Nghệ sĩ có khuôn mặt nhàu nhĩ nhất điện ảnh Việt

Nghệ sĩ có khuôn mặt nhàu nhĩ nhất điện ảnh Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Diễn xuất sâu lắng toát ra từ ánh mắt, từ mỗi bước đi và dáng đứng và vẻ mặt của Công Ninh có sức khứa vào lòng người xem nỗi đau trước bi kịch chiến tranh và những éo le cuộc đời.

Không thể sống "trái tự nhiên"

Chàng gà trống nuôi con trong phim "Mẹ con Đậu Đũa" vừa kết hôn với một cô gái kém mình 21 tuổi hồi tháng 4 vừa qua, khi anh vừa bước qua ngưỡng tuổi ngũ tuần. Vợ anh là người đẹp Tuyết Vân, một nữ diễn viên lồng tiếng tự do. Nhắc lại chuyện này, anh kể: "Có thời gian tôi phát biểu trên báo chí là tôi sẽ sống độc thân suốt đời. Vì lúc đó tôi nghĩ, nếu lập gia đình tôi sẽ phải lo nhiều thứ. Tôi sợ khả năng của mình lo không nổi. Bởi khi đã tạo ra một gia đình thì tôi phải có trách nhiệm, dù lo nhiều hay ít thì cũng vẫn phải lo... Suy nghĩ vậy nên tôi sợ mình không đủ thời gian, không đủ sức khỏe để lo cho một mái ấm gia đình".

Sự kiện - Nghệ sĩ có khuôn mặt nhàu nhĩ nhất điện ảnh Việt

Công Ninh và vợ

Trước đây, người yêu mến điện ảnh, ai cũng biết Công Ninh có mối tình lâu dài với diễn viên Ngọc Trinh, họ đã tính đến chuyện kết hôn. Nhưng sau gần 10 năm quen nhau, Công Ninh và Ngọc Trinh chia tay. Năm 2009, Ngọc Trinh lên xe hoa với người chồng Hàn Quốc. Công Ninh chia sẻ: "Mối tình của tôi với Trinh vẫn chưa chính thức là vợ chồng, chưa có một đám cưới hỏi gì cả. Sự chia tay ấy không phải là cái gì đó giằng xé kinh khủng, cả hai đều tự nguyện và kết thúc một kỷ niệm đẹp trong cuộc sống của một đời người".

Công Ninh thú nhận: "Tôi nghĩ bản thân cô ấy cũng rất buồn nhưng tình cảm đến đó không thể tiếp tục được nữa thì chia tay, níu kéo cũng chỉ được một thời gian ngăn ngắn nữa nhưng để làm gì? Không giải quyết được gì lại gây khổ sở cho cả hai". Chính vì thế sau khi chia tay, cả Công Ninh và Ngọc Trinh vẫn thường xuyên giúp đỡ nhau trong công việc.

"Hiện giờ thì trong suy nghĩ, tôi coi cô ấy như em gái trong gia đình. Vợ tôi cũng có gặp Ngọc Trinh và chào hỏi nhau bình thường. Chồng cô ấy thỉnh thoảng tôi cũng có gặp và chào nhau nhưng chưa bao giờ nói chuyện". Công Ninh quan niệm sự chia tay bao giờ cũng gây cho người ta sự nuối tiếc nào đó và tạo cho mình cảm giác chưa hoàn hảo. Cái gì chưa hoàn hảo mình lại nghĩ đến sự hoàn hảo và nhớ về những khoảnh khắc đẹp.

Sự kiện - Nghệ sĩ có khuôn mặt nhàu nhĩ nhất điện ảnh Việt (Hình 2).

Công Ninh

"Hạnh phúc như một cỗ máy"

Khi gặp Tuyết Vân, Công Ninh cảm thấy cuộc sống của mình thay đổi hoàn toàn. Công Ninh thấy nó an bình hơn nhiều so với sự tưởng tượng của anh trước đó. Và lúc đó anh nghĩ, chắc có lẽ người bạn này sẽ sống với mình suốt đời. Vì thế anh quyết định phải đi cưới vợ.

Công Ninh tâm sự: "Từ khi có vợ nghĩa là tôi đã gạt bỏ những điều kiện trái với tự nhiên sang một bên, vì thế không hề phải chống đỡ với những cảm giác cô đơn nữa. Tôi bắt đầu sống hòa hợp lại với tự nhiên và cuộc sống hiện tại của tôi đã thay đổi hoàn toàn, nó đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng chắc chắn rằng sau cái sự đơn giản này, khi có con tôi phải có trách nhiệm với gia đình nhiều hơn thì khi đó sự phức tạp lại xuất hiện. Nằm song song với sự phức tạp ấy thì đứa con sẽ là niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình tôi".

