Ngày 20/10 đẫm nước mắt của những phụ nữ vùng lũ lụt

Ngày 20/10 đẫm nước mắt của những phụ nữ vùng lũ lụt

Thứ 6, 21/10/2016 | 14:35
0
Mong muốn của những người phụ nữ nơi miền Trung ngày lũ lụt thật giản đơn. Những người mẹ, người vợ, người chị ấy không cần hoa, cần quà, chỉ cần trời đừng mưa lũ, đừng thiên tai để cuộc sống bớt khổ

Ngày 20/10 đẫm nước mắt

Những năm trước, vào ngày 20/10, chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1970) trú tại xóm 6, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hồ hởi tham gia các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao do hội phụ nữ xóm tổ chức.

Nhưng năm nay, không chỉ xóm chị mà rất nhiều xóm, xã khác không hề ai nhắc tới ngày lễ, ngày kỷ niệm. Bởi hôm nay, rất nhiều gia đình vẫn phải tất tả với cuộc sống khó khăn sau lũ, vẫn ngồi khóc nơi góc nhà ẩm ướt. Chị Hồng cũng vậy, vẫn phải buộc khăn trắng trên đầu để chịu tang cho bố.

Điều đau đớn hơn chính là việc bố của chị lại mất trong chính trong cơn lũ vừa qua. Cảnh đưa tang người thân trong dòng lũ khiến mọi người không khỏi xót xa.

Trước đó, vào chiều 14/10, bố chị Hồng đột ngột tử vong. Khi gia đình đang bối rối trong tang lễ thì mưa lớn, nước dâng cao khiến cả vùng bị ngập trong nước.

Một đám tang trong khi bốn phía xung quanh là nước khiến gia đình chị Hồng đau đớn không thể nói nên lời, chỉ biết ôm quan tài khóc thương cho số phận của gia đình.

Dậy sóng mạng - Ngày 20/10 đẫm nước mắt của những phụ nữ vùng lũ lụt

Rất đông người đến dự đám tang của anh Trung 

Chung nỗi đau mất người thân, nhưng bà Nguyễn Thị Nhuấn, trú thôn 6, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) càng xót xa khi “kẻ đầu bạc tiễn người tóc xanh”. Bởi trong đợt lũ vừa rồi, anh Nguyễn Văn Trung (31 tuổi, con trai bà Nhuấn) đã tử vong khi đang giúp người dân chạy lũ.

Theo đó, tối ngày 14/10, trời mưa rất to, nước bắt đầu lên nhanh nên 13 hộ dân sinh sống cạnh đập nước Đá Hàn (thuộc thôn 5, xã Cẩm Quan) bị nước bủa vây. Thấy bà con gặp nạn, 3 bố con anh Trần Văn Trung đã chia nhau, chèo thuyền đến nhà người dân trong thôn để ứng cứu.Sau khi bàn bạc, anh Trung lập tức cầm đèn pin, một mình chèo thuyền gỗ sang hàng xóm. Tuy nhiên, đến sáng ngày 15/10, người dân hoảng hốt phát hiện thi thể anh Trần Văn Trung nằm co quắp dưới dòng nước lũ.

Khi biết tin, hàng xóm láng giềng không ai bảo ai đều sang hỗ trợ gia đình dựng phông tổ chức đám tang. Chưa lần nào có đám tang mà đông người đến thế, các chị em lặng lẽ đến bên bà Nhuấn sẻ chia cùng bà, nhưng có lẽ sẽ rất lâu nỗi đau của người mẹ già này mới có thể nguôi ngoai.

Ngày 20/10 tất bật

Đối với nhiều phụ nữ cả nước, vào ngày hôm nay sẽ xúng xính quần áo để đi chơi, tổ chức ăn uống hay tự cho mình nghỉ ngơi. Nhưng với các chị em vùng lũ thì đây là thời gian họ phải lao động cật lực để quay trở về cuộc sống trước đây.

Cơn lũ đi qua đã cuốn đi gia súc, gia cầm, lương thực và thậm chí tài sản có giá trị. Nhiều người dân đã trắng tay sau đợt nước dâng lần này. Trước mắt họ là cái đói, cái khát và dịch bệnh đang bủa vây xung quanh.

