Ngăn chặn “làn sóng” hở, nude cần luật hóa bằng Nghị định

Ngăn chặn “làn sóng” hở, nude cần luật hóa bằng Nghị định

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Làm thế nào để ngăn chặn một cách có hiệu quả "làn sóng" hở, nude của giới nghệ sĩ hiện nay, PV báo Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với NSƯT Vương Duy Biên, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) về những biện pháp mạnh tay đang được Cục này đề xuất mới trong năm 2012.

Sẽ hạn chế các trường hợp lách luật

- Mặc dù, trước đó Bộ đã có Quy chế biểu diễn 47, quy định những vi phạm trong trang phục biểu diễn nhưng nhiều ca sĩ, người mẫu... vẫn phớt lờ, đua nhau ăn mặc "mát mẻ". Đó có phải do ý thức kém của các nghệ sĩ hay do các cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý, thưa ông?

Nói thế cũng chưa hoàn toàn đúng. Chúng ta phải nhìn nhận rằng, thực tế xã hội ngày càng phát triển, các loại hình nghệ thuật, giải trí tăng nhanh, sự giao thoa văn hóa cũng ngày một sâu rộng. Tuy nhiên, đã là hội nhập thì có cả "gió lành" và "gió độc". Việc ảnh hưởng là không tránh khỏi. Và Quy chế số 47 ban hành từ năm 2004 không thể điều chỉnh kịp sự phát triển đó nên đã bộc lộ nhiều bất cập. Các vi phạm về trang phục biểu diễn, hát nhép... xuất hiện từ năm 2010 đến nay ngày càng nhiều mà các chế tài xử phạt lại thiếu và yếu.

Tôi tin rằng Nghị định nghệ thuật biểu diễn mới này sẽ giải quyết được về cơ bản những vấn đề “nóng” trong công tác tổ chức và quản lý biểu diễn tại Việt Nam hiện nay. Nó bao trùm lên tất cả các mảng từ ca nhạc, sân khấu, hoa hậu đến thời trang. Đây cũng là lần đầu tiên lĩnh vực quản lý văn hóa được luật hóa bằng một Nghị định, thay cho các quy chế trước đó.

Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ các người đẹp đua nhau trút bỏ xiêm y, ăn mặc hở hang là do các các cơ quan chức năng đã quá "nương tay". Theo tôi, việc xử phạt này cũng không khác gì xử phạt giao thông. Bộ VH - TT&DL chỉ quy định về các hành vi bị cấm, còn xử phạt lại do lực lượng thanh tra đảm trách. Mà thanh tra thì cũng có nơi làm tốt nơi làm chưa tốt.

Trước đó, nhiều ca sĩ, người mẫu đã bị lực lượng thanh tra phát hiện, xử phạt vì ăn mặc phản cảm, như gần đây người mẫu Thái Hà đã bị phạt 5 triệu đồng nhưng điều đó cũng không thể đảm bảo rằng họ sẽ không tiếp tục vi phạm. Xin lỗi rồi, lần sau vẫn thế, phạt rồi vẫn có thể tái phạm.

Vì vậy, trên cơ sở của Nghị định lần này, Cục sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa (hiện đang áp dụng Nghị định 75) theo hướng sẽ tăng mức xử phạt, áp dụng các hình thức phạt bổ sung đình chỉ biểu diễn, cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Tôi đề xuất, giống như bên bóng đá, nếu nghệ sĩ sai phạm có lập biên bản, có chứng cứ hẳn hoi, sẽ "treo giò” 3 -6 tháng, thậm chí 1 năm hoặc lâu hơn nữa. Còn cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để tránh tình trạng đã bị đình chỉ biểu diễn nhưng vẫn được đăng tải hình ảnh, thông tin... thì hiệu quả của việc xử phạt chưa thực sự triệt để.

Tôi cũng mong có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan truyền thông trong hoạt động quản lý, đối với những trường hợp đang có hành vi phạm hoặc đang bị xử lý vi phạm, các cơ quan truyền thông cần phải nghiêm khắc, tránh trường hợp nghệ sĩ mượn truyền thông để “PR” hình ảnh.

