Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung

Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung

Thứ 5, 24/01/2019 | 05:00
0
Duyên dáng, sắc sảo và tài năng trên sân khấu, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc với những trang vỗ tay của khán giả, mấy ai biết được rằng, phía sau tấm màn nhung được vén ra mỗi giờ lên sóng là một Kiều Oanh đời thường với những nỗi đau khó nói.

Từ ca nương đến gương mặt đắt giá của làng hài

Nghệ sĩ Kiều Oanh sinh năm 1974 tại miền sông nước Châu Đốc – cái nôi của ca vọng cổ trong một gia đình nông dân đông con nghèo đói.

Từ bé, chị đã thiếu thốn tình cảm của cha. Khuôn mặt của cha cũng chỉ đọng lại mơ hồ và vỡ vụn trong tâm trí của cô con gái út vì năm tháng ông đi làm ăn tứ xứ, năm về đôi ba bữa.

Năm Kiều Oanh 9 tuổi, ba qua đời. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai của mẹ. Từ ngày ba Kiều Oanh mất đi, mẹ chị quyết ở vậy nuôi con bằng đôi tay tảo tần ở độ tuổi 40.

Bởi vậy, mẹ là người để lại cho chị dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời.

Từ nhỏ Kiều Oanh đã mê ca vọng cổ, mê tới mức có bài ca nào ngọt, có vở tuồng nào hay là Kiều Oanh tìm lại và nghe cho thuộc.

Nghe nhiều tới mức chỉ đưa một đoạn lời, Kiều Oanh nhìn qua là có thể ca được ngay tức khắc. Vì thế, dù không được học hành bài bản nhưng khi thi vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2, Kiều Oanh vẫn trúng tuyển với đoạn trích một lớp vọng cổ.

Năm 18 tuổi, với 3 bộ quần áo và những đồng tiền còn sót lại trong túi của mẹ, Kiều Oanh rời miền quê Châu Đốc lên Sài Gòn để nhập khoa cải lương trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM).

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung

Nghệ sĩ Kiều Oanh thời trẻ.

Thời sinh viên được coi là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với Kiều Oanh, xa nhà xa quê, bữa cơm thiếu thốn phải lo ăn từng bữa.

Sinh viên năm thứ nhất, mẹ Kiều Oanh bắt đầu đổ bệnh và phải tốn nhiều tiền chữa chạy. Kiều Oanh lao vào đi làm thêm đủ việc từ làm MC, đi hát, diễn phim quần chúng cho các băng đĩa,... để có tiền chữa bệnh cho mẹ.

Những lần mẹ chị trở bệnh, tiền thuốc là 500 ngàn đồng mỗi ngày, chị toàn xin ứng tiền trước trong các suất diễn mà chị có được để lo cho bà.

Tốt nghiệp, Kiều Oanh được giữ làm giảng viên của trường nhưng chị đành ngậm ngùi từ chối vì đồng lương giảng viên quá eo hẹp, mà chị lại đang cần tiền để chữa bệnh cho mẹ.

Năm 1998, trong hội thi chuyên nghiệp toàn quốc các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, Kiều Oanh "ẵm" một lúc hai trong bốn giải: Huy chương Vàng cho Diễn viên xuất sắc và Huy chương Vàng cho Diễn viên tài sắc nhất trên sân khấu. Khi ấy, mẹ chị bệnh nặng nhưng vẫn cố chờ con gái diễn thi xong.

Tối hôm ấy, Kiều Oanh cầm tiền về cho mẹ, bà mừng rớt nước mắt khi nhìn thấy con gái nhận giải, nhưng rồi tới hôm sau thì bà qua đời.

Ngỡ ngàng đến đau đớn, Kiều Oanh sững sờ nhìn người mà chị yêu thương trút hơi thở cuối cùng, số tiền nhận được từ giải thưởng năm ấy, chị lo hết vào việc tang ma cho mẹ. Nỗi đau ấy, mỗi khi nhắc tới, Kiều Oanh vẫn tưởng như mới ngày hôm qua vậy.

Cải lương vào thời thoái trào, rạp hát đóng cửa, diễn viên thì tản mạn mọi nơi, không đủ tiềm năng kinh tế, Kiều Oanh từ bỏ cải lương, chuyển hướng sang diễn hài.

"Ngày đầu, chạy suất đầu tiên, chị bước ra diễn, cười nói, làm trò đủ kiểu mà không ai cười, mặt ai cũng nghệt ra. Khi ra sân khấu thì run, khi vào hậu trường thì khóc muốn chết vì không ai cười, không ai cười nghĩa là không có tiền muớn nhà, ăn uống.", Kiều Oanh kể.

Từ lạ sang quen, trên sân khấu hài, Kiều Oanh biến hoá với lối diễn tưng tửng, độc và lẳng rất khác biệt.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 2).

Kiều Oanh biến hoá khôn lường trên sân khấu hài kịch trong và ngoài nước.

Mỗi khi chị cất lời là người ta cười, rồi sau đó người ta cũng có thể khóc theo những vai diễn của chị. 

