Ngày Tết nghe trinh sát kể chuyện 'đánh án' ma túy

Ngày Tết nghe trinh sát kể chuyện 'đánh án' ma túy

Thứ 7, 09/02/2013 | 08:03
0
Chúng tôi trở lại Hòa Bình vào dịp giáp Tết Quý Tỵ để tìm gặp những trinh sát khiến các "ông trùm" ma tuý cũng phải kinh sợ. Nghề nào cũng cần rèn luyện thì mới "cứng tay", song đối với các trinh sát đánh án ma tuý thì, càng dấn thân, mức độ nguy hiểm càng đi liền với mạng sống của chính mình...

Chỉ mong... thất nghiệp!

Trong chuyến công tác này, chúng tôi có dịp được gặp lại Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang (Phó trưởng phòng PC47 công an Hoà Bình), và chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, nữ trinh sát ma túy duy nhất của phòng PC47 và người có hơn 20 năm kinh nghiệm "đánh án" ma túy. Mỗi câu chuyện mà họ chia sẻ là một chuyên án đầy khốc liệt cùng những bài học xương máu mà họ đã trải qua.

Với Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, cái nghiệp ông dấn thân vào gắn với ma túy lại được ông xem như là cái "duyên". Dẫu biết rằng, "đánh án" ma túy là biết trước sẽ có lúc "tử nghiệp", nhưng với ông, những chặng đường gian khổ đã tôi luyện cho ông ý chí sắt đá, không chùn lòng trước gian khó. Có lẽ, cũng vì cái nghiệp đã đeo bám thượng tá Nguyễn Ngọc Quang nên hiếm hoi lắm, ông mới có được những thời khắc nở nụ cười chiến thắng, bằng chính những chuyên án lớn đã triệt phá thành công.

Pháp luật - Ngày Tết nghe trinh sát kể chuyện 'đánh án' ma túy

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang- phó trưởng Phòng PC47- Công an Hòa Bình.

Lâu nay, nói đến ma tuý vùng Tây Bắc thì độ khốc liệt của nó vẫn là Hoà Bình. Theo nhận định của thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, quốc lộ 6A nối liền các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là qua địa bàn huyện Mộc Châu của Sơn La đã khiến các đối tượng mua bán ma túy chọn Hòa Bình làm địa bàn trung chuyển ma túy về xuôi. Cũng từ đây, ma túy được đưa từ bên ngoài vào với số lượng lớn khiến các đối tượng từ khắp các tỉnh miền xuôi lên móc ngoặc, tìm "hàng" về kiếm lợi nhuận một cách phi pháp. Một vài năm trở lại đây, tội phạm ma túy hoạt động tại địa bàn tỉnh Hòa Bình ngày càng tinh vi và xảo quyệt. Do đó, quá trình điều tra, phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ của lực lượng chức năng cũng vì thế gian nan, vất vả hơn rất nhiều.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang cho biết: "Đánh án ma tuý, không vụ nào là không khiến chúng tôi nhớ mãi. Một chuyên án lớn không thể không nhắc đến của công an Hòa Bình được khám phá năm 2009. Đây cũng là vụ án vận chuyển, buôn bán ma túy lớn nhất nước thời điểm đó. Vào khoảng 19h15' ngày 5/8/2009 tại km 109 + 600 quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình).

Tổ công tác phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Hòa Bình bắt quả tang Dương Ngô Duy (SN 1973, ở Đồng Gai, xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang) điều khiển xe ô tô BKS 30N- 9940 vận chuyển trái phép 120 bánh heroin từ Sơn La về Lạng Sơn tiêu thụ. Quá trình đấu tranh, khai thác, Duy khai nhận mình đã vận chuyển trót lọt 89 bánh heroin trước đó. Tính cả số lượng ma túy lần bị bắt, tổng cộng đối tượng này đã mua ma túy từ khu vực biên giới là 209 bánh heroin".

