Ngày xuân nhớ về

Ngày xuân nhớ về "Tết trồng cây” và việc chọn ngày xây Đền thờ Bác

Thứ 7, 03/03/2018 | 15:00
0
Suốt 58 năm qua, "Tết trồng cây" đã trở thành nét đẹp mang đậm tính văn hoá của dân tộc ta, do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động. Nhưng, có lẽ, ít người biết câu chuyện thú vị xung quanh "Tết trồng cây" liên quan đến việc động thổ xây Đền thờ Bác Hồ trên đỉnh Tản Viên Sơn, Ba Vì, TP. Hà Nội vào năm 1999.

Mùa xuân là Tết trồng cây

Từ mùa xuân năm 1960, tức là chỉ sau 4 năm hoà bình được lập lại trên miền Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động "Tết trồng cây". Người viết: “Mùa xuân là Tết trồng cây/ làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Kể từ đó tới nay, cứ mỗi độ xuân về, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng cho đến miền núi, cán bộ và nhân dân cả nước lại hưởng ứng Tết trồng cây theo lời kêu gọi của Người. Những diễn biến phức tạp của khí hậu, thời tiết và thiên tai bão lụt liên tiếp xảy ra những năm gần đây trên đất nước ta, nhất là vào năm 2017 vừa rồi quả là khủng khiếp. Hàng trăm người chết và mất tích, thiệt hại trên 60 ngàn tỷ đồng đã trải dài trên nhiều tỉnh miền Bắc, miền Trung cùng hạn hán, ngập mặn ở Nam Trung bộ, Nam bộ thì đúng là rất hy hữu trong khoảng trăm năm qua.

Về sâu xa, nó có nguyên nhân từ nạn phá rừng, làm suy giảm diện tích cây xanh, làm thuỷ điện chưa khoa học, khai thác tài nguyên trong lòng đất rồi xả thải thiếu trách nhiệm đã tàn phá môi trường sinh thái... Vì thế, việc bảo vệ và chăm sóc rừng luôn là nhiệm vụ quan trọng của chúng ta. Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người có dặn chúng ta một điều mà qua đó có ý nhắc nhớ về chuyện trồng cây gây rừng thông qua việc chọn nơi chôn cất Bác.

Văn hoá - Ngày xuân nhớ về 'Tết trồng cây” và việc chọn ngày xây Đền thờ Bác

Các vị lãnh đạo kính cẩn dâng hương nhân ngày giỗ Bác (21/7 Âm lịch 2017).

Năm 1998, một nhóm tình nguyện viên có tấm lòng yêu kính Bác đã bàn chuyện tìm một vị trí nào đó thật đẹp trên núi cao làm ngôi Đền để thờ Bác. Ban đầu họ tìm đến Tam Đảo, Vĩnh Phúc khảo sát, tính toán nhưng rồi cuối cùng quyết định chọn một vị trí lý tưởng hơn, ý nghĩa hơn.

Đó là đỉnh Tản Viên sơn, nơi có Đền thờ Đức thánh Tản, thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Tây cũ), cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km. Nơi đây có cảnh quan tuyệt đẹp và kỳ vĩ, có thể sau này trở thành một địa chỉ tâm linh kết hợp du lịch. Về kinh phí, Đền sẽ do những người hảo tâm có tấm lòng kính yêu Bác đi vận động cùng những người trong dòng tộc Bác đóng góp, tuyệt đối không xin kinh phí từ ngân sách. Dân tộc Việt có thói quen chọn ngày đẹp để xây dựng hoặc để làm những việc đại sự cho may mắn. Việc xây Đền thờ Bác trên đỉnh Ba Vì năm xưa cũng vậy.

Các anh em kỳ cựu trông coi Đền thờ Bác Hồ có lần đã kể cho tôi hay về chuyện chọn ngày khởi công xây Đền. Đầu năm 1999, nhóm tình nguyện viên lấy Lịch Vạn sự ra để tìm ngày đẹp động thổ công trình. Họ chọn ngày Hoàng đạo, 16 tháng Giêng Âm lịch và phấn đấu hoàn thành kịp ngày giỗ Bác (21/7 Âm lịch). Anh em trong nhóm và ban Quản lý Khu vườn quốc gia đã đến nhờ Bộ trưởng bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Lê Huy Ngọ lên động thổ. Bộ trưởng Ngọ nhận lời nhưng lại bận đột xuất nên giao cho Thứ trưởng Nguyễn Văn Đẳng thay ông hành lễ. Gần đến ngày 16 Âm lịch thì ông Đẳng báo là không thể dự và yêu cầu chuyển lên ngày 15 Âm. Gần sát ngày rằm, ông lại yêu cầu chuyển sang ngày 14 Âm (tức 1/3/1999 Dương lịch ). Khi giở sách xem lại thì thấy đây là ngày xấu nhưng do không còn cách nào khác nên mọi người vẫn theo kế hoạch động thổ.

