Nghệ sĩ Thanh Bùi và khát khao nâng tầm Việt Nam qua âm nhạc nghệ thuật

Nghệ sĩ Thanh Bùi và khát khao nâng tầm Việt Nam qua âm nhạc nghệ thuật

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 10/03/2018 | 05:45
0
Sau 6 năm từng bước thực hiện những ấp ủ của mình, tâm hồn nghệ sĩ đầy tình yêu dân tộc trong Thanh Bùi cũng đầy đặn hơn. Anh trả lời phỏng vấn rất mạch lạc và sâu sắc, cẩn trọng trong từng câu chữ, khác hẳn với một Thanh Bùi nói giọng lơ lớ khi mới về Việt Nam.

Công việc là máu, là hơi thở 

Mở đầu câu chuyện, nghệ sĩ Thanh Bùi bộc bạch: “Có lẽ, tôi quá mê công việc, thậm chí chỉ sống vì công việc. Thế nên, tôi thường khó giữ được một mối quan hệ đẹp. Bởi lẽ, người ta biết rằng, họ chỉ là số 2, không thể là số 1 đối với tôi. Công việc là máu, là hơi thở của mình. Mà khi được làm việc cùng những người tài giỏi, trách nhiệm thì động lực trong tôi cứ tuôn ra ào ào”.

Nghệ sĩ Thanh Bùi bày tỏ: “Lúc trước, khi tham dự một hội nghị về môi trường với hơn 60 quốc gia, một bạn quốc tế đã hỏi tôi, Việt Nam có wifi không, có nước uống không. Tự dưng tôi cảm thấy tổn thương lắm. Ai cũng nghĩ đến Việt Nam như một đất nước lạc hậu, đói nghèo. Tôi không muốn con cái của tôi sau này vẫn phải chịu tổn thương như vậy”. 

Nghệ sĩ Thanh Bùi và khát khao nâng tầm Việt Nam qua âm nhạc nghệ thuật

Nghệ sĩ Thanh Bùi đã có bước tiến dài sau 6 năm trở về quê hương.

Vì thế, trong thời gian qua, Thanh Bùi luôn cố gắng mời những nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam biểu diễn để thay đổi cách nhìn nhận của họ về quê hương.

“Việt Nam giống như một nơi mà ai cũng biết nhưng rất ít người đến. Khi mình tạo cho họ cảm hứng là họ phải đến để tận hưởng, trải nghiệm đất nước Việt Nam thì họ sẽ phải đến và sẽ rất tôn trọng văn hóa chúng ta”, Thanh Bùi nhấn mạnh.

Là con người của công việc, nhưng Thanh Bùi vẫn không quên nhiệm vụ trong gia đình của mình. Anh kể: “Với tôi, mỗi sáng thức dậy, nhìn thấy hai con bên cạnh là điều đặc biệt không thể diễn tả. Tôi muốn xây dựng và tập cho con mọi thứ. Khi thấy được thế hệ tiếp theo đang lớn lên, tự khắc tôi sẽ biết bản thân phải làm gì”.

Mong ước lớn nhất của Thanh Bùi là có thể truyền cảm hứng và âm nhạc đến với nhiều trẻ em ở Việt Nam. “Trong nước, mọi người vẫn mang nặng tư duy âm nhạc nghệ thuật còn là xướng ca vô loài. Người nghệ sĩ chưa được tôn trọng với hình ảnh tích cực. Vì thế, trẻ em Việt Nam không đặt nặng chuyện học nhạc. Bố mẹ có thể đầu tư cho con giỏi Toán, Ngoại ngữ nhưng âm nhạc thì không”, anh chia sẻ.

Ở trường, Thanh Bùi không dạy học trò để trở thành ca sĩ, nhạc sĩ. Thực sự, điều anh quan tâm hơn là cách giáo dục con người thông qua âm nhạc, nghệ thuật. Thanh Bùi tự thấy mình may mắn được tiếp cận với những phương pháp giáo dục mới, tiến bộ. Thay vì muốn làm người nổi tiếng, anh muốn làm một nhà giáo dục hơn bất cứ vai trò nào khác. Những suy nghĩ này càng thôi thúc Thanh Bùi mạnh mẽ hơn sau khi anh làm bố.

“Trước đó, tôi đã làm trong môi trường sư phạm một thời gian dài. Nhưng khi con ra đời, cảm giác của tôi hoàn toàn khác. Khi có con, tôi muốn giáo dục con những giá trị của Việt Nam. Tôi muốn nó học tiếng Việt. Muốn nó hiểu văn hóa, lịch sử của cội nguồn…”, nam nghệ sĩ chia sẻ.

