Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013

Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013

Thứ 4, 18/12/2013 | 11:07
0
Cứ độ 2-3 tháng, ngành y lại có một scandal gây chấn động dư luận, từ bớt xén phim X-quang, nhân bản xét nghiệm máu, cho đến tiêm nhầm vắc-xin và đỉnh điểm là vụ thẩm mỹ viện Cát Tường…

Bác sĩ vứt xác phi tang

Xã hội - Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013

Đối tượng Nguyễn Mạnh Tường thực nghiệm lại vụ vứt xác phi tang.

Vụ án kinh hoàng xảy ra ở Thẩm mỹ viện Cát Tường với hành vi phi tang xác nạn nhân đã gây chấn động dư luận xã hội và dấy lên quan ngại về vấn đề đạo đức của các y bác sĩ.

Ngày 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền (Hàng Thiếc, HN) tử vong trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ tại thẩm mỹ viện Cát Tường. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (chủ cơ sở thẩm mỹ). Bác sĩ Tường khai nhận khi nạn nhân tử vong, ông cùng bảo vệ thẩm mỹ viện mang xác lên cầu Thanh Trì (Hà Nội) ném xuống sông Hồng.

Sau gần 2 tháng, xác nạn nhân vẫn chưa tìm ra. Đã có rất nhiều phương án tìm kiếm được áp dụng như ngoại cảm, thuê thợ lặn, dùng máy bức xạ từ của GS Vũ Bằng... tất cả đều chưa cho thấy tác dụng.

Ăn bớt vắc xin

Xã hội - Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013 (Hình 2).

Chân dung y tá Bùi Thị Phương Hoa ăn bớt vắc xin của trẻ.

Tháng 4/2013, các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt thông tin về việc nhân viên của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội khi tiêm chủng cho trẻ đã ăn bớt vắc xin.

Cụ thể, ngày 19/4, anh Nguyễn Dương Lam (TP.Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) đưa con trai đến TTYTDP Hà Nội để tiêm vắc xin 5 trong 1. Tại đây, anh Lam đã thấy nữ nhân viên y tế tên Hoa ăn bớt 0,2ml vắc xin.

Với sai phạm này, nhân viên y tế bị buộc thôi việc. Tuy nhiên, sự việc đã gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành y tế,  giảm niềm tin của người dân đối với công tác tiêm chủng.

Y tá trực tiếp thực hiện hành vi này đã bị xử lý. Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra toàn bộ hoạt động tiêm chủng trên địa bàn thành phố, tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát. Tuy nhiên dư luận cho rằng, những chiêu trò này đã diễn ra quá lâu trước khi bị tố cáo.

“Nhân bản” kết quả xét nghiệm máu

Xã hội - Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013 (Hình 3).

Bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt tố cáo vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Xã hội - Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013 (Hình 4).

Kết quả xét nghiệm của BV Đa khoa Hoài Đức cho 2 bệnh nhân khác nhau có nội dung giống hệt nhau.

Tháng 10 vừa qua, cơ quan điều tra TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ, đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tại BV Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội).

Trước đó, những người này bị bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt (BV Hoài Đức) tố cáo hàng loạt sai phạm. Theo đơn tố cáo, hơn 1.000 phiếu xét nghiệm huyết học được bệnh viện này “nhân bản” cho ít nhất hơn 2.000 bệnh nhân. Thậm chí, nhiều bệnh nhân khác nhau hoàn toàn về bệnh án, về lứa tuổi, nhưng đều được cấp cùng 1 kết quả xét nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc BV và ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc BV, bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hàng chục trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin

Xã hội - Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013 (Hình 5).

Người nhà đau đớn trước cái chết của trẻ sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị.

Ngày 20/7, tại Quảng Trị, 3 cháu bé sơ sinh đã tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa. Đến thời điểm hiện nay, nguyên nhân tử vong vẫn chưa được kết luận chính thức, nhưng các chuyên gia Bộ Y tế “tạm” khẳng định các cháu bị sốc phản vệ.

Cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ việc 2 nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị sơ ý vô trách nhiệm, vi phạm quy định an toàn tiêm chủng dẫn đến chết người.

Sau sự việc này và liên tiếp các vụ trẻ tử vong do tiêm vắc xin sau đó ở Bạc Liêu, Tiền Giang...  môt lần nữa làm giảm niềm tin của người dân vào tiêm chủng. Các quan chức ngành y tế phải lên diễn đàn báo chí kêu gọi người dân tiếp tục “tin vào tiêm chủng”.

“Van xin các vị hãy làm việc hết mình vì tương lai của trẻ thơ, tìm ra nguyên nhân chính xác và khắc phục. Đừng làm việc vì lợi ích, đùn đẩy trách nhiệm để rồi còn bao trẻ thơ bị chết oan uổng”. Đây là ý kiến của nhiều bạn đọc gửi đến tòa soạn Báo trong những ngày qua trước thông tin có nhiều trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Từng phút giây chậm trễ của các cơ quan chức năng trong việc tìm ra nguyên nhân vắc - xin gây tử vong cho trẻ sơ sinh có thể sẽ tiếp tục phải trả giá bằng mạng sống của nhiều cháu bé khác

"Ăn" phim X-quang

Xã hội - Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013 (Hình 6).

