Nghệ sĩ chạy show cuối năm: Nếu không mời sớm, rất dễ ăn... quả đắng

Nghệ sĩ chạy show cuối năm: Nếu không mời sớm, rất dễ ăn... quả đắng

Thứ 2, 16/01/2017 | 17:59
0
“Làm một mùa, ăn cả năm” là câu của nhiều nghệ sĩ nói về “mùa” chạy sô gần Tết này...

Không chỉ có nghệ sĩ miền Nam mà nhiều nghệ sĩ miền Bắc cũng rất bật chạy show (sô) những ngày cuối năm. Nhiều nghệ sĩ cho biết, cát – sê của những chương trình cuối năm cao hơn ngày thường rất nhiều. “Làm một mùa, ăn cả năm” là câu của nhiều nghệ sĩ nói về “mùa” chạy sô gần Tết này... từ diễn viên, ca sĩ đến các bầu sô đều cho rằng, cuối năm là thời gian “màu mỡ” nhất của họ... 

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Tiến Quang (Quang tèo) cho biết, vào dịp cuối năm, nhiều chương trình, sự kiện diễn ra nên các nghệ sĩ miền Bắc vì thế mà có nhiều sô để tham gia hơn. Anh cho biết: “Sau một năm lao động mệt mỏi, thì nhiều cơ quan, tập đoàn tổ chức tổng kết năm, tổng kết quý nên người ta “rộng tay” hơn trong việc đầu tư các chương trình văn nghệ, vì thế các nghệ sĩ hài, ca sĩ thường được mời đến để biểu diễn. Chỗ nào hoành tráng thì mời nghệ sĩ thuộc hạng sao, hạng vip hay chí ít cũng “rinh” bằng được nghệ sĩ công chúng biết mặt, thuộc tên để “nâng tầm” chương trình, sự kiện ấy...”.

Sự kiện - Nghệ sĩ chạy show cuối năm: Nếu không mời sớm, rất dễ ăn... quả đắng

 NSƯT Quang tèo cũng là một trong những nghệ sĩ đắt sô vào dịp cuối năm.

NSƯT Tiến Quang chia sẻ cho pv báo Người Đưa Tin biết thêm: “Không chỉ ở Hà Nội, mà các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương đến những địa phương xa hơn như Thanh Hóa, Nghệ An, thậm chí lên cả khu vực miền núi như Phú Thọ, Tuyên Quang... cũng mời các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ đi hát, diễn hài. Có thời gian cuối năm, chúng tôi không có mặt ở nhà một thời gian dài, vì chạy sô từ tỉnh này sang tỉnh khác. Diễn tỉnh đa phần là diễn tối, do vậy, ban ngày hoạt động tự do, thích làm gì thì làm. Cuối ngày lên đường, 20h đến nơi, diễn đến đêm thì về nên chuyện nghệ sĩ ngủ ngoài xe, ăn cơm hàng là chuyện bình thường...”.

Ca sĩ Tuấn Hưng cho biết, vào dịp đón năm mới dương lịch vừa qua, anh cũng chạy sô nhiều nơi để tham gia các chương trình ca nhạc. Trong đêm nhạc tổ chức tối 31/12/2016 vừa qua tại Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục, hồ Hoàn Kiếm anh cùng các ca sĩ như: Mỹ Tâm, Tóc Tiên, Hương Tràm, Soobin Hoàng Sơn đã tham gia vào đêm nhạc sôi động để đón năm mới. Theo Tuấn Hưng, từ nay đến hết âm lịch, anh đã nhận lời mời của nhiều chương trình ca nhạc để đến biểu diễn, phục vụ khán giả tại Hà Nội.

Sự kiện - Nghệ sĩ chạy show cuối năm: Nếu không mời sớm, rất dễ ăn... quả đắng (Hình 2).

 Ca sĩ Tuấn Hưng cũng đắt sô vào dịp cuối năm.

