Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán

Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán

Nguyễn Phi Long
Thứ 3, 11/10/2022 | 08:00
1
Ghi nhận của PV Người Đưa Tin đầu tháng 10/2022, hoạt động mua bán bất động sản tại tỉnh Lâm Đồng được thực hiện rầm rộ trên mạng xã hội. Nhưng thực tế, những khu đất được rao bán đang bị đào xới nham nhở, thậm chí có khu đất còn không có đường vào.

"Treo đầu dê bán thịt chó"

Các khu vực đất nền được rao bán chủ yếu tập trung ở các xã Lộc Tân, Lộc Thành, Lộc Nam, Lộc Ngãi, Lộc Đức, Lộc Quảng thuộc huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng). 

Không chỉ thông qua mạng xã hội, các nhân viên còn tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp, quảng bá nhiều dự án quy mô tại xã Lộc Tân, Lộc Thành, Lộc Nam, Lộc Ngãi, Lộc Đức, Lộc Quảng thuộc huyện Bảo Lâm.

Nhưng thực tế, những khu đất được rao bán đang là các bãi đất mới được san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng nham nhở và tất nhiên đang là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm chứ hoàn toàn chưa có thổ cư như quảng bá.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán

Dự án được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo khảo sát của PV, nhiều khu đất được rao bán thậm chí còn chưa tách thửa, nhưng quảng cáo đã tách thửa kèm hình ảnh được đăng tải.

Một số khu đất chưa có đường đi hay tự ý mở đường để phân lô khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tất cả các khu đất đều đứng tên cá nhân, không thuộc dự án nghỉ dưỡng, dự án du lịch như quảng cáo.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 2).

Tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp, quảng bá dự án.

Thậm chí, có những vị trí không có đường đi, người dân bỏ quỹ đất được công nhận quyền sử dụng đất ra để làm đường công cộng, đấu nối bất hợp pháp, hình thành khu đất như dự án nghỉ dưỡng để dễ dàng bán, đánh lừa khách hàng.

Nhưng sau khi bán xong, chủ nhiều khu đất tháo dỡ con đường tự ý đầu tư, hoặc các con đường thuộc phần đất Nhà nước có quyết định thu hồi. Lúc này, mọi lối ra vào khu đất vừa bán cho khách hàng sẽ đều bị bít.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 3).

Hoạ đồ tách thửa, giấy chứng nhận nếu khách hàng không để ý kỹ sẽ dễ bị nhầm lẫn.

Theo ngành chức năng huyện Bảo Lâm, điển hình trong các sai phạm liên quan đến  đầu tư xây dựng là nhiều khu đất đang rao bán được quảng cáo là đã hiến đất mở đường đi.

Tuy nhiên, thực tế trái với mục đích báo cáo, sai vị trí; hồ sơ của người sử dụng đất xin hiến đất, mở đường đi còn thiếu chặt chẽ, không đủ cơ sở pháp lý; sơ đồ các tuyến đường của người sử dụng đất xin mở không đảm bảo tính chính xác về vị trí, kích thước.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 4).

Hình ảnh quảng cáo của dự án Palm Garden.

Một trong những khu đất được quảng bá là dự án tầm cỡ, rao bán rầm rộ thời gian gần đây là dự án Palm Garden, thôn 7, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm.

Cái gọi là dự án Palm Garden được chủ đầu tư là Công ty Khải Hưng – Hapiland giới thiệu với quy mô hàng trăm hecta, với các sản phẩm siêu sang có diện tích từ 86m2 đến 1500m2, giá bán cực rẻ.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định trên địa bàn không có dự án này.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 5).

... và thực tế hiện trạng của dự án Palm Garden.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tuế, Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng, Tp.Bảo Lộc nhấn mạnh: "Sau khi chúng tôi nhận được thông tin, đã chỉ đạo cán bộ địa chính của UBND xã kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công tháo dỡ pa nô quảng cáo trên khu đất được gọi là dự án Palm Garden tại thôn 7, đồng thời rà soát và có biện pháp cảnh báo đến người dân và nhà đầu tư".

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 6).

Sau khi báo chí phản ánh, UBND xã Lộc Quảng đã yêu cầu dự án Palm Garden tại thôn 7 tháo dỡ hết pa nô quảng cáo.

Chủ đầu tư "mang con bỏ chợ"?

Cơn sốt đất tại tỉnh Lâm Đồng bắt đầu từ gần 2 năm nay, khi nhiều nhà đầu tư đổ về mua những khu đất lớn để phân lô, rao bán. Đến tháng 11/2021, khi “cơn sốt đất” lên tới đỉnh điểm, UBND tỉnh Lâm Đồng phải vào cuộc, chấn chỉnh bằng nhiều chỉ đạo.

