"Nghệ sĩ phải năng động, mới có thể “sống” được"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Đã có nhiều ca khúc của Hải Phong mà người nghe có thể dễ dàng nhận ra sự phối hợp từng ca khúc của nhạc sĩ trẻ này với những ca sĩ đang "hot" của thị trường. Phải khẳng định, chính những ca khúc đó đã ít nhiều làm nên tên tuổi của những ca sĩ đang độ "hot" nàỵ.

Với ngần ấy ca khúc "đỉnh" trong chưa đầy 10 năm sáng tác quả là một con số đáng mơ ước của nhiều nhạc sĩ trẻ hiện nay. Với lợi thế là tạo nên những ca khúc đậm tiết tấu, nhanh, mạnh, bằng kỹ thuật nhạc điện tử, tên tuổi nhạc sĩ "Đường cong" Nguyễn Hải Phong ngày càng "hot" trên showbiz Việt.

Xã hội - 'Nghệ sĩ phải năng động, mới có thể “sống” được'

Nguyễn Hải Phong, kẻ luôn "tham lam" khi lao vào các lĩnh vực hòa âm phối khí, sáng tác, đào tạo ca sĩ

"Đường cong" mở đường cho những giá trị mới ?

Cuộc hội ngộ giữa anh và Thu Minh trong ca khúc "Đường cong" để lại nhiều ấn tượng đặc biệt: Ca sĩ Thu Minh được nhắc đến như là một "nữ hoàng gợi cảm", Nguyễn Hải Phong - nhạc sĩ "Đường cong". Anh có thể tiết lộ một chút về quá trình sáng tác ca khúc này?

Tất cả đều gần với những gì mà chúng tôi tưởng tượng ban đầu. Khi dự án được lập ra, chúng tôi dành nhiều thời gian cho việc xây dựng ý tưởng, sau đó mới sáng tác, tất cả đều phục vụ cho việc tạo ra một Thu Minh gợi cảm mà vẫn không nhầm lẫn. Tôi khai thác triệt để nội lực của Thu Minh trong cách xử lý, đó là cách tôi tạo ra khác biệt.

Vẻ đẹp rất hiện đại và táo bạo trong "Đường cong" đến nay vẫn còn khá... xa lạ và không phải đã được chấp nhận hoàn toàn. Bấy lâu, vẻ đẹp này thường được miêu tả một cách ước lệ và khá kín đáo, trước khi anh trình làng "Đường cong", anh có gặp phải khó khăn gì?

Ngày nay, thẩm mỹ của mọi người cũng đã táo bạo hơn, thoáng hơn, không còn khắt khe như ngày trước đâu. Chẳng qua là ít có ca khúc để khán giả thoải mái bộc bạch. Và tôi ... tranh thủ khai thác thôi (cười). Nhưng cũng cần nói thêm là "Đường cong" không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài, bởi nếu là thế thì mau chán lắm. Tôi muốn người ta thấy đằng sau vẻ đẹp ngoại hình với "đường cong" mạnh mẽ, ... là vẻ đẹp bên trong của người phụ nữ hiện đại.

"Đường cong" rồi đến "Body Language", phải chăng đây là một lời "tuyên chiến" của Nguyễn Hải Phong với gu thẩm mỹ truyền thống?

Không hẳn là thế. Tôi cũng thích những giá trị cũ lắm chứ. Điều quan trọng là bản thân phải tiến bộ. Sẽ là hơi tham lam, nhưng tôi luôn muốn mình đi tiên phong trong một xu hướng nào đó. "Body Language" ban đầu là một thử nghiệm, sau là một thử thách, và bây giờ là một sản phẩm mà ekip của mình rất hài lòng.

Lời nhạc Nguyễn Hải Phong rất chú ý đến vẻ đẹp hình thể, cách miêu tả của anh rất cụ thể, chi tiết: "Đôi mắt", "Trọc", "Đường cong", "Liêu Trai", "Body Language", "Halloween", ... Anh cảm nhận về điều này như thế nào?

Đây cũng là điểm thú vị. Bởi lẽ, tôi thường xây dựng ý tưởng trước, rồi mới chinh phục nó bằng giai điệu và ca từ. Mỗi khi viết xong một ca khúc tôi luôn có cảm giác chiến thắng, chỉ như thế thôi tôi đã thấy vui rồi. Đến nay đã hơn 50 ca khúc. Và thường những ca khúc của tôi gắn với những ca khúc độc quyền. Rất ít ca sĩ này rồi ca sĩ kia hát lại.

Không đòi hỏi sự “thủy chung” của người nghe

Hầu hết đối tượng thưởng thức dòng nhạc trẻ có vẻ không được "chung thủy" lắm, họ thay đổi ... xoành xoạch bài hát, ca sĩ, nhạc sĩ (cùng phong cách của họ). Anh có thấy lo lắng gì không?

Về sự chung thủy của khán giả thì âm nhạc là một không gian sống cần nhiều trí tưởng tượng. Để người nghe họ thoải mái chọn lựa cái họ thích, và họ có quyền thích những cái khác nếu họ muốn. Đừng bắt khán giả chỉ trung thành với một vài ca khúc. Điều mà một người sáng tác cần quan tâm là, hãy làm ra nhiều tác phẩm để khán giả chọn nghe, mà tác phẩm nào họ cũng thích.

Xã hội - 'Nghệ sĩ phải năng động, mới có thể “sống” được' (Hình 2).