Lê Huy  - một ông “bầu” tại Hà Nội cho biết: “Cách Tết âm lịch hai tháng, chương trình ca nhạc đã phải lên kịch bản, khách mời để mời rồi, vì nếu mời muộn sẽ rất khó để ca sĩ nhận tham gia chương trình, vì lịch diễn đã kín. Nhiều nghệ sĩ miền Bắc lịch diễn hiện tại đã kín đến tháng 3/2017. Để chủ động cho chương trình, ví dụ muốn mời nghệ sĩ Xuân Hinh hay Thanh Thanh Hiền, phải lên lịch diễn sớm và chủ động mời chương trình cách 2 tháng, nếu không “bầu” sô rất dễ ăn... quả đắng, trao băng – dôn tên nghệ sĩ mà người ta không đến thì rất dễ bị “ném đá”, mất uy tín lắm...”.

Diễn viên Hiệp gà cũng chia sẻ: “Những ngày cuối năm là những ngày các nghệ sĩ “căng mình” để đi diễn các chương trình, có những tháng cuối năm, tôi diễn khoảng 25-28 buổi tối, cứ khoảng 3-4h chiều đi, 12h đêm mới về, mệt nhưng vui. Hạnh phúc nhất là ai nhận ra mình cũng đến hỏi han, xin chụp ảnh. Ngày cuối năm ai cũng bận rộn nhưng cứ thấy nghệ sĩ là bắt chuyện. Cát – sê mùa cuối năm đúng là có cao hơn thật, nhưng chúng tôi cũng lao động rất miệt mài, đây không phải là nghề “ngồi mát ăn bát vàng” đâu, vì nghệ sĩ cũng bỏ công sức ra rất nhiều mới có những đồng thù lao như vậy...”.

Sự kiện - Nghệ sĩ chạy show cuối năm: Nếu không mời sớm, rất dễ ăn... quả đắng (Hình 3).

 Diễn viên Hiệp gà

Đạo diễn Nguyễn Nam cho biết: “Càng gần cuối năm, giáp tết thì các hoạt động văn hóa, giải trí được tổ chức càng nhiều, tuy nhiên, chạy sô ca nhạc cũng phải có duyên, ai nhiều sô thì cứ nhiều, ai “ảm đạm” thì vẫn không có ai mời... Thế mới có chuyện, nhiều nghệ sĩ được ký hợp đồng tới tấp, có người thì cũng bình thường thôi. Ngày tết, cuối năm vui là chính nên tiền cát – sê thường được trả hậu hĩnh hơn, có những nghệ sĩ 1 ngày chạy 3 nơi để hát thì thu nhập cao lắm. Ngoài những chương trình lớn như Xuân phát tài, Tết vạn lộc, các liveshow ca nhạc ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Cung Văn hóa Hữu nghị, thì nhiều nghệ sĩ cũng chạy sô các tỉnh cuối năm”.

Sự kiện - Nghệ sĩ chạy show cuối năm: Nếu không mời sớm, rất dễ ăn... quả đắng (Hình 4).

 Các nghệ sĩ Nam - Bắc tham gia chương trình Tết vạn lộc cuối năm 2016.

Nghệ sĩ Thu Hương cho biết: “Ở Tp. HCM có nhiều sân khấu, tụ điểm ca nhạc nên các nghệ sĩ ở trong đấy năng động hơn và sáng tạo nhiều chương trình mang tính giải trí cao. Hơn nữa, khán giả trong Nam có thói quen đến rạp xem kịch, xem ca nhạc nên các nghệ sĩ trong này có nhiều đất diễn hơn. Miền Bắc cuối năm thường lạnh, mưa phùn nên khán giả cũng ngại đi xem hơn, có khi có vé tặng đấy nhưng vì thời tiết nên họ để phí đôi vé trong túi, bỏ không đến rạp xem.

Có nhiều chương trình bán giá 200.000 đồng/cặp vé nhưng khán giả miền Bắc vẫn chê... đắt nên không mua xem, nhiều người trông chờ vào vé tặng nên nhiều chương trình ca nhạc cuối năm không nhiều khán giả. Tôi thấy nghệ sĩ miền Bắc rất chăm chỉ, rất năng động nhưng do người xem không... năng động, và thời tiết lạnh giá khiến người ta cảm thấy ngại khi ra ngoài đường nên so với miền Nam các chương trình nghệ thuật ít hơn, các bầu sô cũng phải “nhìn trước ngó sau” thì mới mạnh dạn làm chương trình...".

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.