Nghệ sĩ Thu Quế kể chuyện đón Tết quê chồng

Nghệ sĩ Thu Quế kể chuyện đón Tết quê chồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Làm dâu út trong gia đình có tới 8 anh chị em, NSƯT Thu Quế tự nhận rằng mình nhàn hơn các chị dâu trong nhà. Chị bảo: “Mỗi lần về quê chơi hay có việc hiếu hỉ, lễ Tết gì thì khi mình về đến nơi, các bác đã lo lắng gần như chu toàn cả rồi. Là dâu út, lại ở xa và bận bịu nên được ưu tiên thế…"

Cô gái Hà Nội

Thu Quế - người đẹp nằm trong Top 10 Người đẹp Thủ đô năm 1989 dù đã là bà mẹ hai con nhưng dường như tuổi tác không để lại nhiều dấu ấn trên gương mặt chị.

Vào những năm Hà Nội rên xiết trong chiến tranh ác liệt của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, ở Cây Đa Nhà Bò (phố Lò Đúc), có một bé gái cất tiếng khóc chào đời trong một sáng mùa thu trong xanh. Khi cô bé Thu Quế bước vào tuổi 14 cũng là lúc chị bắt đầu cùng đoàn nghệ thuật lặn lội biểu diễn ở khắp các tỉnh miền núi phía Bắc. Môi trường quân đội với kỷ luật khắc nghiệt đã rèn luyện cho Thu Quế bản lĩnh và ý chí vượt khó đáng nể phía sau vóc dáng thướt tha của một cô gái Hà Nội gốc với làn da trắng, mái tóc dài, khuôn mặt khả ái và đặc biệt, Quế có khá nhiều tài vặt trong nữ công gia chánh.

Nhìn Thu Quế, ngắm nét đẹp nhẹ nhõm và đầy trong sáng của cô gái Hà Nội, người ta sẽ nghĩ đường đời chị có lẽ được trải đầy hoa hồng. Nhưng, để có được ngày hôm nay, Thu Quế đã từng phải nỗ lực tựa vào chính mình, tựa vào tình yêu và niềm đam mê nghệ thuật để vươn lên. Ông trời không lấy đi của ai tất cả. Số phận đã bù đắp cho chị khi gắn kết hai cái tên NSƯT Phạm Cường phó giám đốc Nhà hát kịch Quân đội) và Thu Quế trở thành cặp đôi hạnh phúc, không chỉ là đôi lúc trên màn ảnh mà là trong mái ấm gia đình.

Pháp luật - Nghệ sĩ Thu Quế kể chuyện đón Tết quê chồng

Vợ chồng Phạm Cường - Thu Quế

Thu Quế bảo: “Giờ thì quá hiểu nhau rồi, chứ hồi trẻ, ai mà chẳng thế, cũng bồng bột và sống cảm tính lắm. Thấy anh Cường diễn cảnh tình cảm với bạn diễn nữ trên sân khấu hay trên phim là cũng thấy hơi thở của mình “loạn nhịp” đấy. Nhất là thời gian tôi ở nhà chăm con nhỏ, còn chồng tôi lại bận bịu công việc…

Ở nhà ôm con, đôi lúc tôi có cái cảm giác bồn chồn. Hơn nữa, vì là vợ chồng trẻ, tránh sao khỏi những lần hờn ghen, giận dỗi. Còn nhớ có lần, tôi bỏ ra ngoài đường đi lang thang, vừa đi vừa khóc rưng rức trong đêm mưa dầm, gió bấc. Khóc mãi thì cái mệt, cái lạnh làm cho mình tỉnh ra. Tôi tự hỏi mình tại sao phải làm khổ bản thân như thế. Cứ thế này thì nhanh già và xấu lắm, chẳng tội gì phải thế.
Và tôi lại lau nước mắt đi về, yêu bản thân hơn, yêu con hơn và gạt hết những suy nghĩ tiêu cực bằng cách thỏa mãn các sở thích riêng như khâu vá, trang trí nhà cửa, nấu ăn…”. Chị rút ra một điều: “Nếu có gì thì hai vợ chồng nói thẳng thắn với nhau, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất rồi gạt qua một bên ngay, không để bụng, không nhắc lại lần thứ hai”.

