Nghệ sĩ đau buồn khi cả nhà 'Phương khói lửa' tử nạn

Nghệ sĩ đau buồn khi cả nhà 'Phương khói lửa' tử nạn

Chủ nhật, 24/02/2013 | 16:29
0
Lê Minh Phương, thường được là 'Phương khói lửa' cùng vợ, con qua đời khi ngôi nhà anh chứa đạo cụ phát nổ làm sập 4 nhà liền kề.

Họa sĩ kỳ cựu Mã Phi Hải chia sẻ với VnExpress.net, sáng nay khi vừa thức dậy, được bạn bè báo tin gia đình anh Phương gặp nạn khi nhà phát nổ, anh đã chạy ngay đến hiện trường nhưng không thể làm được gì vì lực lượng chức năng đang làm việc rất đông. "Tôi đành về nhà theo dõi thông tin cập nhật qua báo chí. Đọc những dòng tin tôi rất bất ngờ và buồn đau. Sinh nghề tử nghiệp mà. Mà nghề này lại rất vất vả, nguy hiểm!", anh Mã Phi Hải bùi ngùi nói.

Là một họa sĩ thiết kế mỹ thuật phim trường lâu năm trong nghề, anh Mã Phi Hải quen biết với "Phương khói lửa" khá lâu. Cả hai cùng từng làm chung trong phim Áo lụa Hà Đông, một bộ phim vốn cũng có cảnh chiến tranh. Mã Phi Hải nhận xét, anh Phương là người làm việc khá tốt trong lĩnh vực của mình, nhất là với những cảnh tạo hiệu ứng cháy nổ. "Tôi hợp tác với anh Phương trong loại phim có hiệu ứng này không nhiều. Còn với những phim tôi từng làm với anh ấy thì anh chưa để xảy ra điều đáng tiếc nào!", vị họa sĩ nói. 

Sự kiện - Nghệ sĩ đau buồn khi cả nhà 'Phương khói lửa' tử nạn

Mã Phi Hải phỏng đoán: "Vào giờ khuya như vậy, chắc anh Phương về nhà để nghỉ ngơi chứ không còn làm gì với đạo cụ hay chất nổ. Có thể là do những chất ấy chứa trong nhà đã tự động phát nổ! Những chất như thế rất khó để kiểm soát khi xảy ra sự cố", anh Phi Hải nói.

Họa sĩ thiết kế này cho biết, nguyên vật liệu để sử dụng trong cảnh cháy, nổ, khói lửa ở Việt Nam còn quá lạc hậu và khá nguy hiểm so với thế gới. "Nhiều đoàn phim trên thế giới hiện nay đã không còn sử dụng chất nổ thật trên phim trường mà họ dùng một loại hóa chất đặc biệt tạo ra hơi thôi. Hỗn hợp hóa chất này mang đến tiếng nổ nhỏ nhưng hiệu quả lớn. Còn đoàn phim ở nước mình vẫn còn dùng thuốc nổ thật như TNT hoặc trộn một hỗn hợp kiểu như thuốc pháo để tạo hiệu ứng cho cảnh quay, dễ khiến mức độ sát thương khá lớn khi xảy ra sự cố!", Mã Phi Hải chia sẻ.

Làm lâu năm trong nghề, họa sĩ này cho biết anh chưa gặp nhiều sự cố nghiêm trọng về cháy nổ trên phim trường. Chỉ có một lần ở hậu trường hãng phim Nguyễn Đình Chiểu xảy ra tai nạn khiến một chuyên viên tạo khói lửa tên Cầu bị thương nặng khi anh này đang trộn thuốc tạo nổ cho một bộ phim hợp tác giữa Thái Lan, Hong Kong và Việt Nam. Chuyên viên này sau đó được đưa sang Thái Lan để điều trị.

Sự kiện - Nghệ sĩ đau buồn khi cả nhà 'Phương khói lửa' tử nạn (Hình 2).

