Ngành thực phẩm Qatar và UAE hốt bạc tỷ từ World Cup

Ngành thực phẩm Qatar và UAE hốt bạc tỷ từ World Cup

Thứ 6, 25/11/2022 | 08:00
0
Các công ty cung cấp dịch vụ giao thực phẩm ở Qatar dự kiến sẽ có một mùa kinh doanh “bội thu” do lượng đơn đặt hàng tăng đột biến suốt thời gian diễn ra World Cup.

Việc giao đồ ăn thường xuyên tăng mạnh ở các quốc gia đăng cai World Cup trong thời gian diễn ra các giải đấu, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Redseer Consulting.

Nghiên cứu của công ty này cho thấy, tỉ lệ đặt hàng đồ ăn ở Qatar trong những ngày diễn ra trận đấu World Cup dự kiến sẽ tăng lên 80%, cao hơn 30% so với các ngày thi đấu của Giải Ngoại hạng Ấn Độ (IPL).

“Trong lịch sử, các kỳ World Cup đã thúc đẩy lượng mua thực phẩm và đồ uống đáng kể. Tuy nhiên, mùa World Cup ở Qatar dự kiến sẽ chứng kiến một bước nhảy vọt trong xu hướng này. Cuộc khảo sát thị trường của chúng tôi cho thấy dự đoán giá trị và tần suất (đơn đặt hàng) sẽ tăng mạnh do sự nhiệt tình tiêu thụ của người hâm mộ”, ông Sandeep Ganediwalla, đối tác quản lý của RedSeer cho biết.

Với lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, các nhà hàng ở nước chủ nhà có cơ hội xây dựng và duy trì cơ sở khách hàng trong một thị trường cạnh tranh cao.

Theo khảo sát của Redseer, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều nhất vào chi phí giao đồ ăn, thực phẩm đóng gói, chẳng hạn như khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ khác, và sau đó là đồ thể thao.

Thế giới - Ngành thực phẩm Qatar và UAE hốt bạc tỷ từ World Cup

Talabat là một trong những ứng dụng đặt đồ ăn phổ biến nhất tại Qatar. Ảnh: Hello Qatar

Vùng Vịnh cũng được hưởng lợi

Không chỉ Qatar mà các quốc gia trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) khác, cũng sẽ được “hưởng xái” từ World Cup, ông Ganediwalla nhận định. Người hâm mộ sẽ ở lại các quốc gia GCC khác, đặc biệt là Dubai và các địa điểm khác ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), để đi xem các trận đấu trong ngày.

Theo nghiên cứu do ForwardKeys công bố, Dubai là điểm đến được hưởng lợi nhiều nhất từ lượng du khách đến Qatar trong thời gian diễn ra World Cup.

Cứ mỗi 100 USD chi cho việc giao đồ ăn ở Qatar vào ngày diễn ra World Cup, UAE sẽ nhận được 20 USD, theo ông Ganediwella.

“Hoạt động kinh doanh dịch vụ thực phẩm của GCC dự kiến sẽ đạt doanh thu 6 tỷ USD trong tháng diễn ra World Cup, phần lớn thuộc về Qatar, và phần còn lại thuộc về khu vực GCC, đứng đầu là Dubai”, ông Ganediwalla trích dẫn kết quả cuộc khảo sát.  

Các công ty trong ngành cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng trong hoạt động kinh doanh của mình ngay cả trước khi World Cup bắt đầu.

“Chúng tôi đã nhận thấy tác động tích cực đến các cửa hàng thực phẩm (cả nhà hàng thực tế và bếp ảo) ở khu vực GCC và Trung Đông. Tác động đặc biệt nhiều hơn ở Dubai, vì đây là điểm dừng chân nổi tiếng của Qatar”, người phát ngôn của Kitopi, công ty lớn nhất khu vực trong phân khúc bếp ảo chia sẻ.

Nỗ lực của các nhà hàng

World Cup là thời điểm thích hợp để các nhà hàng nói riêng và ngành bán lẻ nói chung tạo ra sản phẩm của riêng mình, nâng cao chất lượng dịch vụ và các kênh và trải nghiệm của khách hàng, đồng thời thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Ganediwalla cho biết, trong khi các công ty bản địa như Deliveroo, Talabat và Carriage vẫn chiếm tới 75% đơn đặt hàng, thì các nhà hàng tên tuổi như McDonald’s cũng đang nỗ lực đến gần hơn với người tiêu dùng bằng các ứng dụng của riêng mình, hoặc cung cấp dịch vụ đặt hàng qua WhatsApp.

McDonald’s UAE cũng đã ra mắt thực đơn phiên bản giới hạn dành cho người hâm mộ bóng đá từ ngày 20/11 đến 19/12. Mỗi món trong thực đơn được lấy cảm hứng từ một quốc gia khác nhau.

Thế giới - Ngành thực phẩm Qatar và UAE hốt bạc tỷ từ World Cup (Hình 2).

McDonald's ra thực đơn mới phục vụ người hâm mộ trong thời gian diễn ra World Cup. Ảnh: Mirror

Rebel Foods, một công ty thuộc top đầu trong phân khúc bếp ảo ở khu vực này cũng khá lạc quan về cơ hội kinh doanh nhờ World Cup.

Chuỗi giao đồ ăn cũng đã thiết kế các chiến dịch quảng cáo đặc biệt cho tất cả các thương hiệu của mình để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi xem các trận đấu với bạn bè và gia đình tại nhà, ông Vishal Khithani, Giám đốc điều hành của Rebel Foods khu vực Trung Đông cho biết.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết thị trường giao đồ ăn trên toàn cầu được hưởng lợi lớn từ bầu không khí ăn mừng, vốn là nét đặc trưng của các sự kiện thể thao lớn. Theo một nhà phân tích, tâm lý hào hứng sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và đóng vai trò là bàn đạp để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nguyễn Tuyết (Theo Fastcompanyme, Zawya, Arabian Business)

Trung Quốc đưa World Cup 2022 vào vũ trụ ảo

Thứ 3, 22/11/2022 | 17:00
Các ông lớn công nghệ Trung Quốc như Migu và Douyin đang nỗ lực mang đến cho người hâm mộ môn thể thao vua những trải nghiệm “siêu thực” thông qua vũ trụ ảo.

Qatar lãi hay lỗ sau kỳ World Cup 2022?

Thứ 6, 18/11/2022 | 18:28
World Cup dự kiến sẽ mang về cho Qatar 17 tỷ USD, nhưng khoản thu này quá khiêm tốn so với con số mà quốc gia này bỏ ra để tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Giá vé World Cup 2022 đắt nhất trong 2 thập kỷ

Thứ 6, 18/11/2022 | 15:47
Giá vé xem World Cup 2022 tại Qatar cao hơn gần 40% so với giá vé World Cup 2018 ở Nga, theo một nghiên cứu của nhà cung cấp dịch vụ thể thao Đức Keller Sports.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.