Ngẫm về chữ “tình” phía sau vụ thảm án ở Cao Bằng

Ngẫm về chữ “tình” phía sau vụ thảm án ở Cao Bằng

Thứ 2, 14/05/2018 | 14:30
0
Trong nỗi đau tột cùng vì mất người thân, người ta thường tìm mọi cách trút hận thù lên hung thủ và những người thân của kẻ gây ra tội ác. Nhưng, càng theo dõi vụ việc, dư luận càng thấy nể phục chữ tình mà gia đình hung thủ và gia đình nạn nhân dành cho nhau.

Bố nghi phạm vay tiền mua quan tài cho nạn nhân

Vụ thảm án do đối tượng Lý Đình Khánh trú tại thôn Nà Phạc, xã Quang Trọng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng gây ra đã cướp 4 mạng người vô tội. Các nạn nhân được xác định là chị Triệu Thị Ph., 35 tuổi; cháu Triệu Văn T., 6 tuổi và cháu Triệu Thị U., 2 tuổi đã tử vong, còn bà Lý Thị D., 86 tuổi bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Cho tới bây giờ, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng, ám ảnh bởi sự chết chóc quá thương tâm. Ông Lô Văn Phòng - Chủ tịch UBND xã Quang Trọng cho biết, ở địa phương, Khánh làm ruộng, trồng rừng, thời gian rảnh anh ta đi làm công nhân xây dựng cầu đường hay phụ hồ.

Men theo con đường mòn lởm chởm hộc đá, bốn bề là rừng cây rậm rạp, cao ngút, PV tới được căn nhà của Lý Đình Khánh ở thôn Nà Phạc, xã Quang Trọng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Căn nhà cột gỗ, mái lợp prô-xi-măng lụp xụp nằm sâu cuối đường mòn.

Ngẫm về chữ “tình” phía sau vụ thảm án ở Cao Bằng

Căn nhà của bố mẹ nghi phạm.

Trong nhà không có tài sản gì đáng kể. Ông Lý Văn Th. (bố ruột Khánh) ngồi bất động trên chiếc ghế, khuôn mặt buồn rười rượi. Phía bên ngoài có một vài người thân, họ hàng gần xa biết chuyện đến động viên tinh thần ông.

“"Con dại cái mang". Ông Lý Văn Th. là người tử tế, tốt bụng nên chúng tôi cũng giúp gia đình ông Th. chút ít tiền để ông đi lo tang lễ cho gia đình nạn nhân”, một người tới thăm ông Th. chia sẻ.

 “Sau khi nó gây ra tội ác, tôi và gia đình đã vét hết số tiền có trong nhà rồi đi vay mượn hàng xóm thêm chút ít để mua 4 chiếc quan tài cho gia đình bị hại lo hậu sự...”, ông Th. nói.

Bố của nghi phạm cũng cho biết thêm, từ trước đến giờ, hai bên gia đình vẫn sống với nhau hòa thuận, chưa từng có xích mích. Vợ của Khánh chơi thân với nạn nhân Triệu Thị Ph.-người mà Khánh có ý định hiếp dâm nhưng bất thành. Việc Khánh có sử dụng ma túy hay không, ông Th. từng nghi ngờ nhưng chưa bắt quả tang. "Không biết nó ăn phải thứ gì mà nó làm việc táng tận lương tâm tới vậy", ông Th. vò đầu bứt tai, vẻ mặt nhàu nhĩ.

“Tôi không trách móc gì họ”

Chia sẻ với PV, anh Triệu Văn L. (trú tại thôn Nà Phạc, xã Quang Trọng), người mất 2 đứa con, mất mẹ và chị dâu cho hay: Khi vụ án xảy ra, anh đang ngủ thì thấy điện thoại rung. Nghe điện thoại anh L. nhờ anh rể chở về ngay trong đêm. Về đến đầu ngõ, anh L. thấy có hàng chục người dân đứng tập trung hai bên đường, căn nhà của chị dâu là Triệu Thị Ph. (nạn nhân bị Khánh sát hại) đã bị cháy rụi nên nghĩ rằng chỉ là cháy nhà.  Chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì tôi nhận được tin sét đánh, 2 con của tôi, mẹ đẻ, chị dâu bị sát hại, đang nằm trong nhà... Tôi như chết đứng”, anh L. đau đớn kể lại.