Âm nhạc nghệ thuật sẽ thay đổi xã hội

Ghi dấu ấn trong làng nhạc với nhiều vai trò như ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, giám khảo,…nhưng Thanh Bùi vẫn chưa bao giờ xem mình thuộc về showbiz. Quan điểm này cũng được anh áp dụng khi dạy học trò.

“Tôi thường nói với học trò, đừng mong đợi xã hội phải cho mình một cái tên. Tại sao cứ phải là nhạc sĩ, ca sĩ hoặc nhà giáo. Tại sao phải gò bản thân vô cái hộp? Cuộc đời này chỉ có mình có quyền gò bản thân thôi. Nếu các con muốn trở thành bất cứ ai trong cuộc đời này thì chỉ cần học hỏi, có kỹ năng và tư duy”, anh lý giải.

Còn nói về chiêu trò, Thanh Bùi bày tỏ: “Mình muốn xã hội thay đổi thì bản thân phải thay đổi. Mỗi ngày tôi đọc tin tức về lĩnh vực văn hóa giải trí trong nước, tôi không còn sốc nữa, vì quen quá rồi. Khi con người càng ngày càng “no” với mấy điều giật gân đó, tự khắc sẽ phải tìm giá trị khác, đẹp hơn, chân thật hơn để hướng đến”.

Nghệ sĩ Thanh Bùi và khát khao nâng tầm Việt Nam qua âm nhạc nghệ thuật (Hình 2).

Thanh Bùi luôn tâm huyết với giáo dục âm nhạc nghệ thuật cho trẻ em.

Anh còn chia sẻ: “Trẻ em bây giờ quá sung sướng, không cần lo thiếu ăn thiếu mặc, còn thế hệ của chúng tôi thì vất vả hơn nhiều. Các nghệ sĩ hạng A hiện nay đã phải đi lên từ tay trắng. Thế hệ của chúng tôi đâu dễ gì được học nghệ thuật, làm gì có trường”.

Vì thế, anh cho rằng, khi người Việt Nam có điều kiện, việc học âm nhạc nghệ thuật không còn xa xỉ của riêng người giàu nữa mà tất cả trẻ em đều có cơ hội được học hành bài bản về âm nhạc.

“Nếu ước mơ đó trở thành sự thật, tôi tin chỉ sau một thế hệ, xã hội Việt Nam sẽ có sự phát triển mới”, nghệ sĩ Thanh Bùi nói lên khát khao nâng tầm Việt Nam qua âm nhạc nghệ thuật.

Thanh Bùi: “Nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam không phải vì tiền”

Thứ 6, 22/12/2017 | 18:00
Mời các nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn trong đêm nhạc chào mừng năm mới tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng tình cảm, sự kết nối quan trọng hơn vật chất.

Thanh Bùi bắt tay cùng Thùy Minh làm chương trình dành cho thiếu nhi

Thứ 7, 07/10/2017 | 14:15
Tiếp tục thực hiện tâm huyết đối với giáo dục, nghệ sĩ Thanh Bùi vừa hợp tác với MC Thùy Minh để thực hiện loạt chương trình dành cho thiếu nhi trên kênh HTV3.

Không chiêu trò, Thanh Bùi trở lại và làm gì ở Thần đồng âm nhạc?

Thứ 3, 25/07/2017 | 20:27
Rời xa gameshow suốt nhiều năm, Thanh Bùi bất ngờ trở lại với một chương trình mới toanh, khiến khán giả háo hức chờ đợi.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.

Tp.HCM lập tổ chuyên trách xử lý phản ánh về vụ việc Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:45
Cùng với công bố kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, Sở GD&ĐT Tp.HCM thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh về Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Vụ khách hàng bị nợ 8,8 tỷ đồng: Eximbank tuyên bố "sẽ thu mức hợp lý"

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:11
Eximbank khẳng định sẽ cùng khách hàng thỏa thuận lại số lãi khác, hợp lý hơn cho đôi bên, không thu 8,8 tỷ đồng trong vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu qua 11 năm.

Tp.HCM: Nắng nóng kéo dài, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:05
Trong 11 tuần đầu năm, thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.495 ca bệnh tay chân miệng đến khám và nhập viện, riêng tuần qua, số ca tăng 41%.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.