Bà Trương Thị Cường (80 tuổi) trú xóm 10, xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, mặc dù đã nhiều lần chứng kiến lũ về nhưng năm nay nước lên nhanh, mưa lớn khiến người dân trở tay không kịp. Số lương thực ít ỏi tích trữ được không đủ cầm cự nổi một tuần.

Bà Cường chia sẻ: “Nước lên cao nên thùng gạo của gia đình bị ngâm hỏng hết. May mà ngay sau đó có nhiều đoàn từ thiện về nên không bị đói. Khắp nơi đều ngập bùn, hoa màu hỏng hết, chẳng biết bao giờ cuộc sống của mọi người như xưa nữa”.

"Nếu như giờ này năm ngoái mọi người còn hồ hởi họp xóm tổ chức 20/10 thì năm nay chẳng ai mặn mà nữa", người mẹ già nói thêm.

Dậy sóng mạng - Ngày 20/10 đẫm nước mắt của những phụ nữ vùng lũ lụt (Hình 2).

 Nhà bà Khang ngập đầy bùn đất

Nhà của bà Võ Thị Khang (SN 1960) trú tại xóm 10, xã Gia Phố, huyện Hương Khê còn thê thảm hơn khi bùn đổ vào trong nhà cao gần đầu gối.

Toàn bộ đồ đạc trong nhà đều bị ngấm nước, thậm chí bà Khang còn chẳng có giường nằm vì đã bị hư hỏng. May mắn hàng xóm láng giềng đã cùng nhau đến chung sức giúp đỡ người đàn bà đơn thân này. Tuy nhiên không biết đến bao giờ bà Khang mới có thể khôi phục lại nhà như cũ.

Dậy sóng mạng - Ngày 20/10 đẫm nước mắt của những phụ nữ vùng lũ lụt (Hình 3).

 Rất nhiều chị em đang tập trung khắc phục hậu quả lũ trong ngày 20/10.

Hiện nay, tuy nước đã rút nhưng nhà cửa, vật dụng sinh hoạt của các hộ gia đình ở nơi cơn lũ quét qua đã bị dòng nước nhấn chìm, thóc ướt nảy mầm, nước sạch khan hiếm, nguy cơ đói khát rất cao.

Vì thế đối với những người phụ nữ trong vùng lũ, họ không cần hoa, không cần quà, ước mong duy nhất của họ là trời đừng mưa, nước đừng dâng, thiên tai đừng hoành hành để mọi người trở lại cuộc sống như hồi xưa.

Anh Ngọc

Hơn 1.000 hành khách đã được cứu khỏi vùng lũ lụt

Thứ 2, 17/10/2016 | 07:16
Lực lượng cứu hộ đã tổ chức chuyển tải hơn 1.000 hành khách ra khỏi khu vực lũ lụt, đảm bảo an toàn.

Trao tặng 210 phần quà cho đồng bào vùng lũ lụt gần biên giới

Thứ 2, 24/10/2016 | 13:06
Quỹ từ thiện “Live To Love Việt Nam” trao tặng 210 phần quà (tổng trị giá 210 triệu đồng) cho đồng bào vùng lũ lụt gần biên giới Cha Lo, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi đại biểu ủng hộ đồng bào miền Trung

Thứ 2, 17/10/2016 | 13:05
Sáng 17/10, tại phiên họp thứ 4 của UBTV QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi các đại biểu trong UBTV ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Hơn 1.000 hành khách đã được cứu khỏi vùng lũ lụt

Thứ 2, 17/10/2016 | 07:16
Lực lượng cứu hộ đã tổ chức chuyển tải hơn 1.000 hành khách ra khỏi khu vực lũ lụt, đảm bảo an toàn.

Trao tặng 210 phần quà cho đồng bào vùng lũ lụt gần biên giới

Thứ 2, 24/10/2016 | 13:06
Quỹ từ thiện “Live To Love Việt Nam” trao tặng 210 phần quà (tổng trị giá 210 triệu đồng) cho đồng bào vùng lũ lụt gần biên giới Cha Lo, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi đại biểu ủng hộ đồng bào miền Trung

Thứ 2, 17/10/2016 | 13:05
Sáng 17/10, tại phiên họp thứ 4 của UBTV QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi các đại biểu trong UBTV ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.