Ngày đàn ông của chúng tôi đâu?

Ngày đàn ông của chúng tôi đâu?

Thứ 4, 06/03/2019 | 12:29
6
Phụ nữ Việt Nam có 2 ngày kỷ niệm là 8/3 và 20/10 để được tặng quà. Thế ngày đàn ông của chúng tôi đâu?

Sắp đến ngày 8/3, cánh đàn ông lại bắt đầu chuẩn bị hoa và quà để tặng những người phụ nữ thân thiết của mình. Tuy nhiên không giống như Valentine, ngày 8/3 một người đàn ông phải tặng nhiều phụ nữ hơn nên cũng tốn kém hơn, và do đó đã có nhiều người ấm ức "tủi thân": Phụ nữ có ngày phụ nữ, thế ngày đàn ông của chúng tôi đâu?

Quả thực ngày nay nam nữ đã được coi bình đẳng trước pháp luật, nhưng phụ nữ ở Việt Nam lại được có những 2 ngày kỷ niệm, 8/3 và 20/10 để được tặng quà, còn đàn ông thì không. Vậy phụ nữ "được chiều" hơn đàn ông như thế, thì có bất công không?

Trước khi trả lời được câu hỏi này, thì chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế vẫn đang diễn ra hàng ngày, để xem có cần thiết phải "bất công" chiều phụ nữ như vậy không?

Đầu tiên, phải thừa nhận một thực tế là, đàn ông luôn có sức khỏe hơn phụ nữ. Trung bình một người đàn ông có sức khỏe gần gấp đôi một phụ nữ.

Ấy thế nhưng người có sức khỏe hơn gần gấp đôi đó lại chẳng phải làm một công việc hết sức nặng nề, nguy hiểm là sinh con duy trì nòi giống cho loài người. Trong khi người có sức khỏe yếu hơn chỉ bằng phân nửa lại phải gánh vác công việc khó khăn nguy hiểm nhưng vô cùng quan trọng ấy.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng gần 800 bà mẹ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến thai sản. Trong đó, tỷ lệ tử vong mẹ ở khu vực nông thôn cao gấp 3 lần so với khu vực thành thị. Tỷ lệ tử vong trên bàn đẻ xấp xỉ tỷ lệ tử vong trên chiến trường.

Một con số tàn nhẫn của tạo hóa đến đau lòng! Mà kể cả có may mắn được "mẹ tròn con vuông", sinh đẻ được xuôi chèo mát mái, thì phụ nữ cũng vẫn  phải chịu những cơn đau đẻ như xé da xé thịt, chẳng khác nào bị tra tấn cực hình.

Chưa kể những bất lợi về chu kỳ sinh lý phụ nữ phải gánh chịu hàng tháng, rồi cơ thể dễ bị viêm nhiễm, luôn là đối tượng bị hiếp dâm, bị áp bức khi có đối kháng với đàn ông,v.v... Trong khi đàn ông lại nhàn tênh, không phải gánh chịu những nỗi khổ như của phụ nữ, thậm chí còn được hưởng những thành quả từ những nỗi khổ ấy của người yếu hơn. Vậy thử hỏi có công bằng không ?

Vậy rõ ràng là tạo hóa đã thiết kế lỗi với cơ thể đàn ông và phụ nữ, tạo nên bất công giữa 2 giới tính. Thế nên, công việc của chúng ta là phải "sửa lỗi" của tạo hóa, lập lại sự công bằng giữa 2 giới tính này.

Có nghĩa là khi phụ nữ đã phải sinh đẻ nguy hiểm cùng bao nỗi khổ khác như vậy rồi thì đàn ông phải gánh vác những việc nguy hiểm nặng nhọc khác cho phụ nữ, như là khi có chiến tranh thì đàn ông phải ra trận, hi sinh bảo vệ Tổ Quốc, ...

Nhưng khi không có chiến tranh, ở trong thời bình thì đàn ông phải làm những gì để công bằng với phụ nữ?

Đó là phải gánh vác trọng trách làm trụ cột gia đình, đảm nhiệm những việc leo trèo, bê vác nặng nhọc khác cho phụ nữ, thường xuyên quan tâm chăm sóc chia sẻ công việc để bù đắp cho họ.

Nếu như ở Việt Nam đàn ông không làm công việc ấy một cách thường xuyên, và thực tế là chưa làm tốt, thì vẫn phải có 2 ngày 20/10 và 8/3 để đàn ông tặng quà cho phụ nữ để động viên họ, đồng thời thay cho lời xin lỗi vì đã chưa làm tốt được trách nhiệm của mình, để kéo lại sự công bằng giữa 2 giới tính, có như vậy mới là xây dựng xã hội công bằng văn minh.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Phạm Mạnh Hà

Quý độc giả có ý kiến đóng góp, bài viết cộng tác chuyên mục Đa chiều - báo Điện tử Người Đưa Tin xin gửi về hộp thư điện tử: Toasoan@nguoiduatin.vn 

5 món quà tặng ngày 8/3 hết sức ý nghĩa chỉ với 100 ngàn đồng

Thứ 4, 06/03/2019 | 10:00
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp đến rồi, bạn đang đau đầu không biết tặng bạn gái/ người yêu món quà nào vừa ý nghĩa mà không quá tốn kém. Có vẻ như đây là bài toán khá hóc búa, tuy nhiên bạn đã sai lầm rồi, có rất nhiều thứ ý nghĩa chỉ với giá 100 ngàn đồng mà bạn có thể sẽ không biết.

Những địa điểm hẹn hò cực kỳ lãng mạn, lý tưởng ngày 8/3 ở Hà Nội

Thứ 4, 06/03/2019 | 06:48
Hà Nội có khu vực Hồ Gươm sầm uất, có Hồ Tây nên thơ, lãng mạn, lại có Phố Cổ vừa có nét hoài cô vừa có nhiều món ăn ngon. Đó hẳn là những điểm hẹn hò cực kỳ lãng mạn, lý tưởng cho ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Nếu 8/3 là ngày quốc tế đàn ông, cánh mày râu muốn được tặng gì?

Thứ 4, 06/03/2019 | 09:00
Tôi thường than thở, tại sao chị em phụ nữ có nhiều ngày kỷ niệm đến vậy. Nếu 8/3 là ngày quốc tế đàn ông, cánh mày râu chúng ta muốn được tặng gì?
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…