'Giật cô hồn' mà, bắt xếp hàng sao được?

'Giật cô hồn' mà, bắt xếp hàng sao được?

Thứ 4, 17/08/2016 | 05:57
0
Những lời suy đoán vô căn cứ về lòng tham, về hoàn cảnh thiếu thốn, đói khát của những người đến xin lộc đã làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của nghi lễ thí thực cô hồn.

Các cô các chú kính mến,

Mấy hôm nay, đoạn clip ghi lại cảnh cô chú “tranh cướp đồ cúng” ở một ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Hà Thành được rất nhiều người chia sẻ, phản hồi trên mạng xã hội , đương nhiên là không mang tính xây dựng, đóng góp.

Xã hội - 'Giật cô hồn' mà, bắt xếp hàng sao được?

Người dân lấy đồ cúng chúng sinh trong chùa Quán Sứ. Ảnh cắt từ clip.

Nhân “cơ hội” này, một số người còn đăng tải lại các bài báo, chùm ảnh với mục đích phê phán tục cúng cô hồn ở các địa phương. Có những bạn tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã mạnh miệng quy chụp rằng các cô, các chú “ít học” nên mới có hành động như vậy.

Giờ cháu viết lá thư này với mong muốn “giải oan” cho tất cả những ai từng “cướp lộc” và để tránh cứ mỗi độ tháng “cô hồn” về, người ta lại phải hao tổn mồ hôi và… nước miếng vì tranh cãi, thương hại chúng cháu - những mâm cúng rằm tháng 7 .

Trước tiên, cháu xin khẳng định ngay: Lòng tự trọng, nhân phẩm, thể diện và cả sự nghèo đói không thể gây ảnh hưởng đến quyết định “lấy” hay không “lấy” lộc ở chùa. Cháu dùng từ “lấy” thay cho từ “cướp” vì đồ cúng chúng sinh vốn dành cho tất cả “chúng sinh”, tức là tất cả người dân tham dự buổi lễ đều được thụ lộc đem về. Hơn nữa, việc thụ lộc chỉ diễn ra sau khi các nhà sư làm lễ xong, không ai dám tranh giành lễ cúng nếu chưa được cho phép.

Xã hội - 'Giật cô hồn' mà, bắt xếp hàng sao được? (Hình 2).

Những đứa trẻ chờ được "giật cô hồn". Ảnh: Internet.

Về tranh cãi liên quan đến giá trị của đồ cúng, người bình thường biết suy nghĩ sẽ không “quy đổi” các đồ cúng ngang giá với đĩa xôi, cân quả… bày bán đầy ngoài chợ. Những lời suy đoán vô căn cứ về lòng tham, về hoàn cảnh thiếu thốn, đói khát của những người đến xin lộc đã làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của nghi lễ thí thực cô hồn . Họ đâu sống c

Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.