Chia sẻ với PV, thượng tá Quang tếu táo: "Chúng tôi chỉ muốn thất nghiệp, nhưng đâu có được. Tội phạm ma túy ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Chỉ tính riêng năm 2012, công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các lực lượng phòng, chống ma túy khám phá 191 vụ án ma túy, với 241 đối tượng, thu giữ 280 bánh heroin, 1.300 viên ma túy tổng hợp. Để "hạ nhiệt" điểm trung chuyển ma túy lớn vào bậc nhất trên toàn quốc, công an tỉnh Hòa Bình đã lập những tổ công tác đặc nhiệm phòng, chống ma túy".

Pháp luật - Ngày Tết nghe trinh sát kể chuyện 'đánh án' ma túy (Hình 2).

Lực lượng công an đang kiểm tra tang vật vụ bắt giữ ma túy ở Hòa Bình.

Đón Tết trên đường “đánh án”

Thượng tá Quang bảo rằng, cung đường thuộc xã Phong Phú, huyện Tân Lạc nhiều năm qua đã được người dân đặt cho cái tên "cửa tử" bởi sự nguy hiểm cao độ. Hai bên đường có nhiều chỗ vách đá dựng đứng, chỉ cần một sơ sểnh nhỏ là những trinh sát đang làm nhiệm vụ có thể rớt xuống vực thẳm, hun hút. Thế nhưng, với các trinh sát thuộc lực lượng PC47 thì nơi đây trở thành địa bàn khá quen thuộc. Hầu hết các trận đánh, bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn, 120 bánh heroin, 100 bánh heroin, 41 bánh heroin... đều ở cung đường này.

Mỗi cán bộ, chiến sỹ tham gia phá án ma túy ở Hòa Bình, đều quá quen cảnh thường trực với hiểm nguy ở khu vực này. Có lần, tổ công tác thuộc PC47 công an Hòa Bình, công an huyện Tân Lạc đang làm nhiệm vụ ở tuyến đường Tân Lạc - Hòa Bình bắt hai đối tượng Vàng A Nếnh và Khà A Dế, cùng trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình vận chuyển 10 bánh heroin đã bị chúng liều lĩnh lao thẳng xe máy vào lực lượng làm nhiệm vụ. Là những cán bộ, chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm, tổ công tác đã kịp thời tránh nạn đồng thời triển khai kế hoạch bắt giữ các đối tượng an toàn.

Còn đối với Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh, nữ trinh sát ma tuý nổi tiếng của PC47 Hoà Bình, thì thực tâm mà nói, viết về chị có lẽ một hay nhiều bài báo cũng khó diễn tả hết. Là phụ nữ trong làm công an đã vất vả, làm trinh sát án ma tuý thì gian nan bội phần. Nghề nào cũng thế, vừa phải say nghề, yêu nghề, nhưng lúc nào cũng phải nêu cao ý thức, nghị lực để "rèn nghề" và luyện tập công phu võ học.

Bởi chỉ cần lơ đãng là phải trả giá bằng mạng sống. Sau nhiều năm làm trinh sát, ngay cả những nam trinh sát cũng rất khâm phục chị. Trong các chuyên án chị Thanh đã từng tham gia, chị nhớ nhất là chuyên án vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại địa bàn xã Hang Kia, huyện Mai Châu. Hôm ấy, đúng vào ngày 22 tháng Chạp, khi mọi người đang quây quần sum vầy bên mâm cơm ngày giáp Tết, chị Thanh lại phải nhận lệnh "vào hang bắt cọp".  Với chị,  đón Tết trên đường đi đánh án là chuyện bình thường.

Theo lời kể của trung tá Thanh, với kinh nghiệm hàng chục năm năm "chinh chiến" phòng chống tội phạm ma túy, chị đã mặt đối mặt với không biết bao nhiêu kẻ máu lạnh, lì lợm. Mỗi lần giáp mặt với những tên "sát thủ" máu lạnh, các chiến sỹ công an lại phải đối mặt với "một lần sinh tử".