Tuy nhiên, tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp vẫn rầm rộ hơn với hàng loạt dự án lách luật.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 7).

Một triền đồi tại thôn 4, xã Lộc Tân bị cạo trọc, mang tên dự án Green Life quảng cáo rao bán rầm rộ.

Tại các xã Lộc Quảng, Lộc Tân, Lộc Đức, Lộc Nam…. (huyện Bảo Lâm), nhiều quả đồi trơ màu đỏ bị cạo trọc giữa bạt ngàn màu xanh của cà phê. Từ trên cao, những quả đồi đang “rỉ máu” này không thua gì những đại công trường.

Những dự án trái phép này đã đánh lừa hàng trăm khách hàng, tin vào quảng cáo mà “xuống tiền”, rồi hốt hoảng khi dự án bị đình chỉ thi công.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 8).

Dự án The Tropicana từng bị UBND tỉnh Lâm Đồng đình chỉ nhiều lần.

Cụ thể, dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc còn gọi là dự án Sun Valley từng được quảng bá là nơi “siêu nghỉ dưỡng”, do Do Công ty cổ phần đầu tư & phát triển bất động sản Khải Hưng (công ty Khải Hưng) làm chủ đầu tư thuộc phường Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm.

Dự án có quy mô 13,5ha với hơn 500 nền đất có diện tích từ 120m2 – 180m2 – 250m2 – 500m2 – 1000m2 sổ hồng từng lô.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 9).

Dự án Sun Valley đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng đình chỉ thi công.

Sun Valley cũng được quảng bá với nhiều mỹ từ như nằm cạnh 6 Khu du lịch nổi tiếng, ngay cửa ngõ, tuyến đường huyết mạch kết nối từ nút thắt cao tốc Dầu Giây – Liên Khương; hồ cảnh quan 3000m2, hoa hồng phấn bao quanh, và công viên tuyệt đẹp, hứa hẹn sẽ là nơi check in mới mẻ và hấp dẫn tại Bảo Lộc.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 10).

Hợp đồng nguyên tắc với khách hàng.

Thời điểm rao bán, chủ đầu tư dự án Sun Valley khẳng định đã có sổ hồng riêng từng nền. Các tiện ích nội khu như khu thể thao, công viên hồ điều hòa, công viên đồi,…

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 11).

Lời kêu cứu từ khách hàng đến cơ quan báo chí.

Tuy nhiên, không lâu sau khi mở bán và xây dựng rầm rộ, dự án Sun Valley phải dừng thi công. Hiện, các công trình xây dựng dang dở nằm trơ trọi giữa mưa nắng, xuống cấp nghiêm trọng. 

Một số khách hàng như đang “ngồi trên đống lửa” bởi đã xuống tiền mua dự án Sun Valley qua lời mời chào từ các nhà đầu tư, các trang mạng. Nhưng hiện dự án thì dừng thi công, quyền lợi của họ chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Bất động sản - Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 3: Hiện trạng nhiều dự án không đúng với thông tin rao bán (Hình 12).

Các hạng mục công trình đang bị xuống cấp theo thời gian.

Theo hợp đồng nguyên tắc về việc thoả thuận đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất kèm theo, khi khách mua là mua dự án đã có cơ sở hạ tầng, có công viên, resort… Theo cam kết, sau 8 tháng chủ đầu tư sẽ bàn giao mặt bằng đầy đủ pháp lý. 

Nhưng đến thời điểm hiện tại đã chậm so với cam kết 9 tháng, khách hàng liên hệ với chủ đầu tư thì nhận được câu trả lời “trường hợp này bất khả kháng nên chưa xây dựng được”.

Nhiều khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư giải quyết quyền lợi, đồng thời gửi phản ánh tới các cơ quan chức năng.

Theo Văn bản số 7163/UBND-ĐC do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S ký, nêu rõ: Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hiến đất làm đường, phân lô, tách thửa nhằm mục đích kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo các điều kiện: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Đây cũng là yêu cầu được UBND tỉnh đặt ra trong Văn bản số 4911/UBND-ĐC ban hành ngày 05/7 vừa qua.

Dự án đầu tư kinh doanh bất động sản phải đảm bảo phù hợp với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được UBND tỉnh phê duyệt.

Việc hình thành các tuyến đường giao thông tại khu vực hiến đất làm đường phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định hiện hành có liên quan và phải được cấp phép xây dựng theo quy định.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo hiệu lực, hiệu quả Nghị định số 02/2002/NĐCP và các quy định về kinh doanh bất động sản; Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế.