Một bệnh nhân chụp cổ chân ở mọi tư thế bị ghép phim.

Bằng thủ đoạn cắt xén, tráo đổi và ghép phim X-quang, nhiều năm nay, một số bác sĩ ở bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã “móc túi” nhiều tỷ đồng từ hàng vạn bệnh nhân.

Theo thông tin, nhóm bác sĩ ở BV Chấn thương chỉnh hình đã phát hiện một số bác sĩ ở khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện này đã “ăn phim” từ năm 2007, kéo dài đến năm 2012.

Theo bác sĩ V.B.L, khoa Chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ Hồ Văn Thạnh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng ông Bùi Văn Hải, Phó khoa và kỹ thuật viên trưởng Bùi Bảo Vinh đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền ghép, cắt, đổi, gian lận trong việc nhập và xuất phim cho bệnh nhân để hưởng lợi hàng tỉ đồng.

Thủ đoạn để ba người này “móc túi” người bệnh là khi bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang loại phim A kích thước 35 x 43cm, kỹ thuật viên cắt xén một nửa khi chụp, chỉ còn kích thước 35 x 21,5cm. Ngoài việc xén, kỹ thuật viên dùng thêm thủ thuật tráo đổi phim, bằng cách sử dụng hai loại phim A giá 42.000 đồng/tấm thay cho phim B có kích thước 26 x 36cm giá 23.000 đồng/tấm.

Đơn cử bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang phim A, kỹ thuật viên phù phép thành phim B, trong khi bệnh nhân được chỉ định chụp hai phim B thì kỹ thuật viên chụp ghép trên một phim A.

Một bác sĩ nói, gian lận bằng cách đánh tráo phim X-quang diễn ra thường xuyên. Ví dụ, bác sĩ thu tiền của bệnh nhân với giá phim loại A nhưng lại chụp cho họ với phim loại B có giá rẻ hơn. Trong khi đó, thủ thuật lắp ghép phim diễn ra còn dễ dàng hơn khi người bệnh đóng tiền chụp cho hai phim, nhưng khoa chụp ghép nhiều bộ phận cơ thể cần chụp trên 1 phim, rồi cắt nhỏ phim ra đưa cho bệnh nhân.

Tố cáo tráo thủy tinh thể ở viện Mắt Hà Nội

Xã hội - Ngành y xếp hàng 'đỉnh' về bê bối năm 2013 (Hình 7).

Bệnh viện Mắt Hà Nội bị tố tráo thủy tinh thể.

Ngày 24/9, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, BS Nguyễn Thị Thủy, BV Mắt Hà Nội đã tố cáo những việc làm sai trái trong việc thay thuỷ tinh thể tại bệnh viện này.

Cụ thể, bệnh viện nói thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân với giá khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng thực tế thủy tinh thể bệnh nhân được thay không phải của Mỹ, mà của nước khác và có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ.

Theo BS Thủy, giám đốc Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo ngày 7/10, Sở Y tế Hà Nội kết luận, không có tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện Mắt, nhưng trong đơn tố cáo có những nội dung là phản ánh đúng. Thanh tra đã làm việc và khẳng định tố cáo có cơ sở, công tác quản lý, điều trị có những cái không đúng cần khắc phục.

Còn rất nhiều chiêu thức mà bác sĩ, nhân viên y tế áp dụng để móc túi người bệnh, ví dụ như nhập nhèm về giá cả các loại thuốc, thiết bị y tế; xé lẻ các vỉ thuốc để bán cho bệnh nhân sau khi khám để người mua sẽ không biết được tên thuốc cũng như giá cả thực của các loại thuốc. Một số loại thuốc tránh thai (được phát không hoặc bán trợ giá) nhưng bác sĩ, dược sĩ xé lẻ ra bán với giá rất cao với tên gọi thuốc nội tiết (thực chất ngoài phòng tránh thai, thuốc này còn có tác dụng trị mụn trứng cá, cân bằng nội tiết…). Có bác sĩ còn tận dụng lại ốc vít của bệnh nhân trước để sử dụng lại cho bệnh nhân sau, thậm chí nhiều lần sau đó nhưng khi kê khai để thanh toán với cơ quan BHYT, thiết bị đó vẫn được coi như mới và chỉ dùng một lần...

P.V

Bộ trưởng Y tế nói về bác sĩ vứt xác

Thứ 2, 11/11/2013 | 17:16
Đứng trước "cơn bão" dư luận, Bộ trưởng bộ Y tế thừa nhận, đó là lỗi quản lý của ngành và "trường hợp cá nhân". Khi câu trả lời này đưa ra, không ít người dân và các đại biểu Quốc hội đều cảm thấy thất vọng trước cái gọi là văn hoá xin lỗi của "Tư lệnh" ngành.

Táo quân 2014 sẽ giải trình vụ thẩm mỹ viện Cát Tường?

