Nghe cảnh sát giao thông kể chuyện mưu trí bắt tội phạm

Nghe cảnh sát giao thông kể chuyện mưu trí bắt tội phạm

Thứ 4, 13/02/2013 | 08:54
0
Lâu nay, nhiều người chỉ nghĩ nhiệm vụ chính của lực lượng cảnh sát giao thông là tuần tra kiểm soát và đảm bảo an toàn giao thông. Trên thực tế, nhiều chiến sỹ trong lực lượng này khi đối đầu đã mưu trí, dũng cảm tóm gọn các đối tượng phạm pháp nguy hiểm…

Phút sinh tử đối đầu với tội phạm

Khi trao đổi qua điện thoại với PV báo ĐS&PL, trung uý Nguyễn Ngọc Hà (cán bộ đội CSGT Rạch Chiếc, PC67 - công an TP.HCM) vẫn chưa hết đau đớn vì các vết thương trên cơ thể khi vật lộn bắt gọn hai tên cướp hôm 4/1 vừa qua. Trung úy Hà kể, cũng như mọi ngày, trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, ngoài việc đảm bảo an toàn giao thông và xử lý các phương tiện vi phạm, tất cả các chiến sỹ đều được quán triệt tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các đối tượng tội phạm.

Hôm đó, khoảng 14h45’ chiều 4/1, trung úy Nguyễn Ngọc Hà và trung úy Ngô Văn Phúc đang làm nhiệm vụ trên tuyến Quộc lộ 1A, đoạn trước trường đại học Nông Lâm TP.HCM thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Trong khi đang xử lý một vụ tai nạn giao thông, hai CSGT nghe rõ nhiều tiếng truy hô: "Cướp! Cướp!". Cùng lúc, các anh nhìn thấy hai thanh niên rồ ga chiếc xe máy BKS 70H1-104.34 tháo chạy trên Quốc lộ 1A, hướng từ cầu vượt Trạm 2 về cầu vượt Thủ Đức.

Pháp luật - Nghe cảnh sát giao thông kể chuyện mưu trí bắt tội phạm

CSGT Công an Hà Nam kiểm tra phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Xác định hai kẻ này vừa gây án, hai trung uý Hà và Phúc ra hiệu dừng xe nhưng chúng vẫn cố lạng lách, tháo chạy. Trung úy Hà liền dùng mô tô đặc chủng BKS 51A1-0450, mở còi hụ rượt đuổi theo. Cuộc truy đuổi diễn ra quãng dài trên đoạn quốc lộ 1A, sau đó hai tên cướp rẽ vào quốc lộ 13, hướng về khu vực cầu Bình Triệu nhằm tẩu thoát. Trên đường thoát thân, đối tượng ngồi sau đã ném mũ bảo hiểm, áo khoác để cản trở sự truy đuổi, nhưng trung úy Hà vẫn đeo bám theo sát phía sau. Đến đoạn cầu Vĩnh Bình (thuộc phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), trung úy Hà tiếp cận sát xe đối tượng liền bị hai tên đạp mạnh vào xe đặc chủng, khiến anh ngã xuống đường, bị thương mặt, tay...

Thế nhưng, quyết không khoan nhượng, trung úy Hà vẫn nhanh chóng lên xe, tiếp tục truy đuổi. Truy đuổi gần 10km, khi hai đối tượng rẽ vào một con hẻm trên quốc lộ 13 thì, bị trung úy Hà ép sát, đạp ngã xe, chúng liền nhảy xuống con kênh nhỏ để thoát thân. Lúc này, nhờ có thêm sự hỗ trợ của người dân xung quanh, trung úy Hà đã tóm gọn bọn cướp. Tại cơ quan công an, chúng thừa nhận hành vi cướp tài sản và khai tên là Lê Văn Tài (SN 1992) và Lê Văn Hải (SN 1995, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh).

