Ngân hàng số 2 thế giới bị điều tra vì nghi vấn 'buôn con quan'

Ngân hàng số 2 thế giới bị điều tra vì nghi vấn 'buôn con quan'

Thứ 2, 19/08/2013 | 15:06
0
Theo một tài liệu mật của chính phủ Mỹ mà tờ New York Times có được, giới chức liên bang nước này đang mở một cuộc điều tra xem JPMorgan Chase, trụ sở ở New York, có tuyển dụng con cái quan chức cấp cao Trung Quốc để đổi lấy những hợp đồng kinh doanh béo bở hay không.

Với tổng tài sản 2.509 tỉ USD vào 2012, JPMorgan Chase&Co là công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và thứ hai thế giới (sau HSBC).

Được thành lập năm 2000, sau khi Tập đoàn Chase Manhattan sáp nhập JPMorgan&Co, thương hiệu JPMorgan được sử dụng cho các dịch vụ về tài chính và ngân hàng.

Bất động sản - Ngân hàng số 2 thế giới bị điều tra vì nghi vấn 'buôn con quan'
Với tổng tài sản 2.509 tỉ USD vào 2012, JPMorgan Chase&Co là công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và thứ hai thế giới (sau HSBC)

Hai vụ tuyển dụng đáng ngờ

Các gia đình của tầng lớp lãnh đạo ở Trung Quốc nhìn thấy mối lợi lớn khi tìm việc tại các ngân hàng ở Phố Wall, cho dù việc làm thường đòi hỏi chi những khoản làm tin. Tìm được việc làm ở những ngân hàng này sẽ thêm điểm tốt trong lý lịch của các nhà tài chính tham vọng và tăng thêm độ tin cậy trong thế giới kinh doanh Trung Quốc.

Theo một bản sao tài liệu mật của chính phủ Mỹ, hồi tháng 5, bộ phận chống hối lộ của ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) yêu cầu JPMorgan giao hồ sơ của Tang Xiaoning. Đây là con trai của Tang Shuangning, Chủ tịch Tập đoàn China Everbright từ năm 2007. Trước đó, Tang Shuangning là Phó chủ tịch điều hành hệ thống ngân hàng Trung Quốc.

Được biết trước khi nhận Tang vào làm, JPMorgan có vẻ kiếm ít nếu như có giao dịch với China Everbright. Nhưng kể từ sau khi có Tang, China Everbright trở thành một trong những khách hàng châu Á giá trị của JPMorgan.

Năm 2011, một chi nhánh ngân hàng Everbright thuê JPMorgan làm một trong 12 nhà tư vấn tài chính cho quyết định trở thành một công ty đại chúng. Giữa lúc kinh tế toàn cầu rối ren và có những nghi ngờ về hệ thống ngân hàng Trung Quốc, thương vụ này bị hoãn.

Tuy nhiên, theo Standard & Poor’s Capital IQ, vào 2012, JPMorgan là ngân hàng duy nhất được thuê để tư vấn cho China Everbright International trong một vụ mua bán cổ phiếu trị giá 162 triệu USD và JPMorgan có một phần vốn trong chi nhánh này.

Cùng năm đó, JPMorgan hướng dẫn China Everbright trong vụ giao dịch vốn sở hữu tư nhân lớn nhất từ trước đến giờ ở Trung Quốc. Thương vụ là tái cơ cấu công ty quảng cáo kỹ thuật số Focus Media thành một công ty tư nhân mà China Everbright.có một phần sở hữu.

SEC cũng điều tra việc JPMorgan ở Hong Kong tuyển dụng Zhang Xixi, con gái Zhang Shuguang, phụ tá kỹ sư trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc. Trước khi gia nhập JPMorgan, Zhang theo học ĐH Stanford.

Bộ Đường sắt chưa bao giờ trực tiếp thuê JPMorgan, nhưng Tập đoàn Đường sắt thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã thuê JPMorgan tư vấn các kế hoạch cổ phần hóa. Cô Zhang được nhận vào làm trong thời gian này. Với sự giúp đỡ của JPMorgan, Đường sắt Trung Quốc đã tăng vốn hơn 5 tỉ USD khi lên sàn vào 2007.

Khoảng 4 năm sau, khi Zhang đang là nhân viên ngân hàng, JPMorgan lại thắng thầu. Lần này, theo báo cáo truyền thông, điều phối viên một tuyến đường sắt cao tốc từ Bắc Kinh đến Thượng Hải đã chọn ngân hàng hướng dẫn công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Thương vụ tan vỡ sau vụ tai nạn đường sắt năm 2011 làm chết 40 người và bị thương hàng trăm người. Sự cố lôi cuốn sự chú ý quốc tế về những nguy cơ của tệ nạn tham nhũng trong hệ thống đường sắt Trung Quốc.

