Nghệ thuật vẽ tranh Chibi hút hàng ngàn bạn trẻ

Nghệ thuật vẽ tranh Chibi hút hàng ngàn bạn trẻ

Thứ 2, 15/04/2013 | 11:50
0
Từ bức ảnh thật, người vẽ sẽ vẽ lại theo phong cách Chibi được một tấm hình tương tự nhưng dễ thương và rất ngộ nghĩnh.

Thu hút hàng nghìn thành viên

Trên khắp các diễn đàn, các trang mạng xã hội như Facebook có hàng chục hội những người có cùng sở thích này như: Cuồng Chibi, Hội mê vẽ tranh Chibi, Tôi yêu Chibi, Hội những người thích vẽ theo phong cách Chibi, Hội những người phát cuồng vì Chibi,.. và vô vàn các thành viên có nick-name gắn với từ Chibi.

Có những hội lên đến gần 5 nghìn thành viên và con số này sẽ ngày một tăng theo thời gian. Đây được xem như một nơi giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm về nghệ thuật vẽ tranh Chibi và cũng là lưu giữ số lượng khổng lồ ảnh Chibi của các thành viên đăng tải lên liên tục hàng giờ.

Xã hội - Nghệ thuật vẽ tranh Chibi hút hàng ngàn bạn trẻ

Nhiều fan hâm mộ đặt vẽ tranh Chibi thần tượng của mình (Trong hình là ca sĩ Bùi Anh Tuấn và Hương Tràm).Bên trái là tấm hình thật, bên phải là bức tranh Chibi rất đẹp và dễ thương.

Chủ fanpage Tôi yêu Chibi cho biết: "Chibi là một kiểu vẽ trong manga của Nhật Bản, kiểu vẽ biến dạng đầu to thân bé do sử dụng thủ thuật vẽ trẻ con trong manga nên trông bức tranh Chibi rất dễ thương và ngộ nghĩnh vì vậy nhiều người rất thích. Tôi biết manga từ lâu nhưng biết đến thuật ngữ Chibi cũng mới gần đây do một số bạn trên diễn đàn "I love Photoshop" đăng ảnh lên nên em có tìm hiểu và biết thêm về các kiểu vẽ trong manga.

Tuy nhiên, nhiều bạn thích kiểu vẽ này nhưng lại ko rành về phương pháp vẽ như thế nào nên tôi đã lập trang này như diễn đàn cho cộng đồng trao đổi phương pháp và kinh nghiệm để tạo nên một bức tranh Chibi cho mình và bạn bè".

Cũng theo bạn chủ diễn đàn này thì Chibi trong tiếng Nhật có nghĩa là "đứa trẻ bé nhỏ", là một thuật ngữ được sử dụng trong manga và anime dùng để chỉ phong cách vẽ nhân vật (người hoặc con vật) được sử dụng để mô tả phiên bản trẻ con của nhân vật hoặc thể hiện tính hài hước của nhân vật đó. Các bức vẽ Chibi thường rất hài hước và đáng yêu với cái đầu bị biến dạng to tướng và thân hình thấp bé, được thực hiện với một kỹ thuật gọi là "siêu biến dạng".

Nhiều nhân vật trong anime và manga có đôi mắt to và long lanh, được tô bóng để thể hiện chiều sâu của mắt và màu mắt thường rất đa dạng. Điều này giúp thể hiện cảm xúc một cách rõ ràng hơn.

Trong manga và anime tỉ lệ cơ thể được mô phỏng từ tỉ lệ cơ thể người. Với chiều cao của đầu được xem như đơn vị cơ sở. Hầu hết các nhân vật cao khoảng 7-8 cái đầu. Các bộ phận cơ thể đôi khi rút ngắn hoặc kéo dài thêm (so với tỉ lệ thật) để nhấn mạnh hơn. Và các kiểu vẽ Chibi thông thường có ba cách vẽ phổ biến: Tay chân cân đối với vóc dáng cơ thể với bàn tay và bàn chân tròn và mập; chân và tay nhỏ với bàn tay và bàn chân biến dạng nhỏ nhắn (giống hình búp măng); chân và tay lớn với bàn tay và bàn chân bị biến dạng to tướng.

Còn bạn Lê Đoàn Hương Trang, chủ một shop Trang kẹo online nhận đặt hàng vẽ tranh Chibi cho biết: "Trong mangan và anime, đây còn là phong cách vẽ rất đáng yêu với hình ảnh nhân vật được cách điệu độc đáo, cơ thể chỉ bằng kích cỡ cái đầu, mắt to tròn, sáng long lanh. Làm "trùm" trong thể loại vẽ này phải kể đến nhóm họa sĩ Clamp, tác giả của những truyện tranh đình đám một thời như Sakura, Tsubasa... Trào lưu vẽ Chibi rất được người dân Nhật yêu thích đã lan tỏa đến Việt Nam vài năm về trước, tuy nhiên gần đây mới trở nên rầm rộ.

Rất nhiều bạn đặt hàng online tranh Chibi ở shop của tôi vẽ những người thân, người bạn của mình vào những dịp đặc biệt. Như 8/3 vừa rồi, có một bạn nam đặt mấy chục bức tranh Chibi về những người bạn cùng lớp của mình, vẽ xong người nhận tranh đã rất bất ngờ và thích thú. Số tiền bỏ ra thuê vẽ tranh Chibi rất hợp lý, chỉ 50 nghìn đồng cho một bản vẽ Chibi 1-2 người, từ người thứ 3 thêm 20 nghìn đồng. Người vẽ còn trả file chất lượng cao qua email cho người đặt hàng để sử dụng các dịch vụ khác in áo phong, in lên hình ghép và in lên các chất liệu khác".

Xã hội - Nghệ thuật vẽ tranh Chibi hút hàng ngàn bạn trẻ (Hình 2).

Kiếm thêm thu nhập từ sự ưa chuộng của giới trẻ

Vì sự dễ thương có phần độc và lạ như vậy nên nhiều bạn trẻ cố gắng kiếm cho mình một tranh Chibi có thể qua đặt vẽ hoặc tự mày mò lên diễn đàn học. Có nhiều bạn sử dụng chính tranh Chibi của mình làm hình đại diện cho nick- name chát hay mạng xã hội facebook. Người khác đơn giản chỉ để khoe với bạn bè, tặng người yêu hay treo ở trong phòng.

Bạn Hồng admin diễn đàn Tôi yêu Chibi chia sẻ: "Vẽ Chibi có thể vẽ tay và vẽ trên máy tính. Đối với vẽ tay thì có thể dùng bút chì, viết máy, màu sáp, màu nước, acrylic... Còn vẽ dạng digital painting (tức trên máy tính) thì có thể dùng bất cứ chương trình đồ họa nào có hỗ trợ công cụ brush, vector để vẽ và tô, để chuyên nghiệp và nét vẽ gần với vẽ tay hơn thì dùng bảng vẽ điện tử. Các phần mềm thường dùng để vẽ có photoshop, paint tool sai, illustrator, manga studio...

Người vẽ cũng cần có chút năng khiếu, nếu đã biết vẽ qua một số thể loại thì học vẽ Chibi sẽ rất nhanh, vì so với manga hay comic Chibi đơn giản hơn. Cũng bởi Chibi là một dạng manga characters (tính cách manga) bị biến dạng đầu to thân bé nên nhiều chi tiết khi vẽ trên manga được đơn giản hóa đi như mũi, tay, chân, các nếp nhăn trên quần áo cũng giản lược đi nhiều.

Người vẽ mất từ 30 - 60 phút cho một bức vẽ tùy độ phức tạp và dùng chuột hay bảng vẽ, vẽ tay thì đi nét nhanh nhưng tô màu rất lâu vì còn phải đợi màu khô. Theo thống kê trên trang của tôi thì đa số các bạn thích vẽ tranh Chibi và muốn có một bức Chibi thường là các bạn học sinh, sinh viên và tỉ lệ nữ nhiều hơn nam".

Nhờ trào lưu này mà không ít bạn trẻ có cơ hội kiếm thêm thu nhập bằng khả năng mỹ thuật của mình, thông thường các bạn nhận đặt online qua diễn đàn và các trang mạng xã hội. Trên Facebook, rất đông thành viên rao nhận đặt vẽ tranh Chibi và được mọi người ủng hộ.

"Tranh Chibi có giá dao động từ 20.000-150.000 đồng một bức, tùy số lượng nhân vật cần vẽ, kích cỡ giấy, chất liệu vẽ. Hiện cũng khá nhiều bạn nhận đặt hàng vẽ tranh Chibi, hình thức phổ biến nhất vẫn là trên các trang mạng xã hội và được khá nhiều bạn ủng hộ. Nhiều bạn không chỉ đặt vẽ tranh mình mà còn nhờ vẽ thần tượng như các ca sĩ, diễn viên đang hot để bày tỏ sự cuồng nhiệt, mến mộ", bạn Lê Đoàn Hương Trang, chủ shop Trang kẹo nói.          

Thiên Vũ

Giới trẻ kiếm bộn tiền nhờ 'ngủ chuyên nghiệp'

Chủ nhật, 07/04/2013 | 23:11
Đây là nghề kỳ lạ nhất thế giới nhưng lại là nghề hái ra tiền với nhiều người trẻ.

'Làm việc với một lũ ngu thật mệt'

Thứ 2, 15/04/2013 | 18:24
"Làm việc với một lũ ngu thật mệt'. Đây là câu tôi thường xuyên nghe được từ miệng các bạn trẻ thông minh tột bậc, tài năng xuất chúng và từ chính trong suy nghĩ của tôi cách đây vài năm", blogger Nguyễn Ngọc Long chia sẻ.

Đi phượt để... có bồ

Thứ 5, 11/04/2013 | 20:16
Với nhiều chàng trai, đi phượt không chỉ đơn thuần để khám phá, mà đó còn được xem là một cơ hội để có thể tìm được những cô nàng ưng ý.

Cảm phục những tấm gương người trẻ vượt lên số phận

Thứ 6, 12/04/2013 | 11:30
Bằng nghị lực phi thường và sự ham học, những học sinh, sinh viên khuyết tật đã vượt lên số phận trở thành những tấm gương sáng cho các bạn trẻ.