Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt

Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt

Thứ 4, 01/05/2013 | 19:57
0
Những nghệ sỹ Việt sẵn sàng đánh đổi danh tiếng của mình để ngồi ghế nóng. Và một điều chắc chắn rằng họ làm điều đó không phải chỉ để phục vụ khán giả.

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, tham gia show truyền hình thực tế đã trở thành một công việc béo bở của các nghệ sỹ Việt.

Nghề thí sinh trong showbiz Việt

Có thể nói, chưa bao giờ người hâm mộ được ngắm nhìn các nghệ sỹ Việt thi thố như hiện nay. Từ những nghệ sỹ có tên tuổi đến những người mới vào nghề đều ra sức tham gia các show truyền hình.  Minh Quân, Phương Thanh, ...xuất hiện trong không chỉ một cuộc thi trên sóng truyền hình. Và trở thành thí sinh đã trở thành một “nghề” trong giới showbiz Việt.

Sự kiện - Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt

Nhiều người đặt câu hỏi: sao Việt đang tìm kiếm gì
ở các cuộc thi trên sóng truyền hình?

Ca sỹ Phương Thanh, sau khi tham gia Bước nhảy hoàn vũ 2012 đã khẳng định: thí sinh là “quân cờ” của nhà tổ chức. Chị tuyên bố “tẩy chay” Cát Tiên Sa. Tuy nhiên, đến khi tham gia Gương mặt thân quen, chị lại “tự nguyện” làm quân cờ cho nhà tổ chức, thực hiện các trò lố trên sóng truyền hình. Sau đó, chị cũng như các thí sinh khác tỏ ra hoan hỉ vì được Ban tổ chức “giải oan” và rinh phần thưởng về nhà. Rõ ràng, xét về bản chất hai sự việc trên đều giống nhau. Ca sỹ Phương Thanh cũng như các nghệ sỹ khác đều chấp nhận mình là “quân cờ” cho nhà tổ chức hết lần này đến lần khác. Tuy nhiên,  với Bước nhảy hoàn vũ, Phương Thanh phải ra về ngay trước đêm chung kết, còn chương trình thứ hai, chị nhận được một phần thưởng hậu hĩnh. Điều đó lý giải thái độ của chị đối với việc trở thành quân cờ của nhà tổ chức.

Ngoài Phương Thanh, có rất nhiều các nghệ sỹ khác như Minh Quân, Hòa Hiệp, Cát Phương, Phan Đinh Tùng…tỏ ra khó chịu khi có nguy cơ bị loại.

Sự kiện - Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt (Hình 2).

Nói như vậy để thấy, các nghệ sỹ Việt tham gia các trò chơi truyền hình không chỉ muốn “cống hiến” cho khán giả những tiết mục đặc sắc. Có được một giải thưởng lớn cũng là mục tiêu mà họ hướng đến.
Tuy nhiên, tiền không phải là mục đích cuối cùng của nhiều nghệ sỹ khi tham gia truyền hình thực tế. Cái mà họ cần hơn chính là danh tiếng. Việc xuất hiện hàng tuần trên sóng truyền hình với hàng triệu người xem là cách PR tuyệt vời và khá “rẻ” đối với các nghệ sỹ, đặc biệt là những người mới vào nghề. Do vậy, truyền hình thực tế đã trở thành nơi các nghệ sỹ Việt thỏa sức PR cho bản thân mình. Thậm chí, họ sẵn sàng biến mình thành trung tâm của một scandal để trở nên nổi tiếng hơn.

Tất cả các nghệ sỹ khi tham gia chương trình truyền hình thực tế đều cố gắng tìm mọi cách để “kêu gọi” khán giả bình chọn cho mình. Bất cứ cơ hội nào có thể, họ đều hét lên để khán giả nhớ mã số bình chọn của mình. Họ mong nhận được nhiều bình chọn để có thể tiếp tục cuộc chơi. Rất nhiều khán giả đã tích cực thực hiện cái gọi là “quyền năng” của mình đối với các nghệ sỹ mà mình yêu thích. Nhưng rút cuộc, nghệ sỹ nào nhận được số điểm thấp nhất của giám khảo đều phải rời khỏi cuộc thi. Điều đó cho thấy, quyền năng 50% của khán giả rất mù mờ. Không ai có thể biết được chính xác con số bình chọn cho thí sinh bởi nhà tổ chức thực hiện theo đúng “fomat” của chương trình!

Mặc dù vậy, các nghệ sỹ luôn tìm mọi cơ hội để “kêu gọi” khán giả bình chọn cho mình. Nhưng hơn ai hết, họ hiểu rằng, ai mới là người quyết định số phận của họ!

Nghệ sỹ nổi tiếng đua nhau làm… giám khảo

Cùng với sự phát triển của “nghề thí sinh”, giám khảo cũng trở thành một nghề béo bở trong showbiz Việt. Làm giám khảo có rất nhiều cái lợi. Vừa được ăn, được nói, được cả gói mang về. Ngoài ra, họ còn được cả danh tiếng. Những cái tên: Lê Hoàng, Khánh Thi, Quốc Trung, Quang Dũng…đã trở nên quen thuộc trên ghế nóng.

Sự kiện - Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt (Hình 3).

Nhiều người đã phải đánh đổi cả danh tiếng của mình khi ngồi ghế giám khảo. Nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhạc sỹ Trần Tiến, nhạc sỹ Quốc Bảo, ca sỹ Trần Lập…đã phải gánh chịu không ít búa rìu dư luận khi ngồi ghế nóng.

Mới đây, Mỹ Linh, Hồng Nhung đã chính thức nhận lời ngồi ghế nóng của chương trình truyền hình tai tiếng Giọng hát Việt. Trước đó, Mỹ Tâm cũng khiến nhiều người bất ngờ khi ngồi ghế nóng của Vietnam Idol. Việc những người được cho là cẩn thận và kín đáo lại sẵn sàng trở thành “miếng mồi ngon” cho giới truyền thông nói lên được rất nhiều điều.
    
Những nghệ sỹ Việt sẵn sàng đánh đổi danh tiếng của mình để ngồi ghế nóng. Và một điều chắc chắn rằng họ làm điều đó không phải chỉ để phục vụ khán giả.

Quốc Khánh

“Tôi sợ tính chất con dao hai lưỡi trong nghề giám khảo”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
“Nghề giám khảo có thể được đưa lên mây bởi những lời khen ngợi có cánh, cũng dễ dàng bị dìm xuống đáy vì những vạ miệng. Tôi sợ tính chất con dao hai lưỡi của nghề này nên thường cân nhắc rất kĩ trước khi nhận lời làm giám khảo cho một cuộc thi”, Minh Ánh chia sẻ.

Nghề giám khảo: Đổi mạo hiểm, lấy danh tiếng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nhiều người cho rằng, làm giám khảo thật sướng, vừa được ăn, được nói lại được gói mang về, nhưng cũng không ít giám khảo bị “ăn đá” bể đầu, bị “dìm” xuống đáy vì vạ miệng.

Giám khảo: Nghề thực sự nguy hiểm ở showbiz Việt

Thứ 4, 27/03/2013 | 20:58
Khi những show truyền hình thực tế bung nở như nấm sau mưa, showbiz Việt xuất hiện thêm một nghề mới: Nghề giám khảo. Không phải ai cũng có cơ hội để dấn thân vào nghề này. Và không phải ai cũng có đủ sức chịu đựng, đủ bản lĩnh để theo đuổi nghề này.