Thứ 5, 26/12/2013 | 15:40
Chương trình Táo quân đã trở thành món ăn tinh thần cùa hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, các Táo sẽ đem đến buổi chầu cuối năm những sự kiện nào?

Bác sỹ kể chuyện 'móc túi' người bệnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:30
Có tiếp xúc nhiều với “người trong cuộc”, có người quen làm bác sỹ, nhân viên y tế mới biết người bệnh bị “móc túi” trắng trợn như thế nào. "Gi gỉ gì gi", cái gì họ cũng có thể kiếm lợi được từ… người bệnh.

Bi kịch của người đàn bà bị bóng đêm săn đuổi (2)

Thứ 2, 02/12/2013 | 13:11
“Nhân vật tự sự” đặc biệt của câu chuyện này- Trần Thị Hoàng Mai, sinh năm 1979 ở Hà Nội đã trút hơi thở cuối cùng trên giường bệnh vì căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS. Cuộc đời của chị là một chuỗi bi kịch tối đen trên dòng sông của nước mắt và đau khổ. .

Người phụ nữ suốt 26 năm bị chồng bạo hành

Thứ 2, 25/03/2013 | 13:56
Theo gia đình lên lập nghiệp tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang năm 1980, sau đó kết hôn với một người đàn ông cùng thôn, tưởng rằng cuộc đời của chị Bùi Thị Nh. (SN 1965) - hiện trú tại thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình sẽ có nhiều đổi thay.

Buộc thôi việc với nhân viên y tế phát nhầm vitamin A thành hạt đậu

Thứ 2, 16/12/2013 | 18:09
Ngày 16/12, ông Nguyễn Văn Dục, trưởng trạm y tế xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, đã quyết định buộc thôi việc đối với ông Võ Viết Hùng là nhân viên y tế thôn 10 xã Cẩm Trung vì phát nhầm vitamin A thành hạt đậu cho trẻ.

Trẻ chết sau tiêm vắc-xin: 40 triệu 'mua' sự im lặng

Thứ 4, 27/11/2013 | 10:21
Gia đình cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem đã đồng ý nhận 40 triệu đồng hỗ trợ mai táng với điều kiện: “không đưa ra pháp luật, không mổ tử thi, không khiếu nại về sau…”.

Bộ trưởng Y tế nói về bác sĩ vứt xác

Thứ 2, 11/11/2013 | 17:16
Đứng trước "cơn bão" dư luận, Bộ trưởng bộ Y tế thừa nhận, đó là lỗi quản lý của ngành và "trường hợp cá nhân". Khi câu trả lời này đưa ra, không ít người dân và các đại biểu Quốc hội đều cảm thấy thất vọng trước cái gọi là văn hoá xin lỗi của "Tư lệnh" ngành.

Táo quân 2014 sẽ giải trình vụ thẩm mỹ viện Cát Tường?

Thứ 5, 26/12/2013 | 15:40
Chương trình Táo quân đã trở thành món ăn tinh thần cùa hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, các Táo sẽ đem đến buổi chầu cuối năm những sự kiện nào?

Bác sỹ kể chuyện 'móc túi' người bệnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:30
Có tiếp xúc nhiều với “người trong cuộc”, có người quen làm bác sỹ, nhân viên y tế mới biết người bệnh bị “móc túi” trắng trợn như thế nào. "Gi gỉ gì gi", cái gì họ cũng có thể kiếm lợi được từ… người bệnh.

Bi kịch của người đàn bà bị bóng đêm săn đuổi (2)

Thứ 2, 02/12/2013 | 13:11
“Nhân vật tự sự” đặc biệt của câu chuyện này- Trần Thị Hoàng Mai, sinh năm 1979 ở Hà Nội đã trút hơi thở cuối cùng trên giường bệnh vì căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS. Cuộc đời của chị là một chuỗi bi kịch tối đen trên dòng sông của nước mắt và đau khổ. .

Người phụ nữ suốt 26 năm bị chồng bạo hành

Thứ 2, 25/03/2013 | 13:56
Theo gia đình lên lập nghiệp tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang năm 1980, sau đó kết hôn với một người đàn ông cùng thôn, tưởng rằng cuộc đời của chị Bùi Thị Nh. (SN 1965) - hiện trú tại thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình sẽ có nhiều đổi thay.

Buộc thôi việc với nhân viên y tế phát nhầm vitamin A thành hạt đậu

Thứ 2, 16/12/2013 | 18:09
Ngày 16/12, ông Nguyễn Văn Dục, trưởng trạm y tế xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, đã quyết định buộc thôi việc đối với ông Võ Viết Hùng là nhân viên y tế thôn 10 xã Cẩm Trung vì phát nhầm vitamin A thành hạt đậu cho trẻ.

Trẻ chết sau tiêm vắc-xin: 40 triệu 'mua' sự im lặng

Thứ 4, 27/11/2013 | 10:21
Gia đình cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem đã đồng ý nhận 40 triệu đồng hỗ trợ mai táng với điều kiện: “không đưa ra pháp luật, không mổ tử thi, không khiếu nại về sau…”.