Anh Mã Phi Hải buồn bã cho biết, trong nước, người làm hiệu ứng cháy, nổ trên phim trường đã rất hiếm hoi, những người có kỹ năng, kinh nghiệm thì phần lớn cũng đã già, nghỉ hưu. "Anh Phương là một trong số người ít ỏi còn theo nghề giờ lại gặp nạn thì thật quá buồn!", họa sĩ nói.

Đạo diễn Quốc Duy (phim Cột mốc 23) cho VnExpress.net biết, anh chưa làm phim nào trực tiếp có cảnh khói, lửa với chuyên viên xấu số. Tuy vậy, anh cũng được biết anh Phương và nhóm của mình là một trong những nhóm làm hiệu ứng khói lửa tốt nhất ở TP HCM hiện nay. "Nếu không có anh Phương làm hiệu ứng thì nhiều đoàn phim trong nước phải sang thuê êkíp từ Thái Lan", đạo diễn Quốc Duy chia sẻ về người anh từng quen biết với giọng trĩu nặng.

Khoảng 10 năm trước, anh Phương hùn hạp cùng vài người bạn để mua các thiết bị làm phim, mở hãng phim Lạc Việt. Ngày đó, công ty của anh chủ yếu cho thuê thiết bị, làm các event. Chừng 3-4 năm trở lại đây khi phim hành động trong nước trở nên thịnh hành thì anh Phương mới có đất dụng võ để đưa các kỹ năng, kỹ thuật về hiệu ứng cháy nổ của mình vào phim trường, đáp ứng nhu cầu của các đoàn phim điện ảnh, truyền hình, quảng cáo...Ngoài việc gia công phần khói lửa, hành động cho các hãng phim khác, công ty của anh còn sản xuất phim riêng như: Chàng Sửu làm du lịch, Hương cỏ dại, Vườn đời… "Anh Phương và nhiều anh em hoạt động trong lĩnh vực này phần lớn là nghề dạy nghề và tự học, tự tích lũy kinh nghiệm chứ trường điện ảnh nước mình chưa đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về thiết kế mỹ thuật điện ảnh", đạo diễn Quốc Duy chia sẻ.

Với giọng thảng thốt, đạo diễn Lê Cung Bắc chia sẻ, anh cảm thấy quá đau buồn khi biết được không chỉ anh Phương mà cả gia đình anh đã tử nạn trong vụ nổ, cháy nhà. "Phương khói lửa" như là người em trong nghề của Lê Cung Bắc. Khi mở công ty, Lê Minh Phương cũng chia sẻ với đạo diễn này các ấp ủ của mình. Lê Cung Bắc cho rằng, tai nạn thương tâm của gia đình anh Phương và mọi người là một hồi chuông gióng lên mạnh mẽ về chuyện tạo hiệu ứng cháy, nổ trên phim trường. "Mức độ kỹ thuật của vài chuyên viên trong nước ở mảng này chỉ ở mức thủ công với nguyên vật liệu thô sơ chứ chưa được nâng lên mức công nghệ như các nước phát triển. Mà chất nổ cũng như điện, không tha một ai và rất khó kiểm soát khi sự cố bất ngờ xảy ra. Trước đây, ở hãng phim Nguyễn Đình Chiểu cũng xảy ra vụ phát nổ khiến anh chuyên viên tên Cầu bị thương và một người tử vong. Giờ lại đến tai nạn này. Tôi cầu mong cho anh Phương và gia đình anh được yên nghỉ. Cầu mong cho sau tai nạn này mọi người trong các đoàn phim sẽ cảnh giác cao độ với những cảnh có hiệu ứng nguy hiểm để tránh xảy ra chuyện thương tâm", Lê Cung Bắc bày tỏ.

Khi được phóng viên báo hung tin, đạo diễn Tường Phương bàng hoàng vì quá bất ngờ: Tường Phương từng hợp tác với anh Lê Minh Phương làm phim Dưới cờ đại nghĩa. “Trước đây, nhà anh Phương cũng từng bị nổ tan hoang trong lúc đang dựng phim trường, may là lúc đó không có ai ở bên trong. Lần này không hiểu sao lại đến nông nỗi như vậy", ông nói. 

