Chưa bao giờ thị trường bán lẻ tại Việt Nam lại nhộn nhịp như hiện nay. Không chỉ có các doanh nghiệp Việt trong cuộc đua tranh giành thị phần trong mảng dịch vụ bán lẻ mà ngay đến các doanh nghiệp nước ngoài như: Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng “nhảy” vào để tìm kiếm cho mình một cơ hội mới.
Trong thời gian vài ba năm trở lại đây, liên tiếp rất nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) giữa các đại gia nước ngoài và doanh nghiệp Việt được diễn ra nhanh chóng và khiến báo giới tổn hao nhiều giấy mực. Trong những cuộc M&A đó, vui có nhưng buồn cũng có.
Một số ít ông chủ Việt thì vui mừng vì mình có thể bán được giá hời cho đối tác ngoại, khẳng định giá trị định giá của doanh nghiệp mình trên thị trường. Nhưng ở một khía cạnh khác, những người Việt Nam, những doanh nghiệp Việt Nam khác thì lại đang cảm thấy buồn khi thương vụ có kết quả cũng chính là lúc những người Việt đang “thua” ngay chính trên sân nhà của mình khi nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam từng bước rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại, đặc biệt là Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thương vụ mua lại Big C của đại gia Thái Lan khiến báo giới tổn hao không ít giấy mực.
Không kể đâu xa, khi nhắc đến thương vụ M&A, chúng ta có thể liên tưởng ngay đến cái tên của đại gia Charoen Sirivadhanabhakdi. Ông được mệnh danh là người giàu thứ ba Thái Lan với tổng tài sản 11,3 tỷ USD. Tại Việt Nam, vị tỷ phú này gây bão dư luận khi tiến hành thương vụ mua lại chuỗi bán sỉ Metro Cash & Carry Việt Nam với giá gần 880 triệu USD thông qua Công ty Berli Jucker (BJC) - đơn vị mà ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 2001.
Một đại gia Thái khác là ông Dhani Chearavanont sở hữu khối tài sản 11,5 tỷ USD cũng từng có thời gian tham gia thương vụ mua lại Metro với giá 500 triệu USD nhưng bị từ chố