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 3).

Diễn viên Kiều Oanh trong tiểu phẩm Chuyện tình tréo cẳng ngỗng.

Một dịp tình cờ, Kiều Oanh lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với bộ phim truyền hình Đất phương Nam.

Không hẹn trước, cái tên Kiều Oanh vụt sáng trong giới giải trí nghệ thuật. Với vai cô đào hát tài sắc vẹn toàn nhưng đoản mệnh, Kiều Oanh trở thành điểm sáng cho cả bộ phim, phản ánh rõ nét hơn về thân phận những người cùng khổ.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 4).

Kiều Oanh diễn xuất xuất thần trong Đất phương Nam

Năm 2003, Kiều Oanh sang Mỹ hoạt động nghệ thuật và làm việc với trung tâm Thúy Nga. Mãi đến tháng 4 năm 2006, cô có chuyến trở về quê nhà tại Việt Nam và thực hiện liveshow để tri ân khán giả trong nước.

Hiện nay, Kiều Oanh xuất hiện khá nhiều trong các gameshow truyền hình trong nước như: Danh hài đất Việt, Hoán đổi, Sàn đấu danh hài, Cặp đôi hài hước,... và nhiều phim điện ảnh ăn khách.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 5).

Kiều Oanh và Vân Sơn làm giám khảo cuộc thi hài Cười xuyên Việt 2018

Tuy nhiên, nhìn một Kiều Oanh say nghề trên sàn tập, chuyên đóng các vai hài sôi nổi trên sàn diễn, khó ai ngờ cuộc đời nữ nghệ sĩ lại gặp nhiều trắc trở tình duyên đến vậy 

"Và tôi lại lấy nghiệp diễn làm vui, cười là vậy trở về một mình tôi lại nằm khóc vì bơ vơ, vì thương cho thân phận"

Khi sự nghiệp đang trên đỉnh cao, Kiều Oanh đột ngột từ bỏ tất cả để theo chồng định cư bên Mỹ.

Nghệ sĩ hài Kiều Oanh nhớ lại những năm tháng bôn ba trên đất lạ: "Sang bên Mỹ, tôi vẫn tiếp tục nghiệp diễn. Bà con Việt kiều đều biết đến tôi nên việc hoà nhập cuộc sống mới cũng dễ dàng".

Chưa hưởng trọn hạnh phúc hôn nhân, Kiều Oanh nhận được tin dữ không thể có con, cô nghẹn ngào trong nước mắt: "Chồng tôi yêu tôi nhưng lại bị áp lực từ gia đình khi tôi nhận kết luận từ bác sỹ là bị bệnh, không thể có con được. Cuối cùng tôi đành phải chọn giải pháp chia tay, dù rằng không mong muốn điều đó".

Chị còn nhớ, lúc ngồi nói chuyện với chồng, chị đã bình tĩnh đến không ngờ. Nhưng "khi ta chỉ còn ta", Kiều Oanh bật khóc thương phận mỏng đời bạc.

"Và tôi lại lấy nghiệp diễn làm vui, dù rằng nhiều đêm diễn hài cho khán giả cười, trở về một mình tôi lại nằm khóc vì bơ vơ, vì thương cho thân phận của mình", Kiều Oanh nhìn xa xăm.

Những đổ vỡ trong tình cảm thật "quá sợ, quá đau" với người phụ nữ luôn cháy khát yêu thương. "Mình không dám mơ chồng giàu, cũng chẳng chọn chồng đẹp, chồng giỏi, chỉ mong tìm được người yêu thương và thông cảm cho hoàn cảnh của mình". Kiều Oanh chia sẻ.

Từ những lần đi diễn khắp nước Mỹ, Kiều Oanh đã gặp ca sỹ Lê Huỳnh – một thành viên của trung tâm Vân Sơn.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 6).

Kiều Oanh - Lê Huỳnh là cặp danh hài được nhiều khán giả yêu mến.

Thấu hiểu, cảm thông và bởi tấm chân tình của Lê Huỳnh, năm 2007, Kiều Oanh kết hôn cùng Lê Huỳnh trong sự chúc phúc của gia đình, anh em, bạn bè thân hữu.

Niềm vui vỡ oà khi chỉ sau 3 tháng kết hôn, Kiều Oanh được lên chức mẹ - điều mà trước giờ cô luôn ước ao khao khát.

Vậy là phép màu cuộc sống đã bù đắp cho những tháng ngày bất hạnh của người nghệ sĩ tài hoa ấy.

Ngày con ra đời, chị đặt tên con là Yến Khang với mong muốn con bé sẽ hưởng cuộc sống an khang, hạnh phúc chứ không truân chuyên vất vả như người đã sinh ra nó.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 7).

Gia đình nhỏ của Kiều Oanh và Lê Huỳnh.

Vừa lo lắng chạy show vừa chăm con, công việc buộc Kiều Oanh phải đi lưu diễn khắp các tiểu bang, hai vợ chồng đành dứt lòng gửi con về Việt Nam cho chị gái chăm sóc để tránh con bị mất góc Việt.

