Bốn sinh viên nuối tiếc vì không cứu được Mai Trinh

Bốn sinh viên nuối tiếc vì không cứu được Mai Trinh

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:46
0
Sau khi nghe tiếng kêu cứu thất thanh tại một đoạn sông Đồng Nai, bốn sinh viên trường đại học Lạc Hồng đã dũng cảm nhảy xuống cứu người mà quên đi những hiểm nguy tại khúc sông chảy xiết ấy...

Quên mình cứu người

Sự việc bốn sinh viên trường đại học Lạc Hồng liều mình xả thân nhảy xuống sông Đồng Nai cứu người được dư luận hết sức hoan nghênh, nhưng khi trao đổi với PV, các em vẫn tự trách mình vì chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Theo thông tin từ ban lãnh đạo trường đại học Hồng Bàng, trước đó, vào khoảng 17h ngày 16/8, Ôn Thị Mai Trinh (17 tuổi, ngụ KP4, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cùng ba người bạn khác đến đoạn sông thuộc tổ 25, KP4, phường Bửu Long để tắm. Tại đây, do dòng nước chảy xiết nên cả Trinh và ba người bạn bị nước cuốn trôi. Lúc này, bốn sinh viên, gồm Nguyễn Hoàng Thanh (khoa Cơ điện), Bùi Quang Vinh (khoa Kỹ thuật công trình), Phạm Quốc Lai (khoa Quản trị kinh tế quốc tế) và Lăng Văn Thìn (khoa Đông Phương học) từ trong phòng trọ gần đó, không ngại hiểm nguy, cùng nhau nhảy xuống sông cứu người.

Trao đổi với PV, sinh viên Quang Vinh kể lại: "Khi bốn anh em chạy đến bờ sông thì thấy ba người đang chới với trên mặt nước và người còn lại đã bị chìm. Trong tình huống ấy, không ai bảo ai, chúng em đã nhảy xuống đưa người gần bờ nhất lên. Tuy nhiên, do nước chảy xiết nên nạn nhân tiếp tục bị cuốn ra xa hơn. Vật lộn với dòng nước chảy xiết ấy sau ít phút, bọn em cũng đã đưa được nạn nhân đầu tiên lên bờ. Trong lúc đó, Quốc Lai nhanh chóng nhảy xuống tách hai người đang bám víu vào nhau, để cứu trước một người. Còn Văn Thìn cứu người còn lại. Sau khi đưa ba nạn nhân đầu tiên lên bờ, chúng em tiếp tục lặn xuống sâu hơn để tìm Ôn Thị Mai Trinh. Tuy nhiên, vì nước chảy xiết nên dù đã lặn rất lâu mà tụi em vẫn không tìm thấy em Trinh. Hơn nữa, lúc này cả bốn anh em đều bị đuối hơi, không thở được nên đành phải lên bờ, bảo mọi người gọi người nhà của Mai Trinh ứng cứu. Ngay lập tức, gia đình đã thuê thợ lặn đi tìm. Khoảng 40 phút sau đó, thợ lặn tìm thấy thi thể của Mai Trinh. Giây phút nhìn thấy thi thể của con mình, ba mẹ Mai Trinh chết lặng đi khi phải chứng kiến sự sống của con gái mình vụt tắt".

Xã hội - Bốn sinh viên nuối tiếc vì không cứu được Mai Trinh

Bốn sinh viên kể lại giây phút đối mặt với những hiểm nguy để cứu người (Ảnh Thơ Trịnh)

Mặc dù hành động cứu người cao đẹp đã để lại những tình cảm, ấn tượng khá sâu sắc trong lòng mọi người nhưng khi trò chuyện với PV, Vinh vẫn mang trên khuôn mặt những tâm sự buồn: "Giây phút đưa được ba em gái vào bờ, bọn em rất mừng nhưng cũng rất buồn. Bởi em có cảm giác như chúng em vẫn chưa hoàn thành được nhiệm vụ cứu người, rất tiếc vì không thể cứu được một nạn nhân". Mặt khác, nói về những khó khăn trong khoảng thời gian 15 phút đầm mình dưới dòng nước chảy xoáy, Vinh cho hay: "Trong nhóm, chỉ có Quốc Lai và Hoàng Thanh là giỏi bơi, còn em và Thìn thì chỉ biết bơi sơ sơ. Tuy nhiên, lúc nhìn thấy người gặp nạn, cả bốn người không ai nghĩ đến tính mạng của mình mà chỉ nghĩ đến việc cứu người là quan trọng hơn hết. Điều đáng nói là lúc nhảy xuống sông, Quốc Lai bị vấp ngã, lộn nhào xuống sông mà chưa kịp lấy điện thoại ra khỏi người. Tới lúc lên bờ thì chiếc điện thoại ấy cũng bị cuốn trôi theo dòng nước lúc nào không biết".

Xúc động trước sự dũng cảm của bốn sinh viên trường đại học Lạc Hồng, gia đình các nạn nhân đã tìm đến bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc. Ông Trương Thanh Nhì (cha của Trương Thị Mỹ Linh, một trong ba em may mắn được cứu sống) chia sẻ: "Nếu không có bốn sinh viên quên mình xả thân thì rất có thể tôi đã mất đi đứa con gái mà tôi rất mực yêu thương của mình. Chúng tôi thật sự xúc động về hành động đẹp của tuổi trẻ như bốn sinh viên trên". Về phía mình, Vinh chia sẻ: "Ba mẹ biết được thông tin cứu giúp người của tụi em đã rất vui mừng, ủng hộ và động viên. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nhắc nhở chúng em, trong trường hợp ấy phải thật bình tĩnh để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mình và người gặp nạn. Qua sự việc xảy ra lần này, các bậc phụ huynh cần phải răn đe, không cho các em nhỏ ra sông tắm để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra".

