Nghệ sĩ PR cho tiền ảo, sản phẩm kém chất lượng phải bị phạt thật nặng

Nghệ sĩ PR cho tiền ảo, sản phẩm kém chất lượng phải bị phạt thật nặng

Thứ 7, 22/05/2021 | 08:12
0
Nghệ sĩ lợi dụng sự nổi tiếng, lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật thì nên chịu phạt thật nặng hoặc bị cấm sóng như một cách nhắc nhở, răn đe.

Tôi thấy rất nhiều nghệ sĩ bây giờ dựa vào uy tín, sự nổi tiếng của bản thân để kiếm tiền bất chấp. Họ vì tiền mà sẵn sàng làm mọi thứ cho dù bán rẻ lương tâm để quảng cáo quá lên hoặc sai sự thật về công dụng của sản phẩm khiến khán giả tốn tiền mà có khi còn mang thêm bệnh.

Từ các video quảng cáo “dầu gội nhuộm đen tóc”, “mỹ phẩm trắng da”, “kem trộn”… đến "viên uống giảm cân", "viên sủi trị đau dạ dày",… công thức chung đều là những lời khẳng định như đinh đóng cột về tác dụng của sản phẩm. Nào là tôi từng khổ sở vì vấn đề này, đã dùng nhiều loại thuốc nhưng không khỏi nhưng từ khi được giới thiệu sản phẩm nọ và sử dụng một thời gian thì bệnh giảm và hết hẳn. Nghe các nghệ sĩ quảng cáo mà tôi cảm tưởng như họ đang nói về linh đơn, tiên dược thần kỳ nào. Tôi thật không hiểu vì sao những nghệ sĩ này sẵn sàng lấy uy tín, danh tiếng gây dựng bao năm chỉ vì muốn chứng minh cho công hiệu của sản phẩm mà có khi chính họ cũng chưa từng sử dụng.

Đáng nói hơn là gần đây có nhiều người nổi tiếng, trong đó có một số nghệ sĩ còn dùng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo tiền mã hóa, tiền ảo rồi kêu gọi các fan cùng đầu tư, rủ nhau làm giàu. Bản thân họ chưa chắc đã am hiểu và tham gia vào ván bài đầy may rủi này nhưng lại khuyến khích nhiều người xuống tiền đầu tư. Họ có biết bao nhiêu người đã tán gia bại sản, gia đình tan vỡ, thậm chí nhảy lầu vì tiền ảo hay có biết mà nhắm mắt làm ngơ?

Tiền thì ai cũng phải kiếm nhưng nên kiếm bằng sức lao động chân chính, bằng cống hiến cho nghệ thuật chứ đừng tiếp tay PR, quảng cáo một cách vô trách nhiệm cho các loại sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến tiền bạc, sức khỏe, tính mạng của người khác.

Vì vậy tôi cho rằng phải có chế tài đủ mạnh (có thể là phạt hành chính, cấm sóng, thậm chí phạt tù) với bất cứ ai có tên tuổi mà quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Không thể để họ chỉ xin lỗi hay im lặng rồi một thời gian sau lại tiếp tục hoạt động như không có gì.

Nghệ sĩ đi làm quảng cáo, kiếm tiền đầy túi, cũng là một hình thức kinh doanh thì cũng nên chịu trách nhiệm với lời nói của mình. Ai quảng cáo không phép sẽ bị phạt theo quy định và nếu có hậu quả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đồng thời khắc phục cho người tiêu dùng.

Việc này phải làm mạnh tay nếu không tình trạng trên sẽ còn tiếp diễn vì khán giả nước nhà thì còn dễ dãi, dễ quên và không kiên quyết tẩy chay nghệ sĩ như nhiều nước khác.

V.N

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

 

Quan điểm “cái lưng gù” của nam sinh cuối cấp

Thứ 3, 26/05/2020 | 06:28
Một bài luận giới thiệu bởi Tiến sĩ văn học Trịnh Thu Tuyết đã nhận được lời khen về cái nhìn sắc sảo. Tác giả của bài viết thể hiện quan điểm về “cái lưng gù” đang “gây sốt” sau phiên tòa xét xử gian lận thi cử kia, hiện đang là nam sinh cuối cấp tại Hà Nội với ước mơ trở thành một thầy giáo.

Quan điểm của bạn về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:00
Các bà các cô ngồi văn phòng mát lạnh không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng những người công nhân như mẹ em, công việc vất vả, mới ngoài 50 đã đủ thứ bệnh rồi, lấy đâu ra sức mà “tận hiến” đến 60 tuổi?

Quan điểm của bạn về đề xuất tử hình bằng lá ngón

Thứ 3, 07/05/2019 | 14:00
Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây tại Hà Nội, có cử tri đề xuất tử hình bằng lá ngón cho tiết kiệm đã tạo ra một bầu không khí tranh luận khá sôi nổi.

Quan điểm của bạn khi được yêu cầu bỏ tiền thỉnh vong?

Thứ 2, 25/03/2019 | 20:00
Nếu được yêu cầu bỏ tiền để thỉnh vong như các phật tử ở chùa Ba Vàng, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.