Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng

Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng

Thứ 7, 04/03/2017 | 08:27
0
Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã chia sẻ về buổi phục vụ tiệc trà cho Nhật Hoàng và Hoàng Hậu sáng 3/3 với PV báo NĐT.

Lần ghé thăm này của Nhật Hoàng và Hoàng Hậu, anh là nghệ nhân duy nhất được phục vụ tiệc trà, cảm xúc của anh như thế nào?

Tôi cảm thấy vui mừng và thật sự vinh dự, đây là cơ hội hiếm có để giới thiệu đến Nhà vua và Hoàng hậu những hương vị trà quý và vẻ đẹp tâm hồn người Việt Nam qua chén trà. Trong bữa tiệc trà ngắn ngủi, tôi muốn giới thiệu cho Nhật Hoàng loại trà sen cổ truyền của Việt Nam và trà Tân Cương (Thái Nguyên).

Tôi hy vọng trong tương lai cũng có nhiều buổi tiệc trà thân mật như vậy. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều quốc gia trên thế giới tôn vinh trà, họ sử dụng trà như những sản phẩm quà biếu trang trọng cho nước bạn. Điển hình là Nhật Bản, cả thế giới đều biết đến trà đạo của họ với giáo lý, nguyên tắc trang nghiêm, vừa tu tâm vừa dưỡng tính khi thưởng trà.

Văn hoá - Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng

 Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng trong buổi phục vụ tiệc trà cho Nhật Hoàng và Hoàng Hậu sáng 3/3. Ảnh: FBNV

Nghệ nhân có cảm thấy áp lực khi phục vụ tiệc trà cho Nhà vua và Hoàng hậu của đất nước nổi tiếng về trà đạo hay không? Anh đã chuẩn bị như thế nào?

Trước việc được phục vụ trà cho Nhật hoàng, tôi không cảm thấy có gì áp lực cả. Tôi hoàn toàn tự tin vì văn hoá trà của người Việt Nam cũng có đặc sắc riêng. Điều quan trọng nhất trong sự kiện lần này là mong muốn làm sao mình pha được chén trà ngon hơn, cái tâm mình an lạc và thư thái để truyền tải trọn vẹn được đến người thưởng thức. Thần thái của người pha trà rất quan trọng, nếu hoang mang, hoảng sợ thì sẽ không thể pha được chén trà ngon. Chuẩn bị cho sự kiện lần này, ngày nào tôi cũng đến kiểm tra, kết hợp và thống nhất cùng mọi người có trách nhiệm để chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho buổi tiệc trà. Quan trọng vẫn là giữ vững được tinh thần và luôn tự tin để thể hiện tốt nhất.

Văn hoá - Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng (Hình 2).

 Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng biểu diễn cách pha trà theo nghi thức phục vụ vua chúa từ xa xưa. Ảnh: NVCC

Thông điệp anh muốn nhắn gửi qua những buổi biểu diễn trà là gì?

Ngồi bên nhau với chén trà chúng ta cũng cảm thấy thư thái, gần gũi hơn. Mơ ước của tôi chính là truyền tải, phát triển văn hoá trà Việt Nam ngày càng đến gần người dân và bạn bè quốc tế hơn nữa. Điển hình như buổi tiệc trà phục vụ Nhật hoàng và Hoàng hậu lần này thực sự là niềm vinh hạnh cho tôi cũng như tín hiệu đáng mừng cho văn hoá trà Việt. Tôi hy vọng sẽ có nhiều buổi tương tự, hay sẽ có nhiều nghệ nhân trà khác cùng say mê giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam một cách gầy gũi, đầy thân thương bên chén trà với bạn bè quốc tế.

Cám ơn những chia sẻ đầy nhiệt huyết của nghệ nhân. Chúc anh luôn hạnh phúc, an lạc và thành công trên nghiệp trà của mình!

Gần 15 năm theo nghiệp trà, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã có mặt trên mọi miền Tổ quốc để tìm kiếm những nguyên liệu, nguồn nước sạch của mỗi vùng miền. Quả thực, trà Việt là lý tưởng và khát vọng duy nhất của anh và gia đình. Cha anh là nghệ nhân Trường Xuân, đời thứ 5 trong gia đình làm nghề ướp hương trà nổi tiếng ở Hà Nội. Nay nghệ nhân Trường Xuân tuổi già có bệnh, Anh Sướng nối bước cha mình tiếp tục nuôi dưỡng và tôn vinh trà Việt. Và cứ vậy, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng dành phần lớn thời gian đến Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Bỉ... để truyền bá về văn hoá trà Việt với bạn bè quốc tế. Với những nỗ lực không ngừng đó, không có gì ngẫu nhiên khi sự kiện đặc biệt này anh được lựa chọn mời làm nghệ nhân pha trà cho Nhật Hoàng và Hoàng Hậu trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Phương Hà

Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.