Sự kiện - Nghệ sĩ đau buồn khi cả nhà 'Phương khói lửa' tử nạn (Hình 3).

Theo lời kể của một thành viên trong đoàn phim Hồn đá, nơi anh Phương cho thuê đạo cụ để quay phim thì tối 23/2, do một diễn viên cascauder của đoàn này bị thương chân vì quay cảnh hành động nên đoàn phải dời một cảnh quay có bắn súng vào hôm khác. Từ đoàn phim này, anh Phương về nhà sớm hơn dự định và có mang theo hai ba lô đạo cụ. Lúc 0h30 sáng 24/2, tại khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, TP HCM, căn nhà anh xảy ra hai tiếng nổ liên tiếp, cách nhau 5 phút. Hàng trăm người trong hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa khu nhà của chuyên gia phim trường này giật mình thức giấc, nháo nhào chạy ra khỏi nhà lánh nạn. 4 căn nhà liền kề căn nhà phát nổ đã bị cháy, sập gây ra cái chết thương tâm cho 10 người, trong đó có anh Phương và vợ con. Gia đình anh Phương 6 người chết hết, trong đó có con gái út mới 6 tuổi.

Trước đây, báo chí trong nước cũng nhiều lần gióng hồi chuông về các tai nạn liên quan đến những người trong lĩnh vực phim ảnh. Như vụ của diễn viên Lê Quang. Trên phim trường, anh bị cây súng dội ngược đạn vào mắt và phải đi bệnh viện... Ngô Thanh Vân bị máy quay rơi trúng chân làm rạn xương bàn chân phải... Không nhiều pha hành động gay cấn như phim điện ảnh, nhưng diễn viên đóng phim truyền hình cũng không ít bị đau đớn. Trung Dũng khi đóng phim Người Bình Xuyên đã bị mẩu hỗn hợp sáp giấy (thay thế thuốc súng) do bắn ra quá mạnh đã găm vào chân chảy máu.

Trong phim Đô La trắng, một diễn viên quần chúng bị tai nạn mất một mắt vì sức văng của viên đạn giả quá mạnh khiến dị vật xuyên qua kính bảo vệ đâm thẳng vào mắt. Nhà quay phim K’ Linh, khi leo trèo ở hang Đá dựng (Hà Tiên) để tìm một góc máy đẹp cho bộ phim Lục Vân Tiên đã rơi từ độ cao hơn 10 mét, gãy xương sườn phải bó bột hàng tháng trời ...

> Clip hiện trường vụ nổ, sập nhà tại TP. Hồ Chí Minh

Chi Mai (VnExpress)

Vụ nổ ở TPHCM: Cả nhà giám đốc hãng phim Lạc Việt tử nạn

Chủ nhật, 24/02/2013 | 14:40
Theo thông tin của giới làm phim, căn nhà số 384/7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa phát nổ là nhà của ông Lê Minh Phương, giám đốc hãng phim Lạc Việt. Toàn bộ gia đình ông Phương cùng người giúp việc đã tử nạn.

Đêm định mệnh cướp 10 sinh mạng ở Sài Gòn

Chủ nhật, 24/02/2013 | 16:23
"Tôi đang thiu thiu ngủ thì nghe tiếng nổ đinh tai, mái nhà bị thổi tung, lửa cháy bùng bùng. Tôi chưa kịp định thần thì lại có tiếng nổ khác, gạch đổ ào ào đè lên người", ông Thạnh - người thoát chết tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa kể.

Hình ảnh trong vụ nổ, sập 3 căn nhà tại TP. Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 24/02/2013 | 11:05
Vụ nổ xảy ra vào lúc 0h30' sáng nay 24/2 tại một căn nhà 2 tầng nằm trong hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.