Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội

Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội

Thứ 7, 12/06/2021 | 18:50
0
Được biết trong quá trình di dời nhà cổ, vợ chồng chị Liên từng vấp phải không ít sự phản đối nhưng cuối cùng gia chủ vẫn quyết định làm theo phương án đã chọn.

Những ngày qua, hình ảnh ngôi nhà cổ trăm tuổi nằm trên nóc biệt thự bề thế ở Hà Nội đang là chủ đề gây xôn xao mạng xã hội, nhất là trên các diễn đàn về kiến trúc.

Theo tìm hiểu, công trình độc đáo trên có địa chỉ tại phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, thuộc sở hữu của vợ chồng chị Quỳnh Liên và anh Nguyễn Văn Vũ.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội

Ngôi nhà cổ có kiến trúc đậm chất vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. 

Chị Quỳnh Liên cho hay, gia đình chồng chị sống tại làng Liên Mạc đã lâu. Ngôi nhà cổ đã trải qua 4 đời, nằm trên mảnh đất 460m2. Vì nhu cầu sinh hoạt, vợ chồng chị quyết định xây căn biệt thự mới nhưng không muốn phá dỡ ngôi nhà cổ hơn 100 tuổi, nơi gắn bó với nhiều thế hệ gia đình.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 2).

"Ngôi nhà cổ này đã hơn 100 năm, là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm của gia đình từ đời cụ, ông bà, bố mẹ, con, cháu. Vì vậy tâm niệm của vợ chồng tôi là phải giữ gìn giá trị truyền thống đồng thời thay đổi cho phù hợp hơn với thực tế của gia đình", chị Quỳnh Liên nói.

Cũng theo chị Liên, người xây dựng ngôi nhà vốn giàu có, bề thế ở làng. Hơn 23 năm trước, lần đầu về ra mắt nhà chồng, chị đã bị các thiết kế của ngôi nhà thu hút. 

Ngôi nhà cổ rộng khoảng 100 m2, với 3 gian 2 chái, không chỉ là nơi chốn đi về của đại gia đình mà còn mang nhiều ý nghĩa linh thiêng và giá trị văn hóa. Dù rất yêu ngôi nhà nhưng khi các con dần trưởng thành, anh chị cũng mong muốn gia đình được sống trong ngôi nhà khang trang, tiện nghi.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 3).

Vì thế, năm 2020, anh chị đã quyết định xây một căn biệt thự 5 tầng, mỗi sàn rộng 460 m2 đồng thời đưa ngôi nhà cổ lên cao.

Ngoài mục đích lưu giữ truyền thống, gia đình 4 đời làm nghệ thuật cũng muốn tạo nên sự khác biệt mà hòa hợp giữa cổ và kim, để "ngôi nhà như một tác phẩm thể hiện tình yêu, sự đoàn kết của gia đình và tôn trọng cội nguồn".

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 4).

Chị Quỳnh Liên và chồng, anh Nguyễn Văn Vũ.

Để di dời nhà cổ, trước tiên, vợ chồng chị Liên nhờ đội ngũ thợ gỗ lành nghề đến nghiên cứu, ghi nhớ thật kỹ các chi tiết, cấu kiện. Sau đó, họ tháo dỡ toàn bộ ngói, cột kèo, vách rồi đưa về cho thợ cả soạn, kiểm tra phần gỗ nào hỏng thì tìm gỗ thay thế. Tiếp theo, ngôi nhà được dựng lên đúng như nguyên mẫu và kiểm tra, bổ sung chi tiết cho hoàn chỉnh. Khi gia chủ thực sự ưng ý, căn nhà lại được tháo ra rồi đưa về công trình, cẩu lên tầng 4 lắp dựng. Điều khó khăn nhất là không được làm gãy, vỡ, sứt các họa tiết hoa văn trên gỗ và phải phục dựng sát nhất với nguyên mẫu.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 5).

Trong quá trình thực hiện ý tưởng, gia chủ cũng vấp phải không ít sự phản đối. Có người khuyên nhà cổ phải để ở mặt đất hoặc dỡ nhà cổ sợ "động long mạch" nhưng sau cùng vợ chồng chị Liên vẫn làm theo kế hoạch. Tổng thời gian di dời, phục dựng, lắp dựng căn nhà cổ mất khoảng 8 tháng với chi phí 1 tỷ đồng.

Ý tưởng táo bạo tưởng chừng như bất khả thi nhưng thành quả cuối cùng đã mang đến sự đột phá. Cách bố trí hài hòa giữa cổ truyền và hiện đại đã mang lại cái nhìn mới mẻ về kiến trúc.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 6).

Hiện nay, ngôi nhà cổ là nơi họ hàng, con cháu gặp gỡ mỗi khi nhà có việc hoặc ngày giỗ chạp, lễ tết. Nó cũng được dùng làm chỗ trưng bày các tác phẩm điêu khắc và không gian sống mới cho bố mẹ chồng chị Liên.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 7).
Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 8).

Xung quanh nhà cổ, gia chủ trồng nhiều cây xanh, hoa cỏ đẹp mắt và đặt hồ nước, tạo cảm giác như đang ở mặt đất. "Mỗi sáng sớm, chiều và tối, chúng tôi lại lên đây tập thể dục, trồng cây, tỉa hoa thư giãn, cảm giác như ở trong ngôi nhà hồi xưa", chị Liên chia sẻ.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 9).

Ngoài căn nhà cổ, các tầng khác của căn biệt thự cũng được gia chủ bày trí vô cùng ấn tượng. Tầng một là phòng trưng bày tác phẩm điêu khắc, có khu vực sáng tác nghệ thuật và hồ cá, vườn cây. Tầng lửng trưng bày tranh của bố chồng chị là họa sĩ Nguyễn Văn Chư.

Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 10).
Đời sống - Ngắm nhìn nhà cổ hơn 100 tuổi tọa lạc trên nóc biệt thự ở Hà Nội (Hình 11).

Tầng hai là khối văn phòng của công ty điêu khắc do vợ chồng chị Liên làm chủ. Tầng 3 là không gian sinh hoạt chung cùng ba phòng ngủ. Tầng 5 dùng phòng tập thể thao, phòng kỹ thuật.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, VietNamNet)

Độc đáo nướng bánh pizza trên núi lửa thách thức mọi thực khách

Thứ 6, 28/05/2021 | 08:59
Bất chấp ngọn núi lửa có dòng dung nham nóng đỏ đang âm ỉ, đầu bếp cùng thực khách cùng nhau làm bánh pizza và thưởng thức tại chỗ khiến nhiều người kinh ngạc.

Trải nghiệm cảm giác ngủ dưới đại dương tại resort độc đáo ở châu Phi

Thứ 4, 24/03/2021 | 06:43
Điều tạo nên sự độc đáo và khác biệt của The Manta Resort là những căn phòng nằm sâu 4m so với mực nước biển.

Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Thứ 6, 19/03/2021 | 06:21
Đối với người dân Tây Tạng, phân bò là một loại của cải. Nhà nào bức tường càng được đắp nhiều phân bò thì chứng tỏ càng giàu có sung túc.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.