Nghệ sĩ Kim Tử Long có thể đối mặt với mức án cao

Nghệ sĩ Kim Tử Long có thể đối mặt với mức án cao

Thứ 3, 10/09/2013 | 09:12
0
Trường hợp xác định số tiền và hiện vật thu giữ được trong người và số tiền mang theo của ông Hoàng Kim Long được hoặc sẽ được dùng đánh bạc thì ông Long có thể đối mặt với mức án cao do hành vi vi phạm thuộc khoản 2 của tội “Đánh bạc”.

Thông tin chiều  8/9, thượng tá Phan Văn Minh, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an H.Trà Ôn (Vĩnh Long) đã ký quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Kim Long (tức NSƯT Kim Tử Long, 47 tuổi, ngụ tại TP.HCM) về hành vi đánh bạc được đăng tải trên nhiều trang báo.

Mặc dù đến thời điểm này nghệ sĩ Kim Tử Long vẫn phủ nhận việc mình bị khởi tố và chia sẻ vẫn tiếp tục các chương trình trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên với việc xuất hiện ở nơi đánh bạc, có hành vi đánh bạc và mang theo nhiều tiền trên người thì thật khó để cho nghệ sĩ này thoát tội.

Tại thời điểm bị bắt quả tang đang đánh bạc ngày 26/6, số tiền mà công an thu được của riêng nghệ sĩ Kim Tử Long là trên người khoảng 78 triệu đồng, trong túi xách trên 257 triệu đồng và 1.345 USD.

Căn cứ hướng dẫn tại Nghị quyết 01/2010/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao về một số quy định về tội “Đánh bạc” thì tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc bao gồm: Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc; Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc; Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc.

Như vậy, nếu xác định số tiền mà nghệ sĩ Kim Tử Long mang trên người và trong túi xách sẽ được sử dụng để đánh bạc thì nghệ sĩ này sẽ đối mặt với khung truy tố tại khoản 2, Điều 248 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Cụ thể, người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 8/7 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đã bắt tạm giam 7 đối tượng trong vụ đánh bạc tại ấp Tích Phú, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn.

7 đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng Việt (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau); Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Thanh Tuấn (cùng ngụ xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Xuân Quốc Triệu; Phan Thành Công, Nguyễn Văn Hòa Bình (cùng ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) và Nguyễn Văn Tài (ngụ thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh). Tất cả bị khởi tố về hành vi “đánh bạc”.

Trước đó rạng sáng 26/6, CA huyện Trà Ôn bắt quả tang 27 đối tượng đánh bạc trên sà lan BKS TV.4599 neo đậu tại ấp Tích Phú (xã Tích Thiện). Trong số đối tượng bị bắt có NSƯT Kim Tử Long và 2 nghệ sĩ ở Cần Thơ. CA thu giữ 2 bộ bài tây, 22 hột xí ngầu, 1.345USD, 374.157.500 đồng...

"Đối với vụ việc của nghệ sĩ Kim Tử Long cho rằng chỉ đánh “góp vui” 2, 3 ván mỗi ván trị giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng còn số tiền mang trên người và trong túi sách (trị giá hàng trăm triệu) là dùng để trả tiền mua chung cư và tiền nghệ sĩ này được trả cho hai đêm hát ở An Giang và Trà Ôn. Tuy nhiên pháp luật hình sự quy định tất cả những gì có “căn cứ" cho rằng sẽ sử dụng để đánh bạc thì đều được coi là tài sản đánh bạc.

Do vậy trong trường hợp này, hành vi của nghệ sĩ Kim Tử Long có dấu hiệu hình sự của tội Đánh bạc và cơ quan công an có thể căn cứ vào lời khai của các con bạc khác, lời khai của nghệ sĩ Kim Tử Long cũng như tài sản có tại chiếu bạc để xem xét khởi tố bị can về hành vi này" - Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, Đoàn luật sư TP Hà Nội

"Pháp luật không có chuyện đánh bạc cho vui, nếu đánh 2,3 ván mà có mục đích ăn tiền là đánh bạc rồi, còn vấn đề góp vui chỉ là cách nói thôi" - Thạc sỹ luật Bùi Tiến Đạt, nghiên cứu sinh luật tại Đại học Macquarie, Australia.

 Băng Tâm

Nghệ sĩ Kim Tử Long bị đề nghị khởi tố tội đánh bạc

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:52
Cho rằng Kim Tử Long vi phạm pháp luật vì tham gia sát phạt tại sòng bạc khi đi hát đám cưới, Công an huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đã khởi tố nghệ sĩ này.

Khởi tố nghệ sĩ Kim Tử Long về hành vi đánh bạc

Chủ nhật, 08/09/2013 | 16:04
Sáng nay (8-9), thượng tá Phan Văn Minh, Phó trưởng Công an huyện Trà Ôn, Vĩnh Long đã ký quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Kim Long (tức nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long, SN 1966, ngụ TP.HCM) về hành vi đánh bạc.

Kim Tử Long đánh bạc không bị khởi tố, vì sao?

Thứ 5, 11/07/2013 | 20:09
Việc tham gia "chơi vài ván cho vui" của Kim Tử Long không quá 2 triệu đồng và chứng minh được số tiền có trong người không phải đã và để chơi bài nên CQĐT đã không khởi tố hình sự mà chỉ ra quyết định xử phạt hành chính.

Kim Tử Long đánh bạc: Pháp luật không có chuyện góp vui

Thứ 3, 09/07/2013 | 10:06
Xoay quanh việc nghệ sĩ Kim Tử Long đánh bạc “góp vui” 3 ván chứ không có ý định sát phạt. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: Pháp luật thì không có chuyện góp vui.

Kim Tử Long mang 330 triệu đồng tại sới bạc

Thứ 3, 09/07/2013 | 10:05
Trong số hơn 400 triệu đồng công an thu giữ tại vụ đánh bạc vào khuya 25/6, số tiền của nghệ sĩ Kim Tử Long lên đến 330 triệu đồng. Tuy nhiên anh chỉ khẳng định đánh 3 ván "lấy hên" theo yêu cầu của khán giả chứ không tham gia đánh bạc.

Nghệ sĩ Kim Tử Long đánh bạc vì 'chiều' người hâm mộ

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:24
Kim Tử Long cho rằng chỉ đứng xem đánh bạc nhưng tại cơ quan điều tra lại khai đã "góp vui" 3 ván. Cảnh sát thu giữ của nghệ sĩ này hơn 300 triệu đồng và hàng nghìn USD.