"Ngày định mệnh" và cơn ác mộng xe sang biển xanh

Nguyễn Thị Hà
Thứ 5, 21/09/2017 | 06:00
1
Hai chiếc xe sang biển xanh, một ở Hậu Giang, một ở Đà Nẵng - đều là những món quà tri ân của tư nhân biếu tặng, đều là "mồi lửa" châm ngòi phát hiện những sai phạm nghiêm trọng.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương sau kỳ họp thứ 17 ngày 16/9/2017 đã làm "rúng động" dư luận mấy ngày qua, đặc biệt là những thông tin liên quan đến vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng.

Một trong những khuyết điểm của Bí thư Đà Nẵng đó là "Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội".

Chiếc xe "châm ngòi" để phát hiện ra những vi phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Xuân Anh là chiếc ô tô hiệu Toyota Avalon đời 2016 mang BKS 43A-299.99 được văn phòng Thành ủy Đà Nẵng tiếp nhận do một doanh nghiệp tặng với mục đích sử dụng cho việc chung. Văn phòng bố trí để đưa đón Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh.

Hóa đơn giá trị gia tăng do Thành ủy Đà Nẵng cung cấp cho thấy, xe có tổng trị giá 1,3 tỷ đồng (giá trước bạ là 1.182.486.222 đồng), tuy vậy trên thị trường chiếc xe này có giả khoảng hơn 2 tỷ đồng, cũng thuộc diện xe sang hiện nay.

Sau khi báo chí lên tiếng và thực hiện ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tháng 3/2017, thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chỉ đạo văn phòng Thành ủy trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp tặng là công ty TNHH Minh Hưng Phát.

Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.

Một điểm trùng hợp bất ngờ, cũng ngày này tròn một năm trước, ngày 16/9/2016, bộ Công an phát lệnh khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự và truy nã quốc tế với ông Trịnh Xuân Thanh. Cũng có điểm đáng chú ý, những vụ việc liên quan đến ông này bắt đầu được dư luận chú ý khi báo chí đưa tin về chiếc Lexus tư nhân gắn biển xanh chạy trên đường phố Hậu Giang.

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang khi đó giải thích do địa phương thiếu xe nên ông Thanh mượn chiếc xe hơn 5 tỷ này đưa vào Hậu Giang để tiện công tác. Phòng Cảnh sát giao thông (PC67, Công an Hậu Giang) cấp biển số xanh 95A-0699 cho xe tư nhân nhằm phục vụ việc đi lại của ông Thanh.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, ông Trịnh Xuân Thanh thời điểm đó không thuộc diện được xe biển xanh đưa đón. Lúc này, Tỉnh ủy Hậu Giang thừa nhận việc cấp biển xanh cho xe Lexus LX570 là sai.

Từ đó, hàng loạt sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh từ tình trạng thua lỗ 3.300 tỷ đồng ở Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), nơi ông Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt từ năm 2007 đến năm 2013, sau đó sai phạm trong quá trình bổ nhiệm làm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang... dần lộ sáng.

Những chiếc xe sang vốn có sức hấp dẫn mãnh liệt với những người dân thường. Đi trên đường phố gặp một chiếc xe sáng bóng, một nhãn hiệu nổi tiếng, một biển số đẹp... liệu có ai không ngoái lại nhìn? Đằng này, ông Trịnh Xuân Thanh hay ông Nguyễn Xuân Anh còn là lãnh đạo cấp tỉnh, phải đi lại nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, chiếc xe không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại, che nắng che mưa, mà còn là bộ mặt quan chức, tầm cỡ của người lãnh đạo.

Lỗi của chiếc xe là nó đã "vượt khung", quá tầm định mức xe chuyên dùng cho đơn vị hành chính sự nghiệp, cho vị Phó chủ tịch tỉnh và Bí thư thành uỷ.

Lỗi của chiếc xe còn là món quà của tư nhân, mà ông cha ta đã nói "của biếu là của lo, của cho là của nợ". Vị lãnh đạo nào có thể đảm bảo mình sẽ hoàn toàn công tư phân minh, không có sự nâng đỡ hay vụ lợi như lời họ tuyên bố?

Lỗi của chiếc xe hay là lỗi của người ngồi trên nó?

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ

Thứ 2, 18/09/2017 | 16:53
Tại kỳ họp 17, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số cá nhân.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Văn hóa giao thông, vâng biết rồi, khổ lắm...

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:00
Gần như không phải tranh cãi nếu có ai đó nói, văn hóa giao thông của chúng ta đang có vấn đề.

Chồng yêu vợ. Bởi vì, vợ yêu chồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 07:00
Đêm qua, khi tôi đang nằm ngủ cùng vợ, tôi đã khóc, khóc, và khóc… như một đứa trẻ. 

Từ chuyện một cây Pơ Lang chết

Thứ 4, 13/03/2024 | 07:00
Cái cây Pơ lang mới chết ấy, chả biết vô tình hay cố ý mà những người làm đường đã cho con đường quanh một chút để cái cây không bị đốn, để mỗi khi đi qua đúng mùa hoa nở ai cũng ngước lên và thầm cám ơn cái hữu ý rất mỹ cảm và nhân văn này.