Nghẹn lòng câu nói của cậu bé H’Mông 6 tuổi

Nghẹn lòng câu nói của cậu bé H’Mông 6 tuổi

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 28/11/2017 | 06:11
0
Ít ai biết được đằng sau gương mặt ngây thơ, trong sáng của cậu bé Giàng Khái Thi (SN 2011) ấy là cả một chặng đường dài, cậu cùng ông nội chiến đấu bệnh tật.

Đến bệnh viện K (Tân Triều, Hà Đông, Hà Nội) vào một buổi chiều cuối tuần, PV được nghe câu chuyện éo le của hai ông cháu đang điều trị tại đây.

Ngồi trên giường bệnh là một cậu bé có gương mặt bầu bĩnh, mái tóc vàng lưa thưa, một tay đang truyền thuốc. Thấy PV, cậu bé ấy vội cúi chào “con chào cô ạ”. Y bác sĩ ở đây cho biết, cậu bé ngoan ngoãn, lễ phép ấy tên Giàng Khái Thi (6 tuổi), Thôn Lùng Khú, xã Tồng Vày, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang hiện đang điều trị tại khoa Nhi.

Điều khiến các y bác sĩ ở đây thấy thương cậu bé nhiều hơn cả là bởi, Thi đi viện điều trị nhưng lại không có bố mẹ theo cùng. Người theo sát chặng đường chữa bệnh của bé là ông nội.

Gia đình - Nghẹn lòng câu nói của cậu bé H’Mông 6 tuổi

Cậu bé Giàng Khái Thi đang điều trị tại khoa Nhi bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Chia sẻ với PV, ông Giàng Vần Thắng (68 tuổi), ông nội Thi cho biết: “Tháng 8/2017 thấy cháu có biểu hiện mệt mỏi, kêu đau nên gia đình vội đưa cháu đi khám ở bệnh viện huyện Quản Bạ và nhận được kết quả u lành. Không yên tâm, chúng tôi đưa cháu đến bệnh viện tỉnh Hà Giang, sau khi thăm khám bác sĩ nói chuyển xuống bệnh viện Trung ương, tại đây cháu được chẩn đoán mắc ung thư máu”.

Nhận được kết quả về bệnh của Thi, cả gia đình ông Thắng khóc ròng vì thương con, thương cháu. Vì cậu bé Thi còn quá nhỏ để hiểu được những gì mà bản thân mình đang phải chịu hàng giờ, hàng ngày. 

“Từ ngày cháu bị bệnh, hai ông cháu tôi cứ bế bồng nhau đi chữa bệnh”, ông Thắng nghẹn ngào.

Gia đình - Nghẹn lòng câu nói của cậu bé H’Mông 6 tuổi (Hình 2).

Ông nội là người theo sát, ở bên chăm sóc Thi.

Nhìn đứa cháu bé nhỏ đang phải hàng ngày chiến đấu với bệnh tật, ông Thắng không giấu nổi những giọt nước mắt: “Bố cháu làm việc trong môi trường nhà nước nhưng đồng lương chẳng đáng là bao. Mẹ cháu thì làm nông nghiệp, không nói được tiếng phổ thông lại đang nuôi hai người em của Thi nên không đi theo chăm sóc cháu được. Nhà đã nghèo nay lại càng nghèo thêm phải lo tiền thuốc thang, chữa bệnh cho cháu.

Trước khi xuống đây, tôi đã phải đứng ra vay 30 triệu để lo cho cháu. Nhìn cháu lúc đau lại rên rỉ mà tôi chỉ ước giá như tôi có thể đau thay”.

Gia đình - Nghẹn lòng câu nói của cậu bé H’Mông 6 tuổi (Hình 3).

Cậu bé Thi có một ước muốn là được về nhà với mẹ và hai em, đồng thời là được đến trường như chúng bạn.

Nói thêm về tình trạng bệnh của cháu nội, ông Thắng cho hay: "Tình trạng bệnh của cháu tôi bác sĩ nói phải theo dõi thêm 2-3 tháng để có hướng điều trị tiếp theo. Cũng may là phát hiện bệnh sớm nên bác sĩ nói thêm nếu điều trị khoảng 2 năm thì có thể kéo dài được sự sống. Tuy nhiên, mỗi ngày cháu tôi phải sử dụng thuốc ngoài danh mục bảo hiểm, mỗi lần lên đến gần 20 triệu đồng, như vậy thì quá sức đối với gia đình tôi.

