Nghệ sỹ sẽ phải

Nghệ sỹ sẽ phải "nhìn trước, ngó sau" trước khi biểu diễn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
"Tôi cho rằng với mức phạt đề xuất này, những người biểu diễn muốn nổi danh nhờ "hở" hay "hát nhép" chắc chắn sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi ngoài mức phạt tiền, rất có thể sẽ bị tạm dừng biểu diễn", ông Lê Minh Tuấn cho biết.

Dù Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL vừa được ban hành nhưng đã bắt đầu có những dấu hiệu khả quan, đáng ghi nhận. PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Lê Minh Tuấn - Phó trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa- Cục Nghệ thuật biểu diễn về vấn đề này.

Xã hội - Nghệ sỹ sẽ phải 'nhìn trước, ngó sau' trước khi biểu diễn

Ông Lê Minh Tuấn - Phó trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa- Cục Nghệ thuật biểu diễn

Trước đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định về xử phạt các trường hợp vi phạm trong hoạt động văn hóa nghệ thuật nhưng vẫn bị đánh giá là khá cầm chừng vì mức phạt nhẹ, chưa đủ tính răn đe. Vậy lần này khi Chỉ thị 65 đi vào thực hiện, có sự khác biệt nào không, thưa ông?

Vừa qua, Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch đã ban hành Chỉ thị để tăng cường công tác quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm trong thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước, qua đó chấn chỉnh một số sai phạm trong hoạt động động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua. Song song với việc ban hành Chỉ thị, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cũng đã tổ chức các buổi hội nghị nhằm quán triệt việc thực hiện Chỉ thị trên.

Với Chỉ thị mới được ban hành ngày 10/6 vừa qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đã đề xuất mức phạt từ 15 đến 25 triệu đồng đối với hành vi sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc hay sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay thế cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép); cũng như áp dụng hình thức tạm dừng biểu diễn có thời hạn từ 3 đến 6 tháng. Tôi cho rằng với mức phạt đề xuất này, những người biểu diễn muốn nổi danh nhờ "hở" hay "hát nhép" chắc chắn sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi ngoài mức phạt tiền, rất có thể sẽ bị tạm dừng biểu diễn.

Theo ông, để chỉ thị được đi vào thực tế một cách thành công, điều cần thiết nhất là gì?

Sau khi ban hành Chỉ thị, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã tiếp tục tổ chức 3 hội nghị để quán triệt các giải pháp thực hiện. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị tổ chức biểu diễn, các nghệ sỹ nội dung chỉ thị và các quy định của pháp luật có liên quan để các đối tượng trên biết và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ cũng có các văn bản gửi các Đài phát thanh, truyền hình; Bộ Thông tin - Truyền thông; Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị có sự phối hợp chỉ đạo, qua đó góp phần làm lành mạnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, góp phần đưa Chỉ thị 65 đi vào thực tế một cách hiệu quả.

Khi đề xuất mức phạt mới, cũng đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, một số văn nghệ sỹ cho rằng: Với những hình thức xử phạt như vậy là khá mạnh tay nhưng có thể kết quả vẫn là điều khiến người ta phải hoài nghi?

Mỗi quy định của pháp luật sẽ chứng minh tính phù hợp và hiệu quả của nó trong môi trường thực tế của đời sống. Nếu một quy định pháp luật mới được ban hành mà nó tạo được hành lang pháp lý hay tạo lập được "trật tự" trong lĩnh vực nó điều chỉnh, thì văn bản đó là phù hợp và hiệu quả. Vì vậy hãy đánh giá nó qua thực tế áp dụng.

Mạnh nhưng chưa cụ thể hóa nội dung, khiến cho các cơ quan thực thi lẫn người liên quan đến nội dung Chỉ thị gặp khó khăn. Đó phải chăng là một hạn chế của Chỉ thị 65, thưa ông?

Chỉ thị là văn bản chỉ đạo tăng cường trong công tác quản lý, thực thi pháp luật. Nội dung của Chỉ thị đã rất cụ thể như: Cơ quan quản lý phải xét duyệt, thẩm định chặt chẽ hồ sơ trước khi cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; hay tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp sai phạm... Với nội dung như trên, không có khó khăn hay trở ngại gì khi triển khai thực hiện các yêu cầu này.

Ông có thể cho biết những tín hiệu đáng mừng từ khi lệnh mới được triển khai?

Tôi nhận thấy đã có sự chuyển biến trong thực tế đời sống nghệ thuật, một số "người biểu diễn" đã ý thức hơn trong việc sử dụng trang phục, hóa trang khi biểu diễn cũng như khi xuất hiện tại các sự kiện khách hàng. Đó là dấu hiệu tốt, và các biện pháp mà Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đưa ra sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả.

Rất nhiều nghệ sỹ vi phạm, nhưng không phải ai cũng ý thức và nhận ra được sai phạm của mình như ca sỹ Thu Minh và Thái Hà. Vậy ông có cho rằng, điều đóng góp lớn vào thành công là thay đổi ý thức của bộ phận không nhỏ nghệ sỹ?

Việc Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch triển khai đồng bộ các giải pháp trong thời gian vừa qua không chỉ góp phần chấn chỉnh đối với những "người biểu diễn" có sai phạm. Mà tất cả các nghệ sĩ đang hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang cũng sẽ phải nhìn nhận lại để tránh mắc phải những sai phạm như trong thời gian vừa qua. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức của một bộ phận "người biểu diễn" trong việc sử dụng trang phục, hóa trang phù hợp; không hát "nhép" khi biểu diễn sẽ là một thành công.

Xin cảm ơn ông!

Hương Giang – Bảo Hằng