Ngắt kết nối khi biết

Ngắt kết nối khi biết "lọt bẫy" tội phạm mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
"Khi biết mình trở thành nạn nhân của phần mềm độc hại, người dùng nên ngắt kết nối Internet ngay lập tức". Đó là lời khuyến nghị của chuyên gia Effendy Ibrahim.

Ông Effendy Ibrahim là Cố vấn Luật về An toàn Internet kiêm Giám đốc Bộ phận Norton, mảng Kinh doanh tiêu dùng, Symantec khu vực Châu Á. Theo ông, dù người dùng máy tính đang kết nối mạng Internet qua đường cáp, Wi-Fi hoặc đường điện thoại thì hãy ngắt kết nối ngay khi có thể. Điều này giúp ngăn ngừa rò rỉ dữ liệu mà tội phạm mạng có hể thu thập được. Ngắt kết nối mạng là một phương pháp chắc chắn cho phép người dùng chặn đứng những tổn hại tức thì.

Công nghệ - Ngắt kết nối khi biết 'lọt bẫy' tội phạm mạng

Ngắt kết nối mạng giúp chặn đứng những tổn hại tức thi

Bên cạnh việc ngắt kết nối Internet bằng phương pháp thủ công (rút giắc kết nối thì người dùng có thể tắt kết nối mạng bằng cách nhấn vào Start menu>Settings>Network Connections và ngắt kết nối tới mạng bằng cách nhấn chuột phải, sau đó chọn "Disable".

Nếu đang ở chỗ làm việc, hãy lập tức liên hệ với bộ phận Công nghệ thông tin (CNTT). Bên cạnh khả năng thông tin cá nhân của bạn bị lấy cắp và lợi dụng bởi tội phạm mạngt hì những thông tin nhạy cảm/quan trọng của công ty cũng có thể bị chúng nắm bắt. Do vậy, đội ngũ CNTT phải biết đến sự cố để giúp khắc phục. Nếu đang ở nhà thì hãy kêu gọi trợ giúp từ những người đáng tin cậy và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để thông báo về sự cố.

Người dùng nên quét toàn bộ máy tính với một chương trình phần mềm có khả năng chống virus và phần mềm gián điệp. Nếu mối đe dọa đó bị phát hiện nhưng không thể gỡ bỏ ra khỏi hệ thống thì có thể tải phần mềm Norton Power Eraser (miễn phí) để loại bỏ những mối đe dọa bảo mật cứng đầu, các loại virus rootkits và các phần mềm tội phạm khó trị khác như phần mềm lừa đảo (scamware).

Cần lưu ý là người dùng nên có ý thức về việc sao lưu những thông tin quan trọng của mình. Những dữ liệu nhạy cảm có thể bị rò rỉ qua phần mềm tội phạm và chúng có thể vô tình bị hủy hoại hoặc mất mát trong quá trình người dùng cố gắng quét sạch hệ thống.

Trường hợp xấu nhất, phần mềm tội phạm được thiết kế đủ tinh vi để "nằm vùng" sâu trong hệ thống và ẩn náu trước các phần mềm bảo mật sử dụng kỹ thuật rootkit thì tốt nhất là đưa hệ thống trở lại tính trạng trước khi bị lây nhiễm bằng cách sử dụng một chương trình như Norton Ghost. Nếu thời điểm bị lây nhiễm không rõ ràng và nhiều thông tin nhạy cảm của bạn có thể bị đe dọa thì nên lưu những dữ liệu quan trọng của bạn nên ngoài máy tính và cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành.

Ông Effendy Ibrahim cũng đưa ra những lời tư vấn đơn giản, hiệu quả dành cho những nạn nhân của tội phạm lừa đảo trực tuyến.

Đầu tiên là đóng ngay các tài khoản bị nhiễm. Tình huốn thuận lợi nhất là người dùng có thể đóng hoặc thay đổi thông tin các tài khoản liên qua như thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng và các tài khoản dịch vụ trực tuyến khác trước khi chúng bị tội phạm mạng lạm dụng để mua sắm những khoản "từ trên trời rơi xuống".

Nếu có số điện thoại hoặc có thể liên hệ trực tiếp với tổ chức tài chính thì bạn nên nhờ tư vấn về việc lấy lại những khoản tiền bị mất? Hoặc ngăn chặn những khoản tiền phí do dịch vụ tấn công lừa đảo gây ra như thế nào? Người dùng nên theo dõi các sao kê tài khoản thẻ tín dụng phòng trường hợp có những tài khoản mua sắm "bất ngờ".

Theo ICTNews