Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông?

Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Việc diễn viên Lý Nhã Kỳ (Đại sứ du lịch Việt Nam) lảng tránh trả lời về chuyện đã từng kết hôn mới đây, bên cạnh những ý kiến thông cảm, cũng có không ít người thất vọng vì cho rằng đó là sự thiếu trung thực…

Sự kiện đại sứ du lịch, diễn viên Lý Nhã Kỳ lộ thông tin kết hôn với một Việt kiều Đức từ năm 18 tuổi mới đây đã khiến dư luận không khỏi tò mò. Trên các diễn đàn mạng, báo chí, người ta còn đưa cả ảnh cưới, thậm chí là giấy đăng ký kết hôn có tên tuổi của nữ diễn viên này với người đàn ông được cho là vị phu quân của người đẹp. Nhưng có lẽ điều người ta quan tâm nhất là cách ứng xử của Lý Nhã Kỳ trước thông tin nêu trên chứ không phải chuyện cô đã từng kết hôn hay không.

Sự kiện - Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông?

Những bức ảnh "quá khứ" gây sóng gió của đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ

Trả lời báo chí, Lý Nhã Kỳ không phủ định nhưng cũng không khẳng định. Trong "lời trần tình" gửi báo chí, cô nói: "Kỳ đã mất ngủ cả đêm qua để nghĩ và viết lá thư này đến với anh chị phóng viên. Thật sự đến giờ Kỳ mới cảm nhận hết được sự tàn nhẫn của dư luận, sự lạnh lùng của thông tin..." và "Kỳ không muốn mình bị cuốn vào vòng scandal nữa để rồi cho một số người đứng trong bóng tối vừa xem vừa cười thầm "kết cục của bộ phim"…". Và cuối cùng, người đẹp mong dư luận ủng hộ và đừng soi mói cuộc sống đời tư của cô nữa, và khi nào chuẩn bị làm đám cưới cô sẽ không giấu giếm.

Trả lời của người đẹp Lý Nhã Kỳ đã khiến không ít người tỏ ra thất vọng. Thất vọng vì cô không thừa nhận, không dám đối diện với quá khứ. Trong khi chuyện kết hôn ở tuổi 18 không có gì sai và đáng phải phủ nhận. Mỗi phát ngôn, mỗi việc làm của Lý Nhã Kỳ sở dĩ được quan tâm như vậy, không phải vì cô là một diễn viên mà còn là hình ảnh đại diện cho du lịch của Việt Nam.

Dư luận khắt khe nhưng cũng rất rộng lượng với những người trung thực. Thế nhưng "dũng cảm đối diện với sai lầm trong quá khứ” dường như là "sở đoản" của các nghệ sĩ. ảnh hưởng của nghệ sĩ đến cộng đồng xã hội là điều không thể phủ nhận. Bởi vậy, trách nhiệm của họ là phải luôn biết giữ gìn hình ảnh của mình trước công chúng. Quá khứ là điều không ai có thể thay đổi và có quyền phán xét. Tuy nhiên, chối bỏ quá khứ của mình lại là câu chuyện khác. Đó là chưa kể đến việc, không ít nghệ sĩ còn dùng chiêu PR rẻ tiền (tung chuyện riêng tư-PV) để hâm tên tuổi gây sự chú ý.

Nhìn nhận ứng xử của nghệ sỹ đối những chuyện riêng tư trong quá khứ, chia sẻ với Người đưa tin, mỗi nhạc sỹ, ca sỹ, nhà tâm lý đều có một góc nhìn khác nhau.

Sự quan tâm của dư luận là con dao hai lưỡi

Sự kiện - Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông? (Hình 2).

NSND Thanh Hoa cho biết: "Nhiều nghệ sĩ trẻ đang thiếu nghiêm trọng các kĩ năng ứng xử trước công chúng. Sự quan tâm của khán giả là con dao hai lưỡi. Nó có thể đưa bạn lên trời nhưng cũng có thể dìm bạn xuống đáy. Nhưng đã mang tiếng là người của công chúng thì phải biết chấp nhận điều đó. Khi đời tư bị tiết lộ, người nghệ sĩ không nên đổ lỗi cho công chúng. Hãy tôn trọng sự yêu mến của họ, dù đôi lúc chúng mang đến cho bạn những phiền muộn".

Có thể là chiêu PR để hâm nóng tên tuổi

Sự kiện - Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông? (Hình 3).

