Nghệ An: Sao nỡ “hắt hủi” người tài?

Nghệ An: Sao nỡ “hắt hủi” người tài?

Đặng Trọng Đức
Thứ 6, 08/12/2017 | 15:53
0
Hàng chục năm nay với rất nhiều chính sách để thu hút nhưng người tài về Nghệ An lại rất “nhỏ giọt”. Điều đáng nói là khi đã “hút” được về thì người tài lại đang bị… “hắt hủi”?

Nghệ An là một tỉnh đất rộng, người đông. Người Nghệ là thủ khoa đại học, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ... nhiều như “khoai”. Nhưng phần lớn nhân tài người Nghệ lại không chọn quê hương làm "bến đỗ", không trở về phục vụ cho sự phát triển của quê hương mà chọn những nơi khác để thể hiện tài năng. Tại sao vậy?

Thực tế để giải quyết câu hỏi này hàng chục năm trước, trải qua rất nhiều đời Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã hơn một lần ban hành nhiều chính sách, chế độ với mục tiêu thu hút tối đa nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài tỉnh. 

Theo đó người tài khi về Nghệ An công tác sẽ được hưởng một số kinh phí như: Giáo sư là 40 triệu đồng; Phó giáo sư, Tiến sĩ 30 triệu đồng; Thạc sĩ 20 triệu đồng; sinh viên tốt nghiệp loại giỏi 15 triệu đồng. Đặc biệt, các đối tượng trên nếu về nhận công tác tại các huyện miền núi cao được UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ thêm 8 triệu đồng/người, công tác tại các huyện miền núi thấp được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/người…

Ngoài những hỗ trợ trọn gói ban đầu, người tài khi chọn về Nghệ An lập nghiệp còn được hưởng những chính sách thu hút cực kỳ hấp dẫn của các địa phương nơi họ đến công tác…

Có thể nói trong điều kiện kinh tế, xã hội chưa phát triển, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, khí hậu khắc nghiệt... thì việc ban hành các chính sách trên thực sự là sự nỗ lực của Nghệ An và hứa hẹn một sự hấp dẫn, mở rộng phạm vi thu hút đối với tất cả mọi người có tài năng “cập bến” về tỉnh này.

“Tham vọng” là thế nhưng hơn 1 thập kỷ qua số người tài đến với Nghệ An vẫn rất “khiêm tốn” hay nói cách khác là chưa tương xứng với tiềm năng con người xứ Nghệ. Vì sao ư? Chính sách thu hút nhân tài của Nghệ An có thể nói là được dư luận đồng tình rất cao, nhưng thực tế đối với người tài thì tiền không phải là tất cả. Mà điều quan trọng là cái cách Nghệ An đối xử với người tài như thế nào?

Cafe8 - Nghệ An: Sao nỡ “hắt hủi” người tài?

Ông Thanh cho rằng đơn vị mình đang rà soát lại số lượng người thuộc diện thu hút nhân tài của tỉnh Nghệ An hàng chục năm qua chưa được biên chế.

Thu hút được đã khó và hiếm nhưng “hút” được người tài về thì phải có thái độ trọng dụng họ như thế nào mới là điều quan trọng. Tại cuộc họp gần đây, ông Đậu Văn Thanh, Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Nghệ An tiết lộ một thông tin mà khi nghe người ta không hề bất ngờ rằng tại sao người tài (mà là người tài gốc Nghệ An) lại “xa lánh” Nghệ An đến vậy. Theo đó, ông Thanh cho rằng đơn vị mình đang rà soát lại số lượng người thuộc diện thu hút nhân tài của tỉnh Nghệ An hàng chục năm qua chưa được biên chế. Nghĩa là người tài được Nghệ An thu hút về nhưng họ bị cho “ra rìa”, chỉ là nhân viên hợp đồng. Không nói thì quyền lợi của một nhân viên hợp đồng sẽ khác “một trời một vực” với nhân viên đã vào biên chế. Ít ra khi quy hoạch chức vụ lãnh đạo thì anh nhân viên hợp đồng cũng sẽ “bất” lợi rất nhiều, thậm chí là đừng “mơ” lên làm lãnh đạo.