(Còn nữa)

Lâm Đồng: Tiếp tục kiểm tra dấu hiệu sai phạm tại dự án The Tropican

Thứ 2, 10/10/2022 | 10:31
Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi UBND huyện Bảo Lâm về việc kiểm tra thông tin việc tiếp tục xây dựng các hạng mục, công trình tại dự án The Tropicana.

Lâm Đồng: Điều tra vụ phát hiện thi thể phân hủy trong vườn cà phê

Thứ 7, 08/10/2022 | 12:05
Trong lúc vào thăm vườn cà phê, một người dân phát hiện thi thể đang trong thời gian phân hủy nặng. Vụ việc nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo khẩn điều tra vụ phá rừng ở huyện Lâm Hà

Thứ 4, 05/10/2022 | 09:40
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra truy tìm thủ phạm, xử lý nghiêm vụ hàng trăm cây thông 3 lá ở huyện Lâm Hà bị đốn hạ.

Lâm Đồng: Chỉ đạo "nóng" điều tra hàng trăm cây thông bị chặt phá

Chủ nhật, 02/10/2022 | 13:00
Hơn 160 cây thông ba lá có đường kính 15-45 cm tại tiểu khu 274 xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) bị lâm tặc đốn hạ.

Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng: Bài 2 – Lời hứa “sẽ kiểm tra” của cơ quan chức năng bao giờ được thực thi?

Thứ 7, 01/10/2022 | 14:00
Dù khẳng định trên địa bàn không có dự án bất động sản nào được cấp phép xây dựng, nhưng chính quyền nhiều địa phương tại tỉnh Lâm Đồng lại không thể xử lý dứt điểm.

Ngang nhiên xẻ núi, băm đồi phân lô bán nền ở Lâm Đồng - Bài 1: Những quả đồi bị san phẳng

Thứ 6, 30/09/2022 | 15:00
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra hiện tượng san đồi, xẻ núi để phân lô bán nền, làm khu nghỉ dưỡng, nhà vườn tràn lan trái quy định pháp luật. UBND tỉnh đã ban hành quy định xử lý vấn nạn trên nhưng chưa thể khắc phục hoàn toàn.

Lập dự án "ma" đi lừa đảo gần 19 tỷ đồng, 2 bị cáo lĩnh án 21 năm tù

Thứ 4, 21/09/2022 | 15:39
Cùng với Huỳnh Tấn Vỹ, Hoàng Văn Ngọc - Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam lập dự án 'ma' để rao bán đất nền, qua đó chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng của nhiều người.

Nữ Tổng giám đốc lừa bán dự án "ma" Golden Lake lĩnh 14 năm tù

Thứ 2, 11/07/2022 | 15:38
Sau khi lập dự án "ma" Khu dân cư Golden Lake để lừa bán đất nền, bà Hường cùng đồng phạm nhận hơn 60 tỷ đồng của hàng chục người rồi chiếm đoạt tiền.

Công ty bất động sản vẽ dự án "ma" chiếm đoạt 60 tỷ của khách hàng

Thứ 5, 07/07/2022 | 20:52
Bạch Thị Thu Hường (TGĐ Công ty CP Đầu tư Bất động sản Cổng Vàng) cấu kết với các đồng phạm vẽ dự án "ma" rồi bán cho 70 khách hàng, chiếm đoạt 60 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Lâm Đồng: CSGT trao lại tài sản bị mất cho du khách đánh rơi

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:00
Trong lúc tuần tra trên QL. 20, thị trấn Di Linh, Thượng úy Đinh Quang Dũng nhặt được một chiếc ví da. Sau đó, Thượng úy Dũng đã liên hệ trả lại cho người đánh rơi.

Lâm Đồng: Tìm thấy cháu bé rơi xuống hồ khi câu cá sau 3 ngày mất tích

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:19
Bị lật xuồng trong khi câu cá trên hồ Đông ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), lực lượng PCCC&CNCH đã tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích.

Lâm Đồng: Bắt giữ đối tượng đột nhập nhà dân trộm 5,4 cây vàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:00
Lợi dụng người dân vắng nhà, K’Bỏi đã đột nhập vào một nhà dân lấy trộm số lượng lớn vàng và tiền mặt rồi tẩu thoát.

Bị phạt 35 triệu vì bán thực phẩm chức năng chui

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:56
Để bán thực phẩm chức năng, một người sử dụng máy đo chỉ số để đánh giá tình trạng sức khỏe nhưng không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.