Những gì không quân Nga đang thể hiện ở Syria cho thấy, cùng với Mỹ, Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có lực lượng không quân đủ khả năng phóng hỏa lực ở xa biên giới của mình.
Vào ngày 22/6, ngày bùng nổ sự thù địch, phát xít Đức đã phá hủy 1.200 chiếc máy bay của Không quân Liên Xô.
Khả năng này có được, theo Russia Beyond The Headlines, là nhờ sự thức tỉnh về tầm quan trọng của máy bay chiến đấu và khắc phục được hạn chế trong những ngày đen tối nhất của cuộc xâm lược của phát-xít Đức.
Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã đánh dấu sự ra mắt của hàng không quân sự Nga và khoảng thời gian khó khăn nhất của nó. Lực lượng Không quân chính thức của Liên Xô mới chỉ bắt đầu 10 năm trước chiến tranh.
Năm 1941, Không quân Liên Xô phải chịu một thất bại nặng nề. Trong sáu tháng đầu tiên của chiến tranh, lực lượng này đã mất gần 70% máy bay chiến đấu của mình. Vào ngày 22/6, ngày bùng nổ sự thù địch, số thiệt hại lên đến 1.200 máy bay, hơn một nửa trong số đó thậm chí còn chưa kịp cất cánh.
Người Đức cũng bị thiệt hại nặng nề trong cùng thời gian này - mất gần 4.000 máy bay, vượt qua tất cả tổn thất khác của quân phát-xít Đức trong tất cả các chiến dịch trước.
Tuy nhiên, thực tế này không có lợi cho phía Liên Xô. Những mất mát của ngày 22/6 là một cú sốc lớn cho các các tướng lĩnh không quân Liên Xô. Sau khi bay quanh sân bay bị tàn phá, chỉ huy lực lượng không quân thuộc Quân khu Belorusian đã tự sát trong tuyệt vọng.
Lực lượng không quân Đức, Luftwaffe, đáng được coi là giỏi nhất thế giới. Do khả năng chiến đấu giỏi, người Đức đã biến ưu gấp ba của lực lượng Không quân Hồng quân thành con số 0.
Phi công Đức đã trung hòa các ưu thế chiến thuật hàng không của Liên Xô ở tiền tuyến. Mặc dù phi công của Hồng quân đã nhiều lần thực hiện hành đ