NS Vượng râu: Trường Giang, Trấn Thành đang

NS Vượng râu: Trường Giang, Trấn Thành đang "gặt lúa non"

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 30/11/2017 | 07:00
1
Trong một cuộc trò chuyện mới đây, nghệ sĩ Vượng râu đã có những nhận xét thẳng thắn về Trường Giang, Trấn Thành khiến nhiều người bất ngờ.

Xin chào đạo diễn Vượng râu, được biết anh đã bắt đầu lên kế hoạch cho chương trình Tết năm nay của mình. Vậy anh có thể chia sẻ về Tết Vạn Lộc 2018?

Chủ đề chương trình Tết Vạn Lộc năm nay sẽ là Ơn nghĩa sinh thành với một vở kịch đặc biệt nói về việc báo hiếu cha mẹ, do tôi viết kịch bản, đạo diễn và tham gia diễn xuất.

Tôi mất hai tuần để viết kịch bản. Ban đầu, mọi thứ rất trơn tru nhưng càng về sau, việc tạo ra các tình huống cho vở kịch càng khó và mất thời gian.

Viết được hơn một nửa kịch bản thì tôi bật khóc. Bối cảnh một gia đình mời người mẹ từ quê lên tổ chức lễ mừng thọ khiến tôi nhớ đến người mẹ quá cố của mình cũng như những việc mình còn chưa làm được cho bà. Bản thân tôi vì quá bận rộn nên cũng chưa báo hiếu được cho mẹ của mình nhiều. Có những lúc đã muốn đưa mẹ đi du lịch, đi chơi khắp nơi, nhưng công việc cuốn mình đi nên chưa thực hiện được. Và tôi vẫn ân hận về điều đó.

Sự kiện - NS Vượng râu: Trường Giang, Trấn Thành đang 'gặt lúa non'

Đạo diễn, nghệ sĩ Vượng râu sẽ làm Tết Vạn Lộc mùa 3 với chủ đề Ơn nghĩa sinh thành.

Mọi năm nhìn vào chương trình thấy anh mời khá nhiều các nghệ sĩ từ ca sĩ đến diễn viên, đồng thời, thời lượng chương trình kéo khá dài gần 4 tiếng. Năm nay anh có định rút ngắn thời gian và mời ít nghệ sĩ hơn?

Năm nay tôi dự định sẽ kéo dài thời lượng hơn, cỡ khoảng 4 tiếng. Còn về phần nghệ sĩ tôi không có ý định rút bớt khách mời. Thậm chí còn tăng lên. Bởi tôi đã lên kịch bản, nhìn thấy những vị trí mà tôi giành cho khách mời. Những danh ca Giao Linh, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, ca sĩ Ngọc Sơn, Trọng Tấn, ca sĩ Quang Hà, Mỹ Dung, Mạnh Đình...

Đặc biệt, Trọng Tấn sẽ gửi tới khán giả những nhạc phẩm trữ tình thay vì thể hiện những ca khúc nhạc đỏ thường thấy. Ở miền Bắc, không có nhiều chương trình nghệ thuật lớn và khán giả muốn thưởng thức trọn vẹn những chương trình ấy vào dịp Tết. Họ cũng rất kiên trì để ngồi xem đấy chứ.

Người ta bảo, năm nay Vượng râu không mời danh hài Chiến Thắng vì những lùm xùm về chuyện tình cảm của anh ấy, nhưng lại mời NSƯT Công Lý với cát  - xê 100 triệu đồng?

Tôi là một người rất rõ ràng, làm việc dựa vào lý trí chứ không vì chuyện nó chuyện kia. Chiến Thắng là một nghệ sĩ rất chuyên nghiệp và có những phút ngẫu hứng rất tốt. Cũng phải nói thật là từ lúc làm nghệ thuật cho tới thời điểm này, chưa ai diễn cặp với tôi ăn ý như Chiến Thắng và ngược lại.

Có những lần diễn đám cưới, nói thật, anh em bận còn chưa kịp tập với nhau thế mà lên sân khấu 'tung hứng' rất khớp. Đến độ người ta lẽ ra mời diễn 1 buổi, họ mời thêm buổi nữa cho tiệc lại mặt. 

Tôi nói vậy để thấy rằng, Chiến Thắng không diễn cặp với tôi ở chương trình lần này là tôi tiếc. Tuy nhiên, thời gian của Chiến Thắng dạo gần đây khá bận, mà với chương trình lớn như vậy, nghệ sĩ thực sự cũng phải đầu tư thời gian tập luyện. Thêm vào đó, Chiến Thắng đã đồng hành Tết Vạn Lộc 2 năm rồi, tôi muốn có gương mặt mới.

Khi tôi mời NSƯT Công Lý tham gia vào Tết Vạn Lộc 2018, anh ấy chỉ hỏi một câu: Anh diễn với ai? Chứ cũng không hỏi giá cát - xê. Người ta vẫn đồn đoán giá nọ, giá kia, nhưng tôi luôn trả cát - xê theo tài năng của nghệ sĩ. 