Năm 2014, tôi có may mắn được một người giới thiệu và tìm gặp một cán bộ từng gắn bó nơi đây nhiều năm. Nói về ngày khởi công Đền thờ Bác, anh trầm ngâm kể cho tôi nghe câu chuyện Vua Càn Long bên Trung Hoa tương truyền là người hay cải trang vi hành. Vào một cái ngày rất xấu trong năm, thấy một gia đình nông dân động thổ làm nhà, Vua Càn Long vốn rất giỏi địa lý nên mới hỏi tại sao lại chọn ngày này.Người nông dân bảo đã mời thầy xem, thầy phán đây là ngày này tốt với ông ta. Thương người dân nọ, vua Càn Long tìm đến thầy địa lý hỏi xem giúp, xin ngày hôm nay để làm nhà, mục đích là để tìm ra bằng được nguyên cớ. Thầy bảo đây là ngày cực xấu, không thể được. Vua hỏi, tại sao ở xóm bên có người làm nhà hôm nay thì thầy lại nói là ngày tốt ? Thầy cười: Riêng cái nhà ấy thì lại xây được vì một ngàn năm mới có 1 ngày “tứ quỷ nhập trạch”. Nhưng với ông đấy lại là ngày "Đế vương trấn quỷ", hôm nay sẽ có đức vua qua nhà. Vua Càn Long nghe xong giật mình, im lặng đi luôn.

Tôi cũng từng nghe câu chuyện này, song không nhập tâm. Nay được nghe anh kể, tôi đoán ngay sẽ có chuyện kỳ bí gì ở đây chăng ? Hóa ra, đúng hôm động thổ Đền thờ Bác, đấy là ngày rất xấu, cũng là ngày ông Nguyễn Văn Đẳng tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đức Lương lên vườn Quốc gia Ba Vì phát động Tết trồng cây. Do vậy, ông đã chuyển sang cùng ngày để kết hợp lên Ba Vì là thế.  

Điều mà Chủ tịch nước Trần Đức Lương chọn ngày 14 Âm lịch năm đó lên Ba Vì phát động Tết trồng cây có chi tiết thật lạ. Đó là vị trí này lại ở ngay đúng giữa ngọn núi Tản Viên (bình độ 400m), chỉ cách gần ngàn mét đường chim bay là tới nơi động thổ (đỉnh Tản Viên, bình độ 1.100 + 196 m). “Chính cái sự trùng hợp có Chủ tịch nước lên Tản Viên sơn cùng thời điểm ấy khiến mọi người cho rằng mảnh đất này đã được Đế vương trấn quỷ", anh cán bộ vui vẻ bật mí. Được biết, sau hơn 6 tháng thi công, tuyệt nhiên công trình không hề xảy ra một trục trặc hoặc tai nạn nào dù là nhỏ.

Văn hoá - Ngày xuân nhớ về 'Tết trồng cây” và việc chọn ngày xây Đền thờ Bác (Hình 2).

Cây đa Chủ tịch Trần Đức Lương trồng năm 1999 tại Đền thờ Bác.

Trong suốt gần 20 năm qua, ngôi Đền thờ Bác  đã trở thành địa chỉ tâm linh nổi tiếng. Đồng bào ta ở khắp cả nước cũng như ở nước ngoài và du khách quốc tế đã nườm nượp hành hương về đây. Họ lên thắp hương Đức Thánh Tản Viên và lên Đền thờ Bác để tưởng nhớ Người. Theo phong tục người Việt, nơi đây luôn được các cán bộ nhân viên Khu vườn Quốc gia Ba Vì thay mặt người dân cả nước làm cơm giỗ Người. Họ là những người cán bộ, nhân viên Vườn quốc gia, có nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ rừng được giao kiêm nhiệm vinh dự này. Vào ngày đó, các vị lãnh đạo và đông đảo người dân luôn quây quần như một đại gia đình Việt, cùng nhau thắp hương, thành kính dâng lên Người.

Quốc Phong

Hà Tĩnh trồng hơn 1 triệu cây xanh dịp Tết Mậu Tuất 2018

Thứ 5, 08/02/2018 | 12:00
Hà Tĩnh dự kiến sẽ trồng hơn 1 triệu cây xanh trong dịp Tết Mậu Tuất theo chỉ thị của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

Nghi thức dựng cây nêu ngày Tết tái hiện trong Đại nội Huế

Thứ 2, 01/02/2016 | 15:59
Sáng ngày 2/1 (nhằm ngày 23 tháng chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức tái hiện nghi lễ dựng nêu (còn gọi là lễ Thướng tiêu) tại Hoàng cung, Đại Nội Huế.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.