Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng

Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng

Nguyễn Phi Long
Thứ 6, 30/09/2022 | 15:00
0
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra hiện tượng san đồi, xẻ núi để phân lô bán nền, làm khu nghỉ dưỡng, nhà vườn tràn lan trái quy định pháp luật. UBND tỉnh đã ban hành quy định xử lý vấn nạn trên nhưng chưa thể khắc phục hoàn toàn.

Khu nghỉ dưỡng, khu du lịch “chui” xuất hiện nhan nhản

Những ngày này, nếu vào các xã  Lộc Nam, Lộc Quảng, Lộc Đức, Lộc Ngãi, Lộc Tân, Đại Lào… thuộc huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, không khó khăn để nhận ra những tuyến đường nhựa, bê tông đấu nối từ đường liên xã đi thẳng lên núi, tới khu nghỉ dưỡng, dự án mới được xây dựng.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng

Những homestay nghỉ dưỡng mọc lên trên đỉnh đồi tại thôn 4, xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng).

Nơi đây trước kia vốn là những quả đồi được quy hoạch để trồng cây nông nghiệp lâu năm. Tại thôn 4, xã Lộc Tân, thôn 9, xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm), những quả đồi thuộc núi đã bị xẻ phá hiện trạng, san lấp mở đường bê tông để làm khu nghỉ dưỡng săn mây.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 2).

Công trình trên đỉnh đồi thuộc xã Lộc Nam.

Những khu nghỉ dưỡng và các dự án nơi đây chưa được chính quyền địa phương cấp phép. Từ đường Quốc lộ 20 đi vào các khu vực này, nhiều tuyến đường đã bị tự ý san ủi, lấy đất vào sâu tới hàng chục mét.

Thậm chí, để tạo dựng cảnh quan, chủ sở hữu khu đất ngang nhiên cho đắp nắn dòng suối. Những công trình như thế này khiến cho người dân vùng hạ du bị thiếu nước trầm trọng, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân địa phương. 

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 3).

Dự án khu nghỉ dưỡng Lộc Nam Hill tại xã Lộc Nam.

Theo quan sát của PV Người Đưa Tin, một quả đồi rộng lớn đã bị san ủi, từ dưới lên đã hình thành một con đường lớn, hai bên nhiều vị trí đã bị san gạt tạo mặt bằng rộng hàng nghìn m2.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 4).

San gặt mặt bằng, đổ đường nhựa đấu nối quảng cáo rao bán (thôn 10 xã Lộc Nam).

Tại khu vực này, trong suốt nhiều tháng vừa qua, chủ đất ngang nhiên san ủi đất nông nghiệp, làm đường nội khu. Quy mô của các công trình lên đến hàng chục ha. Công trình tuy không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên thi công.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 5).

Những khu nghỉ dưỡng hoàn thiện đưa vào hoạt động (thôn 5, xã Lộc Tân).

Việc tự ý san đồi, xẻ núi để tạo view làm khu nghỉ dưỡng, phân lô bán nền diễn ra tràn lan tại tỉnh Lâm Đồng trong thời gian dài, gây nên xáo trộn ổn định trật tự xã hội tại địa phương và phá vỡ quy hoạch chung về cảnh quan đô thị.

Nếu tình trạng này còn tiếp tục tiếp diễn, không được xử lý triệt để sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho địa phương, khi nhiều người cố tình vi phạm pháp luật để xây dựng công trình trái phép, bán đất kiếm lời, dù không được sự chấp nhận của chính quyền địa phương.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 6).

Những ngọn đồi tại thôn 4 xã Lộc nam bị san gạt nham nhở để làm đường, phân lô, xây dựng homestay.

Dự án không phép được quảng cáo nhận cọc giữ chỗ, chờ mở bán

Hiện, 120 lô đất ở xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng được một chủ đầu tư khoác lên tên gọi Khu biệt thự nghỉ dưỡng Palm Garden.

Trên tài khoản Facebook Đất Nền Bảo Lộc https://www.facebook.com.....liên tục đăng tải nhiều bài viết, giới thiệu dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Palm Garden rồi thu tiền cọc giữ chỗ mua đất từ người dân, nhà đầu tư.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 7).

Tài khoản quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Dự án này được giới thiệu có quy mô từ 86 đến  1500m2, view đồi chè vĩnh cửu lớn nhất Bảo Lộc, quy mô hơn 500ha với các sản phẩm siêu sang do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp) làm chủ đầu tư.