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

Nhạc trẻ ở nước ta hiện nay như anh biết dường như yếu tố nghệ thuật đang ngày một "lép vế" so với các giá trị thương mại. Xin mạn phép đặt ra giả thiết này, mười năm hay hai mươi năm nữa (dòng nhạc này không còn thịnh hành), anh vẫn muốn mình mãi là nhạc sĩ- trẻ?

Không! Làm sao mà trẻ mãi được. Tôi cũng hay thắc mắc như thế. Vài năm nữa thể loại nào lên ngôi nhỉ? Phần mềm làm nhạc sẽ thay đổi thế nào nhỉ? Cũng chẳng biết nữa, nhưng thôi, cứ tiếp tục làm việc và sáng tạo, cứ tiếp tục cập nhật. Mà tôi cũng không quá lo ngại, vì biết đâu vài năm nữa nhiều nhân tài trẻ sẽ xuất hiện và còn tốt hơn thế hệ chúng tôi.

Anh là một nhạc sĩ có "duyên" với các giải thưởng lớn: Giải nhạc sĩ, hòa âm phối khí, giải ca khúc, giải ca sĩ, ... Hiện tại, tên tuổi Nguyễn Hải Phong đang rất "nóng" trên Làn sóng xanh. Trong phạm vi ca khúc của mình, anh "đặt cược" cho ca khúc nào?

Tôi cũng không biết nữa. Nhưng, đa phần khán giả họ thích ca sĩ hơn nên họ thường bình chọn cho ca sĩ. Tôi may mắn được các ca sĩ tín nhiệm nên được ăn theo (cười). Nhiều lúc tôi rất bất ngờ khi biết mình được giải, bởi tôi có làm gì nhiều đâu.

Được biết, anh đang có kế hoạch "làm ăn" lớn lắm?

Hiện tại, tôi đang làm "Cột mốc 23", nhạc sim điện thoại. Tiếp theo là trình làng video clip "Halloween" như một món quà tặng cho fan nhân ngày lễ Halloween sắp đến. Sau đó, tháng 11, tôi cùng công ty thực hiện "I'mViệt Nam" và album của Linh Phi. Rồi cho trình làng hai học trò Nam Phong và Leo Hee. Nhưng chưa "bật mí" được... (cười).

Được đánh giá làõ một nhạc sĩ năng động, hòa âm phối khí, sáng tác, đào tạo ca sĩ, có khi nào anh thấy mình có quá "ôm đồm" không?

Ôi chẳng cần phải bàn, tôi thật sự rất tham lam. ở đâu và ở công việc nào mà góp phần xây dựng tích cực cho nền âm nhạc thì tôi lao vào và làm ngay. Tôi làm những việc trong tầm tay của mình, và làm nó với hết khả năng và đam mê. ở tuổi này, không dám nói là lĩnh vực nào cũng quá thành công, nhưng đã làm thì không ngại khó. Nghệ sĩ bây giờ phải năng động, mới có thể "sống" được.

Thành công nhờ những đơn đặt hàng

Đã có nhiều ca khúc của anh ít nhiều làm nên tên tuổi của các ca sĩ. Đây chỉ là cơ duyên hay bởi sự lựa chọn từ phía nhạc sĩ và ca sĩ?

Đa số những sự kết hợp này là cơ duyên. Bởi lẽ người nghệ sỹ Việt Nam không có nhhiều lựa chọn để hợp tác đâu, tài năng có bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu. Nhà sản xuất cũng vậy, khó tìm được người hoàn hảo và phù hợp, nên phải nhờ duyên thôi. Về sau này thì tôi làm việc, hay viết theo đặt hàng nhiều hơn.

Như anh nói, anh viết việc theo đơn đặt hàng nhiều hơn, có khi nào anh nghĩ đến các hiệu chứng "quen thuốc" và "nghiện thuốc" (trong y học) ám vào mình những sáng tác theo "đơn đặt hàng" chưa?

À! Hiện tại thì tôi đang nghiện viết nhạc quảng cáo và nhạc phim. Cũng là đặt hàng đấy nhưng thú vị lắm, sáng tạo cũng rất nhiều. Nếu vẫn tiếp tục được nhận đặt hàng tức là mình vẫn đang làm tốt, được người ta tin tưởng, đánh giá tốt. Tuy nhiên, những đơn đặt hàng đó, tôi vẫn ưu tiên cho giá trị nghệ thuật. Tiêu chí nhạc của tôi là: Trẻ trung, gần gũi cuộc sống, gần gũi thực tế; không cầu kỳ, không đánh đố, không hoa mỹ.

Trong thời buổi cơ chế thị trường, ngay cả âm nhạc cũng được số hóa, vì thế thu nhập chính của ca sĩ không phải ở băng đĩa họ sản xuất ra. Với vai trò ca sĩ, anh có thể chia sẻ một vài cảm nhận của anh về điều này?

Bình thường thôi. Ngoại trừ những thị trường văn minh của thế giới, đa số các nền âm nhạc châu á đều mắc phải tình trạng này. Chúng ta đang ở gần giai đoạn băng đĩa bị đào thải, thay vào đó là các giá trị số. Nhưng nghệ sĩ chúng ta rất thông minh, có rất nhiều cách để thu lợi nhuận, băng đĩa chỉ là sản phẩm để thỏa mãn nghề và để quảng bá. Tuy vậy, ước mơ của tôi vẫn là một thị trường băng đĩa văn minh và lành mạnh.

Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị này!

Minh Thu