Đau đớn vì mất con, mất mẹ, nhưng anh L. và vợ không căm hận, tìm cách trút nỗi đau thương lên gia đình nghi phạm. Chị Triệu Thị C. (mẹ ruột 2 cháu bé  bị Khánh sát hại) cho biết: “Cùng là người dân sống với nhau ở đây nên tôi cũng hiểu được phần nào hoàn cảnh khó khăn của ông Th.. Khi sự việc xảy ra, ông ấy cũng đã sang gặp gia đình để nói lời xin lỗi. Việc thỏa thuận đền bù, hỗ trợ chi phí lo hậu sự, ông Th. nói xin được trả dần, gia đình tôi cũng đồng ý...”.

Cũng theo chị C., sau khi ông Th. sang nói chuyện, gia đình chị cũng không đòi hỏi nhiều, cũng chẳng gây khó dễ. Những gì con ông Th. làm thì theo chị C. hãy để cho pháp luật phán xử.

Mẹ đẻ của nạn nhân Ph. cho hay: “Ông Lý Văn Th. (bố ruột Khánh) đã sang nói chuyện với gia đình ngay sau khi con ông ta gây họa. Gia đình ông Th. nghèo, vợ ông thường xuyên đau ốm nên cũng chỉ tạm thời giúp được chút ít tiền mua quan tài, chi phí lo hậu sự...”.

"Vợ chồng ông ấy không có lỗi, tôi không trách móc gì họ. Vì con mà ông ấy chịu khổ, chúng tôi là nạn nhân cũng vậy, ông ấy sống với hàng xóm cũng không đến nỗi", bà này cho biết.

Ông Lô Văn Phòng - Chủ tịch UBND xã Quang Trọng cho biết: “Gia đình ông Th. cũng thuộc diện khó khăn của xã. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi thường xuyên có mặt và nắm được gia đình ông ấy cũng túc trực hàng ngày ở gia đình các nạn nhân. Còn về việc đền bù như thế nào thì chúng tôi không tham gia, để cho 2 gia đình tự thương lượng...”.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, ngoài việc lấy lời khai, điều tra nguyên nhân vụ án thì Công an tỉnh Cao Bằng cũng phối hợp cùng các đơn vị tiến hành động viên nhân dân trong khu vực ổn định tinh thần để yên tâm làm ăn, sinh sống. Mặt khác, công an tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tránh gây bức xúc cho gia đình bị hại. Vì theo đánh giá của lãnh đạo công an tỉnh thì nếu không làm tốt công tác tư tưởng, có thể dẫn tới việc thù hằn giữa 2 dòng họ và tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ án khác. 

Nhóm PV

Thảm án ở Cao Bằng: Khởi tố đối tượng sát hại 4 người về tội giết người

Thứ 6, 11/05/2018 | 22:12
Công an tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lý Đình Khánh về tội danh Giết người. Đối tượng Khánh là thủ phạm gây ra vụ thảm sát khiến 4 người tử vong.

Thảm án ở Cao Bằng: Nghi phạm qua lời kể của hàng xóm

Thứ 6, 11/05/2018 | 18:45
"Trước lúc gây án, Khánh là người hiền lành, hay giúp đỡ người khác. Riêng "máu dê" của hắn thì người trong làng ai cũng biết. Vì thế nó đã phải đi tù vì tội Hiếp dâm. Nhưng khi ra tù nó lại "ngựa quen đường cũ"…", hàng xóm đánh giá về đối tượng Khánh trước lúc ra tay sát hại 4 người.

Thảm án ở Cao Bằng: "Tôi thấy ông ấy cũng khổ nên không đòi hỏi nhiều"

Thứ 6, 11/05/2018 | 11:05
“Ai gây họa thì phải chịu, tôi thấy ông ấy cũng khổ nên không đòi hỏi nhiều, cũng chẳng gây khó dễ. Mất con cái chúng tôi đau xót, nhưng nhìn hoàn cảnh thấy ông ấy cũng là nạn nhân giống như chúng tôi vậy…,” chị Triệu Thị C., mẹ 2 cháu nhỏ bị Khánh sát hại, cho hay.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.