Đơn cử như tại sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An từ nhiều năm nay đã thu hút hơn 70 cử nhân giỏi, song 2 năm qua mới chỉ có 20 người được vào biên chế. Đồng nghĩa với việc hơn 50 người tài mà Nghệ An thu hút về cho sở này đang bị “hắt hủi”?

Phân tích về nghịch lý trên, một cán bộ sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho rằng, bản chất của câu chuyện không phải là Nghệ An thu hút được bao nhiêu người tài và bao nhiêu người tài chưa vào biên chế. Vấn đề đặt ra là rất nhiều năm Nghệ An thu hút người tài về, hàng năm vẫn có những chỉ tiêu biên chế, vậy lí do gì không đưa họ vào mà lại tuyển dụng lấy người khác? Phải chăng “suất” biên chế của người tài ở Nghệ An đã và đang bị thay thế bởi những người có tài… “chạy chọt”?

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả!

"Muốn thu hút nhân tài phải “vẽ” được chân dung của họ"

Thứ 2, 16/10/2017 | 09:27
Đưa quan điểm về việc thu hút người tài làm việc trong khu vực cơ quan Nhà nước, PGS.TS Võ Kim Sơn cho rằng: “Muốn thu hút nhân tài, chúng ta phải “vẽ” được chân dung của người tài là như thế nào để đi tìm và đưa được họ vào làm trong khu vực Nhà nước”.

Thu hút nhân tài không dùng tư duy ban ơn

Thứ 4, 27/03/2013 | 15:07
Việc thu hút nhân tài có nhân lực để xây dựng kinh tế, xã hội là chiến lược quan trọng để thúc đẩy địa phương phát triển. Nhưng để thu hút nhân tài, các địa phương "phải đổi mới tư thuy", vì nếu như dùng tư duy kiểu ban ơn thì sẽ không có sức hút nhân tài tìm đến.

Thu hút nhân tài không thể thực hiện bằng hô khẩu hiệu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Ông Trịnh Long Biên cho rằng, chế độ ưu đãi thu hút nhân tài là quan trọng nhưng điều quan trọng hơn vẫn là ý chí và tâm huyết của những cá nhân đó.
Cùng tác giả

Nghệ An: Sự thật một Phó Giám đốc đổ máu ngay tại bệnh viện

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:02
Sáng 23/4, lãnh đạo sở Y tế Nghệ An cho biết đã nhận được báo cáo về thông tin Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu bị người nhà bệnh nhân hành hung ngay tại nơi làm việc.

Nghệ An: Quốc lộ biến thành điểm rửa xe, thanh tra bất lực?

Thứ 7, 21/04/2018 | 21:50
Lực lượng thanh tra sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An cũng đã xử lý thực trạng các hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn chiếm lòng, lề đường để làm điểm rửa xe nhưng đến nay vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”?

Nghệ An: Dự án đua nhau “xâu xé” đất lâm nghiệp?

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:58
Không chỉ Nghi Lộc mà ở các huyện khác như Yên Thành, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An cũng đang xảy ra tình trạng nhiều dự án chăn nuôi với quy mô lớn xây dựng “chui” trên hàng chục héc-ta (ha) đất lâm nghiệp.

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư?

Thứ 3, 17/04/2018 | 16:45
Gần 20 ngày sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư vẫn chưa di dời hàng chục hộ dân ra khỏi tòa chung cư thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) PVNC2-CT02 thuộc phường Hưng Bình, TP.Vinh…

Trưởng công an dùng súng đạn cao su bắn chủ tịch xã khóc trước tòa

Thứ 6, 09/02/2018 | 15:02
“Đáng lẽ, tôi đang cùng đồng nghiệp bảo vệ an ninh trật tự để cho người dân ăn Tết vui vẻ thì giờ lại phải đứng ở đây để nói lời sau cùng. Tôi xin lỗi…”, nguyên Trưởng Công an xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nghẹn ngào nói.