Ở góc độ của một chuyên gia tâm lý, TS Trịnh Trung Hòa cho biết: "Không ít các nghệ sĩ hiện nay đang cố tình tung scandal về đời tư để nổi tiếng (hay tai tiếng). Lệch lạc trong quan niệm về cuộc sống, họ bất chấp cả những phạm vi đạo đức. Với những nghệ sĩ lớn, khi vướng phải scandal, điều đầu tiên nên làm là hãy trung thực. Sự chân thành của họ sẽ xóa tan mọi khoảng cách, mọi hoài nghi, thậm chí là giận dữ của công chúng. Tôi nhớ đến cách hành xử của Bill Clinton khi ông bị cáo buộc dan díu với một nữ sinh thực tập tại nhà trắng. Câu nói "xét đến cùng, tôi cũng chỉ là một người đàn ông" của Bill đã làm vừa lòng cả thế giới".

Không có vết đen nào là mãi mãi

Một lãnh đạo cấp phòng của Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch chia sẻ: "Quá khứ chỉ vinh quang khi hiện tại tiếp diễn còn tươi đẹp. Công chúng đang đón nhận những thành danh người nghệ sĩ đạt được trong hiện tại thì không có lý gì lại khắt khe với lỗi lầm mà họ đã trải qua. Đối với người trong cuộc, ứng xử thế nào với quá khứ, tùy thuộc vào phông văn hóa của từng người. Song họ nên biết rằng không có vết đen nào là mãi mãi. Theo tôi, không nên quá khắt khe với quá khứ của ai đó. Một con người dù đẹp đến mấy cũng vẫn có những khuyết điểm, sai trái. Nếu như chỉ chăm chăm nhìn vào quá khứ thì thật phiến diện và bất công. Hãy nhìn con người theo quy luật vận động của sự phát triển, theo đạo lý của người Việt Nam là "đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại".

Nên tôn trọng đời tư nghệ sĩ

Sự kiện - Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông? (Hình 4).

Nhạc sĩ An Thuyên lại có cái nhìn đầy nhân văn và thông cảm với những sự cố ngoài mong muốn của các nghệ sĩ. Theo ông, khán giả nên tôn trọng đời tư của nghệ sĩ. "Cần phân biệt sự quan tâm với sự tò mò, soi mói. Yêu mến là tốt nhưng nếu đi quá sẽ gây những phiền toái, mệt mỏi cho thần tượng. Chia sẻ đời tư hay không, đó là quyền của mỗi nghệ sĩ. Trong cuộc đời, ai cũng có những vấp ngã, sai lầm. Họ có quyền quên đi những phiền muộn đã cũ để đón nhận những niềm vui mới", tác giả Ca dao em và tôi nhấn mạnh.

Nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm về hình ảnh trước pháp luật

Sự kiện - Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông? (Hình 5).

Trao đổi với Người đưa tin, ông Vương Duy Biên, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận định: "Nghệ sĩ cần có trách nhiệm trước pháp luật khi để hình ảnh của mình ảnh hưởng xấu đến xã hội. Tuy nhiên, quá khứ là điều bất khả kháng đối với hiện tại. Những chuyện riêng tư cá nhân của nghệ sĩ cần được tôn trọng. Theo tôi, công chúng cũng không nên quá để ý đến điều đó. Phải biết đặt mình vào vị trí của nghệ sĩ để có cái nhìn thông cảm cho họ".

Giới trẻ đang quan niệm sai về thần tượng

Sự kiện - Nghệ sỹ chối bỏ quá khứ có nên cảm thông? (Hình 6).

Trao đổi với PV Người đưa tin, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: "Một trong những nguyên tắc ứng xử trong xã hội văn minh là không soi mói đời tư của người khác, trừ trường hợp đời tư có những hành vi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nghiêm trọng đạo đức. Mặt khác, bản thân những người hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến công chúng cũng không nên dùng các sự cố trong đời tư để làm chiêu quảng cáo cho hình ảnh của mình. Đó là những hành động không văn minh.

Ngoài ra theo tôi, giới trẻ ngày nay cần hiểu khái niệm thần tượng rộng hơn. Ngoài những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, thể thao, các nhà văn, họa sĩ, nhà khoa học, những người cống hiến hết mình vì Tổ quốc, những người vượt lên hoàn cảnh éo le của số phận để đạt được thành công, cũng rất đáng để chúng ta ngưỡng mộ và học tập.

Đào Bích - Phạm Hạnh