'Ngáo đá' bày trò đi cai nghiện mang theo... ma túy

'Ngáo đá' bày trò đi cai nghiện mang theo... ma túy

Thứ 5, 04/07/2013 | 17:08
0
Nhiều đối tượng đã từng nghiện, tái nghiện nhiều lần, đã quen mặt ở nhiều trung tâm cai nghiện nên hiểu rất rõ quy trình cũng như những đau đớn vật vã và cảm giác dòi bò trong xương khủng khiếp như thế nào nên khi đi cai nghiện (dù là đi cai tự nguyện) vẫn "thủ" ma túy đá để... dùng dần.

Đích đến sau những cơn “đập - xả”

Chúng tôi đến thăm cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện TVN (Cư Yên, Lương Sơn, Hòa Bình) vào một ngày đầu hè. Băng qua những con đường khúc khuỷu gập ghềnh đá núi, chúng tôi đã tới được cơ sở này. Điều đập vào mắt tôi đầu tiên cũng là điều làm tôi bất ngờ: Nhiều người nghiện ở trung tâm này quá trẻ, có lẽ các em chỉ chừng mười sáu đôi mươi.

Ông Ngô Trường Tú, một thành viên của ban quản lý cơ sở cho biết: "Nhiều người đang cai nghiện ở đây từng là hotgirl nổi đình nổi đám ở Hà Nội. Nhắc đến độ ăn chơi của cô, hẳn nhiều dân chơi cũng có phần kính nể. Cô gái trẻ nhất đang cai nghiện ở cơ sở tên T. năm nay mới tròn 16 tuổi, là tiểu thư của một gia đình trên phố Hà Trung. Từ năm mới 14 tuổi T. đã theo lũ bạn  đi vũ trường và đập đá ngày đêm. Sau trận đập đá, cô cùng lũ bạn đi "xả đá". T. quan hệ với 5-6 người cùng một lúc vẫn thấy chưa thỏa. Lần nào bố mẹ đi tìm cũng bắt gặp T. trong tình trạng không mảnh vải che thân đang nằm vạ vật cùng nhiều thanh niên khác cũng trong tình trạng lõa thể, bên cạnh là ngổn ngang dụng cụ đập đá. Bố mẹ T. hoảng quá, đưa T. đi cai nghiện ở nước ngoài (vì nghe tin ở đó cắt cơn tốt, một phần vì sợ tai tiếng ảnh hưởng đến công việc của bố mẹ) nhưng không thành. Bố mẹ hotgirl này lại đưa con đến nhiều cơ sở khác ở trong nước. Song T. vẫn nghiện. T. sợ những lần cắt cơn bị dòi bò trong xương đến ám ảnh. Bố mẹ T. thuyết phục lên cơ sở này cai nghiện kèm theo lời hứa, nếu hết nghiện sẽ trao ngay cho cô chìa khóa con "mẹc" mới coóng".

Xã hội - 'Ngáo đá' bày trò đi cai nghiện mang theo... ma túy

Ông Bùi Văn Mích, PGĐ cơ sở cai nghiện TVN.                       

Nhiều trường hợp khác đến đây cai cũng là con nhà có điều kiện, con  quan chức, người có vị thế  trong xã hội. Nhiều trường hợp do bố mẹ mải lo làm ăn, lịch sinh hoạt lệch hẳn với bố mẹ nên con bị nghiện hàng năm vẫn không biết. Nhiều trường hợp đập đá xong đi "xả" đá theo kiểu quan hệ tình dục tập thể nên mang bầu mà không biết bố của con mình là ai.

“Nhảy mà không có đá, thì ở nhà với má còn hơn?!”

Ông Tú cũng cho biết, đa phần người đến cai ở cơ sở nghiện ma túy đá, loại được con nhà giàu, lắm tiền nhiều của chơi. Độ tuổi của những người sử dụng có xu hướng trẻ hóa, từ 18 - 30 tuổi chiếm tỷ lệ rất cao. Sở dĩ nhiều người chọn “đá” là bởi lầm tưởng, ma túy tổng hợp (ma túy đá) không gây nghiện vì chỉ hút mà không phải chích. Hoặc nếu nghiện thì cai cũng không vật vã như heroin. Từ nhận định sai lầm đó, dần dần "hàng đá" leo lên vị trí lựa chọn đầu bảng của giới ăn chơi. "Đá" được xem như loại "thần dược" đầy mê hoặc giúp thăng hoa, hưng phấn tột đỉnh nên đã nhanh chóng len lỏi vào mọi ngóc ngách của các buổi tiệc tùng, nhảy nhót, hát hò, bù khú... Nhiều người nghiện vào trung tâm thổ lộ rằng "nhảy mà không có đá thì thà ở nhà với má còn hơn".

Tuy nhiên, đây là nhận thức vô cùng sai lầm khiến nhiều đối tượng lao vào sử dụng ma túy đá như con thiêu thân mà không biết rằng đây là một trong những loại ma túy gây tác hại rất lớn cho sức khỏe. Nó được xếp vào loại phá hủy não bộ nghiêm trọng nhất, khó phục hồi sức khỏe, làm cho người nghiện dễ có nguy cơ trở thành bệnh nhân tâm thần. Người sử dụng phải đối mặt với chứng hoang tưởng ảo giác, lo sợ, bị kích động, lên cơn loạn thần, ảo giác... Để cai nghiện ma túy đá thành công là cả một quá trình, đòi hỏi sự kết hợp các bước: Giáo dục nhân cách, điều trị các rối loạn hành vi và phục hồi não bộ, đồng thời cần kết hợp nhiều liệu pháp như: Tâm lý, giáo dục, xã hội... Hiện cơ sở TVN đã cắt cơn thành công cho đối tượng nghiện "đá", tuy nhiên để không bị tái nghiện còn nhiều vấn đề khác và cần sự nỗ lực của gia đình và xã hội.

