Mới đây, chính quyền TP.HCM đã quyết định chi 180 tỷ đồng để cải tạo con đường “tử thần” này, với mục tiêu hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra ở cung đường này.
Đoạn đường “tử thần” ám ảnh người dân, tài xế…
Vụ tai nạn xảy ra gần đây nhất chỉ cách đây vài ngày, xảy ra tại giao lộ Hưng Nhơn, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Theo đó, vào giờ cao điểm buổi chiều nên lưu lượng xe ô tô các loại và xe máy lưu thông dày đặc theo hướng từ TP.HCM về Long An, trên quốc lộ 1. Lúc này, một xe tải muốn vượt lên trước để lưu thông nhưng đường chật chội nên trong lúc vượt trái đường đã ép một chiếc ô tô 4 chỗ. Chiếc ô tô 4 chỗ bị tài xế ép nên phải thắng gấp để tránh va chạm.
Tuy nhiên, vì cú thắng gấp này làm cho tài xế hai xe ô tô gồm xe du lịch 4 chỗ và xe ô tô đưa đón công nhân đã không xử lý được tình huống bất ngờ phía trước nên đâm sầm vào nhau. Vụ tai nạn liên hoàn của 4 chiếc ô tô đã làm cho hàng chục người đi trên các xe bị một phen hoảng loạn, rất may là không có thương vong nào về người.
Đáng nói là cùng thời điểm vụ tai nạn liên hoàn trên, cách đó chừng 600m, vụ tai nạn khác đã xảy ra. Đó là ông Nguyễn văn Minh (SN 1957), khi điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường vì dòng xe tải, ô tô và xe gắn máy đông đúc nên ông Minh chen chúc và khi va chạm với xe gắn máy lưu thông, ông đã thắng gấp té ngã xuống đường bất tỉnh. Lục lượng CSGT, công an, dân quân, dân phòng địa phương có mặt tức tốc để sử lý hiện trường vụ tai nạn, tuy nhiên đoạn đường đã bị tắc nghẽn hơn 1 giờ liền.
Ông Nguyễn Viết Hùng (SN 1953) có nhà nằm trên quốc lộ 1, huyện Bình Cánh nói rằng, để kể về những vụ tai nạn lớn mà ông chứng kiến mấy chục năm sống ở đây có lẽ vài ngày cũng không hết chuyện. Ông Hùng nói chắc: “Cứ nghe tiếng động cái rầm, rồi ai lớn tiếng la lên là biết chắc tai nạn rồi. Mà hễ xảy ra tai nạn ở đây không chết thì bị thương rất nặng”. Một lúc sau, ông Hùng kể một loạt những vụ tai nạn mà ông chứng kiến tận mắt.
“Lần ấy, đôi thanh niên nam nữ mang sấp thiệp cưới đi gửi cho bạn bè, người thân, họ đi xe gắn máy, bất cẩn làm sao mà va vào xe gắn máy cùng chiều, té ngã xuống đường. Chiếc xe tải từ phía sau cán lên đôi nam nữ, thiệp cưới của đôi nam nữ bay một đoạn đường, còn người thì không nhận dạng nổi nữa. Còn 10 ngày nữa họ chính thức thành vợ chồng nhưng chưa kịp hưởng hạnh phúc” – ông Hùng kể về vụ tai nạn ông thương xót nhất cách đây khoảng 8 năm trước.
Rồi ông kể cách đây chưa đầy 2 năm, có trường hợp bé trai 5 tuổi được mẹ trở bằng xe gắn máy, đường đông người mẹ quệt tay lái vào xe gắn máy cùng chiều. Cả hai mẹ con cùng té, đứa bé bị xe 4 chỗ cán mất cả 2 tay. Đến giờ kể chuyện này ra mà ông cứ trăn trở không biết đứa bé đó giờ ra sao.
Thực tế là đoạn đường quốc lộ 1, cung đường mệnh danh là “tử thần” như trên cả hai chiều có chiều rộng 25m, tuy nhiên, làn xe 2 bánh, xe gắn máy chỉ có 2,75m, không có dải phân cách để tách biệt. Do đó, tình trạng giao thông hỗn loạn, xe ô tô và xe gắn máy lưu thông chung, chỉ cần một va quệt nhỏ thì người đi xe gắn máy có thể lao xuống đường, bị xe tải, xe ô tô các loại cán ngang qua là tỷ lệ tử vong rất cao.
