Ngày Tết không nghỉ của nữ trưởng công an xã duy nhất ở Nghệ An

Ngày Tết không nghỉ của nữ trưởng công an xã duy nhất ở Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 15/02/2018 | 08:00
0
Chỉ riêng nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang cũng đã khiến cho chị Chu Thị Ngọc “ngập chìm” trong công việc, vì vậy khi được cấp trên giao kiêm Trưởng Công an xã thì rất nhiều người đã nghi ngờ người phụ nữ này không thể làm tốt được.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, chị Chu Thị Ngọc (SN 1980), trú xóm 6, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bận tối mắt tối mũi. Chị vừa phải chuẩn bị lên kế hoạch cho người dân vui Xuân, vừa phải lo sắm sửa cho gia đình đón Tết.

Khi biết chúng tôi đến với mục đích tìm hiểu về quá trình công tác, chị Ngọc nở nụ cười rồi xin phép được từ chối. Bởi theo người phụ nữ “thép” này, cấp trên giao nhiệm vụ gì cũng sẵn sàng nhận, việc kiêm nhiệm thêm chức vụ Trưởng Công an xã chỉ là tạm thời khi ủy ban đang khuyết người.

Theo đó, vào tháng 8/2016, bất ngờ vị Trưởng Công an xã chuyển công tác, trong khi người được cơ cấu vào vị trí này đang đi học nên sau khi họp bàn cấp trên giao nhiệm vụ này cho chị Ngọc. Được biết, thời điểm này chị đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch xã Quỳnh Giang.

Mặc dù không nghi ngờ năng lực của chị Ngọc, nhưng có khá nhiều người phản đối. Họ cho rằng việc giữ chức Phó Chủ tịch xã là đã quá nặng, giờ đây còn giao công tác đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn vào tay một người phụ nữ thì khó có thể làm tốt được.

“Thực chất vào thời điểm đó, tôi cũng có suy nghĩ như mọi người vậy. Trưởng Công an xã không phải là việc dễ làm, ngoài vấn đề sức khỏe thì cần phải có nghiệp vụ nữa. Thậm chí nhiều lúc cần phải “rắn” đúng chỗ và “mềm” đúng nơi. Nhất là với địa bàn có tình hình phức tạp như xã Quỳnh Giang”, chị Ngọc cho hay.

Được biết, Quỳnh Giang là xã thuần nông, nhưng do có đường Quốc lộ 1A đi qua nên thời gian gần đây, phát triển thêm dịch vụ buôn bán, kinh doanh nhà hàng ăn uống… Cũng vì vậy các tệ nạn bắt đầu tăng cao, lực lượng công an xã thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm trong quá trình giải quyết các vấn đề an ninh trật tự.

Công việc này với nam giới đã vất vả thì với nữ giới còn cực hơn gấp nhiều lần. Chị Ngọc chia sẻ, khi được cấp trên giao nhiệm vụ thì rất bất ngờ vì nghĩ rằng người thủ lĩnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thường là nam giới. Tuy nhiên, thời điểm đó tại địa bàn không có ai phù hợp nên chị phải nhận nhiệm vụ.

An ninh - Hình sự - Ngày Tết không nghỉ của nữ trưởng công an xã duy nhất ở Nghệ An

Chị Ngọc cùng Ban công an xã Quỳnh Giang họp bàn công việc (Ảnh NVCC)

Mặc dù, đã nghĩ đến những điều sẽ phải gặp, nhưng khi thực sự bắt tay vào làm, chị Chu Thị Ngọc mới thấy công việc này khó khăn như thế nào.

Vào thời điểm này, trên toàn tỉnh Nghệ An bắt đầu thực hiện kế hoạch giải tỏa hành lang giao thông năm 2017. Vừa mới “chân ướt chân ráo” nhận nhiệm vụ, chị đã phải cùng với ban công an xã trực tiếp dùng máy móc, phương tiện cưỡng chế, giải tỏa những hộ gia đình vi phạm hành lang giao thông trên Quốc lộ 1A.

