Ngày pháp luật VN: Người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước

Ngày pháp luật VN: Người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 09/11/2020 | 14:55
0
Ngày 09/11, tại Hà Nội, Chi hội Luật gia VKSND cùng các Chi hội Luật gia trực thuộc Trung ương Hội long trọng tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11/2020, được sự đồng ý của hội Luật gia Việt Nam tại công văn số 309/HLGVN ngày 04/11/2020; Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Cụm thi đua số 6 – Khối các Chi hội trực thuộc Trung ương Hội) cùng các Chi hội Luật gia trực thuộc Trung ương Hội (Chi hội Luật gia Văn phòng Quốc Hội, Chi hội Luật gia Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chi hội Luật gia bộ Xây dựng, Chi hội Luật gia bộ Giáo dục và Đào tạo, Chi hội Luật gia công ty Luật Số 5 – Quốc Gia, Chi hội Luật gia INVENCO) long trọng tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công dân trên địa bàn phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội với nội dung: “Tuyên truyền Pháp luật (một số điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xây dựng 2020).

Diễn đàn - Ngày pháp luật VN: Người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước

Chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công dân trên địa bàn phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội: Một số điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xây dựng 2020.

Thành phần các vị đại biểu về tham dự chương trình gồm có ông Trần Hữu Thanh – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Viện KSNDTC; bà Nguyễn Thị Báo – Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giảng viên cao cấp viện Nhà nước và Pháp luật; bà Tống Thị Hạnh – Vụ Trưởng vụ pháp chế bộ Xây dựng; ông Bùi Văn Dưỡng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, bộ Xây dựng; ông Ngô Trung Thành – Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Thường trực, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; ông Quản Văn Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương hội Luật gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, Chi hội Trưởng Chi hội luật gia công ty Luật số 5 quốc gia…

Diễn đàn - Ngày pháp luật VN: Người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước (Hình 2).

Ông Bùi Văn Dưỡng, Phó Cục trưởng cục Quản lý hoạt động xây dựng, bộ Xây dựng phát biểu.

Đến tham dự chương trình còn có ông Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam; ông Lê Đức Bính – Bí thư Đảng ủy, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội; Lãnh đạo UBND phường Khương Trung; lãnh đạo Công an phường Khương Trung cùng đông đảo các công dân sinh sống trên địa bàn phường Khương Trung.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Văn Dưỡng, Phó Cục trưởng cục Quản lý hoạt động xây dựng, bộ Xây dựng tuyên truyền pháp luật, một số điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xây dựng năm 2020 cho công dân.

Cụ thể, luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 đã phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm thẩm định của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư với thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và thiết kế xây dựng; Tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định; chịu trách nhiệm về chất lượng công việc do mình thực hiện; Nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba; UBND cấp huyện không còn thẩm quyền trong việc phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu; Bổ sung mới các công trình được miễn giấy phép xây dựng. Thời gian cấp giấy phép xây dựng được rút ngắn 10 ngày (từ 30 ngày xuống còn 20 ngày)….

Diễn đàn - Ngày pháp luật VN: Người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước (Hình 3).

Công dân đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến luật Xây dựng.

Tại phần mạn đàm pháp luật, một công dân đặt câu hỏi “Tại khu dân cư nơi tôi sinh sống, có một số cá nhân, tổ chức đến mua đất xây nhà cho thuê. Thực tế trong giấy phép là xây dựng nhà 5 tầng, nhưng có tầng lại chia đôi (xây thêm gác xép), tính ra đến gần 10 tầng. Việc này dẫn tới nhiều hệ lụy. Xin hỏi các chuyên gia, vậy quy định 1 tầng là như thế nào? Người dân có được kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền?”.

Diễn đàn - Ngày pháp luật VN: Người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước (Hình 4).

Bà Tống Thị Hạnh – Vụ Trưởng vụ Pháp chế bộ Xây dựng giải đáp thắc mắc của công dân.

Giải đáp thắc mắc của công dân, bà Tống Thị Hạnh – Vụ Trưởng vụ Pháp chế bộ Xây dựng cho biết: “Việc kiểm soát hoạt động xây dựng tại địa phương của công dân là rất xác đáng. Trường hợp chia căn hộ dẫn tới việc thay đổi kết cấu hạ tầng, quá tải về hạ tầng; ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh. Trong luật Xây dựng sửa đổi bổ sung năm 2020 quy định trách nhiệm của UBND cấp tỉnh; UBND cấp tỉnh phân cấp cho cấp huyện, cấp xã về xây dựng, bảo đảm tính kết nối hạ tầng xung quanh… người dân có quyền kiểm soát, báo cáo lên UBND các cấp”.

Cuối phần giải đáp câu hỏi công dân, bà Hạnh hy vọng người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước kịp thời phát hiện vi phạm, báo cáo lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để nhanh chóng có phương án xử lý.

Diễn đàn - Ngày pháp luật VN: Người dân là cánh tay kéo dài của cơ quan Nhà nước (Hình 5).

Nhiều đại biểu về tham dự buổi tuyên truyền pháp luật.

Sau chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật (Một số điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xây dựng 2020), nhiều vị đại biểu nhấn mạnh, luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 đã khắc phục những hạn chế còn tồn đọng của bộ luật cũ, tháo gỡ toàn diện, triệt để các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập hiện nay trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là đã rà soát lại quy định của các luật có liên quan để không chồng chéo.

Luật đã được sửa đổi, bổ sung phù hợp với nguyên tắc cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện, thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp, từ đó tiến tới hoàn thiện một hành lang pháp lý vững chắc để tiến hành hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.  

Sa lưới pháp luật vì… “quá xấu”

Chủ nhật, 01/11/2020 | 07:00
Với ngoại hình có đôi tai lớn là điều ngăn cản David trở thành một kẻ trộm chuyên nghiệp và thành công.

"Ngựa quen đường cũ", kẻ cướp dây chuyền sa lưới pháp luật

Thứ 7, 31/10/2020 | 08:58
Chơi lô đề hết tiền, nam thanh niên đi từ Nghệ An sang Thanh Hóa thăm người thân rồi mượn xe máy ra quốc lộ cướp giật tài sản của người đi đường.

Người Đưa Tin Pháp luật đoạt giải A “Ấn tượng Việt Nam mùa Covid -19"

Thứ 6, 23/10/2020 | 19:04
Tại lễ trao giải, bộ Y tế cùng hội Nhà báo Việt Nam đã tổng kết và tuyên dương các tác phẩm phát thanh truyền hình và các tác phẩm ảnh báo chí.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.