Hiện tại, cháu tôi đã được mổ và đang truyền hóa chất, sức khỏe của Thi bây giờ đã đỡ hơn nhưng tôi vẫn phải giám sát cháu 24/24. Đứa trẻ nào cũng cần sự yêu thương của cha mẹ, đặc biệt trong hoàn cảnh bệnh tật. Thế nhưng, hoàn cảnh của gia đình tôi vậy rồi nên tôi đành thay mặt con trai và con dâu chăm sóc cháu".

Nhìn ông kể chuyện về mình, cậu bé Thi cúi gằm mặt xuống tỏ vẻ buồn rầu, trong lời nói của cậu bé, PV cảm nhận được ước muốn đến trường, đến lớp cùng chúng bạn lớn lao của cậu bé mới có 6 tuổi này: “Cô ơi, con sắp khỏi rồi, cô ơi con muốn đi học...”. Những lời nói ngây ngô của con trẻ khiến bất cứ ai chứng kiến cũng đều phải quay mặt đi, cố ngăn những dòng lệ.

Trao đổi thêm với PV báo điện tử Người Đưa Tin, anh Nguyễn Văn Quân (thuộc phòng Công tác Xã hội bệnh viện K cơ sở Tân Triều) nói: “Ai vào bệnh viện điều trị cũng đều khó khăn, nhưng hoàn cảnh của bệnh nhi Giàng Khái Thi là đặc biệt hơn cả. 

Bệnh nhi Thi rất ngoan, lễ phép nhưng ở viện chỉ có ông nội đi theo chăm sóc, chúng tôi nghe được những lời tâm sự của ông nội Thi về hoàn cảnh gia đình, lại là người dân tộc thiểu số ở Hà Giang, đi lại vô cùng khó khăn, tốn kém nên chúng tôi thấy rất thương.

Ở bệnh viện, thi thoảng có đoàn từ thiện đến phát quà hay chiều nào có đoàn thiện nguyện phát cháo là ông Thắng lại mang cặp lồng đi lấy về, cả hai ông cháu cùng ăn để tiết kiệm tối đa, để dành tiền chữa bệnh cho cháu. Tôi mong muốn các mạnh thường quân có thể mở tấm lòng mình hỗ trợ phần nào cho bé”.

Thông tin thêm với PV, ông Giàng Cồ Chính (Trưởng thôn Lùng Khú, xã Tồng Vày, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) xác nhận: “Gia đình của bé Thi thuộc hộ nghèo trong thôn, vô cùng khó khăn. Khi hay tin cháu mắc bệnh hiểm nghèo chúng tôi cũng đã thăm hỏi, động viên gia đình. Tuy nhiên, chỉ có động viên nhau bằng tinh thần mà thôi còn vật chất thì không có, bởi chúng tôi là người dân tộc thiểu số, chỉ dựa vào nương lúa, nương ngô sống qua ngày”.

Mọi tấm lòng của quý độc giả xin gửi về:

Ông Giàng Vần Thắng

Khoa Nhi bệnh viện K cơ sở Tân Triều

SĐT: 01666355521

Hoặc:

Báo điện tử Người Đưa Tin, Tầng 4, toà nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Số tài khoản: 19129185908996, ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, phòng giao dịch Lĩnh Nam; chủ tài khoản: Báo điện tử Người Đưa Tin

Nỗi buồn của người phụ nữ chỉ nặng vỏn vẹn 30kg

Thứ 4, 22/11/2017 | 10:04
Sinh ra không được khỏe mạnh như bao người, vì thế người phụ nữ Đinh Thị Vân chẳng thể tìm được một nửa hạnh phúc của đời mình.

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…

Cảm thương bé gái 3 tuổi mắc bệnh ung thư máu hiếm gặp

Thứ 2, 19/06/2017 | 17:51
Phát hiện con bị nổi ban sưng đỏ, đi cà nhắc gây đau nhức, chị Lê Thùy Trinh hốt hoảng đưa con đi khám, nhưng rồi khi nghe kết quả, chị như chết lặng...
Cùng tác giả

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.