Kiều Oanh ngậm ngùi: "Tôi muốn con tôi học tiếng Việt, sống trong môi trường Việt Nam. Hơn nữa ở Mỹ tôi phải đi diễn suốt, cũng đâu có thời gian chăm con".

Và người ta lại thấy một Kiều Oanh mạnh mẽ, thoắt đi thoắt lại nửa vòng trái đất không biết bao lần, hễ cứ rảnh nghỉ show là chị lại tranh thủ về với con để bù đắp khoảng thời gian xa vắng.

Dù ở Mỹ, Kiều Oanh là một những những diễn viên đắt khách nhưng chị vẫn mong muốn được diễn ở Việt Nam.

Với sự lao động miệt mài, năm 2010, Kiều Oanh còn nhận được danh hiệu Cù nèo vàng - danh hiệu quý giá dành cho diễn viên hài xuất sắc.

Tưởng rằng Kiều Oanh sẽ càng viên mãn hạnh phúc bên Lê Huỳnh thế nhưng vào năm 2013, người hâm mộ bất ngờ trước thông tin chị và chồng chị đã đường ai nấy đi.

Lê Huỳnh còn từng khiến dư luận xôn xao khi bộc bạch về cuộc hôn nhân tan vỡ vào đầu năm 2013, để lại cho anh nhiều uất ức.

Nam nghệ sĩ hải ngoại không ngần ngại "tố" Kiều Oanh đã lừa và lấy đi của anh mấy trăm ngàn USD rồi đi theo tình mới.

Trước những thông tin bất lợi từ chồng cũ, Kiều Oanh chỉ chọn cách im lặng và chăm chỉ làm việc và một mình nuôi con.

Cô cho biết: "Tôi không quan tâm những gì Lê Huỳnh nói, giờ tôi chỉ muốn có cuộc sống bình yên bên gia đình mình".

"Tôi muốn con gái tôi luôn vui vẻ và hạnh phúc tại thời điểm bây giờ và về sau. Tôi không muốn khi con lớn lên lại đọc những thông tin lời qua tiếng lại của ba mẹ”

Sau 2 lần đổ vỡ hôn nhân, cuối cùng Kiều Oanh đã lập gia đình với nghệ sĩ cải lương - diễn viên điện ảnh Hoàng Nhất.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 8).

Kiều Oanh và Hoàng Nhất luôn tôn trọng và yêu thương nhau.

Ngôi sao - Nghệ sĩ hài Kiều Oanh: Nỗi đau sau tấm màn nhung (Hình 9).

Cô con gái thứ 2 mới sinh của nghệ sĩ hài tài danh Kiều Oanh.

Kiều Oanh tâm sự, giờ đây, cái "được" và "mất" đối với chị không còn quan trọng nữa, mà điều cốt yếu là làm được những gì có ích cho xã hội khi mình còn sống; chứ không như ngày trước, chị từng hai lần tìm đến cái chết vì quá hụt hẫng và đau khổ.

Kiều Oanh bảo rằng, chị là một đệ tử của nhà Phật, vì vậy triết lý nhà Phật luôn là kim chỉ nam trong đường đi, cách sống của chị: "Ông trời chẳng cho ai không cái gì. Số mình được ông trời cho nhiều thứ hơn người bình thường nên phải lấy lại của mình cái gì đó. Số đã vậy, chấp nhận đi".

Tin vào tướng số, tử vi, Kiều Oanh chiêm nghiệm: "Số chị bạc phước em ơi, tử vi chấm rồi, chị tin lắm. Nhưng mà vì đời đã định sẵn nên chị nói rằng không muốn buồn mãi, đời phải vui vì còn con cái. Chị còn trẻ và còn nhiều điều phải ráng sống và hạnh phúc".  

Minh Anh (tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảo thuật gia Trần Thịnh "tán tỉnh" danh hài Kiều Oanh

Thứ 7, 30/09/2017 | 16:33
Trong chương trình “Kỳ tài lộ diện”, ảo thuật gia Trần Thịnh không ngại ngùng "tán tỉnh" nữ giám khảo Kiều Oanh, khiến khán giả thích thú.

Cười xuyên Việt chung kết 5: Kiều Oanh khóc vì 'Kép tư bền'

Chủ nhật, 24/05/2015 | 11:56
Cười xuyên Việt chung kết 5, Kiều Oanh khóc nức nở vì 'Kép tư bền' do thí sinh Lê Dương Bảo Lâm diễn cùng với thí sinh Lê Thị Thùy Trang.

Kiều Oanh “ăn” 7 cái tát trời giáng từ Ngân Khánh

Thứ 3, 05/05/2015 | 11:11
Nữ danh hài chia sẻ, đây là lần đầu tiên cô bị tát nhiều mà lại... vui như vậy.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống hiện tại của MC Diệp Chi sau tin đồn ly hôn nhưng chưa một lần lên tiếng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:33
MC Diệp Chi được nhiều khán giả yêu mến khi dẫn chương trình Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia...

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.