Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair – Khiêm tốn học hỏi thành công sẽ đến

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair – Khiêm tốn học hỏi thành công sẽ đến

Thứ 6, 09/04/2021 | 15:20
0
Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair được biết đến là một người đam mê hoa lan, là một nghệ nhân trồng và chăm sóc hoa lan có tiếng tại TP.HCM.

Mặc dù mới chỉ bén duyên tình cờ với hoa lan được khoảng 2 năm nhưng vườn lan của anh đã có rất nhiều những loại lan đẹp và được nhiều người biết đến.

Cần biết - Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair – Khiêm tốn học hỏi thành công sẽ đến

Chân dung nghệ nhân 9x Nguyễn Duy Hair

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair tên thật là Nguyễn Tấn Nhất Duy sinh năm 1993, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, hiện tại song song với nghề trồng lan tại vườn lan số 231b/3 Dương Bá Trạc, phường 1 quận 8, anh còn đang kinh doanh lĩnh vực thương mại cung cấp thang máy.

Duy Hair chia sẻ cơ duyên với nghề trồng lan đến với anh là từ bố của anh. Một lần bố anh có mua lan về chơi, khi đó anh tiếp xúc với cây hoa lan anh cảm thấy rất có hứng thú với chăm sóc hoa lan rất cầu kỳ và tỉ mẩn. Quá trình giúp bố anh chăm cây, cảm nhận được cây lan phát triển từng ngày khiến anh rất vui, cho đến khi ra hoa khoe sắc, mùi hương nhẹ nhàng thu hút thì anh hoàn toàn bị chinh phục bởi vẻ đẹp của hoa lan.

Anh bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về các loại lan, học cách trồng và chăm sóc phù hợp cho từng loại. Đến nay vườn lan của anh có diện tích không quá lớn chỉ khoảng 50m2, nhưng lại có rất nhiều loại hoa lan đẹp như: Hồng Minh Châu, Hồng Á Hậu, 5ct Bạch tuyết, mặt hoa đình đám như 5ct Bảo duy, Ngọc sơn Cước và thậm chí là 5ct Cờ Đỏ . .

Cần biết - Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair – Khiêm tốn học hỏi thành công sẽ đến (Hình 2).

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair(áo đỏ)cùng anh có chung niềm đam mê

Duy Hair nói cơ duyên để anh đến với nghề là từ bố mình, nhưng người giúp anh vững nghề, truyền cảm hứng và kiến thức về trồng và chăm sóc hoa lan cho anh có thể thỏa mãn niềm đam mê với lan lại là sư phụ của anh nghệ nhân Huỳnh Vũ. Nghệ nhân Huỳnh Vũ là chủ của vườn lan Minh Vũ rất có tiếng tại TP.HCM, những kiến thức mà anh Vũ mang lại cho Duy đã giúp anh học hỏi, nỗ lực vượt qua được các khó khăn, thách thức đến với sự thành công.

Thành công nào cũng phải có khó khăn đi cùng, Duy Hair tâm sự, hồi mới bắt đầu làm nghề anh gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó kinh nghiệm còn ít, chưa hiểu hết về thị trường hoa lan, anh đã không ít lần chứng kiến những cây lan tâm huyết bị héo úa không thể cứu chữa được.

Cần biết - Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair – Khiêm tốn học hỏi thành công sẽ đến (Hình 3).

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair(đứng thứ 2 bên phải) luôn tích cực học hỏi từ các anh em,bạn bè và tiền bối đi trước

Duy Hair kể chuyện mỗi khi mùa mưa ở Sài Gòn bắt đầu là nỗi lo lắng bắt đầu dân cao, thậm chí có đêm anh thức tới 3 - 4h sáng để chờ cơn mưa tạnh và lên vườn tưới đẫm lại những cây lan vừa mới bị mưa tạt. Bởi vì những cơn mưa đầu mùa chứa rất nhiều axit nên dễ gây thối nhũn cho những cây lan.

Khó khăn là thế nhưng Duy Hair tự hào vì được người anh, người thầy truyền kinh nghiệm nhiệt tình, nhận được sự ủng hộ về cả tinh thần lẫn kinh tế từ phía gia đình giúp anh phát triển vườn lan được vững vàng, ngày càng có thêm nhiều các giống hoa lan đẹp, độc, lạ.

Người nghệ nhân Nguyễn Duy Hair luôn học hỏi với thái độ khiêm tốn, bởi vậy anh được nhiều người yêu mến, mọi người sẵn sàng chia sẻ với anh về những bí quyết chăm sóc lan, từ đó giúp Duy Hair tích lũy cho mình thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, có thêm được nhiều những mối quan hệ tốt.

Cần biết - Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair – Khiêm tốn học hỏi thành công sẽ đến (Hình 4).

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair (áo đỏ bên trái) người kết nối đam mê

Thời gian tới với dự định sẽ mở rộng quy mô vườn lan của mình lên 200 – 300m2, để có thể sưu tầm thêm nhiều loại hoa lan mới, và có nhiều cơ hội phát triển thỏa mãn đam mê, góp phần lan tỏa giá trị của hoa lan đến với cộng đồng.

Để  biết thêm thông tin vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/nguyen.duy.12327608

LONG NGUYỄN

Tag: hoa lan

Ông chủ vườn lan Mạnh Quỳnh chia sẻ bí quyết chinh phục loài hoa vương giả

Thứ 4, 07/04/2021 | 14:33
Đến thăm mộttrong những vườn lan rất được yêu thích tại Hà Nội của anh Mạnh Quỳnh, không ít người ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những chậu lan nơi đây và còn cả sự nhiệt tình, thân thiện của ông chủ vườn lan 7X.

Ông chủ vườn lan 9X Trần Vinhvà bí quyết chăm sóc hoa lan tại nhà

Thứ 2, 05/04/2021 | 12:04
Là một trong sốkhông nhiều những chàng trai thuộc thế hệ 9X đam mê và thành công với hoa lan, Trần Vinh khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu khu vườn lan có tới trên 50 loài.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.