Nghệ sĩ hài Minh Béo: 'Scandal không có cửa cho tôi'

Nghệ sĩ hài Minh Béo: 'Scandal không có cửa cho tôi'

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:41
0
"Scandal có thể là hào nhoáng bên ngoài, có thể nổi tiếng trong một vài tháng, vài năm, nhưng nổi tiếng kèm tai tiếng. Tôi xin khẳng định, trong giới nghệ thuật, nếu nổi lên bằng tai tiếng thì chắc chắn sẽ không tồn tại lâu dài", nghệ sĩ hài Minh Béo chia sẻ.

Là một nghệ sĩ nổi tiếng với ngoại hình lên đến 100kg, Minh Béo luôn đem lại tiếng cười cho khán giả mỗi khi bước lên sân khấu. Năm nay là năm tuổi, nhưng Minh Béo lại đang vật lộn với một đống dự định của riêng mình. Khi được hỏi, năm tuổi sao lại tham lam thế, anh cười trừ: "Làm việc nhiều sẽ quên hết vận hạn, xui xẻo".

Nhân vật - Nghệ sĩ hài Minh Béo: 'Scandal không có cửa cho tôi'

Nghệ sĩ Minh Béo

Năm hạn có nhiều thay đổi

Người ta thường cho rằng, năm tuổi là hạn nặng, riêng đối với Minh Béo thì sao?

Là một người theo đạo Phật, tôi cũng tin vào điều này. Từ đầu năm đến giờ có khá nhiều chuyện không hay xảy ra, nhưng tôi xin giữ lại cho riêng mình. Không muốn cứ để vận mệnh hay tâm linh sẽ lấn át hết mọi chuyện, năm tuổi thì phải kiêng dè, vì thế, tôi cố gắng làm việc để có thể vượt lên được hạn nặng. Tôi cứ để thời gian cuốn hết vào công việc và sẽ không còn nghĩ đến chuyện xui xẻo. Mặc dù nói vậy nhưng năm tuổi thì tôi cũng vẫn phải quay cuồng với công việc của mình…

Nhìn lại quá khứ, đã hai lần vượt qua năm tuổi, anh thấy vận hạn có đến với mình nhiều trong những năm đó không?

Tôi là một người hơi duy tâm một tí, nhưng lại nhìn mọi chuyện trên cơ sở khoa học. Ngay từ lúc còn nhỏ, nhiều thầy bói dự đoán, tôi sẽ bị chết yểu. Giờ đã 36 tuổi, tôi cũng đã gặp không ít lần suýt chết đuối. Có lẽ, nhờ tôi tích phước nên đến giờ vẫn còn ngồi trò chuyện với anh. Còn riêng chuyện năm tuổi thì tôi thấy, đó là những năm luôn có sự thay đổi trong cuộc đời. Năm 12 tuổi, tôi suýt chết đuối và đã được cứu sống. Năm 24 tuổi, tôi được gặp chị Hồng Vân, lần đầu tiên bước lên sân khấu kịch và nhờ người chị này mà có Minh Béo hiện nay. Còn riêng năm 2013, ngay từ đầu, tôi đã lên kế hoạch để chuẩn bị ra mắt sân khấu Vườn Lài, đã hoàn thành chừng 80% bộ phim truyền hình "Cha con thằng Kến", giữa tháng sẽ ra Hà Nội chọn cảnh để quay album mới, tháng 7, 8 dành cho bà con hải ngoại và đến 2/9 sẽ khai trương sân khấu Vườn Lài...

Nhân vật - Nghệ sĩ hài Minh Béo: 'Scandal không có cửa cho tôi' (Hình 2).

Nghệ sỹ Minh Béo trong một tiểu phẩm hài

Hiện nay, ở TP.HCM, các sân khấu đang cầm cự sống, trong khi đó, lại nghe Minh Béo bảo sắp ra sân khấu mới, thật bất ngờ đấy?

