Nghệ An: “Cát tặc” tung hoành, chính quyền “nằm im”?

Nghệ An: “Cát tặc” tung hoành, chính quyền “nằm im”?

Thứ 3, 07/11/2017 | 11:29
0
Dù cử tri khối Đóng đã có đơn tố cáo nhưng chính quyền phường Quang Phong, TX.Thái Hòa, tỉnh Nghệ An vẫn “nằm im” để cho “cát tặc” tung hoành trên sông Hiếu.

Theo đó, người dân phản ánh thời gian qua tại đoạn qua sông Hiếu (còn gọi là bãi Dền), thuộc phường Quang Phong, TX.Thái Hòa, tỉnh Nghệ An thường xuyên có 8 - 10 thuyền khai thác cát trái phép. Mỗi ngày, trung bình những chiếc thuyền này chở 4 - 5 chuyến, mỗi chuyến 12 khối. Dù đã khai thác trái phép từ lâu nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý triệt để.

Điểm nóng - Nghệ An: “Cát tặc” tung hoành, chính quyền “nằm im”?

Cát sau khi khai thác "chui" được đưa về bãi tập kết.

Sáng 3/11, khi PV có mặt tại bãi Dền thì tình trạng “cát tặc” cho vòi rồng hút cát vẫn diễn ra. Tại hiện trường có rất nhiều thuyền thi nhau "đục khoét" sông Hiếu. Sau khi hút cát, các thuyền này lại "bò" về hút thẳng lên các xe hạng nặng đã chờ sẵn ở bãi Dền. Điều đáng nói là việc khai thác cát trái phép diễn ra ban ngày, trước mặt người dân. Các xe hạng nặng tấp nập ra vào bến “ăn” cát “chui” rồi ì ạch đi tiêu thụ… nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng có mặt, ngăn chặn, xử lý. “Phải chăng có sự bao che, tiếp tay của chính quyền địa phương nên “cát tặc” tung hoành”, cử tri khối Đóng băn khoăn.

Điểm nóng - Nghệ An: “Cát tặc” tung hoành, chính quyền “nằm im”? (Hình 2).

Bãi tập kết cát là trái phép nhưng lại luôn tấp nập xe tải hạng nặng.

Sáng cùng ngày, ông Hoàng Nghĩa Thái, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thái Hòa thừa nhận, đúng là vẫn còn tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hiếu và vấn đề này lãnh đạo thị xã cũng đã có văn bản chỉ đạo chủ tịch phường Quang Phong xử lý.

Theo đó ngày 25/10 Phó Chủ tịch UBND TX.Thái Hòa Phạm Văn Thạch đã ký công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Quang Phong. Trong văn bản này, TX.Thái Hòa thừa nhận là ngày 23/10 đã kiểm tra tại bãi Dền thì phát hiện có khoảng 10 thuyền trang bị máy móc, thiết bị đang khai thác cát, sỏi trái phép. “Giao Chủ tịch phường Quang Phong khẩn trương tổ chức thực hiện các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác cát, sỏi. Yêu cầu Chủ tịch phường Quang Phong chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp tục tái diễn việc khai thác cát trái phép” công văn của TX.Thái Hòa nhấn mạnh.

Điểm nóng - Nghệ An: “Cát tặc” tung hoành, chính quyền “nằm im”? (Hình 3).

Người dân cho rằng phải có sự bảo kê của cơ quan chức năng thì "cát tặc" mới ngang nhiên như vậy.

Chỉ đạo của TX.Thái Hòa là vậy nhưng không hiểu sao chính quyền Quang Phong vẫn “nằm im” để cho tình trạng khai thác cát “chui” tung hoành. Trong khi đó theo quan sát thì từ điểm khai thác cát và bãi tập kết cát trái phép đến trụ sợ phường Quang Phong là không xa. Câu hỏi của người dân cho rằng có sự bảo kê của cơ quan chức năng là có cơ sở?

Ngày 4/11, ông Hoàng Nghĩa Thái cho biết: “Sau khi nhận thông tin từ PV, đơn vị đã thanh mưu cho lãnh đạo ngay lập tức thành lập đoàn kiểm tra bao gồm đại diện các phòng chức năng và công an thị xã có mặt tại bãi Dền. Tại đây đoàn đã lập biên bản đình chỉ việc khai thác cát trái phép đối với 8 thuyền của 6 hộ dân. Mặt khác đoàn cũng đã cho lực lượng đổ các cột bê tông ngăn chặn các xe tải xuống mua cát chui”.

Trọng Đức

Tuyên y án 5 bảo vệ rừng hủy hoại tài sản của người tố cáo "cát tặc"

Thứ 5, 19/10/2017 | 10:12
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, HĐXX của TAND tỉnh Đồng Nai đã bác kháng cáo của bà Ngọc, tuyên y án đối với 5 bảo vệ rừng phá hoại tài sản.

Nổ súng trấn áp "cát tặc" hút cát trái phép trên sông Đồng Nai

Thứ 2, 09/10/2017 | 22:10
Bị phát hiện, các đối tượng hút cát trái phép đã nhanh chân bỏ trốn, để lại 2 phương tiện tại hiện trường vụ việc.

Thừa Thiên – Huế: Dân lập tổ tự quản, dựng trại phục kích “cát tặc”

Thứ 5, 17/08/2017 | 12:16
Trước tình trạng khai thác cát sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, lo sợ sạt lở đất sản xuất, mất nhà ở, một số người dân xã Dương Hòa đã dựng lán trại canh bắt “cát tặc”.
Cùng tác giả

Video: Xe chở đất quá tải hoành hành trên QL 46

Thứ 3, 06/11/2018 | 08:35
Chỉ trong một buổi chiều, hàng trăm chuyến xe chở đất quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông, gây ô nhiễm, khói bụi trên QL 46 đoạn qua huyện Hưng Nguyên và huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Thứ 4, 24/10/2018 | 11:00
Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 gốc cam, nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An tự tin sẽ lãi lớn nhờ sản phẩm chất lượng cao, không sâu bệnh.

Video: Người dân liều mình mưu sinh bên miệng hà bá

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:28
Bên dòng Nậm Mộ quanh năm chảy xiết, người dân huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bất chấp nguy hiểm để khai thác cát.

Video: Xe đầu kéo mất lái đâm nát nhà dân

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:18
Đang lưu thông trên QL 1A, đoạn tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, chiếc xe đầu kéo bất ngờ lao thẳng vào nhà dân bên đường.

Video: Màn đồng ca "Mẹ yêu ơi" gây sốt cộng đồng mạng của học sinh xứ Nghệ

Thứ 7, 20/10/2018 | 09:55
Để thể hiện tình yêu với mẹ, hàng trăm học sinh tiểu học ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã hát vang ca khúc "Mẹ yêu ơi" khiến nhiều người thực sự xúc động.