Nghệ sĩ Trần Hạnh và cuộc đời phía sau màn ảnh nhỏ

Nghệ sĩ Trần Hạnh và cuộc đời phía sau màn ảnh nhỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trừ những ngày đi quay, sáng ra ông trông cửa hàng giúp con dâu cả bán hàng. Lâu nay hình ảnh diễn viên Trần Hạnh, một "lão nông" bán hàng vụng về tại một kiốt nhỏ đã quá quen thuộc với người dân phố Trần Quý Cáp (Hà Nội).

NSƯT Trần Hạnh đang tiếp chuyện chúng tôi thì anh con trai út về. Ông bảo "con trai của tôi đấy, năm nay đã hơn 40 tuổi, khổ nỗi bị ảnh hưởng thần kinh sau một tai nạn giao thông, nên hơi ngơ ngẩn. Hiện chỉ có hai bố con sống cùng nhau".

Sự kiện - Nghệ sĩ Trần Hạnh và cuộc đời phía sau màn ảnh nhỏ

Nhắc đến chuyện gia đình hiện tại mà lòng ông trĩu nặng, đôi mắt đượm buồn: "Sau cơn tai biến mạch máu não, bà nhà tôi nằm bất động. Mọi việc trong nhà đều do tôi làm là chính, con cái cũng chỉ giúp được một phần. Tôi chăm sóc bà ấy được hai năm thì bà ấy mất".

Chúng tôi được bà bán nước đầu ngõ cho biết: "Trần Hạnh là người khá chiều vợ, chiều con. Mỗi khi vợ thích ăn phở, ông đến đúng quán mà bà thích mua mang về. Khổ thân ông lão, giờ tuổi đã cao mà vẫn phải phục vụ cho anh con trai út ngẩn ngơ".

Vợ chồng nghệ sĩ Trần Hạnh có tất cả 7 người con (2 trai, 5 gái). Anh con trai trưởng hiện cũng có gia đình riêng và sống ngay sát cổng nhà ông để tiện bề chăm sóc khi ông trái gió trở trời. Đông con là thế nhưng mỗi người một nơi, 5 cô con gái của ông cũng phải lo phận nhà chồng. Nói đến đây đôi mắt ông đỏ hoe khi nhắc đến một người con gái của ông ở nước ngoài mới qua đời. Ông lại phải lặn lội sang tận nơi mang tro cốt của con về an táng.

Hiện tại, trừ những ngày đi quay, sáng ra ông trông cửa hàng giúp con dâu cả bán hàng. Lâu nay hình ảnh diễn viên Trần Hạnh, một "lão nông" bán hàng vụng về tại một ki-ốt nhỏ đã quá quen thuộc với người dân phố Trần Quý Cáp (Hà Nội). Hơn 9h sáng, cô con dâu đi mua hàng về và tiện thể mua mớ rau mớ cá để ông mang về chuẩn bị bữa trưa. Lẽ ra giờ đây Trần Hạnh phải được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, ngược lại ông vẫn phải đảm nhiệm hết mọi việc từ nấu cơm, rửa bát và thậm chí đôi tay gầy yếu vẫn phải giặt quần áo bằng tay cho cả hai bố con.

Không phải vì ông không đủ tiền để mua một cái máy giặt, cũng như các con không thể mua biếu ông. Ông bảo do nhà chật, lại tốn điện tốn nước. "Con gái lớn mua cho bố cái máy giặt nhưng nhà chật quá để đâu cũng vướng, lại tốn điện nên bố không dùng", ông cười nói.

Nếu nói cuộc đời NSƯT Trần Hạnh như một cuốn sách thì những trang sách đã qua là những điều ông muốn tự tay khép lại, không muốn lật giở một lần nữa. Những gì thuộc về ngày mai, ông vẫn đón nhận một cách nhẹ nhàng bằng cả trái tim lạc quan, tin tưởng, không bon chen hay oán trách. Ông chiêm nghiệm ra một điều khiến chúng tôi không thể không suy ngẫm: "Sinh ra, mỗi người đã có một số phận. Không thể thay đổi thì đừng than vãn, hãy học cách chấp nhận đứng trên mọi nỗi đau".

Gia Lê - Thiên Vũ


Tag: nghệ sĩ