Chia sẻ với chúng tôi, trung úy Hà cho biết: "Đó là nhiệm vụ của người chiến sỹ công an chúng tôi". Cũng theo trung úy Hà, việc các chiến sỹ cảnh sát giao thông đối đầu với các loại tội phạm trong quá trình tuần tra trên đường khá nhiều. Do đó, mỗi người chiến sỹ luôn phải trau dồi bản lĩnh để mưu trí đối đầu với chúng. Trung úy Hà cho biết thêm, trong các đợt sinh hoạt nghiệp vụ, các cán bộ chiến sỹ trong phòng luôn đề cao việc trao đổi kinh nghiệm khi xử lý các đối tượng phạm tội hình sự trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trước đó, chiều 22/8/2012, tổ công tác đặc biệt Y1/141 của công an TP.Hà Nội do thiếu tá CSGT Trần Quang Vinh làm tổ trưởng, làm việc tại khu vực cầu Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra tín hiệu dừng chiếc taxi ở phố Tam Trinh để kiểm tra. Khi chiếc xe dừng lại, hành khách ngồi sau xe liền thay đổi sắc mặt, các trinh sát biết chắc đây không phải đối tượng bình thường và bố trí các vị trí đề phòng đối tượng manh động.

Thản nhiên bước xuống xe khi có hiệu lệnh, đối tượng mang theo một chiếc túi xách bên người thản nhiên đi ra chỗ đông người, vờ như không để ý đến hiệu lệnh của các chiến sỹ trong tổ công tác với ý định lẫn vào đám đông để tẩu thoát. Tuy nhiên, ý đồ đó đã không "thoát" khỏi tầm quan sát của tổ công tác. Rất nhanh, trung tá CSCĐ Đào Văn Kỷ ra tay không chế đối tượng nhưng sức phản kháng của đối tượng quá mạnh, cùng lúc đó thượng sỹ CSCĐ Lê Văn Tuấn và Nguyễn Trịnh Đạt đã nhanh chóng tạo vòng vây chặn đường rút của đối tượng, được sự hỗ trợ của đồng đội, vòng vây được xiết chặt, đối tượng càng điên cuồng chống trả. Thượng sỹ CSHS Nguyễn Đức Mạnh đã kịp thời ra đòn khống chế đối tượng, bắt đối tượng tra tay vào còng số 8.

Kiểm tra tại hiện trường, trong túi xách đối tượng mang theo phát hiện một khẩu súng K54 cùng sáu viên đạn nằm nguyên trong hộp tiếp đạn và một viên đã lên nòng. Đối tượng khai nhận tên Đỗ Hồng Thiết (SN 1968, trú tại Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội), khẩu súng trên được đối tượng mua ở Trung Quốc với giá trên 10 triệu đồng. Sau đó, đối tượng được đưa về Phòng CSHS để điều tra, phát hiện Đỗ Hồng Thiết là đối tượng đang có lệnh truy nã đặc biệt nghiêm trọng.

Pháp luật - Nghe cảnh sát giao thông kể chuyện mưu trí bắt tội phạm (Hình 2).

Trung úy Nguyễn Ngọc Hà (PC67 - CA TP.HCM) kể lại chuyện bắt hai tên cướp liều lĩnh.

Chỉ sợ không hoàn thành nhiệm vụ

Đại úy Đinh Văn Hiệp (cán bộ đội TTKS - PC67 CA Hà Nam) là người đã tham gia bắt hàng chục đối tượng tội phạm hình sự. Hồi tháng 8/2012, trong lúc tuần lưu trên quốc lộ 21A, khoảng 5h chiều, tổ công tác phát hiện một đối tượng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu và có nhiều biểu hiện bất thường nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Khi kiểm tra giấy tờ, phát hiện thấy đối tượng có nhận dạng và các thông tin trùng khớp với một đối tượng truy nã mà anh đọc được ít ngày trước trên bảng tin cơ quan nên đại uy Hiệp đã đưa đối tượng về trụ sở. Qua đấu tranh, đối tượng khai tên là Lê Hữu Thuỳ (SN 1986, trú ở thôn 8, xã An Ninh, Bình Lục, Hà Nam). Thuỳ cũng thừa nhận là đối tượng đang bị công an huyện Bình Lục truy nã về tội đánh bạc. Trước đó, Thuỳ tham gia đánh bạc và bị bắt, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cho tại ngoại nhưng đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương nhiều ngày...