Xã hội - Ngăn chặn “làn sóng” hở, nude cần luật hóa bằng Nghị định

NSƯT Vương Duy Biên, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn

- Ca sĩ có thể lách luật bằng cách cấm diễn ở các chương trình lớn thì họ chuyển sang hát ở các phòng trà, hoặc ra nước ngoài. Vậy, các cơ quan quản lý đã tính đến những trường hợp này chưa, thưa ông?

Hiện nay nghệ sĩ biểu diễn ở Phòng Trà hay ra nước ngoài, đơn vị tổ chức đều phải thực hiện báo cáo hoặc xin phép theo quy định. Các trường hợp vi phạm được thanh tra cấp cơ sở phát hiện sẽ được báo cáo lên Sở VH -TT & DL các tỉnh, thành phố và Cục NTBD. Căn cứ trên báo cáo đó, các cơ quan chức năng sẽ thống nhất thực hiện xử phạt, nhằm tránh cấm xuất hiện ở đây, nghệ sĩ lại sang chỗ khác để diễn. Việc cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cũng sẽ hạn chế các trường hợp lách luật như ca sĩ bị cấm đi hát lại chuyển sang giao lưu, đóng phim hoặc diễn kịch; cấm trong nước, nghệ sĩ lại ra nước ngoài diễn...

Báo chí không thể vô can

- Liên quan đến bộ ảnh nóng "Nude để bảo vệ biển" của Mai Hải Anh - Hoa khôi Khánh Hòa 2006, trước đó Thanh tra Bộ VH -TT&DL nói rằng nếu có xử lý thì phải xử lý các trang web đăng tải ảnh chứ cô ấy thì không sao? Theo ông như vậy liệu có công bằng?

Thực ra liên quan đến các trang web, báo chí, truyền hình... là thuộc quyền quản lý của Bộ Thông tin truyền thông. Nhưng sắp tới chúng tôi cũng sẽ có kiến nghị với Bộ này xử lý cả các trang web, các báo có đăng tải những bức hình dung tục, hở hang. Nếu các trang web cũng bị xử lý, những người muốn nổi tiếng bằng scandal sẽ không còn muốn nude vì sẽ chẳng có nơi nào đăng tải. Việc một số cá nhân chụp ảnh khỏa thân mà giữ kho, không ảnh hưởng đến ai là quyền cá nhân của họ, còn khi cố tình đẩy lên mạng, đưa lên phương tiện truyền thông thì bản thân họ không thể vô can.

Việc một số người mẫu, ca sĩ biện minh rằng, nude để bảo vệ môi trường chỉ là chuyện ngụy biện nhằm đánh bóng tên tuổi. Với những trường hợp đó chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm.

- Chuyện phân biệt rạch ròi giữa ăn mặc thế nào là gợi cảm thế nào là phản cảm cũng không phải đơn giản. Để tránh chuyện các nghệ sĩ vin vào đây để "né" trách nhiệm, sắp tới Bộ có đưa ra quy định thật chi tiết về trang phục biểu diễn không, thưa ông?

Vừa rồi, tôi được biết Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Họ cũng chính thức siết lại vấn đề về trang phục biểu diễn, trong đó có quy định cấm mặc quần soóc khi biểu diễn và chi tiết này cũng tạo ra khá nhiều tranh cãi các phương tiện truyền thông. Vì nhiều người cho rằng quy định này là chung chung. Quần thì có dài, có ngắn... nên không thể đánh đồng. Đây cũng là một vấn đề rất nhạy cảm và chúng tôi cũng đang mong sự đóng góp của các cơ quan ngôn luận. Mặc hở đến đâu thì gợi cảm, còn đến đâu là phản cảm, đôi khi cũng chỉ là ranh giới mong manh. Từ trước đến giờ, việc xử phạt cũng chỉ xử lý được đối với các trường hợp vi phạm rõ nét, đối với các trường hợp khác còn chưa xử lý triệt để được. Để hạn chế tối đa và có cơ sở xử lý triệt để xi phạm, trong thông tư hướng chúng tôi cũng sẽ cố gắng hướng dẫn chi tiết hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Lý - Anh Đức