3ha tại dự án Palm Garden Bảo Lộc được chia làm 5 phân khu là: Panorama, BBQ – Garden, Palm View, Lake View và Family Garden.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 8).

Thư mời khách hàng trải nghiệm để giới thiệu bán sản phẩm.

Công ty TNHH HAPILAND (công ty thành viên của Khải Hưng Corp), có trụ sở tại số 5 đường 10, phường Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh, đứng tên pháp luật cho HAPILAND là ông Đỗ Quốc Anh công khai mở bán dự án trên các trang mạng xã hội.

Khu phân lô này đang được HAPILAND tổ chức nhận giữ chỗ 30 triệu đồng/lô. Được biết, nếu khách hàng xuống tiền giữ chỗ trong tháng 10/2022 sẽ được phía chủ đầu tư hỗ trợ chiết khấu 1% giá bán.

Hiện, giá bán tại dự án Palm Garden mà môi giới tư vấn cho khách hàng rơi vào khoảng từ 9-12 triệu đồng/m2. Tổng giá trị mỗi lô trên dưới 1 tỷ 500 triệu đồng.

Được biết, bước đầu chủ đầu tư sẽ tổ chức nhận giữ chỗ, sau đó sẽ nhận cọc và ký hợp đồng mua bán. Phương thức thanh toán các lô đất này cũng sẽ chia thành 5 đợt, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 9).

Bản thoả thuận giữ chỗ.

Ngoài các chính sách về giá, chủ đầu tư khu phân lô này còn đính kèm các gói quà tặng kèm theo để thu hút khách hàng như: tặng gói trang trí sân vườn, chiết khấu giá cho khách hàng muốn mua lô thứ 2…

Để thuận lợi cho việc mở bán, môi giới các sản phẩm này chủ động thông báo với khách hàng: “Chủ đầu tư khu phân lô bán nền này tiếp tục làm các thủ tục hiến đất làm đường cho lô đất. Sau khi hiến đất thì chủ đầu tư sẽ cập nhật thêm con đường này để xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm quản lý”?!

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 10).

Các con đường đấu nối được trải thảm nhựa.

Các môi giới về dự án này cho biết, hiện chủ đầu tư chờ hoàn thiện cơ sở hạ tầng thì mới triển khai mở bán chính thức.

“Bên HAPILAND sau khi bán khu đất này cố tình tặng gói sân vườn trị giá gần 100 triệu đồng cho khách hàng để mong muốn khách sau khi mua đất sẽ về ở với nhiều tiện ích”, một môi giới “bơm”thông tin về dự án này với khách hàng.

Hiện, với tư cách là đơn vị phân phối chính thức dự án Palm Garden, Công ty TNHH HAPILAND đã ký hợp đồng phân phối với các đối tác để sớm triển khai mở bán chính thức vào tháng 10/2022.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 11).

Các khu được trồng thêm cây xanh .

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện nay khu đất được quảng cáo, rao bán với tên gọi dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Palm Gaderden chỉ là bãi đất trống đang trong quá trình trồng cây cảnh và làm đường giao thông.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 12).

Những hạng mục khác đang được xây dựng .

Bất chấp chỉ đạo tạm dừng hoạt động xây dựng của UBND tỉnh, chủ đầu tư ngang nhiên thi công

Dù đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng hoạt động xây dựng của UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Bảo Lâm, nhưng dự án The Tropicana Garden 2 toạ lạc tại xã B’lá vẫn tiếp tục thi công xây dựng.

Trong Văn bản số 4674/QĐ-UBND UBND huyện Bảo lâm nêu rõ, các vị trí xây dựng nhà riêng lẻ (The Tropicana Garden 2) tại các thửa đất trên thuộc quy hoạch đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm)

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 13).

Dự án The Tropicana Garden 2 ( ngày 13/1/2022).

Việc dự án The Tropicana Garden 2 liên tục xây dựng công trình mới theo kiểu bất chấp, chính quyền xã B’lá và huyện Bảo Lâm đều biết. Thế nhưng, không hiểu vì sao, lãnh đạo xã B’lá (huyện Bảo Lâm) lại làm ngơ cho chủ lô đất này có được đặc quyền xây dựng khi đã có văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm dừng hoạt động?

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 14).
Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng (Hình 15).

