Ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương

Ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:27
0
Thực phẩm "bẩn" và môi trường sống ô nhiễm chỉ mới là hai trong nhiều lý do chính khiến giới nhà giàu Trung Quốc quyết định ra nước ngoài định cư, trang tin The Atlantic (Mỹ) cho biết hôm 13.4.

Số liệu thống kê mới đây của trang tổng hợp tin tức Sina (Trung Quốc) cho thấy có đến hơn 150.000 người Trung Quốc di cư ra nước ngoài trong năm 2011, tương đương khoảng 1/10 dân số của Philadelphia, thành phố đông dân thứ năm của Mỹ. Ngày càng có nhiều người Trung Quốc chủ động... ly hương.

Tiêu điểm - Ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương

Tập thể dục dưỡng sinh trong màn không khí ô nhiễm tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Điểm định cư ưa thích nhất của người Trung Quốc là New Zealand, vốn thu hút 13% tổng số người di cư, tiếp theo là Canada, Úc và Mỹ.

Đa số người Trung Quốc xin định cư ở nước ngoài với các lý do chủ yếu như đầu tư, làm việc và du học. Một số khác tìm cách ra khỏi đất nước bằng những phương thức ít chính thống hơn.

Thống kê của Sina cũng chỉ ra rằng người giàu có và có tri thức cao chiếm đại đa số trong tổng số người di cư.

Trong khi đó, báo cáo của Ngân hàng thương mại CMB (Trung Quốc) và Hãng tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) tiết lộ rằng “27% tổng số chủ doanh nghiệp có tài sản từ 16 triệu USD trở lên tại Trung Quốc đã định cư ở nước ngoài, trong khi 47% còn lại đang tính chuyện ra đi”.

Không chỉ có giới nhà giàu tại các thành phố hạng nhất của Trung Quốc mới tính đến chuyện đi ra nước ngoài sống, ngay cả cư dân tại những thành phố cấp hai như Đại Liên, Trùng Khánh cũng chạy theo xu hướng này, theo The Atlantic.

Lý do chính của làn sóng di cư

Trang tin tức Mỹ nhận định không khó để biết được lý do thực chất dẫn đến làn sóng người Trung Quốc rời bỏ quê nhà, khi mà thông tin về ô nhiễm không khí, thực phẩm "bẩn", chất lượng cuộc sống thấp, giáo dục và hạ tầng cơ sở xuống cấp... tràn lan trên mặt báo tại cường quốc châu Á này.

Tiêu điểm - Ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương (Hình 2).

Một bệnh nhân nhỏ tuổi bị bệnh về hô hấp tại một bệnh viện nhi ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Thậm chí, việc mang thị thực Trung Quốc đôi khi cũng gây phiền toái khi đi du lịch nước ngoài càng khiến một số người Trung Quốc tìm cách “đổi màu” thị thực, The Atlantic cho hay.

Làn sóng di cư ra nước ngoài hiện đang làm cho những người ở lại cảm thấy “đắng miệng”, còn một số khác thì tỏ ra thông cảm, theo The Atlantic.

“Tiền vốn thì đang tiếp tục chảy ra nước ngoài và chỉ còn lại đống hỗn độn ở quê nhà”, The Atlantic trích dẫn bình luận của một người tham gia Sina Weibo, trang mạng xã hội trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Trang tin tức Mỹ còn trích một lời than thở khác: “Giá nhà đắt đỏ, giáo dục lệch lạc, hệ thống y tế tệ hại và môi trường ngày càng trở nên tồi tệ… Với tất cả những thứ này, bạn không thể trách những người có điều kiện chọn cách ra nước ngoài sinh sống. Họ chỉ muốn tìm một môi trường thích hợp để sống mà thôi”.

“Có rất nhiều lý do cho việc nhiều người đổ xô ra nước ngoài sinh sống, nhưng điều quan trọng hơn cả là cảm giác an toàn. An toàn về cuộc sống, tài sản, thực phẩm, không khí, giáo dục và các quyền khác. Chính việc thiếu cảm giác an toàn là một trong những lý do quan trọng gây ra bất ổn xã hội”, Ren Zhiqiang, một tài phiệt bất động sản có tầm ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc, đưa ra lý giải cho việc ngày càng có nhiều đồng hương rời bỏ quê nhà, theo The Atlantic.

“Nên gây thêm khó khăn”

Việc di cư ồ ạt ra nước ngoài của người dân Trung Quốc đã trở thành một vấn nạn mang tính chính trị, The Atlantic đánh giá.

Chuyện này nghiêm túc đến độ, vào tháng 11.2011, tờ Nhân dân nhật báo từng đăng tải một bài nhận định với tựa đề “Chúng ta nên gây thêm khó khăn nhiều hơn đối với việc giới nhà giàu di cư”.

Tiêu điểm - Ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương (Hình 3).

Vấn đề an toàn thực phẩm là một trong những lý do khiến giới nhà giàu Trung Quốc quyết định ra nước ngoài sinh sống - Ảnh minh họa: Reuters

Bài viết này thu hút một số lượng lớn bạn đọc và được bàn luận rất nhiều trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc, theoThe Atlantic.

Trong bài viết, Nhân dân nhật báo đề xuất một “mức thuế” đánh vào các đối tượng định cư ở nước ngoài, The Atlantic cho biết.

Trang tin tức Mỹ dẫn ý kiến của nhiều người Trung Quốc bình luận trên các diễn đàn trực tuyến rằng đề xuất nói trên sẽ có lợi cho đại đa số người dân Trung Quốc và hạn chế được nạn “chảy máu” nguồn vốn.

Những người khác lại đặt câu hỏi rằng việc di cư ra nước ngoài sống có giống như việc bỏ rơi đất nước hay không?

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc chứng kiến làn sóng người dân di cư ra nước ngoài, trang tin tức Mỹ cho hay.

Một làn sóng di cư kéo dài cả một thập niên đã bắt đầu vào cuối những năm 1980, chủ yếu là sinh viên đi du học và điểm đến thường là Đài Loan, Hồng Kông và các nước châu Á khác.

Theo Thanh Niên Online

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Ô nhiễm môi trường làng nghề ở Thanh Hóa: Bài toán nan giải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:36
Chủ yếu là hình thành tự phát, không theo quy hoạch, quy mô sản xuất thì nhỏ lẻ manh mún, lại không có quy trình, công trình xử lý chất thải. Công cụ, công nghệ và phương tiện sản xuất đa số là thô sơ, thủ công, gần như tất cả chưa có Bản cam kết Bảo vệ môi trường.

Gây ô nhiễm môi trường: Phạt đến... 2 tỉ đồng

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:24
Cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có thể sẽ bị xử phạt mức tối đa 1 tỉ đồng, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt đến 2 tỉ đồng. Mức phạt này cao hơn mức phạt tối đa là 500 triệu đồng hiện nay.

Bãi rác thành phố gây ô nhiễm, dân chịu khổ

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:21
Đã nhiều năm nay, người dân thôn Gôi, xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc luôn phải sống trong cảnh khốn khổ và nơm nớp lo sợ bệnh tật do bãi rác thành phố gây ra.

Nghi gần 3.000 con vịt chết do uống nước ô nhiễm

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:33
Những ngày đầu tháng 4, trang trại nuôi vịt của ông Nguyễn Văn Vân (SN 1961, ngụ phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng hàng ngàn con vịt bị chết.

Suối ô nhiễm: Chính quyền đổ qua đổ lại

Thứ 2, 08/04/2013 | 17:17
Suối này chảy qua nhiều phường ở TP Biên Hòa rồi đổ ra sông Đồng Nai.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.