Bộ trưởng Đường sắt lúc đó, Liu Zhijun, nhận án tử hình treo do nhận hối lộ để giao các hợp đồng đường sắt trong suốt 25 năm. Cha của cô Zhang cũng bị giam do tình nghi tham nhũng.

Ngoài con gái của quan chức đường sắt, SEC điều tra “tất cả nhân viên JPMorgan đã làm việc vì hay nhân danh bộ Đường sắt Trung Quốc” trong hơn 6 năm qua.

Trong cả hai trường hợp nghi vấn, SEC tìm kiếm mức lương, hồ sơ xin việc và tài liệu đủ để xác định tất cả những ai liên quan đến quyết định tuyển dụng Tang và Zhang.

Với yêu cầu JPMorgan cung cấp tất cả hợp đồng hay thỏa thuận giữa JPMorgan và China Everbright, và giữa JPMorgan và bộ Đường sắt, có vẻ SEC muốn xác minh mối liên hệ giữa việc tuyển dụng Tang và Zhang với những hoạt động kinh doanh mà JPMorgan thu được từ China Everbright cùng các chi nhánh, và từ Bộ Đường sắt Trung Quốc.

Chiến lược tuyển dụng "con ông cháu cha"

Theo các chuyên gia luật, không có gì là trái phép khi thuê mướn người thuộc giới chức lãnh đạo. Để gọi là phạm pháp, một công ty phải hành động với ý định đút lót, hay với mong muốn tuyển dụng để đổi lại công việc kinh doanh với nhà nước.

Theo chuyên gia Michael Koehler, trợ lý giáo sư tại khoa Luật, ĐH Southern Illinois: “Tuy thuê con trai hay con gái ai đó không trái luật, đèn đỏ sẽ được bật nếu người được thuê không đủ tư cách đảm đương vị trí, hay ví dụ như, nếu một công ty chưa bao giờ nhận công việc kinh doanh nào, nhưng rồi tuyển dụng lại kiếm được hợp đồng.”

Tài liệu chính phủ và các hồ sơ công rõ ràng không liên hệ giữa các thủ tục tuyển dụng với khả năng kiếm được hợp đồng của JPMorgan, cũng không cho thấy các nhân viên không đủ trình độ. Hơn nữa, hồ sơ không chứng tỏ các nhân viên này đã giúp JPMorgan thắng thầu. Ngân hàng không bị cáo buộc phạm pháp.

Tuy nhiên những yêu cầu của SEC trong tài liệu mật hàm chỉ một chiến lược tuyển dụng rộng rãi hơn ở các văn phòng JPMorgan tại Trung Quốc. Giới chức Mỹ nghi ngờ JPMorgan đều đặn tuyển dụng nhân viên xuất thân từ các gia đình quan chức lãnh đạo Trung Quốc để nhận lại hợp đồng.

Những năm gần đây, các công ty phương Tây thường hăng hái kiếm phần trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Trung Quốc. Các công ty toàn cầu cũng thường xuyên tuyển dụng con cái các chính khách hàng đầu Trung Quốc. Điều bất thường trong vụ JPMorgan là tập đoàn này lại thuê mướn con cái quan chức lãnh đạo các công ty nhà nước.

Trong những năm gần đây, SEC và bộ Tư pháp Mỹ đều tăng tốc thực thi luật Thông lệ Tham nhũng ở nước ngoài năm 1977, chủ yếu cấm các công ty Mỹ đưa “bất cứ cái gì có giá trị” cho một viên chức nước ngoài để có “một lợi thế không thích đáng” nắm giữ kinh doanh.

SEC lập một bộ phận chống hối lộ riêng và kể từ năm 2010, đơn vị này đã khởi kiện khoảng 40 vụ với những công ty như Tyco và Ralph Lauren. Trong cùng thời gian, bộ Tư pháp Mỹ cũng có cùng những cáo buộc với hơn 60 vụ.

Vận đen đeo bám?

Vụ điều tra JPMorgan diễn ra lúc ngân hàng đã là tiêu điểm điều tra của ít nhất 8 cơ quan liên bang, một cơ quan tiểu bang ở Mỹ và hai nước ngoài. Con số vụ việc đã buộc một số nhà làm luật phải đặt câu hỏi là với quy mô hoạt động trong hơn 60 nước, có phải JPMorgan quá lớn nên không quản lý xuể.

Cuộc điều tra lần này của các cơ quan liên bang có thể tạo ra một thách thức còn lớn lao hơn cho JPMorgan.

Tuy các ngân hàng đôi khi cũng mắc sai lầm ngớ ngẩn – thực tế, JPMorgan đạt lợi nhuận kỷ lục hàng quý, cho dù thua lỗ lớn ở London năm rồi khi kinh doanh chứng khoán phát sinh và có thể phải dàn xếp đển nhận một mức phạt nặng vào mùa thu này – một cuộc điều tra tham nhũng có thể để lại vết nhơ lâu dài cho tập đoàn, thậm chí có thể thúc đẩy bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra tội phạm.