“Những người lấn chiếm chủ yếu ở trong làng, trong xã, đều quen biết với nhau hết. Thậm chí một số người còn thân thích với các thành viên trong lực lượng công an xã. Nếu làm quá mạnh tay thì dẫn đến mất lòng, nhưng chỉ đến khuyên giải thì mọi người sẽ không bao giờ tự tháo dỡ, vì dù sao cũng động chạm đến kinh tế của gia đình họ. Nhưng chúng tôi vẫn cương quyết xử lý”, chị Ngọc cho hay.

Để góp phần giữ gìn bình yên cho xóm làng, chị tiếp tục tham mưu cho UBND xã và phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, làm công tác phòng ngừa, giáo dục các loại đối tượng tại cộng đồng dân cư để họ trở thành người tốt, không vi phạm pháp luật.

“Là trưởng công an mà không có mặt, cứ gọi điện chỉ đạo mãi thì ai nghe. Vì vậy việc gì tôi cũng cố gắng tham gia cùng anh em. Tất nhiên là phụ nữ thì sẽ yếu hơn đàn ông, nhưng cũng có điểm mạnh là khuyên mọi người hòa giải tốt hơn. Tôi biết mình không có kinh nghiệm nên trước khi làm việc gì đều gọi điện lên Công an huyện Quỳnh Lưu để hỏi và nhờ hướng dẫn”, chị Ngọc nói.

Theo nữ trưởng công an xã, lãnh đạo muốn làm tốt thì phải nắm chắc tình hình ở cơ sở, sâu sát với quần chúng nhân dân, đồng hành cùng với cấp dưới thì mới phát huy được sức mạnh. Chính vì sự bình tĩnh và sáng suốt của nữ trưởng công an xã nên cho đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn chưa hề xảy ra sự việc nào đáng tiếc.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị Ngọc là việc thực hiện kế hoạch phòng chống sử dụng trái phép các loại pháo nổ trong dịp Tết. Ngay từ khi nhận được nội dung từ Công an huyện Quỳnh Lưu, chị Ngọc đã tập trung anh em bàn kế hoạch, rồi cử nhau đi từng nhà để vận động người dân ký cam kết.

“Thực tế cho thấy, hoạt động nổ pháo chủ yếu do học sinh, sinh viên, thanh niên tự mua về đốt, đặc biệt là trong đêm Giao thừa. Vì vậy gần như chúng tôi phải tập trung 100% quân số vào thời điểm này. Năm ngoái 22h – 23h, tôi và các đồng chí trong ban công an xã vẫn phải đứng ngoài đường trực, bởi chỉ thấy bóng dáng công an thì các cháu mới sợ thôi. Về đến nhà là đã bước sang năm mới, nhìn bố con vẫn còn thức để chờ mà tôi chỉ muốn khóc”, chị Ngọc kể.

Hiện nay, chị Ngọc đã có 2 người con, cháu lớn lên lớp 6, còn cháu nhỏ bước vào lớp 1. Chồng chị làm tại một công ty cách nhà vài chục km. Vì vậy hằng ngày chỉ có thời điểm buổi tối thì mọi người mới có thể để quây quần bên mâm cơm.

Khi được hỏi về việc các cháu có thấy tủi thân khi mẹ thường xuyên vắng nhà, chị Ngọc cười cho biết, do đã quen nên các con đều hiểu, rất ngoan và ít khi đòi mẹ.

“Trước kia tôi làm Bí thư đoàn cũng thường xuyên không ăn cơm ở nhà, nhiều khi tập văn nghệ đến khuya hoặc tổ chức chương trình gì đó thì cả tuần đều không thể về đúng giờ hành chính như mọi người. Tất nhiên, lúc đầu các con nhớ mẹ có khóc, nhưng may mà bà nội và bà ngoại ở gần nên thay nhau sang chăm sóc để tôi yên tâm công tác.