Đúng như lời anh nói, hiện nay, các sân khấu sống thoi thóp, do đó, dù là các nghệ sĩ cũng phải chuyển sang lĩnh vực khác hoạt động để kiếm miếng cơm manh áo. Tuy nhiên, theo cách nhìn của tôi, không phải kịch hay tấu hài đã hết thời mà nó không được đầu tư nhiều, ít có sự đổi mới nên không còn thu hút được khán giả. Việc ra sân khấu mới là ý tưởng đã được nhen nhóm suốt ba năm qua. Vào cuối tháng Chạp năm trước, mới đi diễn ở hải ngoại về, nhận thấy cơ hội nên tôi nắm bắt luôn. Tôi cùng ekip chỉ có ba tuần để chuẩn bị chào sân. Sân khấu Vườn Lài cách đây chừng 30 - 40 năm khá nổi tiếng, nhưng trong một thời gian dài bỏ hoang trở thành nơi tụ tập của thành phần không tốt, cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp. Vì thế, khi nhận sân khấu này, chúng tôi đã khá vất vả để trùng tu, tân tạo, nhưng cũng chỉ làm được phần nào thôi.

Trong khi các sân khấu khác "chuẩn bị tắt thở" thì anh lại đầu tư  vào, dường như quá liều lĩnh. Anh làm cách nào để sân khấu của mình vẫn có thể "thở tốt"?

Đối với tôi, tất cả mọi thứ đều phải làm theo cái tâm. Sân khấu Vườn Lài chắc chắn sẽ có nhiều điểm đổi khác, đặc biệt là nội dung kịch bản. Các anh chị nghệ sĩ ở sân khấu này sẽ đặc biệt chú ý đến tính hài hước nhưng vẫn mang đậm tính giáo dục và nhân văn. Chúng tôi hướng đến tính đại chúng nên giá vé cũng sẽ bình dân (60.000 - 90.000 đồng). Giá vé rẻ, nhưng chất lượng đảm bảo "đắt". Bạn có tin rằng, năm đêm chào sân để lấy hên của sân khấu Vườn Lài đã bị lỗ về vốn nhưng lại để lại chút "thơm" trong giới. Đêm mồng 1 chỉ bán được 12 vé, đêm mồng 2 được 150 vé, đêm mồng 4 hơn 500 vé... Sau năm đêm diễn, theo tính toán, sân khấu lỗ 200 triệu đồng, nhưng với mức vé bán ra tăng, có thể khẳng định là nó có thể sống "khỏe". Nhiều anh chị em nghệ sĩ khi đến diễn ở sân khấu Vườn Lài đã thốt lên: "Ở nơi này mà mày cũng làm được hả?". Chỉ một câu nói đó thôi cũng bằng gấp vạn lần lời khen.

Nhân vật - Nghệ sĩ hài Minh Béo: 'Scandal không có cửa cho tôi' (Hình 3).

Scandal là đường đến nghĩa địa

Nhiều độc giả cho rằng, dường như, tình cảm của các anh chị nghệ sĩ trong giới showbiz ngày càng đổi khác, không còn tình cảm, thân thiết với nhau như xưa?

Thật ra, từ trước đến nay, tình cảm con người vẫn vậy, không có điều gì đổi khác. Chuyện con người yêu thương, ghét nhau, thù hằn, chia rẽ là tình cảm bình thường, ai cũng có, giới nào cũng xuất hiện. Nhưng, đúng như anh nói, trong khoảng vài năm trở lại đây, nhiều anh chị em nghệ sĩ thường lên mặt báo để nói chuyện không hay của các nghệ sĩ khác và thậm chí xúc phạm nhau. Mỗi người có một cách hành xử khác nhau, tôi tôn trọng điều đó. Nhưng, quan trọng, nghệ sĩ là người của công chúng, được số đông dõi theo, là tấm gương của nhiều người, là thước đo, thần tượng để mọi người đưa ra so sánh. Do đó, mỗi lời nói, hành động có thể ảnh hưởng đến nhiều người khác. Theo tôi, muốn trở thành một nghệ sĩ được công chúng đón nhận trong khoảng thời gian lâu dài phải xây dựng cho mình hình tượng đẹp, đó không chỉ là ăn mặc đẹp, hát hay, diễn giỏi mà còn đẹp trong đạo đức, trong cái tâm của mình.