Hiện tại, dự án vẫn tiếp tục xây dựng dù cho đã có văn bản chỉ đạo tạm dựng của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Bằng văn bản, ông Trần Thanh Phong, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bảo Lâm khẳng định: Các thửa đất tại dự án The Tropicana Garden 2 không phù hợp với quy định nông thôn mới do huyện Bảo Lâm phê duyệt nên không đủ điều kiện xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn theo quy định”.

Cũng theo ông Phong, huyện đã có văn bản yêu cầu xã B’lá thực hiện nghiêm Văn bản số 833/UBND-ĐC ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về tạm dừng tất cả việc san lấp mặt bằng, thi công các công trình…chờ hướng dẫn xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà xã B’lá vẫn để cho dự án The Tropicana Garden 2 ngang nhiên xây dựng, bất chấp tất cả các chỉ đạo dừng từ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Bảo Lâm.

 (còn nữa)

Hưng Thịnh Land ra mắt dự án Moonlight Avenue tại trung tâm thành phố Thủ Đức

Thứ 4, 28/09/2022 | 15:54
Ngày 27/9/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land ra mắt dự án căn hộ Moonlight Avenue với nhiều ưu điểm nổi bật về vị trí, tiện ích và sản phẩm. Đây là mảnh ghép mới trong chuỗi thương hiệu nhà ở cao tầng Moonlight do Hưng Thịnh Land phát triển, đã và đang tạo được tiếng vang trên thị trường.

Lâm Đồng: Chấm dứt dự án thưởng lãm và trưng bày cà phê của Công ty Trung Nguyên

Chủ nhật, 25/09/2022 | 13:35
Dự án này tọa lạc tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, có diện tích 15.529m2 và tổng mức đầu tư dự kiến 33 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Trung Nguyên bỏ vốn 15 tỷ đồng.

Lâm Đồng: Phê duyệt 2 dự án điện gió với tổng vốn đầu tư gần 4.400 tỷ đồng

Thứ 7, 24/09/2022 | 22:00
Hai dự án điện gió đều có thời gian hoạt động trong vòng 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.

Lâm Đồng: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư

Thứ 7, 24/09/2022 | 21:01
Việc tổ chức diễn tập phương án PCCC&CHCN nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân tại khu dân cư về công tác PCCC và chủ động xử lý các tình huống.

Lập dự án "ma" đi lừa đảo gần 19 tỷ đồng, 2 bị cáo lĩnh án 21 năm tù

Thứ 4, 21/09/2022 | 15:39
Cùng với Huỳnh Tấn Vỹ, Hoàng Văn Ngọc - Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam lập dự án 'ma' để rao bán đất nền, qua đó chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng của nhiều người.

Lâm Đồng: Tạm dừng giải quyết thủ tục phân lô, tách thửa

Thứ 6, 21/01/2022 | 07:00
Tỉnh Lâm Đồng tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản trái quy định.

Lâm Đồng: Điều tra vụ phân lô bán nền trá hình tại Tp.Bảo Lộc

Thứ 2, 25/10/2021 | 22:06
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận và chỉ rõ việc hiến đất, phân lô bán nền trên địa bàn Tp.Bảo Lộc thời gian qua có nhiều sai phạm.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Lâm Đồng: CSGT trao lại tài sản bị mất cho du khách đánh rơi

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:00
Trong lúc tuần tra trên QL. 20, thị trấn Di Linh, Thượng úy Đinh Quang Dũng nhặt được một chiếc ví da. Sau đó, Thượng úy Dũng đã liên hệ trả lại cho người đánh rơi.

Lâm Đồng: Tìm thấy cháu bé rơi xuống hồ khi câu cá sau 3 ngày mất tích

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:19
Bị lật xuồng trong khi câu cá trên hồ Đông ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), lực lượng PCCC&CNCH đã tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích.

Lâm Đồng: Bắt giữ đối tượng đột nhập nhà dân trộm 5,4 cây vàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:00
Lợi dụng người dân vắng nhà, K’Bỏi đã đột nhập vào một nhà dân lấy trộm số lượng lớn vàng và tiền mặt rồi tẩu thoát.

Bị phạt 35 triệu vì bán thực phẩm chức năng chui

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:56
Để bán thực phẩm chức năng, một người sử dụng máy đo chỉ số để đánh giá tình trạng sức khỏe nhưng không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.