Lần mới đây, ngày 26/8, trong khi vận chuyển 100 bánh heroin, bị lực lượng công an phát hiện, đối tượng Tạ Văn Hùng, trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang liền đốt xe ôtô, vứt lại món hàng tiền tỷ để tháo chạy. Trên đường chạy trốn, đối tượng dùng súng uy hiếp người dân, cướp xe máy làm phương tiện tẩu thoát. Xe máy hết xăng, đối tượng chạy lên đồi, cố thủ, dùng súng bắn trả lực lượng công an.

Đến 16h40' cùng ngày, dù công an tỉnh Hòa Bình đã kiên trì kêu gọi đầu hàng, nhưng đối tượng vẫn ngoan cố bắn trả, lực lượng vây bắt phải nổ súng khống chế, tiếp tục tiếp cận đối tượng. Tại hiện trường nơi đối tượng ẩn nấp, chống trả và trong xe ôtô của đối tượng, công an tỉnh Hòa Bình đã thu giữ 5 khẩu súng quân dụng trong tình trạng đạn đã lên nòng; 2 quả lựu đạn; 100 bánh heroin, 4 túi chứa 800 viên ma túy tổng hợp; 20.000 USD; 150 triệu đồng; 10 điện thoại di động; 3 máy tính xách tay, 1 bộ biển kiểm soát ôtô giả, 1 gói chông gồm 21 chiếc...

Chiến công bao giờ cũng là của một tập thể, song sự hi sinh âm thầm thì mỗi người, mỗi hoàn cảnh. Trò chuyện với chúng tôi, một trinh sát của PC47 công an Hoà Bình chia sẻ, mỗi trận đánh lớn, những trinh sát kinh nghiệm, đặc nhiệm tinh nhuệ đều được tung vào hòng triệt phá tận gốc các ổ nhóm tội phạm. Các chiến sỹ ngoài việc thường xuyên rèn luyện sức khỏe, võ thuật còn được học hỏi kinh nghiệm chống ma túy của cảnh sát các nước.

Chiến công điển hình của "liên quân" đó là trận đánh vào sáng 5/8/2012, tại địa bàn xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, Hòa Bình. Các đơn vị thuộc cục CSĐT tội phạm về ma túy bộ Công an phối hợp với cục Phòng, chống ma túy (bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng) phối hợp với PC47 và công an huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) đã bắt quả tang 3 đối tượng quốc tịch Lào nhập cảnh vào Việt Nam đi trên xe ôtô 7 chỗ vận chuyển ma túy trái phép. Tang vật giấu trên xe ôtô gồm 60 bánh heroin, 12.000 viên hồng phiến, các đối tượng Lee Chia Neng, Boun Miher Khamtong và Ly Chue Sor đã bị bắt giữ...

Chia tay thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, chúng tôi lại tiếp tục hành trình của mình trên cung đường quốc lộ 6A. Không ai biết rằng, đằng sau vẻ đẹp kiêu hùng của con đường uốn lượn và nổi danh này là cuộc chiến ngày đêm, không mệt mỏi của những chiến sỹ trên mặt trận chống ma tuý ở cửa ngõ vùng Tây Bắc... 

Quang Trung

Nhà trùm ma túy khét tiếng Nghệ An bị đốt thành tro

Chủ nhật, 20/01/2013 | 12:20
Con trai trùm ma túy vừa bị bắt ở Nam Đàn - Nghệ An đã phóng hỏa đốt nhà gây thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Nguyên nhân đối tượng này đốt nhà là vì xin tiền ăn chơi nhưng mẹ không cho.

Bí ẩn tuyệt tự 3 đời vua nhà Thanh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Tuy là một vương triều ngoại tộc vào thống trị Trung Nguyên, nhưng nhà Thanh cũng vẫn tuân theo tư tưởng truyền thống: “Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại” (Trong ba điều bất hiếu, không có người nối dõi là lớn nhất). Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là cả 3 đời hoàng đế cuối cùng trong lịch sử nhà Thanh cũng như trong lịch sử Trung Hoa, không ai có lấy được một mụn con.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.