Đại uy Hiệp kể thêm cho chúng tôi nghe về một trong hàng chục vụ ma tuý mà anh trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng. Theo đó, tháng 4/2012, khi đang làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1A, phát hiện chiếc ô tô hiệu Ford Everest chạy quá tốc độ, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe.

Lúc này, trong khi lái xe xuống xuất trình giấy tờ thì có một đối tượng bước nhanh xuống từ ghế phụ và chạy bộ về hướng Hà Nội, rồi vứt hai bọc màu đen xuống ven đường tàu. Thấy bất thường, đại úy Hiệp chạy tới áp sát đối tượng, yêu cầu nhặt hai gói màu đen lên kiểm tra, thấy bên trong đựng bột màu trắng nghi là heroin. Sau đó, giám định cho kết quả đây là hai gói heroin, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ba đối tượng với tội danh vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Vừa rồi, ba đối tượng này đã bị toà xử phạt tổng cộng 37 năm tù!.

Dự hội nghị tổng kết công tác thi đua khối các bộ, ngành Nội chính Trung ương vừa được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, tôi vẫn ấn tượng với những chiến công của thượng tá Lê Đức Đoàn (cán bộ Đội CSGT số 1, PC67- công an TP.Hà Nội). Chia sẻ với PV, thượng tá Đoàn kể về vụ cướp hy hữu xảy ra hồi năm 2005. Khi đó, trên quốc lộ 3, đoạn qua khu vực huyện Sóc Sơn (Hà Nội) có một băng cướp hoạt động vô cùng manh động, liều lĩnh. Trong một lần nhận nhiệm vụ tuần tra đêm, thượng tá Đoàn cùng đồng đội đã phát hiện một nhóm thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau một thời gian mật phục theo dõi, đội CSGT của thượng tá Đoàn phát hiện đây chính là băng cướp gây sợ hãi cho người đi đường bấy lâu nay. Vì thế, anh cùng đồng đội quyết chiến đấu đến cùng với nhóm cướp này.

Cuộc vật lộn của các cán bộ CSGT diễn ra đầy kịch tính, vì nhóm cướp đông, lại có cả "hàng nóng" và "hàng lạnh" hỗ trợ. Do đó, trong quá trình cùng đồng đội tấn công, bắt giữ các đối tượng, anh đã bị bọn chúng chống trả, bị thương nhiều nơi, phải nằm viện điều trị ba tháng mới khỏi. Tâm sự với PV, thượng tá Đoàn thẳng thắn: "Đấu tranh với các loại tội phạm trong quá trình điều tra là việc làm thường xuyên của chúng tôi. Các cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân không sợ khó, không sợ khổ, không sợ nguy hiểm, chỉ sợ không hoàn thành trách nhiệm được giao".

Bắt giữ nhiều vụ ma tuý phức tạp

Trung tá Nguyễn Khánh Trường (Đội trưởng đội TTKS - PC67 CA Hà Nam) cho biết, ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT CA Hà Nam cũng đã tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến, thu được kết quả đặc biệt ấn tượng so với các địa phương khác. Theo đó, đã phát hiện và bắt giữ 65 vụ liên quan lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma tuý và đối tượng có lệnh truy nã. Trong đó, riêng tội phạm ma tuý, lực lượng đã bắt 20 vụ, với 24 đối tượng, thu giữ 0,885g, 26 gói heroin, 45.800 viên thuốc… Trong năm 2012, PC67 CA Hà Nam đã lập biên bản xử lý hơn 23.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt hơn 19 tỷ đồng…

Đức Kế

Cùng chuyên mục

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.