Nghệ sĩ Hồng Sáp: Một đời đam mê nghệ thuật và tuối xế chiều vất vả

Nghệ sĩ Hồng Sáp: Một đời đam mê nghệ thuật và tuối xế chiều vất vả

Thứ 6, 11/03/2022 | 13:15
0
Nghệ sĩ Hồng Sáp từng là cái tên nổi tiếng trên sân khấu. Nhưng về cuối đời bà không được an nhàn, vẫn ngược xuôi vất vả mưu sinh.

Nghẹn ngào trước cảnh đời của “mẹ Cám”

Vốn được sinh ra và lớn lên trong “môi trường nghệ thuật” nên từ ngày còn nhỏ nghệ sĩ Hồng Sáp đã nuôi dưỡng trong mình niềm đam mê với sân khấu nghệ thuật. Ngay từ tấm bé nghệ sĩ Hồng Sáp đã bộc lộ tài năng của mình khi đảm nhiệm vai trò múa minh hoạ trong đoàn kịch Huỳnh Long lúc chỉ mới 14 tuổi.

Người nghệ sĩ ấy yêu sân khấu lắm, cái nghiệp diễn đã đem lại cho bà danh tiếng nhưng lại chẳng mang về cho nghệ sĩ Hồng Sáp sự đủ đầy về vật chất. Từ những ngày còn trẻ và nổi tiếng bà đã luôn phải nhận đóng mọi vai diễn để có miếng ăn “Vai gì bà cũng làm hết con, mình nghèo mà", bà chia sẻ.

Để rồi khi về già, nghệ sĩ Hồng Sáp lại ngậm ngùi lui về hậu trường làm công việc mặc áo cho các diễn viên. 

Giải trí - Nghệ sĩ Hồng Sáp: Một đời đam mê nghệ thuật và tuối xế chiều vất vả

Ảnh chụp nghệ sĩ Hồng Sáp trước đình Nhơn Hòa.

Ở tuổi 86 khi nhớ lại hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Hồng Sáp luôn mong mỏi được một lần nữa đóng vai chính nhưng đối với bà ở tuổi "gần đất xa trời" đã là quá muộn màng.

Dù vậy, nhắc về những vai diễn trong quá khứ, nghệ sĩ Hồng Sáp không khỏi tự hào kể lại những vai “ác phụ” mình từng đóng đạt đến mức khiến khán giả khi nhớ lại chỉ muốn “đánh”.

Đối với nghệ sĩ Hồng Sáp, quãng thời gian huy hoàng ấy dù hầu hết chỉ là vai phụ nhưng nhìn lại, bà cũng không thấy hối tiếc.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ, đó là khoảng thời gian bà cảm thấy hạnh phúc nhất vì được sống với đam mê, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Thậm chí đến bây giờ, nghệ sĩ Hồng Sáp vẫn cống hiến thầm lặng cho sân khấu cải lương với công việc mặc quần áo cho các diễn viên.

Khi chúng tôi hỏi về cuộc sống hiện tại, đôi mắt nữ nghệ sĩ lại đượm buồn mà rơm rớm nước mắt.

Nghệ sĩ Hồng Sáp trải lòng rằng, cuộc đời bà gặp nhiều cái khổ, cái thiệt thòi. Cả một đời cống hiến cho nghệ thuật hăng say nhưng về già lại phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ người ta đuổi ra khỏi phòng trọ, đầu bà đã bạc trắng nhưng vẫn phải lo cho người con 60 tuổi và đứa cháu trai.

Nghệ sĩ Hồng Sáp đau lòng chia sẻ: “Bà đâu có dám ốm đặng để tiền tới tháng trao trả tiền nhà cho người ta. Giờ ước muốn mình chẳng cao sang gì, có làm có ăn là được. Có làm để còn trả tiền trọ, có ăn để mà lấy sức lo cho con cho cháu, con cháu hạnh phúc là đủ. Bây giờ đã 86 tuổi rồi, chẳng biết mình còn phải vất vả tới bao giờ (bật khóc)”

Nhưng, bà cũng bảo rằng, thật may mắn khi nữ nghệ sĩ vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của đồng nghiệp, của những “người con” trong nghề.