Công Ninh quan niệm: "Con người sống không thể không có con được, con người chỉ có thể bất tử khi con người không sinh ra đứa con của mình. Bởi con cái là một phần tế bào của mình được tách ra, chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác mà thôi. Vì thế, con người vẫn tồn tại qua những đứa con chứ không mất đi hoàn toàn. Con người trường thọ chứ không phải là con người chết đi, chỉ biến đổi từ dạng này qua dạng khác thông qua chất xúc tác của cả người vợ và người chồng".

Khi yêu nhau, Công Ninh phát hiện ra điểm chung của anh và Tuyết Vân là quan điểm thẩm mỹ: "Đó chính là cách sống, các mối quan hệ về nghề. Tôi thích quan điểm thẩm mỹ của cô ấy vì nó gần giống mình. Tôi để ý Tuyết Vân cách ăn mặc, thấy cũng hợp với mình, không mốt, không lạc hậu cũng không bốc đồng mà là một cái gì đó rất dung dị. Nói chung hai đứa có cái nhìn chung là thẩm mỹ về cuộc sống. Còn nói về hạnh phúc của chúng tôi sau này thì chưa thể nói gì nhiều. Hiện tại, ở góc độ của người đàn ông ngoài 50, có công việc, có vợ, có bạn bè, có nghề và được mọi người công nhận là tôi thấy hạnh phúc lắm rồi".

Sự kiện - Nghệ sĩ có khuôn mặt nhàu nhĩ nhất điện ảnh Việt (Hình 3).

Công Ninh

Công Ninh cho biết thêm: "Tôi đủ sức để lo một cách chu toàn cho kinh tế của gia đình nên cũng có lần đề nghị cô ấy ở nhà lo chuyện bếp núc nhưng cô ấy không chịu, cô ấy có nói với tôi là vợ chồng thì phải chung tay góp sức. Tôi tôn trọng tính tự lập ấy của Vân và hiện tại thỉng thoảng cô ấy vẫn đi lồng tiếng cho các hãng phim". Công Ninh cũng cho biết, từ khi cưới vợ, anh thấy cuộc sống của mình bình lặng hơn. Hồi còn ở một mình, anh bảo, nhiều khi buồn cứ đi lang thang khăp phố xá, rồi kiếm bạn kiếm bè bù khú có khi thâu đêm suốt sáng, vui thú vui cò đến ngẩn ngơ đất trời. Còn bây giờ, cứ đi làm xong là anh về thẳng nhà giữ gìn sức khỏe, tích tụ năng lượng để làm việc tốt hơn.

Đến giờ phút này Công Ninh mới thấy thấm thía câu nói của nhân vật trong bộ phim "Mẹ con Đậu Đũa" mà mình đảm nhận: "Hạnh phúc như một cỗ máy, càng đơn giản càng dễ sửa chữa, càng phức tạp thì càng khó sửa". Anh giải thích: "Nghĩa là hạnh phúc hay không tùy quan niệm của mỗi người. Ai đòi hỏi nhiều sẽ khó tìm thấy hạnh phúc. Ai biết nắm lấy từng khoảnh khắc sống, từng niềm vui, thì hạnh phúc luôn cận kề. Với tôi, hạnh phúc chỉ đơn giản vậy thôi”. Anh cho biết thêm: "Chắc năm sau chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp công việc để sẵn sàng cho một em bé chào đời...".

Bộ phim đầu tiên Công Ninh tham gia là một vai nhỏ làm nghề xe ôm trong "Đời hát rong" của đạo diễn Châu Quế. Đóng phim này xong, năm 1996, Công Ninh được đạo diễn Lê Hoàng mời vào vai Tấn trong "Ai xuôi vạn lý" rất thành công. Sau đó, Công Ninh được đạo diễn Nguyễn Thanh Vân mời vào vai Huy "Cụt" trong Đời cát. Nhưng tên tuổi của Công Ninh được mọi người yêu mến và nhớ đến nhất là số phận gà trống nuôi con trong phim "Mẹ con Đậu Đũa" của đạo diễn Trương Dũng.

Diễn xuất sâu lắng toát ra từ ánh mắt, từ mỗi bước đi và dáng đứng và vẻ mặt của Công Ninh có sức khứa vào lòng người xem nỗi đau trước bi kịch chiến tranh và những éo le cuộc đời. Công Ninh thường đảm nhiệm những vai khổ sở như người nông dân nghèo khổ, ông xe ôm, anh ba gác...anh cười... Thời gian gần đây anh cũng được giao một vài vai giám đốc, những những ông giám đốc này số phận cũng bi kịch lắm, vợ không bỏ thì con hư, nếu không lại bị đau ốm, thù hận hoặc bệnh hoạn...Vậy nên trên màn ảnh, Công Ninh luôn xuất hiện trong bộ dạng của một người đàn ông có khuôn mặt và bộ dạng thật nhàu nhĩ.

Đăng Văn