Tài xế Nguyễn Minh Lâm (SN 1983, nhân viên công ty TNHH T.Đ, quân 12) cho biết: “Đi qua đoạn đường quốc lộ 1 về Long An này, thần kinh luôn căng thẳng, cần lái mà cứ nơm nớp lo sợ, xe quá đông, chỉ cần xe gắn máy va chạm phía trước là người cầm lái xe tải, ô tô thót tim không thể nào xử lý được tình huống bất ngờ đó nên nạn nhân té xuống đường tử vong là dễ hiểu. Nếu vài tài xế phanh kịp thì sẽ gây ra tai nạn dây chuyền, xe sau đâm từ phái sau lên. Đằng nào thì cũng là tai nạn xảy ra… may mắn thì tai nạn nhẹ, còn không thì có người sẽ chết”.
Tài xế Huỳnh Minh Nhật (SN 1964, lái xe đưa đón công nhân viên của công ty Đ.T ở thành phố Tân An, tỉnh Long An) cho biết: “Gần như chục năm nay, tôi chứng kiến trên chục lần suýt gây tai nạn chết người ở đoạn đường này, ngoài ra còn có 3 vụ va chạm, hư hỏng xe tương đối nặng. Giờ rành đoạn đường này, cứ hễ lưu thông qua đây, tôi chạy tốc độ chậm như rùa, bất chấp xe sau bấm còi inh ỏi”.
Nâng cấp đoạn đường “tử thần” như thế nào?
Được biết từ ngày cao tốc TP.HCM – Trung Lương được đưa vào vận hành có thu phí thì xe tải, ô tô và các loại vẫn lưu thông trên quốc lộ 1 để “né” phí. Mà theo thống kê chưa đầy đủ của đội CSGT An Lạc thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt, công an TP.HCM thì mỗi ngày có không dưới 10.000 lượt xe. Do đó, dù đã có đường cao tốc như trên, nhưng quốc lộ 1 vẫn oằn lưng gánh xe ô tô qua lại hàng ngày với mật độ đông đúc, nên chuyện tai nạn xảy ra khi làn xe ô tô, xe gắn máy lưu thông dày đặc như thế là điều không thể tránh khỏi và cũng dễ hiểu. Đặc biệt là vào mùa mưa lưu lượng xe càng tăng nên càng khủng khiếp.
Theo một thống kê khác, đoạn đường quốc lộ 1 từ nút giao thông Tân Kiên, Bình Chánh về đến giáp ranh Long An cũng đáng gọi là đoạn đường “tử thần” ở Sài Gòn, bởi chỉ chiếm 17% chiều dài đường nhưng số tai nạn xảy ra chiếm đến gần ½ tổng số vụ trên toàn tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn TP.HCM.
Nhiều người dân bức xúc và cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên đoạn đường trên, đó chính là nạn buôn bán hàng hóa mồi chài lao ra đến tận lòng đường. Ông Nguyễn Việt hùng bức xúc: “Buôn bán bánh mỳ là nhiều nhất, cứ tràn xuống lề đường gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều xe bất ngờ tấp vào mua bánh mỳ hay đám buôn bán cứ chạy ra đường làm cho nhiều xe gắn máy, xe tải lưu thông từ phía sau đến không kịp xử lý tình huống và tai nạn xảy ra”.
Trước vấn nạn giao thông xảy ra khủng khiếp trên một đoạn đường ngắn như thế, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phát đi thông báo của quý 4 năm 2013 này, đoạn đường “tử thần” quốc lộ 1, đoạn đường từ nút giao thông Tân Kiên, huyện Bình Chánh đến giáp ranh Long An sẽ được nâng cấp, mở rộng, do khu quản lý Giao thông Đô thi số 4 làm chủ dự án.
Được biết tổng vốn chi ước tính ban đầu là 180 tỷ đồng; trong đó 1/3 để là để bồi thường giải tỏa cho 140 hộ dân đang sinh sống trên quốc lộ. Dự án đã được vạch rõ ràng là mở rộng mỗi chiều xe là 5m, nâng tổng bề ngang của con đường, bao gồm mỗi chiều lên 35m.
Đáng nói là trong đó, làn đường dành cho 2 bánh sẽ mở rộng 4,8m, có dải phân cách cứng với các làn đường ô tô còn lại… 180 tỷ đồng là số tiền lớn, tuy nhiên đầu tư để nâng cấp, chỉnh trang một đoạn đường được gọi là “tử thần” là việc cần thiết. Hi vọng rồi từ đây, cánh tài xế, người đi đường và cả những người dân ven đường sẽ không còn bị ám ảnh khi đi qua đây.
Sinh Anh