Tinh thần dũng cảm cao đẹp

Một biểu hiện của... văn hóa Lạc Hồng!

Đến dự buổi lễ tuyên dương của UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.Biên Hòa, NGƯT-TS Nguyễn Thị Thu Lan (Phó Hiệu trưởng trường đại học Lạc Hồng) đã có bài phát biểu tuyên dương tấm gương dũng cảm của các em sinh viên và ra lời kêu gọi đoàn viên, sinh viên nhà trường hãy nêu cao tinh thần dũng cảm ấy, xem như đây là một phần trong quá trình xây dựng văn hóa Lạc Hồng mà nhà trường đang thực hiện trong toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên trong toàn trường.

Trước tinh thần xả thân cứu người của bốn sinh viên nói trên, ngày 21/8, bà Lê Thị Thu Tâm (Chủ tịch UBND phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) đã tiến hành khen thưởng đột xuất cho bốn sinh viên vì đã có thành tích dũng cảm cứu được ba người khỏi chết đuối. Từ đó, Chủ tịch UBND phường Bửu Long mong muốn UBND TP.Biên Hòa và UBND tỉnh có khen thưởng xứng đáng cho các em. Chiều cùng ngày, ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Đồng Nai đến gặp bốn sinh viên để xác minh vụ việc, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất cho bốn em...

Trao đổi với PV, thầy Trần Tiến (Chủ tịch hội Sinh viên trường đại học Lạc Hồng) cho biết: "Ngày 22/8, Đoàn trường đã tổ chức lễ khen thưởng cho bốn sinh viên dũng cảm nói trên. Đồng thời, Hiệu trưởng nhà trường cũng đã ký quyết định khen thưởng đột xuất cho các em. Mặt khác, nhà trường đã gửi thông tin về việc làm cứu người của bốn sinh viên lên sở Giáo dục & Đào tạo. Hành động cứu giúp người gặp nạn của các em thể hiện tinh thần là cao đẹp của thế hệ trẻ mà không phải ai cũng thực hiện được. Với tinh thần tốt đẹp này, xã hội nói chung và thế hệ trẻ nói riêng cần phải tiếp tục phát huy hơn nữa".

Cũng tại buổi lễ, bài phát biểu, tường thuật của bốn sinh viên đã gây xúc động cho mọi người. Các em không nghĩ rằng hành động của mình ngày hôm đó lại được nhiều đoàn thể, tổ chức tuyên dương đến thế. Mặt khác: "Số tiền được nhà trường, Tỉnh đoàn Đồng Nai và khu phố 4 khen thưởng trước đó, chúng em đã trích ra một phần để đi đám tang nạn nhân đã mất. Vì hoàn cảnh gia đình của em Mai Trinh cũng rất khó khăn, thiếu thốn, bố mẹ mải lo làm ăn nên không theo sát các em và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra. Còn số tiền được UBND tỉnh và UBND TP.Biên Hòa trao tặng, chúng em sẽ để dành đóng học phí nhằm phụ giúp gia đình bớt gánh nặng kinh tế trong quá trình đi học", đại diện nhóm sinh viên chia sẻ.

Được biết, cả bốn sinh viên nói trên đều thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hàng ngày, ngoài việc đi học, các em phải đi làm thêm buổi tối để trang trải cho việc học tập và sinh hoạt. Vinh cho hay: "Nếu biết sắp xếp thì việc làm thêm sẽ không ảnh hưởng gì đến học tập, mà còn có thể giúp đỡ cha mẹ ở quê phần nào".           

Thơ Trịnh - Hương Sen

Quên mình cứu 4 em nhỏ

Thứ 6, 03/05/2013 | 10:17
Trên bàn thờ, chàng trai trẻ trong di ảnh với khuôn mặt toát lên vẻ hồn nhiên. Có lẽ, Nam ra đi thanh thản khi đã quên mình cứu được sinh mạng 4 em nhỏ.

Gặp ngư phủ “đánh vật” dòng nước dữ sông Lam cứu người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Đến miền Tây Nghệ An, vào mùa lũ mọi thứ ngập chìm trong biển nước, dòng Lam trở nên hung dữ điên cuồng. Nơi đó có một ngư phủ ngày đêm liều mình đánh vật với dòng nước dữ để cứu người. Người dân ở đây gọi anh là "Yết Kiêu" trên dòng Lam.

Sĩ tử so sánh nam sinh cứu người và Lê Văn Luyện

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:40
Trong phần nghị luận, bên cạnh hình ảnh hy sinh cứu người của Nguyễn Văn Nam, sĩ tử gợi lên một số nhân vật đối lập như Lê Văn Luyện, Nguyễn Đức Nghĩa.

30 năm đi dọc quốc lộ cứu người dưng bị tai nạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm và cảnh hôi của quá đáng ông Tuy day dứt và lóe lên ý tưởng phải làm cái gì đó để giúp người bị nạn và bảo vệ tài sản cho họ. Nghĩ sao làm vậy, ông đã làm công việc này từ đó đến nay tính ra đã hơn 30 năm.

Võ sư 35 tuổi và 74 lần hiến máu cứu người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Trong vòng 15 năm nay, kể từ lần đầu tiên hiến máu nhân đạo cứu người tới giờ, cứ trung bình hơn hai tháng anh lại đi hiến máu một lần.

Những bí mật phía sau phát minh cứu cả nhân loại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trong những bảng bình chọn thành tựu y học vĩ đại nhất của thế giới, cái tên Penicillin luôn có mặt. Ít người biết rằng, loại thuốc đã và đang cứu mạng hàng trăm triệu người trên thế giới này lại được khám phá ra một cách hết sức tình cờ.