Ngày vía Thần Tài: Không phải mua được vàng mới có được may mắn

Ngày vía Thần Tài: Không phải mua được vàng mới có được may mắn

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 23/02/2018 | 07:55
0
“Trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) dù người dân có mua được vàng nhưng cả năm không chịu lao động, ham cờ bạc, rượu chè, chi tiêu không có kế hoạch thì cũng chẳng thể giữ được của cải trong cả năm đó”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung chia sẻ.

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm là ngày vía Thần Tài. Nếu ngày này ai đi mua vàng thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn và giữa được tiền của. Chính vì điều này, những năm trở lại đây, trong ngày vía Thần Tài, người dân chen nhau đi mua vàng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, PGS.TS Phạm Ngọc Trung (nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, học viện Báo chí Tuyên truyền) cho biết: “Thời gian gần đây, người dân xếp hàng dài, chen nhau mua vàng trong ngày vía Thần Tài để có một năm kinh tế thuận lợi, nhưng thực tế có đúng như vậy không? Điều này không hoàn toàn đúng vì dù có mua được vàng trong ngày này, nhưng cả năm không chịu lao động, ham cờ bạc, rượu chè, tiêu pha phung phí, không có kế hoạch thì chẳng thể nào giữ được của cải trong cả năm đó. Đây chỉ là một hoạt động đầu năm mang tính chất tâm linh để nhắc nhở con người hãy cần cù, siêng năng lao động mới có được mọi điều mong muốn”.

Gia đình - Ngày vía Thần Tài: Không phải mua được vàng mới có được may mắn

Ngày vía Thần Tài người dân xếp hàng dài chờ mua vàng để cả năm mong được may mắn. (Ảnh internet).

Cũng theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, ngày vía Thần Tài là một tín ngưỡng thờ cúng của dân tộc Việt xa xưa, tín ngưỡng này là một điều tốt đẹp. Thời xa xưa, thờ Thần Tài chỉ có con gà quay, thịt heo, hoa quả… lễ vật đơn giản nhưng thành tâm là chính. Nhưng ngày nay, một số người dân đã thương mại hóa các hoạt động tín ngưỡng nên nhiều phong tục dần biến tướng thái quá.

“Hiện nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người bắt đầu làm chủ cuộc sống của mình ở một số phương diện. Và việc thờ cúng Thần Tài là nét văn hóa đẹp, tuy nhiên chúng ta cũng không nên tin và kỳ vọng vào điều đó quá nhiều rằng mua vàng ngày Thần Tài thì trong năm có nhiều tài nhiều lộc. Không nhất thiết mua được vàng mới có được may mắn.

Bởi, đây là thời buổi giao thời, người dân vẫn tôn trọng nét văn hóa tín ngưỡng này, nhưng hãy hướng tới tương lai bằng năng lực, ý trí và tài năng của mỗi người. Hãy cố gắng phấn đấu đạt được mục đích như mong muốn, chứ đừng mong chỉ vào một ngày này để chờ đợi sự may rủi. Hãy để ngày vía Thần Tài luôn là nét văn hóa tín ngưỡng đẹp”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nhận định.

Mua vàng ngày vía Thần Tài: Mua đắt, dễ bán lỗ

Thứ 2, 06/02/2017 | 18:07
Giá vàng trong ngày vía Thần Tài tăng cao, nhiều người dân dù đi mua vàng cầu may mắn nhưng cũng phải “lựa cơm gắp mắm”.

Tại sao cúng cá lóc nướng vào ngày vía thần tài?

Thứ 2, 06/02/2017 | 15:50
Ngay từ tờ mờ sáng Ngày vía Thần tài ngày mùng 10 tháng Giêng không ít người dân đổ xô đi mua cá lóc nướng để làm cỗ cúng ngày vía Thần tài.

Mua vàng ngày vía thần tài: Cửa hàng dựng barie cho khách xếp hàng

Thứ 2, 06/02/2017 | 14:08
Hình ảnh người dân xếp hàng tràn xuống đường ở phố Trần Nhân Tông (Q. Hai Bà Trưng) – tuyến phố chuyên kinh doanh, mua bán vàng bạc đá quý ở Hà Nội là hình ảnh dễ thấy trong ngày vía thần tài.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.

Có 500 triệu đồng, nên mua vàng miếng SJC hay vàng nhẫn cất két làm của để dành?

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:45
Với số tiền 500 triệu đồng chuẩn bị đáo hạn ngân hàng, vợ chồng chị Tần quyết định mang hết đi mua vàng. Tuy nhiên, băn khoăn mãi, chị Tần vẫn chưa biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.