Theo đó, tại phiên chất vấn Giám đốc sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ ở kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII diễn ra chiều 19/12, đại biểu HĐND huyện Nghi Lộc Đinh Thị An Phong và nhiều đại biểu khác băn khoăn rằng, sau một thời gian “nằm im”, gần đây tình trạng xe quá tải, quá khổ lại diễn biến phức tạp. Hệ lụy mà “xe khủng” gây ra là mất ATGT, làm hư hỏng nhiều tuyến đường...
Về điều này, ông Nguyễn Hồng Kỳ cho rằng, năm 2017, Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định, điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải; tập trung xử lý nghiêm các vi phạm như: Dừng, đỗ đón, trả khách sai quy định, chạy sai hành trình, lịch trình vận tải, không có phù hiệu vận tải, không thực hiện nghiêm việc đăng ký, niêm yết trên xe, “xe chạy dù”, “xe hợp đồng trá hình”, “bến cóc”...
Bên cạnh đó, thanh tra giao thông cũng đã tổ chức các đợt kiểm soát tải trọng lưu động trên địa bàn tỉnh Nghệ An, để xử lý ngăn chặn tình trạng chở quá khổ, quá tải. Bởi vậy có thể nói, Nghệ An là một trong những địa phương đi đầu cả nước về xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường.
Ông Nguyễn Hồng Kỳ cũng cho biết, từ năm 2014 và 2015, 2 ngành là bộ Công an và bộ GTVT đã ký ban hành kế hoạch phối hợp để xử lý “xe khủng”. Nhưng sau quá trình phối hợp, các bên nhận thấy công tác này vẫn còn những điểm bất cập. Vì vậy, bộ Công an đã quyết định dừng kế hoạch và giao cho lực lượng CSGT tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên trục đường, địa bàn mình quản lý.
Lực lượng thanh tra giao thông theo luật chỉ được kiểm tra, xử lý vi phạm ở bến bãi, vùng đầu nguồn hàng nhưng do lực lượng mỏng nên việc kiểm tra xử lý vẫn chưa thể thực hiện triệt để.
Nói về giải pháp, ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết, hiện Sở đã soạn thảo và trình UBND tỉnh một đề án về việc ứng dụng công nghệ kết hợp với hệ thống phần mền quản lý dữ liệu trực tuyến. Hiện, đề án đang được các sở liên quan xem xét, cho ý kiến.
“Nếu đề án được triển khai, lực lượng chức năng có thể theo dõi được tất cả các xe vận tải hoạt động trên địa bàn. Bất cứ xe nào đi trên đường lực lượng chức năng đều biết được có quá tải hay không? Ngay cả người dân cũng có thể tham gia theo dõi và phát hiện xe quá khổ, quá tải thông qua một chiếc điện thoại thông minh. Các thông tin được đưa lên hệ thống và kết nối trực tiếp với các cơ quan chức năng. Đây sẽ là căn cứ để xử lý xe quá khổ, quá tải”, Giám đốc sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ cho hay.
Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã có nhiều bài viết phản ánh, trên những tuyến đường thuộc địa bàn các huyện miền núi của Nghệ An, xe HOWO cố tình cơi nới thành, thùng để chở vượt tải trọng lại xuất hiện khá nhiều.
Đơn cử như cuối tháng 11/2017, trên tuyến đường Quốc lộ 7, đoạn cuối huyện Con Cuông đến hết địa bàn huyện Kỳ Sơn, mỗi ngày có rất nhiều xe HOWO quá tải trọng hoạt động. Tại các tuyến đường ở huyện Quỳ Hợp cũng có nhiều xe HOWO chất đầy vật liệu xây dựng lưu thông. Quan sát thì các xe này chở đá cồng kềnh, mất an toàn giao thông nhưng vẫn vô tư đi lại giữa ban ngày. Người đi đường đã rất nhiều phen thót tim khi những xe “hổ vồ” này đổ dốc, ôm cua…