Trước đó, ngày 14/8, các công tố viên Mỹ đã khởi tố hình sự 2 cựu nhân viên Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase liên quan vụ bê bối trong giao dịch tài chính mang tên “The London Whale” với tổn thất lên đến 6,2 tỉ USD.

Hai cựu nhân viên này là Javier Martin-Artajo và Julien Grout, từng làm việc ở văn phòng đầu tư của JPMorgan ở London. Họ bị cáo buộc đã âm mưu làm sai lệch sổ sách, lừa đảo thông qua việc che giấu các khoản lỗ khổng lồ.

Sự gian lận này dẫn đến việc thể hiện không đúng kết quả hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại nặng nề cho các danh mục đầu tư chứng khoán phái sinh. Vụ việc bị phơi bày hồi năm ngoái. Ban đầu, Tổng giám đốc JPMorgan Jamie Dimon cho rằng vụ việc chẳng đáng gì, chỉ như “cơn bão trong ấm trà”.

Thế nhưng, giờ đây thì con số thiệt hại đã được chứng minh chẳng nhỏ chút nào. Reuters dẫn lời công tố viên Preet Bharara nhận định: “Đây không phải là cơn bão trong ấm trà mà là một cơn bão “hoàn hảo” từ những hành vi sai trái của các cá nhân và cả sự kiểm soát nội bộ lỏng lẻo”.

Hơn hai tuần qua, vận rủi không ngừng đeo bám JPMorgan. Hồi cuối tháng 7, Ủy ban Giám sát năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) cáo buộc tập đoàn này đã thao túng thị trường điện ở bang California và vùng trung tây của Mỹ từ tháng 9/2010 - 6/2011.

Dự tính, JPMorgan sẽ phải chi ra khoảng 400 triệu USD để giải quyết êm thấm vụ việc. Đến đầu tháng, JPMorgan thừa nhận đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra hình sự lẫn dân sự liên quan đến kinh doanh chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản.

Theo Phương Nguyên (Đất Việt)

Sếp ngân hàng thương mại 'thi nhau'... quy ẩn

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:42
Bên cạnh làn sóng thay đổi nhân sự cao cấp tại nhiều ngân hàng thương mại nổi lên một năm qua, có những quyết định rút lui lặng lẽ. Hệ thống đang trong giai đoạn khó khăn, vừa là thử thách vừa là cơ hội với những người kế nhiệm.rn

Ngân hàng Mỹ bị nghi ‘mua’ con quan chức Trung Quốc

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:29
Chính phủ Mỹ đã mở cuộc điều tra về thông tin ngân hàng JP Morgan tuyển dụng con cái quan chức Trung Quốc có thế lực để ký hợp đồng tại quốc gia Châu Á này. Một số trường hợp cụ thể đã được đưa lên tờ "New York Times".

Tố cáo tiêu cực ngân hàng được thưởng hơn 2.000 tỷ đồng

Thứ 2, 19/08/2013 | 08:26
Khi mà vụ việc chị Hoàng Thị Nguyệt tố cáo bệnh viện Hoài Đức nhân bản kết quả xét nghiệm có hệ thống còn đang nóng hổi thì dư luận lại một lần dậy sóng sau khi người y tá dũng cảm này chỉ được ngành y tế Hà Nội thưởng ... 350.000đ. Bình luận trên một tờ báo lớn, có nhà báo so sánh số tiền này "chưa bằng một cái phong bì dự họp".

Ngân hàng nào cắt giảm nhân sự nhiều nhất?

Chủ nhật, 18/08/2013 | 20:07
Cho đến thời điểm này, hầu hết các ngân hàng lớn ở Việt Nam đều đã công bố Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2013. Các thông số lợi nhuận giảm mạnh cùng nợ xấu gia tăng là điều đã được báo trước trong tình hình kinh tế chưa mấy khởi sắc.

Giải cứu con nợ bị cán bộ ngân hàng thuê người xiết nợ

Chủ nhật, 18/08/2013 | 10:18
Cay cú vì khoản vay hơn 2 tỷ đồng bị con nợ chây ỳ không trả, thay vì phải tố cáo sự việc đến cơ quan Công an, Hoàng Thị Bích Thảo (28 tuổi), nguyên cán bộ tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã chọn cách hành xử theo kiểu xã hội đen.

BIDV, Vietcombank và Vietinbank, ngân hàng nào mạnh nhất?

Thứ 7, 17/08/2013 | 08:38
Ba ngân hàng BIDV, Vietcombank và Vietinbank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng năm 2013. Dưới đây là các chỉ tiêu tài chính do các ngân hàng công bố .
Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.