Bà luôn biết ơn và ghi nhớ từng chút một sự giúp đỡ của mọi người: “Nhiều người thương tình giúp tôi, có diễn viên Quý Bình, Tết vừa rồi sang thăm tặng tôi 3 triệu để đóng tiền nhà. Đóng chung với Quý Bình có một lần mà cậu vẫn luôn nhớ đến tôi”.

Vẫn miệt mài với nghề để mưu sinh

Dù đã ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng nghệ sĩ Hồng Sáp vẫn cống hiến một cách thầm lặng cho sân khấu cải lương.

Nữ nghệ sĩ cho biết, sắp tới vào các ngày Rằm tháng 4 bà sẽ cùng đoàn đi lưu diễn ở các tỉnh trong nước. Trong thời gian dịch bệnh, các hoạt động nghệ thuật phải tạm dừng nhưng nay đã bình thường lại nên nghệ sĩ Hồng Sáp cảm thấy rất vui mừng khi được tiếp tục làm việc.

Chuyện đời, chuyện nghề của Nghệ sĩ Hồng Sáp lắm trắc trở là thế, nhưng nữ nghệ sĩ không hề hối hận vì đã theo đuổi nghệ thuật.

Nghệ sĩ Hồng Sáp tâm sự: “Khổ nhưng bà vẫn theo nghề. Không bỏ được con ơi vì mình thích mà. Mình đang thích cái gì thì làm sao mà bỏ để làm cái khác được đúng không con? Bà vẫn sẽ tiếp tục sống cùng nghệ thuật cho tới khi không thể mới thôi".

Gần đây, nghệ sĩ Hồng Sáp đã lâu không xuất hiện trên truyền thông bất ngờ lại dính vào thị phi không đáng có. Khi cư dân mạng lan truyền thông tin nghệ sĩ Hồng Sáp bị nghệ sĩ Thoại Mỹ ngó lơ trong đám tang của NSƯT Ngọc Đáng.

Khi được hỏi về sự việc này, nghệ sĩ Hồng Sáp tâm sự: “Thông tin đó không đúng sự thật. Thoại Mỹ rất là thương bà. Trong đám tang cô Ngọc Đáng, bà thắp nhang, gặp Thoại Mỹ, Thoại Mỹ có chào thím. Thoại Mỹ hay gọi bà bằng thím, thương bà lắm, quần áo còn mua cho bà mà, không bao giờ có chuyện làm ngơ như họ nói đâu”.

“Chỉ vài giây đó không thể nào nói hết được câu chuyện, người ta đi hát, bà đi theo bận đồ, Thoại Mỹ thấy bà còn rút tiền túi ra nói là “con cho má tiền” thì làm sao có chuyện như mọi người nói được”, nghệ sĩ Hồng Sáp chia sẻ.

Giải trí - Nghệ sĩ Hồng Sáp: Một đời đam mê nghệ thuật và tuối xế chiều vất vả (Hình 2).

Chân dung nghệ sĩ Hồng Sáp ở tuổi xế chiều.

Thu Hiền - Quỳnh Khanh

Diễn viên Văn Toản: Nghệ sĩ U80 bị điếc, làm bạn với tin nhắn điện thoại

Chủ nhật, 06/03/2022 | 09:28
Nghệ sĩ Văn Toản quen mặt với khán giả qua nhiều bộ phim truyền hình Việt ở những thập niên 90. Về hưu, mặc dù tai bị điếc, ông vẫn lạc quan với cuộc sống...

NSƯT Tạ Tuấn Minh và Thuỳ Dương nhận giải nghệ sĩ xuất sắc năm 2021

Thứ 2, 21/02/2022 | 14:58
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã trao 31 giải thưởng cho nghệ sĩ, tác phẩm xuất sắc.

Nghệ sĩ Hồng Sáp rơi nước mắt kể chuyện bị lừa hết số tiền mạnh thường quân gửi để ăn Tết

Thứ 2, 20/01/2020 | 17:00
Ngồi trên chiếc ghế đá phía trước cổng đình Nhơn Hòa, nghệ sĩ Hồng Sáp thẫn thờ mặc kệ mái tóc bạc phơ bị gió làm rối tung. Hễ ai hỏi thăm chuyện ăn Tết, bà lại ứa nước mắt, nghẹn ngào kể chuyện bị lừa hết tiền mạnh thường quân vừa gửi cho.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.