Khuôn mặt và tính cách của Thu Quế thích hợp với các vai chính diện, khắc họa sâu sắc về tính cách, sắc thái, cung bậc tình cảm và chiều sâu nội tâm nhân vật. Sau những năm 90 của thế kỷ 20, chị thành công hơn và được khán giả biết đến nhiều hơn do sự phát triển của dòng phim tâm lý, tình cảm khiến Thu Quế có thêm nhiều đất diễn. Nhưng, yêu nghề đến mấy, say nghề đến mấy, Thu Quế vẫn luôn cân đối giữa công việc và gia đình với “cái đầu lạnh” của chị.

Sau khi sinh con gái đầu lòng Hà Vi năm 1996, đôi vợ chồng Phạm Cường - Thu Quế dành nhiều thời gian hơn để phấn đấu cho sự nghiệp. Mãi đến khi con gái đã học gần hết cấp I cũng là lúc anh chị nhìn lại những thành công trong suốt thập kỷ bền bỉ của mình: Cả hai đều đã đạt danh hiệu NSƯT, đã có hàng loạt vai diễn để đời, có sức sống và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Thu Quế tự nhủ: Từ giờ mình sẽ “cài số lùi” về hậu phương chăm sóc gia đình, sinh thêm em cho Hà Vi và đồng thời, tạo điều kiện để cho chồng toàn tâm, toàn ý phát triển sự nghiệp.

Dự định là thế, nhưng thực hiện có thành công hay không đôi khi còn phụ thuộc vào… ý trời. Sau thời gian dài kế hoạch, dự định sinh nở của Thu Quế không như mong muốn. Chị tâm sự: “Lúc mình muốn sinh con mà mãi chưa thấy gì thì kinh khủng lắm. Tôi gần như rơi vào tình trạng stress của người hiếm muộn. Tôi tự nhủ, mình giờ đây không phải giàu sang gì nhưng cuộc sống đã ổn định, sự nghiệp thuận lợi, vợ chồng hạnh phúc, yêu thương nhau, đồng lòng xây dựng mái ấm… Còn mỗi chuyện sinh thêm con nữa thôi. Lo lắm!”.

Thế rồi điều kỳ diệu đã đến, tổ ấm của vợ chồng Phạm Cường – Thu Quế đã có thêm thành viên mới. Năm 2007, cu Dế chào đời trong vòng tay yêu thương của cả gia đình nghệ sĩ này, trong sự mong mỏi đến vô bờ của bố Cường, mẹ Quế.

Thế gian… được cả vợ chồng

Khi mới lấy nhau, tổ ấm của anh chị là căn hộ tập thể ở khu văn công Mai Dịch. Cả hai vợ chồng đều là quân nhân nên tính tự lập trong cuộc sống và trong sinh hoạt đời thường trở thành ưu điểm nổi bật để cả hai đều yên tâm và hài lòng về nửa còn lại của mình. Mãi tới gần đây, vợ chồng Thu Quế mới mua được mảnh đất ở gần Mỹ Đình và xây nhà riêng tại đó. Chỗ ở rộng rãi hơn, các thành viên có phòng riêng và tiện lợi cho sinh hoạt.

Ô tô thì nếu muốn cũng có thể mua một chiếc vừa tiền để đi lại rồi, nhưng xét đến tính khả dụng thì thấy chưa hợp lý, vì nhà ngay gần cơ quan, đi xe máy nhanh, đưa đón con đi học cũng vậy, chắc chắn xe máy sẽ tiện hơn ô tô rất nhiều trong giờ cao điểm… Ý định mua ô tô vì thế mà bị dẹp sang một bên.

Thu Quế kể: “Tôi chuyển ra nhà mới nhưng chỉ có anh em, bạn bè, đồng nghiệp biết thôi. Thế nên là đến tận bây giờ, lắm lúc đọc báo, tôi vẫn hay giật mình, hỏi chồng tôi là: “Ơ, sao anh trả lời phỏng vấn thế nào mà báo vẫn viết vợ chồng mình sống trong căn hộ tập thể chật chội và vẫn đun bếp than tổ ong thế này?...”.

Kết quả là, vợ chồng tôi nhận được nhất nhiều lời động viên từ phía khán giả, vì mọi người cho rằng vợ chồng tôi mải làm nghề, lương ba cọc ba đồng nên đời sống mãi chẳng khá nổi, thời buổi này mà vẫn còn đun bếp than tổ ong. Một khán giả gửi thư chia sẻ: “Tôi rất trân trọng và mến mộ tâm huyết nghề nghiệp của anh chị. Anh chị yên tâm, trước sau gì rồi đời sống khá lên, anh chị cũng sẽ mua được ô tô!...”. Dù không thanh minh nhưng đọc những chia sẻ ấy, hai vợ chồng xúc động lắm”.