Ngoài ra, chồng tôi cũng hiểu nên thông cảm, thường xuyên động viên, có như vậy tôi mới làm tốt được công việc. Chị Ngọc cho hay, sau một thời gian sắp xếp cân đối nhân sự, đầu năm 2018, sẽ có người mới đảm nhiệm trưởng công an xã, vì vậy chị sẽ trở về vị trí cũ là phó chủ tịch xã.

Clip: Truy bắt thành công 12 đối tượng nguy hiểm trốn truy nã tại các tỉnh phía Nam

Truy bắt thành công 12 đối tượng nguy hiểm trốn truy nã tại các tỉnh phía Nam

Ngăn trai làng đánh nhau, nguyên phó trưởng công an xã bị đâm

Thứ 2, 08/01/2018 | 14:26
Trong lúc ngăn trai làng đánh nhau tại đám cưới, ông Kha Văn Lợi, nguyên Phó trưởng Công an xã Tam Đình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An bị đâm trọng thương.

Đối tượng tâm thần chém trưởng công an xã bị thương

Thứ 4, 27/12/2017 | 19:20
Trong khi can ngăn đối tượng tâm thần hành hung một cụ bà, Trưởng Công an xã Dân Chủ (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đã bị đối tượng này dùng dao chém bị thương

Động viên, khen thưởng Phó trưởng Công an phường bị đâm trọng thương

Thứ 2, 27/11/2017 | 19:16
Chiều 27/11, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng - Phó Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đến thăm, động viên, khen thưởng Đại úy Lã Văn Tuệ - Phó trưởng Công an phường Trại Chuối (quận Hồng Bàng) bị một đối tượng đâm trọng thương trong lúc làm nhiệm vụ vào ngày 26/11.
Cùng tác giả

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.

Nghệ An: Công nhân bị bệnh bụi phổi, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 7, 13/04/2024 | 16:45
66 công nhân Công ty TNHH Châu Tiến đi giám định y khoa đều có kết quả mắc bệnh bụi phổi, thậm chí có trường hợp tỉ lệ suy giảm sức khỏe hơn 80%.

Nghệ An: Người dân bức xúc với dự án đường trăm tỷ thi công ì ạch

Thứ 6, 12/04/2024 | 20:30
Được kỳ vọng sẽ cải tạo và xây dựng mới công trình hạ tầng giao thông, nhưng đến nay người dân vô cùng thất vọng khi thi công quá chậm làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Bình Thuận: Bắt tạm giam đối tượng cầm cố xe ô tô của chủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:35
Không có tiền trả nợ, Hải đã mang xe ô tô của chủ khách sạn, nơi mình làm việc rồi mang đi cầm cố lấy 100 triệu đồng. Khi bị phát giác, Hải đã bỏ trốn.

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng liên quan đến vụ hai cô gái bị cưỡng bức

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:33
Ngay khi vừa đến rẫy cà phê, nhóm đối tượng đã dùng vũ lực khống chế, thay nhau cưỡng bức 2 cô gái mặc cho nạn nhân vùng vẫy, la hét.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng Facebook "ảo" đăng thông tin bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:57
Bằng thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook, các đối tượng đã đăng thông tin giả bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc.

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Bắt "nữ quái" bị truy nã đặc biệt vì cướp tài sản

Thứ 2, 15/04/2024 | 18:01
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vừa bắt được một đối tượng truy nã đặc biệt, khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.

Bình Thuận: Bắt tạm giam đối tượng cầm cố xe ô tô của chủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:35
Không có tiền trả nợ, Hải đã mang xe ô tô của chủ khách sạn, nơi mình làm việc rồi mang đi cầm cố lấy 100 triệu đồng. Khi bị phát giác, Hải đã bỏ trốn.