Xã hội - 'Ngáo đá' bày trò đi cai nghiện mang theo... ma túy (Hình 2).

Ma túy đá đang hủy hoại không ít bạn trẻ

Muôn cách giấu ma túy đá

Ông Bùi Văn Mích, phó giám đốc cơ sở cai nghiện TVN tâm sự, ông đã làm ở cơ sở này hơn 2 năm, không biết bao nhiêu lần ông thu được ma túy mà người đi cai giấu trong người. Họ tự nguyện lên cai nhưng lại giấu ma túy rất tinh vi. Có cậu thanh niên cùng bố mẹ đi lên đăng ký cai nghiện. Khi ông khám quần áo, tư trang cậu, nói với vẻ tự ái: "Bác khám làm gì, cháu đã tự nguyện lên đây cai thì mang làm gì cho nghiện thêm. Cháu quyết lần này cai bằng được". Bố mẹ cậu đứng bên cạnh cũng gật gù hài lòng với quyết tâm của cậu ấm. Ông Mích vẫn làm đúng quy trình khám, không ngờ ma túy được cậu giấu cẩn thận dưới vạt áo. Ma túy được chia nhỏ đưa vào trong vạt áo rồi khâu lại.

"Nếu kiểm tra không kỹ thì không thể phát hiện được bởi nhìn bên ngoài chiếc áo cậu đang mặc trên người không có gì đặc biệt", ông Mích cho biết. Sau khi phát hiện ma túy được giấu tinh vi đến vậy, bố mẹ cậu mới ngã ngửa với những lời hoa mỹ, hứa hẹn trước đó của cậu.

Một số khác lại dùng dao lách một khe nhỏ ở cạp quần rồi nhét ma túy vào. Cách này có lẽ là một trong những cách phổ biến nhất. Một số đối tượng khác lại có cách giấu khá "hiểm", đó là trong đồ lót. Lại có trường hợp oái oăm hơn, đó là một cậu ấm có biệt thự lớn ở Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội). Cậu đã nhẵn mặt ở nhiều trung tâm cai nghiện nên được coi là google về cách cai nghiện ở từng trung tâm. Cậu biết ở đâu cắt cơn nhanh, không đau đớn, ở đâu có thuốc nhanh phục hồi sức khỏe, cán bộ ở đâu kiểm soát kỹ...  Chỉ riêng cơ sở TVN là chưa đến. Bố mẹ cậu hứa rằng đi cai về sẽ cho cậu con xe phân khối lớn được nhập nguyên chiếc từ nước ngoài. Và cậu cũng biết được cụ thể địa chỉ cơ sở sẽ lên cai. Trước ngày lên cơ sở, cậu cho người đi xe thám thính tình hình rồi gài thuốc ở bụi cây. Định đến hôm vào cai sẽ xin đi ra ngoài rồi lấy thuốc về dùng cho đỡ nhớ.

Ông Mích cho biết: "Ở trung tâm TVN, trường hợp nào mang ma túy vào cũng đều bị phát hiện. Tôi được biết, có trường hợp ở nơi khác, mẹ nhìn con vật vã, thương con nên mang ma túy vào cho con sử dụng. Làm như vậy thì người nghiện sẽ không còn ý chí để vượt lên cám dỗ của ma túy. Và để cho ma túy thẩm lậu vào cơ sở thì sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người. Bởi chỉ cần một người mang ma túy vào thôi là tất cả mọi người đang cai nghiện ở đây biết được bởi họ rất nhạy cảm với ma túy.

Chính vì thế chúng tôi làm rất chặt việc này. Người mới đến cai, chúng tôi cho vào một phòng rồi lột hết quần áo, kiểm tra kỹ kể cả hậu môn, mũi, tai. Chúng tôi cũng yêu cầu họ phải lột bỏ hết quần áo, bỏ hết đồ dùng, tư trang ở ngoài và dùng toàn bộ đồ của cơ sở. Chống được thẩm lậu ma tuý là thành công bước đầu".         

Thành Huế

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Theo chân dân chơi Hà thành trải nghiệm cảm giác phê 'ngáo đá'

Thứ 4, 03/07/2013 | 08:42
“Phê đá nó làm cái đầu như được thông não, não chỉ tập trung vào một ý nghĩ đơn giản nào đó. Khi phê nặng sẽ bắt đầu có những ảo giác, ai thần kinh khỏe có thể điều khiển được cả ảo giác”, H thao thao sau khi đã rít vài hơi sâu.

Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá'

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:00
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ gây rối, làm loạn, gây thương tích cho những người thân trong gia đình của những con nghiện đang “phê” ma túy.

'Ngáo đá' và chiêu tuồn ma túy vào trung tâm cai nghiện

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:41
Nhiều đối tượng đã từng nghiện, tái nghiện nhiều lần, đã quen mặt ở nhiều trung tâm cai nghiện nên hiểu rất rõ quy trình cũng như những đau đớn vật vã và cảm giác dòi bò trong xương khủng khiếp như thế nào nên khi đi cai nghiện, (dù là đi cai tự nguyện) vẫn "thủ" ma túy đá để... dùng dần.

Những pha rồ người của “dân đập đá”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Sau khi thế hệ 7X, 8X “nghiện nàng Bạch Tuyết” (heroin) coi mạng sống ngắn bằng sợi khói lần lượt ra đi, người còn lại không "ết" thì cũng dặt dẹo chờ ngày "hóa kiếp", nay ma túy đá đã, đang âm thầm lên ngôi, tượng trưng cho một “đẳng cấp” riêng biệt của dân chơi.