Trong khi nhiều nghệ sĩ trẻ đang muốn nổi lên bằng mọi cách, kể cả dùng scandal tai tiếng, tại sao Minh Béo không sử dụng phương thức này?

Tôi nghĩ rằng, khi đi trên một con đường, nếu anh chấp hành đúng luật an toàn giao thông thì anh đi rất bình thường và thậm chí chậm hơn so với những người khác. Nhưng, anh muốn phóng nhanh, vượt ẩu thì sẽ mau đến, hoặc là đích hoặc là nghĩa địa. Nếu tới đích được thì ắt hẳn cũng phải bị trầy xước, xe hư hỏng, chứ không thể bình thường được. Nghệ sĩ cũng vậy, khi đi làm, nếu muốn phấn đấu một con đường thẳng thì phải có thời gian, khán giả nhìn anh bằng thực lực, tài năng. Còn scandal có thể là hào nhoáng bên ngoài, có thể nổi tiếng trong một vài tháng, vài năm, nhưng nổi tiếng kèm tai tiếng. Tôi xin khẳng định, trong giới nghệ thuật, nếu nổi lên bằng tai tiếng thì chắc chắn sẽ không tồn tại lâu dài. Và đặc biệt, scandal không có cửa cho tôi.    

Đặc biệt, ngày càng có nhiều nghệ sĩ lên mặt báo, truyền hình… để "bôi bẩn" nhau, Minh Béo nghĩ sao?

Đó là sở thích của mỗi người. Đối với một nghệ sĩ, họ có cách để đến với lòng công chúng một cách khác nhau. Những nghệ sĩ có thực tài, họ đến bằng chính vai trò của chính mình. Riêng, không ít người khác, thực tài ít nên họ muốn được công chúng đón nhận bằng những tai tiếng. Riêng tôi không dám làm điều đó. Thời gian hoạt động nghệ thuật đối với một nghệ sĩ là cả đời người, chứ không phải chỉ tồn tại vài tháng hay vài năm. Do đó, đối với những nghệ sĩ được khán giả đón nhận bằng thực tài thì sẽ sống mãi với thời gian. Riêng các nghệ sĩ muốn khán giả chú ý đến mình bằng scandal thì không thể nào tồn tại lâu dài được, vả lại nếu khán giả nhớ thì đó cũng là một vết nhơ không bao giờ gột rửa được.  

Huy Linh

Minh Béo "cho đi niềm vui, lấy lại nước mắt"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Lâu nay khán giả truyền hình vẫn biết đến một Minh Béo trẻ trung, vui nhộn luôn mang tiếng cười đến với công chúng. Thế nhưng ít ai thấu hiểu được một Minh Béo luôn trầm tư, trăn trở trong cuộc sống đời thường.

Chuyện tình của danh hài Minh béo sẽ lên phim

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Ngoài hài kịch, thời gian gần đây Minh “béo” nổi lên như một nghệ sĩ đa tài với nhiều lĩnh vực khác nhau như làm ca sĩ, diễn viên, MC, tham gia Bước nhảy hoàn vũ, viết kịch bản... Bất ngờ hơn, Minh “béo” sẽ "kể chuyện tình" của mình với khán giả bằng phim.

Nghệ sĩ hài Minh Béo và bước ngoặt trong cuộc đời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
“Làm sao để đổi ngược lại, người ta phải cần tới mình, nể mình mới là điều thành công trong cuộc sống này. Hãy làm và cống hiến bằng cả cả trái tim. Tôi tin, sau cơn bĩ cực tới hồi thái lai...”, Minh Béo tâm sự.