Vốn khéo thu xếp chi tiêu nên hai vợ chồng này cũng tiết kiệm được của ăn, của để, nhưng chỉ là theo kiểu “chân chỉ hạt bột” với nghề. Có vài lần, bạn bè động viên anh chị kinh doanh café hay nhà hàng với lý do là bây giờ nổi tiếng rồi, nếu kinh doanh loại hình này thì sẽ đông khách vì có nhiều người biết đến…

Thu Quế suy nghĩ nhiều lắm. Đúng là nghe đến kinh doanh phát đạt, có đồng ra đồng vào thì thích thật đấy. Nhưng nhà có hai vợ chồng. Con gái đang học cấp III rồi vẫn phải đưa đón đi học. Còn cu Dế thì vẫn phải chăm bẵm từng bữa ăn giấc ngủ, rồi chẳng mấy chốc vào lớp 1. Nếu kinh doanh thì liệu cả vợ và chồng có còn thời gian dành cho con không? Chưa nói gì tới con, mà ngay chính hai vợ chồng cũng dễ “có vấn đề” vì nghệ sĩ rất nhạy cảm và đã kinh doanh thì đôi khi phải dẹp sự nhạy cảm, lãng mạn, bay bổng ấy sang một bên.

Vợ chồng bàn bạc với nhau mãi rồi quyết định là thôi. Cả hai vợ chồng đều làm nghệ thuật, đã đạt được danh hiệu cao quý, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Đã thành công trong nghề nghiệp lại vừa kinh doanh, làm ăn phát tài thì lấy hết phần người khác à? May mắn là cả hai đều ý thức rõ ràng như vậy và tin là số trời đã định: chỉ một nghề thôi!.

Thu Quế không chỉ có biệt tài nữ công gia chánh, chị còn có thể làm một số các công việc gia đình mà thường là nhiệm vụ dành cho các quý ông như sửa điện, sửa vòi nước, thay bóng đèn… Bà xã của “Chủ tịch tỉnh” tâm sự: “Giời ơi, những việc đấy mà anh Cường ở nhà thì anh ấy làm được hết. Nhưng những lúc chồng đi công tác vắng nhà thì mình làm thế nào? Chẳng nhẽ đến cái bóng đèn bị cháy cũng gọi thợ? Mình tự làm luôn cho nhanh.

Năm ấy, đôi vợ chồng Cường – Quế được phân một căn hộ tập thể mới nhưng vẫn phải sửa sang lại. Thu Quế kể: “Anh Cường phải tranh thủ buổi tối và ngày nghỉ để ốp gạch chỗ nấu ăn cho nó sạch sẽ. Anh ấy làm chưa xong thì phải đi công tác gấp. Nhìn cái bếp được ốp gần hoàn thiện, chỉ còn thiếu 1 - 2 viên gạch nữa là xong mà ngán ngẩm.

Đợi chồng thì biết đến bao giờ? Nhìn ngắm một hồi, tôi đem gạch ra ngoài hiên ngồi mài cho viên gạch có diện tích đúng bằng những chỗ còn thiếu rồi tự ghép nốt vào. Thế mà hoàn thiện nhé. Anh Cường đi công tác về, ngạc nhiên lắm nhưng không nói gì, cũng không khen vợ tiếng nào, nhưng mà tôi biết thừa là anh ấy rất phục vợ đấy”.

Dù Thu Quế là người vợ đảm đang, tháo vát nhưng cặp đôi này không giống với khuôn mẫu “thế gian được vợ hỏng chồng” mà các cụ vẫn đúc kết từ xưa đến nay. Phạm Cường không những không “hỏng” mà còn tháo vát “ngang ngửa” vợ mình.

Hai vợ chồng đều là diễn viên, chuyện một trong hai người thỉnh thoảng đi công tác dài ngày diễn ra thường xuyên. Vì thế, khi một người vắng nhà thì người kia sẽ phải đóng hai vai. Thu Quế có thể hoàn toàn yên tâm khi giao con cho chồng vì Phạm Cường là mẫu đàn ông khá đảm việc nhà. Từ thay tã, giặt tã đến quấy bột, nấu cháo, tắm táp cho con… anh chẳng nề hà việc gì. NSƯT Phạm Cường vẫn thường trêu vợ: “Anh có thể làm tất mọi việc của người phụ nữ trong gia đình, trừ việc... đẻ con”.

Minh Châu

Còn nữa

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.