Tôi thấy có cái dở cho người làm show và cả những nghệ sĩ khác rằng cứ đoán cát - xê của nghệ sĩ này vài nghìn đô, danh hài nọ mấy trăm triệu. Thực ra chẳng ai dám "khoe" cát- xê của mình cao thế. Chính vì lẽ đó mà đôi khi, nhà sản xuất cứ phải trả một giá rất cao, còn nghệ sĩ lại bị "lên mây" lâu quá mà không muốn xuống. 

Không hiểu sao, càng ngày tôi càng thấy mình dồi dào về sức sáng tạo. Trong nghệ thuật, tôi là người rất tiết kiệm, chắt lọc,… vì tôi nghĩ con đường nghệ thuật rất dài. Nhiều khi tôi nói vui rằng, có khi cả đời làm nghệ thuật tôi mới bộc lộ 50% là cao.

Là đạo diễn của chương trình Tết Vạn Lộc năm nay là năm thứ 3, rồi lại viết cả kịch bản, tiểu phẩm cho chương trình này. Đã bao giờ anh thấy mình bị "đuối sức" vì cạn kiệt ý tưởng chưa?

Việc sắp xếp một chuỗi chương trình dài trong cuộc đời nghệ sĩ là vấn đề cực kỳ khó. Một là anh phải vụt lên để toả sáng. Hai là anh phải tranh thủ tìm mọi cách để anh kiếm tiền. Ba là bộ mặt anh phải phơi bày lên để đạt được danh và tiền. Tất cả những điều đó nếu không biết tiết chế sẽ rất nguy hiểm.

Tôi thấy hiện nay, nhiều nghệ sĩ trưng trổ hết cái duyên của mình thì sẽ rất nguy hiểm. Như Trường Giang và Trấn Thành là đang đang "gặt lúa non" và không nổi tiếng thêm được nữa. Vì nghệ sĩ nếu tinh hoa phát tiết hết ra rồi, giống như trổ hết đòn rồi, sẽ không còn gì để thể hiện nữa. Người nghệ sĩ tinh tế là người biết cân bằng và tiết chế bản thân.

Nhiều nghệ sĩ lớn không dám diễn chương trình lớn vì họ không biết diễn gì. Những tiểu phẩm họ diễn cho hàng chục triệu người xem rồi và phát hành hàng bao nhiêu lần băng đĩa nhưng vẫn phải diễn lại vì không còn khả năng sáng tạo cái mới. Nghĩa là họ “phát” ra hết rồi không còn gì để giữ được nữa. 

Sự kiện - NS Vượng râu: Trường Giang, Trấn Thành đang 'gặt lúa non' (Hình 2).

Đạo diễn Vượng râu là một người thẳng thắn.

Tôi biết Vượng râu là một người rất thẳng, nhưng chê Trường Giang và Trấn Thành như vậy. Anh không sợ "đụng chạm" sao?

Nói thẳng và chê là khác nhau đấy chứ. Trường Giang và Trấn Thành lên truyền hình nhiều quá, từ quảng cáo, gameshow, đến sự kiện... nên nhiều khi khiến khán giả "bội thực". Chính vì cái đó đã làm mất dần cái “chất” của người nghệ sĩ. Để một người nghệ sĩ đi được đường dài rất khó. Diễn 5 - 7 năm rất dễ nhưng để vài chục năm là rất khó. Nhiều nghệ sĩ chọn chương trình để lên sóng, xuất hiện chứ không phải sự kiện nào cũng ồ ạt xuất hiện. Các cụ bảo "thoang thoảng mà thơm lâu" là vì thế.

Nhưng có người bảo, Vượng râu không dám mời Trường Giang, Trấn Thành vì cát - xê của họ cao lắm?

Trường Giang và Trấn Thành vẫn là những nghệ sĩ duyên dáng trên sân khấu nhưng với một chương trình như gala Tết Vạn Lộc thì việc mời các em ấy tham gia vẫn chưa thích hợp...

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Hari Won: Cát-sê của Trấn Thành rất cao khi đóng Thiên Ý

Thứ 7, 11/11/2017 | 19:10
Tại buổi ra mắt dự án web drama Thiên Ý, Hari Won hài hước chia sẻ về sự góp mặt của ông xã Trấn Thành trong phim của mình.

Vượng râu, Trà My sẽ làm lễ giỗ Tổ nghề tại Thiên trường Vọng phủ

Chủ nhật, 24/09/2017 | 14:00
Nghệ sĩ Vượng râu cho biết, sắp tới, anh sẽ cùng các nghệ sĩ như Trà My, Lan Hương đứng ra tổ chức ngày giỗ Tổ nghề tại khu nhà thờ Thiên trường Vọng phủ trị giá hàng chục tỷ đồng .

Trường Giang tranh cãi sau va chạm: Văn hóa ứng xử quyết định cái tầm!

Thứ 5, 21/09/2017 | 21:36
Việc nghệ sĩ ứng xử theo kiểu “chợ búa” nơi công cộng, không chỉ làm xấu hình ảnh mà fan hâm mộ có những ấn tượng không tốt.

Bất ngờ với những hình ảnh chưa từng công bố của nghệ sĩ Vượng râu

Thứ 6, 17/02/2017 | 15:31
Nhiều khán giả sẽ bất ngờ với hình ảnh này của nghệ sĩ Vượng râu, anh cho biết, chỉ có những người thân thiết mới được nhìn thấy hình ảnh này của anh.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.