Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau bão lũ

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau bão lũ

Thứ 7, 05/10/2013 | 23:33
0
Cơn lũ lịch sử diễn ra trong cơn bão số 10 vừa qua đã cuốn trôi tài sản, làm thiệt hại về người, tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nay, người dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) còn phải đối mặt với nguy cơ hàng loạt dịch bệnh phát sinh như đau mắt đỏ, tiêu chảy, nước ăn chân, sốt rét....

Dịch bệnh có chiều hướng lây lan nhanh, nhất là những bệnh liên quan đến nguồn nước ô nhiễm, khiến người dân hết sức lo lắng.

Điều đáng lo là, lượng rác tồn đọng quá lớn nên hiện tại, môi trường ở một số xã vẫn chưa xử lý xong gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống người dân, kèm theo đó nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt các xã, phường của thị xã Hoàng Mai chủ yếu là nơi chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thủy sản nhiều nhất tỉnh Nghệ An nên ảnh hưởng môi trường sau lũ càng lớn. Hiện nay, nguồn nước bị ô nhiễm hết sức nghiêm trọng bởi xác gia súc, gia cầm, chất thải từ chăn nuôi.

Việt Nam Xanh - Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau bão lũ

Xác gia súc gia cầm ngổn ngang sau lũ

Một người dân ở thị xã Hoàng Mai cho biết: “Nhà tôi có 2 người bị đau mắt đỏ, mấy đứa con cũng bị bệnh tiêu chảy. Một số người dân trong xóm cũng bắt đầu xuất hiện một số bệnh khác như bệnh ngoài da, nước ăn chân, ghẻ ngứa”. Ông Hoàng Văn Kim ở xã Quỳnh Trang lo lắng: “Những năm trước lũ lụt mặc dù không lớn như thế này nhưng dịch sốt xuất huyết đã hoành hành ghê lắm rồi. Sau trận lũ lịch sử này, dịch bệnh bùng phát là điều không tránh khỏi. Gia đình tôi đã chủ động vận động bà con trong xóm vệ sinh nhà cửa, không để bọ gậy những nơi nước tù đọng để tránh muỗi nhưng vẫn không tránh khỏi, bà nhà tôi bị nước ăn chân, đau mắt đỏ từ ngày hôm qua rồi”.

Việt Nam Xanh - Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau bão lũ (Hình 2).
Người dân tranh thủ dọn dẹp sau bão lũ
Mặc dù, công tác phòng chống dịch bệnh đang được gấp rút triển khai, nhưng hiện nay, khi nước bắt đầu rút, nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn. Tại một số trạm y tế của các xã, phường của huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai bị nước ngập làm hư hỏng nhiều trang thiết bị, dụng cụ y tế nên ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân.
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Thảo - Giám đốc trung tâm y tế huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Trước tình hình ô nhiễm môi trường, các dịch bệnh có thể bùng phát, chúng tôi đã trực tiếp chỉ đạo các trạm y tế phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn cho người dân trên địa bàn làm vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, lực lượng y tế cũng đã cấp kịp thời các cơ số hóa chất và thuốc, đồng thời cử cán bộ xuống các địa bàn để hướng dẫn nhân dân xử lý nguồn nước, đảm bảo có nước sạch để dùng trong những ngày sau lũ, cách phòng chống dịch bệnh”.
Để giữ gìn vệ sinh môi trường, cơ quan y tế địa phương khuyến cáo, bà con nên chôn xác động vật chết ở xa nơi sinh hoạt để đảm bảo vệ sinh môi trường. Không nên ăn thịt động vật chết bị ngâm trong nguồn nước đã bị ô nhiễm. Người dân cần chủ động đến các trạm y tế khi có các biểu hiện như: sốt, nôn, đau bụng... để được thăm khám và điều trị kịp thời nhằm đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hà Hằng

Chùm ảnh: Miền Trung đổ nát, hoang tàn vì bão số 10

Thứ 3, 01/10/2013 | 17:01
Bão số 10 đổ bộ vào đất liền, gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 14 đã để lại hậu quả là sự hoang tàn, đổ nát khắp miền Trung.

Miền Trung đang gồng mình chống 'siêu bão' số 10

Thứ 2, 30/09/2013 | 13:42
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của 3 tỉnh thuộc tâm bão là Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị cho biết, các lực lượng đã và đang triển khai các biện pháp phòng chống bão lụt một cách nhanh chóng và đồng bộ. Đặc biệt là đã di dời hàng ngàn hộ dân đến các nơi an toàn trước khi cơn bão số 10 đổ bộ vào đất liền.

Dân Quảng Bình hoang mang trong cơn bão số 10

Thứ 2, 30/09/2013 | 20:43
Cho tới thời điểm này, dù cơn bão số 10 chưa đổ bộ vào đất liền, nhưng mưa to tại một số địa phương đã gây những khó khăn và thiệt hại ban đầu. Theo ghi nhận đến thời điểm này, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng.