Nghề ‘xe ôm VIP’ thu nhập chục triệu đồng/tháng

Nghề ‘xe ôm VIP’ thu nhập chục triệu đồng/tháng

Chủ nhật, 02/06/2013 | 08:10
0
Những người chở hàng trên phố La Thành (Hà Nội) vốn được mệnh danh là những xe ôm VIP bởi hầu hết thu nhập của họ đều ổn định ở mức 10 triệu - 12 triệu đồng/tháng. Họ làm nghề chuyên chở đồ cho các cửa hàng gỗ tại đây.

Mức thu nhập cao ngất với một vị trí lao động chân tay được rất nhiều người mơ ước nhưng không phải ai cũng dễ dàng làm được nghề đó. Họ phải tạo được lòng tin thì mới được chủ tin tưởng giao cho chở hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghề ‘xe ôm VIP’ thu nhập chục triệu đồng/tháng

Chủ cửa hàng V.D đang xếp hàng để xe ôm chở đến cho khách

Gian nan thử thách lòng tin

Vào vai một đôi vợ chồng sắp cưới đi mua giường và tủ, chúng tôi vào cửa hàng V.D (số 1084, đường La Thành) để chọn đồ. Người chủ hàng niềm nở giới thiệu cho chúng tôi nghe về các mặt hàng. Khi đã ưng ý với chiếc tủ 5 ngăn, chúng tôi thắc mắc làm thế nào để chuyển được món đồ cồng kềnh này về căn phòng trên tầng 5, người phụ nữ bán hàng trấn an bằng cách chỉ về người đàn ông có nước da ngăm đen đang đứng gần chiếc xe dream.

Chị nói: "Đây là xe ôm riêng của cửa hàng, chú ấy sẽ chuyển đồ về, lắp ráp và thu số tiền còn lại. Em chỉ cần đặt cọc 500.000 đồng; 4,5 triệu đồng còn lại em giao cho chú ấy; đảm bảo tủ về đúng vị trí, lắp ráp đẹp đẽ".

Khi chúng tôi thắc mắc, chỉ là xe ôm thì sao chủ có thể tin tưởng giao họ đi lấy tiền về, người phụ nữ này khẳng định chắc như đinh đóng cột: "Có những đơn hàng 20-30 triệu đồng, tôi vẫn để xe ôm đi lấy, chứ vài ba triệu bạc là bình thường. Họ làm cho mình cả chục năm nay, cũng đã trải qua những thử thách rồi nên chắc chắn không có chuyện bùng tiền đâu".

Tò mò cái gọi là "thử thách" mà người phụ nữ này nói tới, chúng tôi lân la hỏi thêm thì được chị cho biết: "Việc làm ăn liên quan đến tiền nong nên phải rất cẩn trọng. Điều tiên quyết để được nhận làm xe ôm cho mỗi cửa hàng gỗ là phải có sự quen biết hoặc qua giới thiệu của những người thân tín. Tiếp đó, người đàn ông đi xe ôm đó phải có sức khỏe, biết nghề mộc và tính tình cẩn trọng, chịu khó. Nhiều chủ hàng cẩn thận, trước khi nhận người còn đi xem tuổi, tướng cho xe ôm để xem họ có đáng tin cậy và hợp duyên làm ăn với mình hay không".

Nói về các chiêu để thử lòng tin, chủ cửa hàng đồ gỗ H.K (địa chỉ 1128, đường La Thành) cho hay, nếu thấy người giới thiệu chưa đủ tin tưởng, nhiều cửa hàng còn yêu cầu xe ôm giao sổ hộ khẩu hoặc chứng minh thư để họ làm tin. Hoặc có thể họ thử nhân viên đúng theo kiểu buôn bán bằng cách cố tình để tiền hớ hênh xem độ trung thực của những người xe ôm đến đâu. Ngoài những cách đó, chiêu quan trọng nhất vẫn là trả công cho họ hậu hĩnh để họ không thấy rằng vì cái lợi trước mắt mà đánh đổi cả cơ hội việc làm rất tốt của mình.

Nói về công trả cho mỗi chuyến đi, anh Nguyễn Văn N. (quê Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tiết lộ: “Thông thường, chở một cái tủ hoặc cái giường có giá khoảng 3 triệu đồng, xe ôm được trả công 100-200.000 đồng/chuyến. Tùy theo đoạn đường xa gần và mức độ lắp ráp đồ đạc mà số tiền có thể tăng hơn. Mỗi ngày, cửa hàng bán được nhiều thì xe ôm càng nhiều việc. Ít nhất một ngày một cửa hàng phải bán được 3-4 mặt hàng. Ngày tết hoặc vào mùa cao điểm cưới hỏi, hàng bán được tăng, thiếu người chở, thậm chí chúng tôi còn được trả gấp rưỡi công”.

Góp thêm vào thông tin thu nhập tốt của những người chở hàng ở đây, anh Nguyễn Văn Kiên (35 tuổi, quê ở Thanh Hóa, làm nghề thợ mộc trên phố La Thành) cho hay: "Ở đây xe ôm nào làm tốt thu nhập cũng phải 15 triệu đồng/tháng. Còn ai làm bình quân cũng được 8-10 triệu đồng/tháng. Tiền chạy xe ôm, tiền chở hàng, tiền bo của chủ hàng và khách… tổng lại cũng phải tới con số đó đấy. Tôi không có sức khỏe nên đành phải ngồi dưới hầm làm mộc, lương tháng cũng chỉ được 5 triệu đồng/tháng".

Chở hàng là cả một "nghệ thuật"

Với mức lương, tiền công tính cho từng chuyến chở, "tiền bo" của khách hàng, không quá để nói rằng thu nhập của họ lên tới cả chục triệu đồng một tháng. Chia sẻ với PV, ông Trần Văn Sơn (52 tuổi, quê ở Xuân Trường, Nam Định), một xe ôm chở hàng mới giải nghệ nhớ lại: "Khoảng hơn chục năm trước, khi Hà Nội cấm xích lô, người ta buộc phải xoay sang chở hàng hóa bằng xe máy. Lúc ấy, tôi chuyên chở xích lô ở cổng đài truyền hình, được vợ chồng một nhà buôn gỗ gần đó giới thiệu, tôi quay sang đi chở đồ gỗ”.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghề ‘xe ôm VIP’ thu nhập chục triệu đồng/tháng (Hình 2).

Những người chở hàng cũng phải là những tay cua điêu luyện để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường

Ông Sơn cho biết: “Đầu những năm 2000, tính cả công và tiền bo, mỗi tháng ăn tiêu đi, tôi còn gửi về quê cho vợ 6 triệu đồng để nuôi con nhỏ. Tiền nhiều nhưng không phải dễ làm đâu cô ạ. Không khéo léo mà làm hỏng đồ của người ta là mình phải đền tiền như chơi. Việc chằng buộc giường tủ, bàn ghế… lên xe ra sao để vừa không sứt sẹo sản phẩm, vừa chở xe an toàn cũng là cả một "nghệ thuật" đấy”.

“Có lần, tôi chở một cái tủ trang điểm đến cho cặp vợ chồng sắp cưới ở Long Biên. Tủ đó là tủ liền không thể tháo ra được mà lại phải chuyển lên tầng 4. Tôi bắt buộc phải dùng ròng rọc, gọi thêm vài anh em đến phối hợp thì mới chuyển được tủ lên. Mình làm cẩn thận, được ý người ta nên họ thưởng 300.000 đồng. Với những món hàng lớn hơn, làm vừa ý khách thì họ thưởng cũng rất hậu hĩnh", ông Sơn nói.

Tuy công việc làm ăn thuận lợi, thu nhập tốt nhưng ông Sơn cũng buộc phải giải nghệ khi bước sang tuổi 50 bởi sức khỏe giảm sút, không còn sức để bê lao vun vút trên đường hay bê phăng phăng giường, tủ lên tầng hai, tầng ba. Cách đây vài năm, ông chuyển sang chở khách đơn thuần, người chủ cũ vẫn thường xuyên gọi nhờ chuyển đồ nhưng ông không dám nhận.

Cũng theo ông Sơn, trước đây, muốn gia nhập vào đội ngũ làm ăn trên phố này, người mới vào khi nào cũng phải chịu đôi chút thiệt thòi. Không chỉ được nhận ít tiền công của chủ vì đi kèm học việc cùng người cũ, họ còn phải trích tiền "bồi dưỡng" cho đàn anh đã dẫn dắt mình vào làm ở đó. Có những trường hợp, thu nhập vài tháng đầu chỉ bằng 1/3 thu nhập của người đã làm lâu dài, nhưng nghĩ đến cơ hội lâu dài, nhiều người vẫn chịu thua thiệt để được lọt vào danh sách xe ôm thân tín, phục vụ lâu dài cho cửa hàng.               

Biết ăn biết nói... được gói đem về

Hàng chục năm nay, có những gương mặt dường như đã trở thành thân quen trên phố đồ gỗ này. Thi thoảng, có những người mới đến, vạ vật vài ngày để xin việc rồi đành bỏ đi vì không chủ cửa hàng nào tin tưởng giao cho đi chuyển hàng. Hiểu được "luật ngầm", tạo được lòng tin với anh em ở đó thì may ra họ mới có thể có được cơ hội làm ăn, dù vất vả nhưng cũng có thu nhập khá ổn định này.

Hồng Dương

Chuyện anh xe ôm bắt cướp như phim hành động

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:47
Hơn 15 năm nay, ở dưới chân cầu vượt Hòa Cầm, hình ảnh anh xe ôm Trần Văn Tý đã trở nên quá thân quen với người dân khu vực và khách thập phương. Đã nhiều lần "vào sinh ra tử" với tội phạm cùng những màn rượt đuổi trên đường phố như phim hành động, anh không những mang lại bình yên cho cung đường "nóng" mà còn là tấm gương sáng trong phong trào toàn dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

Chuyện nghề của một gã xe ôm có 'căn'... thám tử

Thứ 3, 14/05/2013 | 07:34
Theo giới thiệu của một người bạn đã từng thuê “thám tử xe ôm”, tôi tìm đến khu trọ của dân ngoại tỉnh lên Hà Nội làm xe ôm, bốc vác tại phố Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, tôi đã gặp anh Vũ Văn Hanh, 40 tuổi, làm nghề chạy xe ôm kiêm thám tử.

'Mỹ nam' được và mất gì khi hành nghề xe ôm cho quý bà?

Thứ 6, 29/03/2013 | 22:41
Xã hội ngày càng phát triển, quý ông giàu có, cô độc có dịch vụ “cho thuê người tình” là các cô nàng xinh đẹp, chân dài sẵn sàng nhận làm người yêu, thư ký… tùy nhu cầu. Còn với những chị em nhiều tiền nhưng cô đơn, thì các “mỹ nam” trong đội ngũ “ xe ôm cao cấp” luôn là lựa chọn hàng đầu khi cần người đóng thế.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Vì sao NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4?

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:59
Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước chuyển phiên đấu thầu vàng miếng sang ngày mai 23/4.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Điện Biên: Khai thác tiềm năng từ du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Đến với Điện Biên, du khách không chỉ có cơ hội đắm mình trong không gian lịch sử và ký ức mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.